Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông quốc tế, khi xe điện đang đối mặt với môi trường tài chính và thuế ngày càng nghiêm trọng, chính phủ Anh đã phát tín hiệu rằng có thể điều chỉnh mức giá khởi điểm của “thuế phụ phí cho xe cao cấp” (ECS) từ 40.000 bảng. Nếu điều này được thực hiện, nó sẽ mang lại lợi ích thuế cho chủ sở hữu xe điện và có khả năng thúc đẩy tỷ lệ thâm nhập của xe điện vào thị trường.
Chính sách hiện hành của chính phủ Anh quy định rằng những chiếc xe có giá trên 40.000 bảng phải trả thêm 425 bảng tiền thuế tiêu thụ xe (VED) hàng năm trong vòng năm năm, cộng thêm 195 bảng phí tiêu chuẩn hàng năm. Điều này khiến tổng thuế phải trả cho xe điện trong sáu năm lên đến 3.100 bảng, chính sách này đã làm giảm động lực của người tiêu dùng trong việc chuyển sang xe không phát thải.
Trước đây, xe điện tại Anh được miễn thuế ECS và VED. Tuy nhiên, kể từ ngày 1 tháng 4 năm 2025, hai chính sách thuế này bắt đầu áp dụng cho xe điện. Trước khi ECS và VED có hiệu lực đối với xe điện, doanh số bán xe điện tại Anh đã tăng mạnh, trong tháng 3 năm 2025, doanh số tăng 41,7% so với cùng kỳ năm trước, với thị phần đạt mức cao nhất là 25,3%. Tuy nhiên, sau khi chính sách này được thực hiện vào tháng tiếp theo, ngay cả khi các nhà sản xuất giảm giá mạnh để tránh ngưỡng thuế, thị phần vẫn giảm xuống còn 20,4%.
Nguồn hình ảnh: Jaguar Land Rover
Các phương tiện truyền thông Anh cho biết, do giá trung bình của xe điện tại Anh khoảng 50.000 bảng, cao hơn khoảng 10.000 bảng so với các mẫu xe động cơ đốt trong (ICE) tương đương, chính sách ECS hiện tại đang đi ngược lại với chiến lược điện hóa của chính phủ. Luật “Xe Không Phát Thải” (ZEV) của Anh quy định rằng vào năm 2025, tỷ lệ doanh số xe điện của các công ty phải đạt 28%, và đến năm 2030 phải nâng lên 80%. Nhưng dữ liệu vào tháng 4 năm 2025 cho thấy, xe điện hoàn toàn (BEV) chỉ chiếm 20,4% tổng số xe đăng ký mới, thấp hơn nhiều so với mục tiêu.
Công đoàn Các nhà sản xuất và thương nhân ô tô Anh (SMMT) cho biết, người tiêu dùng tại Anh đặc biệt có thái độ chờ đợi đối với xe điện, trong số người tiêu dùng cá nhân, tỷ lệ doanh số xe điện chỉ duy trì ở mức 10,7%. ECS được coi là một trong những yếu tố chính cản trở người tiêu dùng mua xe điện, ảnh hưởng đáng kể đến các mẫu xe như BMW i4 và Volkswagen ID.7 có giá khởi điểm trên 40.000 bảng. Do việc mua xe công ty có thể tận dụng mức thuế phúc lợi thấp hơn (BIK), các chủ sở hữu xe cá nhân trở thành nhóm chịu thuế chính.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Anh, Lilian Greenwood, đã thừa nhận trong một bức thư gửi các nghị sĩ rằng chính phủ đang xem xét lại chính sách ECS đối với xe không phát thải. Bà viết: “Chúng tôi đang xem xét việc chỉ điều chỉnh mức khởi điểm cho xe không phát thải trong các hoạt động tài chính trong tương lai nhằm giảm bớt rào cản trong việc mua xe điện.” Bà cũng chỉ ra rằng chính sách hiện tại đang gây ảnh hưởng không cân xứng đến thị trường.
Ngoài người tiêu dùng, ngành công nghiệp ô tô cũng bày tỏ sự không hài lòng đối với chính sách hiện hành của Anh. Stellantis và Ford đều đã chỉ trích hệ thống thuế hiện tại. Ford cảnh báo rằng chính sách này “có thể làm chậm tiến trình điện hóa trong ngành vào thời điểm quan trọng.” Trong khi đó, các thương hiệu như Stellantis, Renault và Volkswagen dự kiến sẽ cho ra mắt thế hệ xe điện giá rẻ mới tại thị trường Anh trong vòng hai năm tới. Nếu môi trường tài chính và thuế thuận lợi, những mẫu xe này có thể tăng tốc độ phổ biến của xe điện một cách đáng kể.