Với việc tỷ lệ thâm nhập của thị trường xe hơi mới tại Việt Nam vượt qua 50%, cùng với những biến chuyển trong hệ thống năng lượng quốc gia, công nghệ tương tác xe hơi-mạng điện (V2G) đang đứng trước cơ hội phát triển bùng nổ.
Gần đây, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia cùng với các bộ ngành liên quan đã phát hành thông báo về việc công bố danh sách các thí điểm quy mô đầu tiên cho tương tác xe hơi-mạng điện, xác định 9 thành phố và 30 dự án thí điểm.
Đồng thời, thực tiễn tương tác xe hơi-mạng điện quy mô lớn nhất cả nước đã được triển khai ở năm tỉnh miền Nam, mô hình năng lượng đổi mới này đang tiến vào giai đoạn triển khai quy mô, xe ô tô điện đang nhanh chóng tiến hóa từ công cụ giao thông đơn thuần thành “bộ điều tiết linh hoạt” của lưới điện.
9 thành phố + 30 dự án, tạo mẫu cho tương tác xe hơi-mạng điện.
Tương tác xe hơi-mạng điện là gì? Tương tác xe hơi-mạng điện, nghĩa là sử dụng xe điện như “sạc di động”, vừa có thể sạc, vừa có thể cung cấp điện khi cần cho các thiết bị khác hoặc lưới điện.
Theo thông tin, tương tác xe hơi-mạng điện không chỉ hỗ trợ xây dựng hệ thống điện mới mà còn có triển vọng kinh doanh rộng lớn. Ví dụ, khi tương tác xe hơi-mạng điện trở nên chín muồi và được triển khai quy mô, chủ sở hữu xe điện có thể tận dụng sự chênh lệch giá điện để kiếm lời và đầu tư vào lưu trữ năng lượng.
Dự án thí điểm tổng hợp tương tác xe hơi-mạng điện tại thành phố Wuxi, nguồn gốc: Tập đoàn Điện lực Quốc gia
Cụ thể, thông báo đã xác định 9 thành phố thí điểm cho ứng dụng quy mô tương tác xe hơi-mạng điện bao gồm Thượng Hải, Thành phố Trường Châu, Thành phố Hợp Phì, Thành phố Hóa Bắc, Thành phố Quảng Châu, Thành phố Thẩm Quyến, Thành phố Hải Khẩu, Thành phố Trùng Khánh, Thành phố Côn Minh. Danh sách các dự án thí điểm cũng đã được công bố, trong đó có “Dự án thí điểm phối hợp điều khiển V2G dựa trên lưu trữ năng lượng mới tại Bắc Kinh, Dự án thí điểm tổng hợp tương tác xe hơi-mạng điện tại Wuxi, Dự án thí điểm tích hợp đa năng và carbon thấp V2G, Dự án thí điểm tương tác xe hơi mạng ảo ‘Hợp năng'”.
Theo “Ý kiến thực hiện về tăng cường sự tương tác giữa xe điện và lưới điện”, cho đến năm 2025, hệ thống tiêu chuẩn công nghệ cho tương tác xe hơi-mạng điện sẽ được hình thành, tiềm năng của xe điện như tài nguyên lưu trữ điện hóa di động sẽ được xác minh qua các thí điểm; đến năm 2030, hệ thống tiêu chuẩn công nghệ sẽ cơ bản hình thành, cơ chế thị trường trở nên hoàn thiện, tương tác xe hơi-mạng điện sẽ được ứng dụng quy mô, sạc thông minh và có tổ chức sẽ được phổ biến, xe điện sẽ trở thành một phần quan trọng trong hệ thống lưu trữ năng lượng hóa điện, phấn đấu cung cấp khả năng điều tiết linh hoạt hai chiều lên đến hàng triệu kilowatt cho hệ thống điện.
Điều này cũng có nghĩa là, 9 thành phố thí điểm và 30 dự án đã được công bố đã chiếm lĩnh được vị trí chiến lược trong việc xây dựng hệ thống năng lượng mới. Hiện tại, nhiều hãng xe đã đi đầu và các khu vực có liên quan đang tiên phong.
Thành phố Hợp Phì, được coi là một trong những “người thắng cuộc” trong làn sóng ngành công nghiệp xe điện, đang tích cực thúc đẩy tương tác xe hơi-mạng điện và đã được chọn là thành phố thí điểm.
Theo thông tin, thành phố Hợp Phì đã xây dựng các chính sách hỗ trợ cho các thí điểm tương tác xe hơi-mạng điện, tập trung vào việc xây dựng hoặc cải tạo các trạm sạc V2G, cho phép xe điện tham gia vào phục hồi điện, các nhà khai thác trạm sạc thực hiện các biện pháp dẫn dắt.
Ngoài ra, Hợp Phì còn sẽ phát triển mô hình “Lợi ích xe mạng”. Khuyến khích các nhà khai thác sạc xây dựng cách thức tương tác thống nhất với các nhà máy điện ảo cấp thành phố, thông qua việc cung cấp trợ cấp động cho các nền tảng sạc khu vực, điều chỉnh lượng điện sạc ở các khu vực khác nhau và tạo ra mô hình kinh doanh bền vững. Dự án “Tích hợp năng lượng mặt trời-lưu trữ- sạc + tương tác xe hơi” tại Trung tâm dịch vụ công thành phố Hợp Phì vừa hoàn thành sẽ lần đầu tiên áp dụng mô hình này.
Tương tác xe hơi-mạng điện bước vào thực tế, quy mô dần được mở rộng.
Giả sử có một triệu xe điện tham gia vào tương tác xe hơi-mạng điện, nếu mỗi xe có công suất điều chỉnh trung bình là 20kW, tổng công suất điều chỉnh có thể đạt 20 tỷ kilowatt, tương đương với khả năng điều chỉnh công suất của hơn 80 nhà máy thủy điện Thượng Hải.
Điều này cho thấy, tương tác xe hơi-mạng điện như một “dự án lớn quốc gia”, thực chất là một “trạm lưu trữ di động” có khả năng điều độ linh hoạt. Hiện nay, với sự tăng trưởng ổn định về sản lượng và doanh số bán xe điện, quy mô của tương tác xe hơi-mạng điện trên toàn quốc cũng đang không ngừng mở rộng.
Dự án thí điểm tương tác xe hơi-chuyển đổi điện tại thành phố Jinan, nguồn gốc: Tập đoàn Điện lực Quốc gia
Vào ngày 31 tháng 3, Công ty Điện lực Quốc gia Thượng Hải hợp tác với Viện Nghiên cứu Điện và nhiều hãng xe và nhà cung cấp trạm sạc tiến hành thử nghiệm tập trung lớn đầu tiên cho toàn bộ chuỗi tương tác xe hơi-mạng điện trên toàn quốc. Thử nghiệm này đã xây dựng một hệ thống xác minh toàn diện kết hợp “xe – trạm – mạng”, tập trung vào khả năng tương thích và tương tác giữa xe và trạm, hiệu suất mạng của trạm sạc, và độ an toàn trong việc xả điện của pin, liên quan đến 19 mẫu xe của 10 thương hiệu và 13 trạm sạc V2G của 9 đơn vị cung cấp, bao gồm ô tô điện, xe buýt điện, xe tải hạng nặng điện, dự kiến sẽ hoàn thành tất cả các thử nghiệm vào cuối tháng 4.
Vào ngày 28 tháng 3, Thẩm Quyến khởi động thử nghiệm quy mô lớn V2G, với hơn 760 trạm sạc cùng 18,000 trạm sạc tham gia, đạt 88,000 kilowatt giờ điện tương tác.
Cùng ngày, Công ty Điện lực Nam Trung Quốc đã tổ chức thử nghiệm tương tác xe hơi tại năm tỉnh thành, xác minh tính khả thi của việc ứng dụng quy mô công nghệ. Thử nghiệm này bao gồm 63 thành phố tại các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam, Quý Châu và Hải Nam, huy động hơn 100,000 xe điện tham gia cung cấp dịch vụ đa dạng cho lưới điện, điều chỉnh công suất tổng cộng đạt 860,000 kilowatt, tương đương với công suất tức thời của một nhà máy điện khí hạng trung.
Trước đó, Bắc Kinh, An Huy, Giang Tô và nhiều nơi khác cũng đã triển khai thí điểm về tương tác xe hơi-mạng điện.
Theo thống kê của Bộ Công an, tính đến cuối năm 2024, tổng số lượng xe hơi mới ở Việt Nam đạt 31.4 triệu chiếc, chiếm 8.90% tổng số xe; trong đó, số lượng xe điện nguyên chất đạt 22.09 triệu chiếc, chiếm 70.34% tổng số xe mới. Đầu năm nay, Thượng Hải đã xác định mục tiêu thúc đẩy nhanh chóng việc hình thành các thành phố ứng dụng mẫu cho tương tác xe hơi-mạng điện, với mục tiêu đạt từ 30,000 đến 50,000 trạm sạc thông minh vào năm 2030. Một trong những trạm mẫu lớn nhất trong vùng vịnh lớn Quảng Đông-Hồng Kông-Macau, trạm sạc Lianhua Mountain hiện trang bị 22 trạm V2G và 36 súng V2G, hỗ trợ công suất phát điện tối đa lên đến 2,160 kilowatt và có thể đáp ứng nhu cầu sạc và xả điện của 46 xe cùng một lúc.
Trong bối cảnh này, giá trị chiến lược của tương tác xe hơi-mạng điện ngày càng nổi bật. Từ “khám phá thí điểm” đến “triển khai rộng rãi”, tương tác xe hơi-mạng điện đang viết nên “giải pháp Trung Quốc” cho cuộc cách mạng năng lượng. Khi mỗi chiếc xe điện trở thành “cảm biến cuối” của lưới điện, khi mỗi hành động sạc và xả được chuyển hóa thành giá trị xanh bền vững, cuộc cách mạng bắt nguồn từ đổi mới công nghệ này đang thúc đẩy một tương lai năng lượng hiệu quả và thông minh hơn.