Jaguar Land Rover nộp đơn xin cấp bằng sáng chế động cơ đốt trong bằng laser nhằm tối ưu hóa hiệu suất đốt cháy nhiên liệu.

Trong nhiều năm qua, các nhà sản xuất ô tô hạng sang đã áp dụng nhiều công nghệ và cải tiến thiết kế bugi truyền thống nhằm nâng cao hiệu suất cháy, tạo ra những động cơ mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Theo báo chí quốc tế, Jaguar Land Rover (JLR) đã nộp một ứng dụng bằng sáng chế cho một công nghệ mới, được cho là có thể sử dụng tia laser để đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn.

Jaguar Land Rover đã nộp bằng sáng chế động cơ đốt trong bằng laser để nâng cao hiệu suất cháy của nhiên liệu

(Nguồn ảnh: Jaguar Land Rover)

Laser hoạt động thế nào trong động cơ?

Theo tài liệu bằng sáng chế, nhiều thiết bị phát laser được đặt ở các vị trí khác nhau xung quanh buồng đốt, có thể chỉ vào các phần khác nhau của buồng đốt. Một số phương án còn bao gồm bộ chia chùm, nhằm tăng cường hiệu quả của laser. Bằng sáng chế dường như đề cập rằng trong một hệ thống có thể cấu hình tối đa sáu thiết bị phát laser, nhưng điều này cần đánh giá các yếu tố như trọng lượng.

Nguyên lý cơ bản là tạo ra nhiều điểm đánh lửa trong hỗn hợp không khí-nhiên liệu của động cơ, nhằm đốt cháy nhiên liệu nhanh và triệt để hơn. Điều này tương tự như công nghệ đánh lửa buồng tiền, nhưng hiệu quả hơn.

Khả năng thay thế bugi

Hiện tại, vẫn chưa rõ liệu hệ thống đánh lửa bằng laser mới này có thể kết hợp với thiết bị bugi truyền thống hay không. Điều này có thể mang lại ý nghĩa: kích hoạt bugi và đồng thời phát ra laser, tạo ra ngọn lửa lớn, đồng thời kích thích nhiên liệu chưa cháy ở các vị trí khác nhau trong buồng đốt. Tuy nhiên, bằng sáng chế đã nhấn mạnh rằng công nghệ laser có lợi thế hơn so với bugi và hoàn toàn có thể thay thế bugi.

Mặc dù chi phí bugi thấp hơn, nhưng việc đơn giản hóa các thành phần của xe sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Ngoài ra, chu trình cháy này triệt để và toàn diện hơn, không chỉ nâng cao hiệu suất tổng thể mà còn giảm khả năng hình thành muội than, từ đó tăng tuổi thọ và hiệu suất của động cơ.

Thách thức cấu trúc tiềm năng

Các chuyên gia trong ngành có thể đặt câu hỏi về thách thức đóng gói khắt khe mà hệ thống này phải đối mặt trong môi trường nhiệt độ cao của khoang động cơ và buồng đốt. Các thành phần liên quan phải rất chắc chắn để tránh biến dạng, đồng thời giữ độ chính xác tuyệt đối.

Mặc dù thương hiệu Jaguar sẽ hoàn toàn chuyển sang điện hóa, nhưng các dòng xe Defender, Discovery và Range Rover của Land Rover vẫn tạm thời duy trì lộ trình động cơ đốt trong. Hiện tại vẫn chưa chắc chắn liệu công nghệ bằng sáng chế này có thực sự được đưa vào sử dụng hay không, nhưng tinh thần khám phá không ngừng của Jaguar Land Rover là điều đáng khích lệ. Có thể một đột phá công nghệ lớn sẽ có thể viết lại hoàn toàn bức tranh tương lai của động cơ đốt trong.