Theo thông tin từ truyền thông quốc tế, vào ngày 22 tháng 5, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu bác bỏ kế hoạch của California về việc cấm bán xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch trước năm 2035. Kế hoạch này trước đó đã được 11 bang trên toàn nước Mỹ áp dụng, với thị trường xe hơi của các bang này chiếm một phần ba tổng thị trường Mỹ.
Kết quả bỏ phiếu sẽ được trình lên Tổng thống Mỹ Donald Trump xem xét. Dự luật này nhằm mục đích thu hồi quyền miễn trừ mà Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã cấp cho California vào tháng 12 năm ngoái dưới thời cựu Tổng thống Joe Biden, cho phép bang này yêu cầu rằng đến năm 2035, ít nhất 80% xe bán ra tại bang này phải là xe điện.
Kết quả bỏ phiếu này là một chiến thắng cho các nhà sản xuất xe hơi như General Motors và Toyota, những người đã vận động mạnh mẽ chính phủ phản đối quy định này. Ngược lại, đối với California và các tổ chức bảo vệ môi trường, đây là một cú sốc, vì họ cho rằng quy định này rất quan trọng cho việc làm sạch xe và giảm ô nhiễm.
Nguồn hình ảnh: Tesla
Thống đốc California Gavin Newsom cho biết: “Hành động của Thượng viện là một cuộc bỏ phiếu bất hợp pháp.” Ông bổ sung rằng, quyết định này sẽ khiến người nộp thuế California phải gánh thêm khoảng 45 tỷ đô la chi phí y tế. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ chiến đấu cho hành động vi hiến này tại tòa án để bảo vệ quyền lợi của California.”
Chủ tịch tổ chức bảo vệ môi trường Earthjustice, Abigail Dillen, đã lên án kết quả bỏ phiếu này. Bà chỉ ra rằng: “Mặc dù các lãnh đạo đảng Cộng hòa cố gắng quay ngược lại vấn đề phát triển xe điện, nhưng thế giới đã xảy ra những thay đổi.”
Liên minh Đổi mới Ô tô Mỹ (The Alliance for Automotive Innovation), đại diện cho General Motors, Toyota, Volkswagen, Hyundai và Stellantis, đã hoan nghênh kết quả bỏ phiếu này.
Giám đốc điều hành của liên minh, John Bozzella, cho biết: “Thực tế là các quy định buộc phải bán xe điện này hoàn toàn không thực tế. Trong thực tế, nếu các công ty muốn đạt tiêu chuẩn, họ sẽ buộc phải chuyển các nguồn vốn giới hạn mà vốn lẽ ra dành cho việc chuyển đổi điện hóa, thay vào đó mua điểm tuân thủ từ Tesla.”
Tesla không đưa ra bình luận ngay lập tức. General Motors cho biết họ ủng hộ kết quả bỏ phiếu này, cho rằng động thái này sẽ “đưa tiêu chuẩn khí thải liên quan đến thực tế thị trường hiện tại.”
Nếu tòa án cuối cùng giữ nguyên quyết định thu hồi quy định của California, các công ty xe hơi sẽ có nhiều không gian hơn để trì hoãn hoặc hủy bỏ một số kế hoạch sản xuất xe điện. Nhiều công ty xe hơi đã cảnh báo rằng, trong vài tháng tới, họ có thể buộc phải hạn chế việc bán xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở một số bang.
Vào ngày 22 tháng 5, Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua một cuộc bỏ phiếu khác, thu hồi hai quy định của California mà EPA đã phê duyệt vào năm 2023: một là yêu cầu tăng dần tỷ lệ sử dụng xe tải nặng không phát thải, hai là dừng quy định về khí thải “low-NOx” đối với xe hạng nặng trên đường và không đường.
Trong vài tháng gần đây, Mỹ đã thực hiện nhiều điều chỉnh chính sách liên quan đến xe điện. Một dự luật khác được Hạ viện Mỹ thông qua vào ngày 22 tháng 5 sẽ đem lại nhiều thay đổi cho ngành công nghiệp xe điện; dự luật này loại bỏ khoản tín dụng thuế 7.500 đô la cho xe điện mới và sẽ đánh thuế 250 đô la mỗi năm cho mỗi xe điện để duy trì đường bộ, bên cạnh việc bãi bỏ các quy định về khí thải nhằm thúc đẩy các công ty sản xuất xe điện. Dự luật cũng quy định rằng chính sách tín dụng thuế cho sản xuất pin xe điện sẽ dần được rút lui vào năm 2028.