Không cạnh tranh về giá mà chỉ cạnh tranh về chất lượng, FAW-Volkswagen: Chào mừng đến với cuộc cạnh tranh.

Khi cuộc chiến giá cả lan tràn trong ngành công nghiệp ô tô, FAW-Volkswagen lựa chọn đối diện với cạnh tranh bằng thái độ cứng rắn hơn. Trong bối cảnh sự kiện Triển lãm Ô tô Quốc tế Thượng Hải 2024 đang cận kề, công ty liên doanh này, với 30 triệu người tiêu dùng tin tưởng, đang vạch ra một bản thiết kế mới cho việc chuyển mình thương hiệu với vai trò “tăng tốc chuyển đổi công nghệ” và “tiêu chuẩn dịch vụ chất lượng”.

Ra mắt toàn cầu mở ra chuyển đổi trí điện thông minh

Vào ngày 23 tháng 4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Thượng Hải, FAW-Volkswagen sẽ trình diễn “bản giao hưởng công nghệ”:

Không cạnh tranh về giá, mà cạnh tranh về chất lượng, FAW-Volkswagen: Chào mừng đến với cuộc cạnh tranh.

1. Ra mắt mẫu xe concept đầu tiên của nền tảng CMP dành riêng cho thị trường Trung Quốc (mẫu xe concept nền tảng CMP đầu tiên của Volkswagen trên toàn cầu). Đây là mẫu sedan thuần điện hạng A được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc, trang bị kiến trúc điện tử CEA mới, đại diện cho công nghệ tiên tiến nhất của thương hiệu Volkswagen toàn cầu, thể hiện sự kết hợp sâu sắc giữa công nghệ Đức và sản xuất thông minh của Trung Quốc, cũng như định hướng thiết kế cho mẫu xe điện tương lai của FAW-Volkswagen nhằm đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng trẻ về sản phẩm thông minh.

2. Ra mắt buồng lái thông minh tự nghiên cứu lần đầu tiên. Đây là sự kết hợp giữa 34 năm tích lũy công nghệ và đổi mới địa phương mang lại trải nghiệm tương tác thông minh mới. Điều này cũng thể hiện sức mạnh công nghệ tiên phong về địa phương của FAW-Volkswagen, các chức năng hoàn toàn mới liên quan sẽ lần lượt được trang bị trên các sản phẩm trong tương lai, tiếp tục cung cấp trải nghiệm thông minh phù hợp với thời đại cho khách hàng. Doanh nghiệp đang thể hiện quyết tâm chuyển đổi từ “sản xuất tại Trung Quốc” sang “sáng tạo thông minh tại Trung Quốc”.

3. Mẫu SUV gia đình 6 chỗ/7 chỗ hoàn toàn mới – All New Lanqing sẽ chính thức ra mắt. Động cơ EA888 thế hệ thứ năm kết hợp với hệ thống lái thông minh nâng cao, thiết lập chuẩn mực mới cho xe chạy bằng nhiên liệu.

Ngoài ra, nhiều mẫu xe chủ lực cũng sẽ xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, từ dòng xe điện ID tiên phong đến mẫu xe flagship Lanqing và Lanxun, từ mẫu xe mới nâng cấp thông minh Tuanyue L đến những mẫu xe thông dụng được tái thiết kế như Jetta và Golf, bao phủ hơn 30 mẫu xe thuộc tất cả các loại và hình thức động lực, tạo nên một ma trận sản phẩm liền mạch từ xe chạy bằng nhiên liệu đến xe điện, thể hiện chiến lược “chen chân giữa nhiên liệu và điện” của FAW-Volkswagen. Triển lãm ô tô Thượng Hải lần này sẽ là nền tảng quan trọng để FAW-Volkswagen thể hiện sức mạnh và kỹ năng trong chuyển đổi thông minh, đồng nghĩa với việc FAW-Volkswagen đã bước vào làn đường tăng tốc cho sự chuyển mình.

Tăng tốc năng suất mới, dẫn đầu cuộc chuyển đổi điện thông minh

Trong cuộc cách mạng “giống như con voi xoay mình” này, FAW-Volkswagen đang trải qua sự tiến hóa toàn diện từ tư duy đến hành động. Phía nghiên cứu phát triển tham gia sâu vào việc định nghĩa địa phương, phía sản xuất xây dựng hệ thống chất lượng “vượt chuẩn quốc gia”, và phía dịch vụ sáng tạo ra bảo hành “đôi trọn đời”. Khi ngành công nghiệp vẫn đang thảo luận về con đường chuyển đổi, gã khổng lồ liên doanh này đã xây dựng phương pháp chuyển đổi bao gồm toàn bộ chuỗi “nghiên cứu – sản xuất – bán hàng – dịch vụ”.

Không cạnh tranh về giá, mà cạnh tranh về chất lượng, FAW-Volkswagen: Chào mừng đến với cuộc cạnh tranh.

Thỏa thuận chiến lược mới ký kết với Tập đoàn Volkswagen đã tiếp thêm sức mạnh cho cuộc chuyển đổi: Đến năm 2030 sẽ ra mắt hơn 20 mẫu xe mới, bao gồm xe thuần điện, xe hybrid, và xe gia tăng năng lượng; Kế hoạch “Dành riêng cho Trung Quốc” bắt đầu vào năm 2026 sẽ mang đến 10 mẫu xe tùy chỉnh, bao gồm 5 mẫu xe thuần điện, 2 mẫu xe hybrid, 2 mẫu xe gia tăng năng lượng và 1 mẫu xe chạy bằng nhiên liệu, thực hiện việc chuyển đổi toàn diện sang đường đua năng lượng mới, những con số này thể hiện sự giao thoa sâu sắc giữa gen sản xuất Đức và cái nhìn sâu sắc về thị trường Trung Quốc. Sau khi tích lũy kinh nghiệm trong nửa đầu cuộc chơi xe điện, FAW-Volkswagen sẽ dựa vào công nghệ thông minh làm trung tâm, tiên phong trong việc phát triển và nâng cao sức cạnh tranh. Trong nửa sau của cuộc chơi thông minh, FAW-Volkswagen sẽ tiếp tục từ vị thế người đi sau trở thành người dẫn đầu.

Cạnh tranh về chất lượng, cạnh tranh về dịch vụ, FAW-Volkswagen đang tăng tốc mở rộng

“Cạnh tranh về giá không bằng cạnh tranh về chất lượng và dịch vụ.” Ông Zhao Jianmin, người phụ trách thị trường và hoạt động người tiêu dùng của công ty TNHH Bán hàng FAW-Volkswagen cho rằng, chất lượng, an toàn và dịch vụ là nền tảng cho sự phát triển bền vững lâu dài của FAW-Volkswagen và là sức mạnh tiên phong.

Không cạnh tranh về giá, mà cạnh tranh về chất lượng, FAW-Volkswagen: Chào mừng đến với cuộc cạnh tranh.

Mạng lưới dịch vụ hoạt động như một cỗ máy chính xác: 900 trung tâm 4S trên toàn quốc tạo thành “mạch máu”, trang bị 1326 loại công cụ chuyên dụng được chứng nhận bởi nhà máy Đức; Đội ngũ kỹ sư đã qua 16 cuộc thi kỹ năng dịch vụ hoàn hảo, với tiêu chuẩn bảo trì chính xác “mm” bảo vệ 20 triệu người tiêu dùng. Hệ thống “Dịch vụ Chất lượng” mới ra mắt vào tháng 3 với 15 quyền lợi độc quyền tạo nên một hệ thống giá trị toàn diện bao trùm chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn dịch vụ và trải nghiệm người dùng, càng củng cố vị trí dẫn đầu trong ngành dịch vụ của FAW-Volkswagen.

Không cạnh tranh về giá, mà cạnh tranh về chất lượng, FAW-Volkswagen: Chào mừng đến với cuộc cạnh tranh.

Khi ngành công nghiệp vẫn đang tranh cãi về giá cả, FAW-Volkswagen đã tiên phong đưa ra “bảo hành đôi trọn đời”: Từ tháng 4 năm 2025, toàn bộ dải SUV sử dụng nhiên liệu sẽ được bảo hành trọn đời cho cả xe và linh kiện nguyên bản, bao gồm 10 hệ thống cốt lõi như động cơ và hộp số. Bảo hành trọn đời không bị giới hạn bởi thời gian hay quãng đường, bảo hành toàn quốc. Chủ trương này đã phá vỡ truyền thống trong ngành, tất cả đều xuất phát từ sự tự tin tuyệt đối về chất lượng sản phẩm của bản thân – trong 34 năm qua, tỷ lệ lỗi của các mẫu xe FAW-Volkswagen luôn duy trì ở mức hàng đầu trong ngành.

Đằng sau chuỗi chính sách này là sự tự tin của FAW-Volkswagen về việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, và còn là sự biến chuyển hoàn toàn từ tư duy hướng tới sản phẩm sang tư duy hướng đến người tiêu dùng. Doanh nghiệp thông qua quản lý vòng đời toàn bộ từ nghiên cứu phát triển, sản xuất, bán hàng đến dịch vụ, gia tăng xây dựng hệ thống giá trị toàn diện với tâm điểm là khách hàng; kiên định với chủ nghĩa lâu dài và chủ nghĩa vị tha, trong quá trình cung cấp hàng hóa chất lượng cho người tiêu dùng, liên tục thiết lập tiêu chuẩn phát triển chất lượng cao cho ngành ô tô toàn cầu.

Chủ nghĩa lâu dài và chủ nghĩa vị tha có cốt lõi là chất lượng. Nếu dùng một từ để đại diện cho văn hóa doanh nghiệp của FAW-Volkswagen, đó chính là chất lượng: từ những tiêu chuẩn sản xuất khắt khe “vượt chuẩn quốc gia” và kiểm nghiệm khắc nghiệt tạo nên chất lượng an toàn, đến chất lượng điều khiển mang lại hiệu suất xe, cho đến chất lượng dịch vụ toàn diện được nâng cấp. Chất lượng và an toàn trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững lâu dài của FAW-Volkswagen.

An toàn không phải là câu hỏi lựa chọn, mà là câu hỏi phải có để xây dựng xe

Chất lượng cao không phải là một phần thưởng, mà là quyền lợi cơ bản của khách hàng, như người phụ trách FAW-Volkswagen đã nói: “Chúng tôi hàng năm đầu tư hàng trăm triệu vào nghiên cứu phát triển an toàn, mỗi mẫu xe mới trước khi ra mắt phải trải qua hơn 1400 lần kiểm tra an toàn, con số này vượt xa mức trung bình trong ngành.” Theo quan điểm của ông, “an toàn là thái cực, an toàn là đường biên.”

Tại nhà máy thông minh ở Trường Xuân, mỗi chiếc xe mới đều phải trải qua 45 tuần “kiểm tra nghiệt ngã”: 8000 km trên đường xấu, 100.000 km bền bỉ liên tục, 300.000 km mô phỏng lái xe cực hạn, cộng với kiểm tra “ba cao” ở nhiệt độ dưới -40 độ, trên 50 độ và ở độ cao 5000 m. Những tiêu chuẩn khắt khe này vượt xa mức chuẩn quốc gia 300%, đã tạo nên huyền thoại chất lượng Đức với “10.000 lần mở cửa không phát ra tiếng”. Tiêu chuẩn nghiêm ngặt, xác nhận an toàn,

Không cạnh tranh về giá, mà cạnh tranh về chất lượng, FAW-Volkswagen: Chào mừng đến với cuộc cạnh tranh.

Vào ngày 8 tháng 4, FAW-Volkswagen đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Trung tâm nghiên cứu ô tô Trung Quốc, cùng nhau tạo ra tiêu chuẩn an toàn mới. Hai bên sẽ phối hợp sâu rộng trong các lĩnh vực an toàn xe điện, chuyển đổi thương phẩm và nâng cấp dịch vụ, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, phát triển số hóa và trí tuệ nhân tạo, chung tay thúc đẩy việc xây dựng mô hình phát triển chất lượng cao cho ngành ô tô. Đồng thời, trong lĩnh vực an toàn xe điện, FAW-Volkswagen sẽ tích cực tham gia “Kế hoạch Everest”, cùng với Trung tâm nghiên cứu ô tô Trung Quốc để tạo ra tiêu chuẩn an toàn mới cho xe điện, thúc đẩy toàn bộ chuỗi giá trị trong lĩnh vực ô tô sạch và thấp cacbon, liên tục nâng cao trải nghiệm của khách hàng nhằm mang đến giá trị lớn hơn. An toàn không bao giờ là lựa chọn, mà là câu hỏi cần có để xây dựng xe; một loạt các biện pháp cũng một lần nữa khẳng định sự theo đuổi chất lượng và an toàn tuyệt đối của FAW-Volkswagen.

Không cạnh tranh về giá, mà cạnh tranh về chất lượng, FAW-Volkswagen: Chào mừng đến với cuộc cạnh tranh.

Hiệu suất thị trường xác nhận hiệu quả của cuộc chuyển đổi chiến lược của FAW-Volkswagen. Trong tháng 3 năm nay, doanh số toàn bộ thương hiệu FAW-Volkswagen đạt 154.000 xe, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số thương hiệu Volkswagen đạt 87.000 xe, tăng 14,08% so với cùng kỳ năm ngoái, thể hiện sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường. Đặc biệt trong thị trường sedan trung và cao cấp, doanh số mẫu Magotan trong tháng 3 tăng 27,9% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục dẫn đầu thị trường phân khúc.

Kết luận:

Sang trọng thực sự là khi chất lượng trở thành quyền lợi cơ bản; sự tiên phong liên tục xuất phát từ sự kiên trì với chủ nghĩa lâu dài. Cuộc “cạnh tranh” về chất lượng này có lẽ chính là ghi chú tốt nhất cho sự trưởng thành của thị trường ô tô Trung Quốc. Tại ngã ba giữa “cạnh tranh giá” và “cạnh tranh chất lượng”, công ty ô tô này, với 34 năm kinh nghiệm, đã đưa ra sự lựa chọn – cạnh tranh giá chỉ là nhu cầu phát triển của doanh nghiệp, trong khi cạnh tranh về chất lượng và dịch vụ mới thực sự là hướng tới khách hàng, nếu cần phải cạnh tranh, FAW-Volkswagen sẽ lựa chọn điều sau.