Số lượng đăng ký xe điện thuần túy tại Mỹ tăng 14% trong tháng 1, nhưng tỷ lệ thị phần tăng chậm lại.

Vào tháng 1, thị trường xe điện hoàn toàn ở Mỹ đã tăng trưởng nhanh hơn thị trường ô tô nhẹ nói chung, nhưng cũng có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện hoàn toàn ở Mỹ đang chậm lại.

Vào tháng 12 năm ngoái, trước khi chính quyền Tổng thống Donald Trump hủy bỏ khoản tín dụng thuế 7.500 USD, người tiêu dùng đã gấp rút đăng ký xe điện để tận dụng ưu đãi này, dẫn đến việc đăng ký xe điện tăng 25%. Nhưng đến tháng 1, người tiêu dùng không còn cảm thấy cấp thiết như vậy.

Doanh số đăng ký xe điện tháng 1 của Mỹ tăng 14%, nhưng tỷ lệ thị trường tăng trưởng giảm

Dữ liệu từ S&P Global Mobility cho thấy, so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số đăng ký xe điện hoàn toàn tại Mỹ trong tháng 1 đã tăng 14%, đạt 102.188 chiếc. Trong cùng kỳ, tổng số đăng ký xe nhẹ tại Mỹ đã tăng 4,5%, vượt qua 1,2 triệu chiếc.

Nhà phân tích của S&P Global, Tom Libby, cho biết một tín hiệu nguy hiểm trong dữ liệu tháng 1 là tỷ lệ thị trường xe điện chỉ tăng nhẹ, tăng 0,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 8,3%. Libby cho biết: “Có sự tăng trưởng ở xe điện, nhưng không nhiều. Điều này khác với tình hình từ năm 2021 đến 2022 và sang 2023.” Khi đó, tỷ lệ thị trường xe điện hàng năm tăng hơn 2 điểm phần trăm, nhưng bắt đầu từ năm 2024, tỷ lệ tăng trưởng sẽ chậm lại và xu hướng này sẽ kéo dài đến năm 2025.

Lãnh đạo Tesla đối mặt với nhiều khó khăn

Một tín hiệu nguy hiểm khác là doanh số đăng ký của Tesla – công ty dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện – đã giảm. Dữ liệu cho thấy, doanh số đăng ký của Tesla tại Mỹ trong tháng 1 giảm 11% xuống còn 43.411 chiếc, với Model Y, Model S và Model X đều có mức giảm hai chữ số.

Trong đó, doanh số đăng ký của Tesla Model Y (xe điện bán chạy nhất tại Mỹ) giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 23.898 chiếc; mẫu sedan Model 3 có doanh số tăng 19%, đạt 14.004 chiếc; doanh số đăng ký Model X giảm 45%, xuống còn 1.813 chiếc; doanh số Model S giảm 38%, còn 889 chiếc; mẫu xe mới Cybertruck được quảng cáo rầm rộ của Tesla cũng không đạt kỳ vọng, chỉ có 2.807 chiếc được đăng ký.

Tuy nhiên, Tesla vẫn giữ được vị thế dẫn đầu thị trường xe điện tại Mỹ với 42,5% thị phần, nhưng đã giảm 12 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà phân tích cho biết, vào tháng 1, nhà máy của Tesla đã bắt đầu chuyển sang sản xuất phiên bản mới của Model Y, ảnh hưởng đến doanh số đăng ký. Ngoài ra, vì những bình luận chính trị của Giám đốc điều hành Elon Musk, cùng với vai trò cố vấn trong chính quyền Trump, Tesla cũng gặp phải sự phản đối từ người tiêu dùng.

Libby cho rằng, Tesla cần phát triển sản phẩm mới ngoài Cybertruck, cần phải thiết kế lại các mẫu xe của mình một cách toàn diện, chứ không chỉ là cập nhật. Tesla đã hứa sẽ ra mắt mẫu xe giá rẻ mới trong nửa đầu năm nay, nhưng không tiết lộ quá nhiều chi tiết.

Vào ngày 11 tháng 3, Gene Munster, đối tác điều hành của Deepwater Asset Management, cho biết: “Tôi nghĩ rằng những tranh cãi xung quanh Musk và Tesla sẽ kéo dài ít nhất một năm. Một khi Musk rời khỏi chính quyền Mỹ (dự kiến vào năm sau), những thiệt hại cho thương hiệu sẽ giảm. Tin tức tiêu cực sẽ lắng xuống, thương hiệu Tesla sẽ hồi phục, vì xe điện của Tesla vẫn có tỷ lệ giá trị tốt nhất.”

Nhà phân tích Dan Ives từ Wedbush cho rằng, các cuộc biểu tình chống Tesla trên toàn cầu và việc Musk “dính líu” đến chính trị đang làm phân tán sự chú ý, tạo ra một “thời khắc quan trọng” cho Giám đốc điều hành Tesla. Ives trong một báo cáo nghiên cứu ngày 11 tháng 3 cho biết: “Nếu Musk tiếp tục dành 110% thời gian cho công việc của DOGE trong thời kỳ hỗn loạn này mà không chú ý đến Tesla, thì thiệt hại thương hiệu sẽ càng lớn.” Tuy nhiên, Ives lạc quan về triển vọng lâu dài của Tesla như một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực xe điện và đổi mới công nghệ.

Để đối phó với doanh số giảm của Tesla và một số người tiêu dùng phản đối thương hiệu này, Trump đã mua một chiếc Tesla Model S màu đỏ với giá khởi điểm 81.380 USD (đã bao gồm phí vận chuyển). Trump phát biểu khi cùng Musk tham gia sự kiện tại Nhà Trắng rằng: “Họ đang làm hại một công ty vĩ đại của Mỹ” và ám chỉ rằng bất kỳ hành động bạo lực nào nhằm vào Tesla sẽ bị gán nhãn khủng bố nội địa.

Vào ngày 11 tháng 3, Musk tuyên bố rằng Tesla có kế hoạch mở rộng sản xuất xe trong thời gian ngắn. “Để ủng hộ chính sách của Tổng thống Trump và thể hiện sự tự tin của chúng tôi vào tương lai nước Mỹ, Tesla cam kết sẽ tăng gấp đôi sản lượng xe tại Mỹ trong vòng hai năm tới!”

Các thương hiệu Detroit theo sát

Trong tháng 1, doanh số đăng ký xe điện tại Mỹ không phải của Tesla đạt 58.777 chiếc, với nhiều nhà sản xuất ô tô điện ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng hai chữ số và ba chữ số. Trong đó, Ford đứng thứ hai về doanh số đăng ký xe điện, với 8.366 chiếc trong tháng 1. Mẫu crossover Mustang Mach-E là chiếc xe điện phổ biến thứ ba tại Mỹ trong tháng 1, chỉ sau Tesla Model Y và Model 3.

Chevrolet đứng thứ ba với 5.935 chiếc được đăng ký. S&P Global cho biết, mẫu crossover điện Equinox, chưa ra mắt vào tháng 1 năm ngoái, là mẫu bán chạy nhất của thương hiệu này trong tháng 1 năm nay, tiếp theo là các mẫu Blazer và Silverado điện.

Về nhóm ô tô, General Motors với 10.642 chiếc được đăng ký đứng sau Tesla, trong khi Ford và Hyundai đứng ngay sau đó.

Các công ty xe Hàn Quốc và Rivian đều giảm sút

Sau nhiều năm tăng trưởng và hợp tác rộng rãi trong lĩnh vực xe điện, doanh số đăng ký xe điện của Hyundai trong tháng 1 tại Mỹ đạt 7.866 chiếc, giảm 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số của Hyundai và Kia lần lượt giảm 5,3% và 6,9%, trong khi doanh số của thương hiệu xa xỉ Genesis tăng 21%.

Dữ liệu từ Standard & Poor’s Global cho thấy, doanh số điện thoại Rivian cũng giảm 2% xuống 2.995 chiếc trong tháng 1. Trong đó, doanh số của mẫu crossover R1S giảm 34%, doanh số của mẫu pickup R1T giảm 29%.

Các thương hiệu Đức có sự biến động khác nhau

Trong tháng 1, Volkswagen đã vươn lên vị trí thứ tư trong số các thương hiệu xe điện với doanh số đăng ký đạt 4.329 chiếc cho mẫu crossover ID4, trong khi mẫu ID Buzz mới ra mắt có doanh số 490 chiếc.

BMW cũng ghi nhận mức tăng 4,3% trong doanh số đăng ký xe điện tại Mỹ trong tháng 1, đạt 3.718 chiếc, đứng thứ bảy trong các thương hiệu xe điện. Doanh số của các mẫu i4 và i5 tăng, trong khi doanh số của mẫu crossover iX và sedan i7 giảm.

Mercedes-Benz đứng ở vị trí thứ 11 trong danh sách các thương hiệu xe điện tại Mỹ vào tháng 1, giảm 29% về doanh số đăng ký, xuống còn 2.361 chiếc.

Doanh số xe hybrid tăng lên

Libby cho biết, mặc dù doanh số xe điện đang chững lại, nhưng thị phần của xe hybrid đang tăng và thu hút đông đảo những người tiêu dùng chưa sẵn sàng mua xe điện hoàn toàn. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, xe hybrid dường như là sự lựa chọn tốt hơn.

Theo dữ liệu đăng ký của S&P Global, trong tháng 1, doanh số xe hybrid (bao gồm cả xe hybrid sạc điện) ở Mỹ tăng trưởng mạnh hơn so với xe điện hoàn toàn, với thị phần tăng 2,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 13,7%. Trong khi đó, thị phần của xe chạy bằng xăng (không bao gồm xe hybrid) ở thị trường xe nhẹ của Mỹ giảm xuống 74,3%, từ 76,4% cùng kỳ năm ngoái.

Libby cho biết: “Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thị trường xe điện, nhưng một trong số đó chắc chắn là sự phổ biến rộng rãi của xe hybrid, và với việc nhiều mẫu xe mới ra mắt trên thị trường, thị phần của xe hybrid chỉ có thể gia tăng.”