24 giờ ra mắt 10 mẫu xe mới, ai có thể vượt qua “cuộc đua nghẹt thở”?

24 giờ 10 mẫu xe mới, ai có thể vượt qua 'cuộc cạnh tranh ngột ngạt'?

Dẫn nhập

Tình hình này sẽ bùng nổ một lần nữa tại triển lãm ô tô Thượng Hải diễn ra một tuần sau, và tình hình thị trường năm nay chắc chắn sẽ không hề dễ dàng hơn những năm trước.

Chỉ còn một tuần nữa đến triển lãm ô tô Thượng Hải, các nhà sản xuất xe đã sẵn sàng để tạo bùng nổ trong cuộc tranh chấp thị trường xe hơi mùa xuân, hoặc phát báo trước, hoặc tránh thời điểm cao điểm của triển lãm ô tô Thượng Hải, đưa các sản phẩm quan trọng ra ánh sáng. Tuy nhiên, với thị trường Trung Quốc đông đúc với nhiều thương hiệu và nhà sản xuất, dù lựa chọn sắp xếp trước, cũng không thể tạo ra sự chênh lệch thời gian, dẫn đến tình trạng tụ tập không thể tránh khỏi.

Vào tối ngày 15 tháng 4, có năm thương hiệu tổ chức hội thảo ra mắt năm mẫu xe mới, bao gồm thương hiệu sang trọng Volvo XC90, các dòng xe mới Zeekr 007GT và Xpeng X9, có sự góp mặt của thương hiệu liên doanh Hãng G và mẫu xe tự sản xuất Jietu Shanhai L9. Dù một số là sản phẩm hoàn toàn mới và một số là phiên bản nâng cấp, nhưng với mỗi thương hiệu, những sản phẩm này đều quan trọng và xứng đáng để thị trường và ngành công nghiệp đặt ra một số câu hỏi.

Ví dụ, với sự chú trọng vào an toàn, liệu Volvo XC90 có thể phục hồi tầm ảnh hưởng của sản phẩm flagship giữa các đối thủ sang trọng mới bao gồm Li Xiang L9 và Wenjie M9 không?

Mặc dù mức độ quan tâm thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc, Volvo XC90 không hoàn toàn nắm bắt đúng nhịp điệu và thời điểm, và không phải ai cũng chấp nhận sản phẩm này, nhưng XC90 mới chú trọng vào an toàn và đã đưa ra quan điểm “an toàn mới là đức tin lớn nhất”.

Có thể nói, kể từ đầu tháng 4, sau khi ngành công nghiệp thảo luận sôi nổi về lái xe thông minh, pin và an toàn năng lượng mới, khi Volvo hiện giờ nói về an toàn, thời điểm đó thật sự rất hợp lý. Dù kết quả có thể không theo ý muốn của Volvo, nhưng ít nhất trong việc cổ vũ an toàn và duy trì ổn định cho ngành, tiếng nói tại buổi ra mắt XC90 là một sự chỉnh sửa cần thiết cho những vấn đề lộn xộn trong ngành.

24 giờ 10 mẫu xe mới, ai có thể vượt qua 'cuộc cạnh tranh ngột ngạt'?

Đặc biệt là CEO khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Volvo, Yuan Xiaolin đã mở ra cuộc tấn công trực tiếp đối với một số vấn đề lộn xộn trong ngành ô tô hiện nay, chỉ trích sự an toàn mang tính tiếp thị, sự đột phá thông số, các tiêu chuẩn thông số và những ‘khoa học giả’ cho rằng an toàn chính là một hệ thống toàn diện, kết hợp phần cứng, phần mềm và dữ liệu chỉ là nền tảng, cần một khả năng kỹ thuật mạnh mẽ, tích luỹ kiến thức lâu dài và phân tích xác thực thận trọng.

Tuy nhiên, về sản phẩm, sự thay đổi nhìn thấy được của XC90 mới thực sự không lớn, gần như đã 10 năm kể từ khi mẫu xe này được điều chỉnh giữa chu kỳ, chỉ có một số nâng cấp về mặt ngoại thất và nội thất, điều này không thân thiện với người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ. Huống hồ là với tư cách là một xe nhập khẩu, XC90 chỉ có doanh số hơn 10.000 xe tại Trung Quốc mỗi năm, nên khó có thể tạo ra ảnh hưởng quyết định.

May mắn thay, về mức giá, XC90 thực sự đã trở nên hợp lý hơn so với trước đây, với mức giá hướng dẫn từ 638.900 đến 894.900 nhân dân tệ, giảm tối đa hơn 200.000 nhân dân tệ, với mức giá mới từ 479.000 đến 679.000 nhân dân tệ, xe cũng ra mắt phiên bản PHEV, điều này gần như định vị đúng mức giá của Wenjie M9 and Li Xiang L9, cho phép người tiêu dùng suy nghĩ và lựa chọn giữa công nghệ và an toàn.

Đối với 007GT, câu hỏi được đặt ra là, liệu Zeekr có thể xâm nhập thị trường xe wagon một lần nữa vào thời điểm kỷ niệm bốn năm thành lập, 007GT có thể sử dụng sản phẩm và mức giá tối ưu hơn để mở ra một cột mốc mới cho Zeekr không?

Bốn năm trước, Zeekr đã mở ra thị trường xe wagon với mẫu xe 001, trong bốn năm qua, cứ mỗi 10 chiếc xe wagon bán ra thì có một chiếc là của Zeekr. Họ đã tạo ra một loại phân khúc hoàn toàn mới trên thị trường xe năng lượng mới tại Trung Quốc, dần dần có những sản phẩm như Nio ET5 và Nezha S.

Hôm nay, bốn năm sau, Zeekr lại một lần nữa chào đón một mẫu xe wagon công nghệ mới, 007GT, mở ra cột mốc mới cho bốn năm tiếp theo. Hiện tại, hiểu biết của Zeekr về xe wagon có thể nói đã trở nên sâu sắc và nâng cao hơn, với sản phẩm wagon tốt hơn so với bốn năm trước.

Đầu tiên là giá của 007GT, sau quyền lợi, mẫu xe có giá khởi điểm 199.900 nhân dân tệ, mẫu cao cấp 230.000 nhân dân tệ, đây là mẫu xe rẻ nhất của Zeekr ngoài Zeekr X, đồng thời tất cả các xe đều được trang bị hệ thống lái thông minh Hao Han với radar laser, chip Qualcomm 8295, hệ thống thảm ma CCD, cộng với thiết kế, chất lượng và nguyên liệu sáng chế của Zeekr, nếu nói về mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực ô tô điện, không ai có thể qua được Zeekr.

24 giờ 10 mẫu xe mới, ai có thể vượt qua 'cuộc cạnh tranh ngột ngạt'?

Tiếp theo là kỷ niệm bốn năm, đánh dấu bước tiến vào thời đại 2.0 của Zeekr. Zeekr không còn chỉ tập trung vào lĩnh vực điện tử, mà là trong nhu cầu của thương hiệu, khám phá các giải pháp năng lượng mới đa dạng hơn, đáp ứng nhu cầu của nhiều người dùng hơn, chẳng hạn như hệ thống siêu điện hỗn hợp mà bắt đầu từ 9X sẽ trở thành động lực chính cho sự phát triển cao cấp của Zeekr trong tương lai.

Thời đại 2.0 của Zeekr cũng đi kèm với một số thay đổi khác, chẳng hạn như trong việc giao tiếp với người dùng, họ không còn tiếp tục tư duy mãnh liệt và kỹ thuật như trước, mà phải hướng tới nhu cầu của người dùng trong sản phẩm và công nghệ, tiến hành cải tiến theo thứ tự, tình trạng sản phẩm ba thứ không còn xuất hiện, đồng thời phải đối diện với vấn đề và người dùng, xây dựng cơ chế giao tiếp vòng đời người dùng toàn diện.

Đáng chú ý là, với tư cách là một thương hiệu sang trọng mới sắp có 500.000 người dùng, Zeekr cũng sẽ xây dựng hệ thống dịch vụ sang trọng của thời đại 2.0 với những bảo đảm dịch vụ chưa từng có trong ngành như “bảo hành trọn đời không giới hạn với ba điện”, “dịch vụ cứu hộ miễn phí trên đường cao tốc”, “dịch vụ cứu hộ đường miễn phí trên bất kỳ con đường nào trong bốn năm hoặc 100.000 km mới”, cũng như “dịch vụ bảo trì nhanh trong vòng 1 giờ”, “giao nhận xe miễn phí”, “dịch vụ bảo trì miễn phí” và các dịch vụ nâng cấp khác, bên cạnh sức mạnh sản phẩm, việc củng cố dịch vụ cũng là con đường cần thiết để Zeekr tiến xa hơn.

Và đối với Xpeng, câu hỏi được đặt ra là, liệu sản phẩm như M03, P7+ có thể kéo X9 tiến quân vào thị trường MPV Hồng Kông, hồi sinh giá trị của Xpeng X9 trong phân khúc MPV sang trọng, mở đường cho sự phát triển thương hiệu lên cao hơn không?

Tối qua, Xpeng đã khai mạc “Đêm thương hiệu toàn cầu” tại Hồng Kông và công bố mẫu X9 2025, giữ nguyên mức giá như trước, từ 359.800 đến 419.800 nhân dân tệ. Hồng Kông và MPV có mối liên hệ trực tiếp nhất, trong thị trường với nhiều MPV sang trọng, có giá trị định nghĩa và ảnh hưởng đến MPV, Hồng Kông là tiền tuyến của MPV, đại diện cho chỉ số giá trị MPV, việc đưa X9 vào thị trường Hồng Kông càng cho thấy sự kỳ vọng cao của Xpeng cho mẫu MPV này.

Là sản phẩm chủ lực của Xpeng, năng lực và giá cả của X9 thực sự cũng mang lại lợi thế, chỉ là trong cuộc cạnh tranh với Zeekr 009 và nhiều SUV lớn, sức đẩy lên của Xpeng X9 vẫn còn yếu.

24 giờ 10 mẫu xe mới, ai có thể vượt qua 'cuộc cạnh tranh ngột ngạt'?

Tuy nhiên, đối với Xpeng, trong lúc đang phát triển, vấn đề lớn nhất không phải là doanh số kém của X9, mà là sản phẩm có giá thấp hơn M03, một sản phẩm ngày càng trở thành công cụ chủ lực của thương hiệu, đang dần kéo hình ảnh và mức giá trung bình của Xpeng xuống hai bậc. Hơn nữa, dòng sản phẩm P7 và G cũng đang giảm giá dần dần trên thị trường cạnh tranh khốc liệt, điều này không tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng thương hiệu.

Vì vậy, vấn đề mà He Xiaopeng phải giải quyết là, làm thế nào để giữ vững con đường lên cao của Xpeng, để thương hiệu không bị tụt giá so với NIO và Li Xiang quá nhiều, và X9 trở thành lối thoát duy nhất. Dĩ nhiên, ngoài sản phẩm, công nghệ cũng là một tay đòn quan trọng, hệ thống siêu điện với quãng đường điện thuần 430 km, phá vỡ giới hạn điện ở thị trường sang trọng, cách tiếp cận khá tương tự với Zeekr. Bên cạnh đó, các công nghệ như L3 tự lái, chipset Turing cũng đã có lộ trình rõ ràng, trở thành những bí quyết kỹ thuật hỗ trợ sức ảnh hưởng của thương hiệu Xpeng.

Đối với Honda P7, câu hỏi được đặt ra là, sau khi trải qua bài học “định giá không kết nối” của mẫu S7 từ Đông Phong, Guangqi Honda đã công bố mức giá cố định 199.900 nhân dân tệ cho P7, liệu mức giá nghe có vẻ hợp lý này có giúp khôi phục ấn tượng tiêu cực của bên ngoài về Honda và các thương hiệu điện hóa liên doanh không?

Thực tế, P7 của Guangqi giá thấp hơn 6.000 nhân dân tệ so với mức khởi điểm 259.900 nhân dân tệ của S7 từ Đông Phong được công bố trước đó 40 ngày, có thể thấy rằng hãng xe Honda đã cố gắng hiểu rõ hệ thống và phong cách định giá của thị trường Trung Quốc. Bao gồm cả việc sau khi ra mắt P7, Đông Phong Honda cũng đã giảm giá và quyền lợi của S7, kéo dài các hình thức ưu đãi cho các chủ xe đã mua, cho thấy Honda có mong muốn thay đổi, và đôi khi, Honda cũng có thể rất kiên quyết với chính mình.

Trên thực tế, với tư cách là một hãng xe liên doanh trưởng thành, mức giá 260.000 nhân dân tệ mà Honda trước đó dám định nghĩa cho sản phẩm đó, đại diện cho sự tự tin về sản phẩm của họ, chẳng hạn như khả năng chi phí trong những lĩnh vực mà người dùng khó nhận thấy nhưng rất quan trọng trong việc sử dụng lâu dài, giữ đươc độ bám sát trong việc kiểm tra cách hấp dẫn xử lý, kiểm tra bền bỉ và an toàn va chạm.

24 giờ 10 mẫu xe mới, ai có thể vượt qua 'cuộc cạnh tranh ngột ngạt'?

Nhưng thị trường và phản hồi từ người dùng lại quan trọng hơn, hai hãng Honda này đã mạo hiểm giảm giá hơn so với giá thành, một phần chính là thể hiện “nghe lời góp ý”, điều này thực sự cần một quyết tâm nhất định, thể hiện sự kiên trì và bền bỉ của Honda trong cuộc chiến năng lượng mới. Ít nhất, từ khía cạnh chi phí, mức giá dưới 200.000 nhân dân tệ, thì chi phí không nhất thiết sẽ được giữ vững.

Mặt khác, Honda hi vọng sẽ thông qua việc giảm giá để mở rộng cơ sở người dùng, tập trung vào giá trị dịch vụ vòng đời trọn vẹn, có thể tốt hơn phản hồi lại sự phát triển công nghệ thông qua việc mở rộng quy mô thị trường, tư duy phát triển dài hạn này hơn giải thích rằng Honda đang theo cách riêng của mình thổi lên hồi chuông phục hồi cho nền điện khí hóa liên doanh.

Cuối cùng là câu hỏi cho dòng sản phẩm Jietu Shanhai, liệu mẫu xe Shanhai L9 có thể đảm nhận trọng trách phục vụ cho gia đình Jietu, khi mẫu xe này ra mắt với việc giảm giá, liệu có thể một lần nữa thay đổi thực tế là L9 đang đứng dưới cùng trong danh sách doanh số bán hàng của Jietu trong nửa năm qua không?

Đầu tiên, từ cái tên, mẫu Shanhai L9 nghe có vẻ tương đương với kiểu của L9, trong thiết kế mặt trước, bố trí 6 chỗ ngồi và ghế không trọng lực cùng các điểm khác, đều giống với thương hiệu L9, cũng là sản phẩm xe năng lượng mới, nhưng trên thực tế, kích thước được định hướng gần như tương tự với L6, lại có giá rẻ hơn hàng chục ngàn, nắm bắt tâm lý người tiêu dùng một cách chính xác. Hơn nữa, mức giá 146.900 đến 165.900 nhân dân tệ gần như đã giảm xuống gần 20.000, chính sách giá hợp lý thực tế đã được thực hiện, thêm vào đó là sự hỗ trợ từ tập đoàn Chery, khiến Jietu có tiềm năng phát triển lớn.

Tuy nhiên, nhìn lại doanh số trong hơn một năm qua, Shanhai L9 khá chậm chạp và trong nửa năm gần nhất, mẫu xe này nằm ở vị trí thứ hai từ dưới lên trong danh mục doanh số của Jietu. Đợt giảm giá và nâng cấp lần này là cần thiết để Jietu thay đổi xu hướng giảm của mẫu xe này kể từ năm ngoái.

Thứ hai, dòng sản phẩm Shanhai L, với tư cách là lựa chọn di chuyển cho gia đình, thực tế doanh số bán hàng vẫn chưa bằng những mẫu xe hộp của họ, điều này không chỉ liên quan đến độ cạnh tranh mà còn liên quan đến nhu cầu vượt qua mục tiêu cao cấp của thương hiệu Jietu. Là phần mở rộng cho việc di chuyển của gia đình, họ phải đối mặt với nhiều đối thủ, và phải đối mặt với áp lực gia tăng, để nâng cao thương hiệu và mục tiêu, sẽ không dễ dàng.

24 giờ 10 mẫu xe mới, ai có thể vượt qua 'cuộc cạnh tranh ngột ngạt'?

Mỗi thương hiệu đều phải sử dụng các sản phẩm thực tế nhất để đối phó với những câu hỏi từ thị trường và ngành, và câu trả lời sẽ được giao cho thị trường và người tiêu dùng để chứng minh sau khi các sản phẩm mới ra mắt. Tuy nhiên, thực tế khắc nghiệt hơn là, chưa kịp để các sản phẩm này thể hiện tốt, vòng sau lại thấy sự xuất hiện của những sản phẩm mới liền kề, không ngừng phủ nhận tiếng nói từ hôm qua.

Sau ngày 15, vào ngày 16 cũng sẽ có 5 sản phẩm được ra mắt, bao gồm mẫu Wenjie M8, Xiaojie S9 tăng cường, Fangcheng Bao Titanium 3, Haval Xuồng MAX, và Chuanqi Xiangwang M8, mỗi sản phẩm trọng điểm một lần nữa sẽ tiếp tục tham gia vào cuộc cạnh tranh nóng bỏng trên thị trường, chỉ trong 24 giờ ngắn ngủi, đã có 10 sản phẩm trọng điểm được tung ra thị trường.

Như một người dùng đã nói, sản phẩm quá nhiều khiến cho người tiêu dùng không đủ thời gian. Ngày qua ngày, năm qua năm, với sự ra mắt của xe mới, có các sản phẩm gây sự chú ý và kích thích sự quan tâm trong ngành, thì cũng có những sản phẩm không tiếng tăm sau khi ra mắt, trong bối cảnh nhiều người cùng tham gia thị trường ô tô Trung Quốc, phong phú nhưng lại ngột ngạt, liệu có ai có thể vượt qua được không?