Ngành ô tô đã nhắm vào làn sóng điện hóa thứ ba.

Doanh nghiệp muốn trở thành “người chiến thắng” trong cuộc cách mạng ngành công nghiệp xe điện, việc nắm bắt cơ hội thị trường là điều vô cùng quan trọng. Trong làn sóng này, năng lượng kéo theo từ xu hướng điện hóa không thể bị xem nhẹ.

Nhìn lại, ngành công nghiệp ô tô đã trải qua ba giai đoạn điện hóa: giai đoạn đầu tiên chủ yếu là xe taxi, xe buýt, giai đoạn thứ hai chuyển sang xe ô tô cá nhân, và giờ đây chúng ta đang tiến vào giai đoạn điện hóa thứ ba tập trung vào xe tải nặng cho logistics.

Được biết, từ năm 2025, thị trường xe thương mại sẽ bước vào giai đoạn chuyển đổi điện hóa tăng tốc. Các công ty như Contemporary Amperex Technology Co. (CATL), Aulton, Guoxuan High-Tech, và Zhongchao Innovation đã tích cực xây dựng chiến lược, trong khi các nhà sản xuất ô tô như Great Wall Motors và GAC Group đang thực hiện chiến lược “kết hợp xe thương mại và xe cá nhân”, mở rộng thị trường xe thương mại dùng năng lượng mới, bắt đầu một cuộc cách mạng công nghệ và cạnh tranh sinh thái xung quanh thị trường hàng nghìn tỷ.

Khi sự điện hóa xe thương mại tập trung vào lĩnh vực xe tải nặng, những kịch bản trước đây diễn ra trong ngành xe cá nhân đang được tái hiện trên sân khấu mới là lĩnh vực xe thương mại.

Trong cơn sốt này, xe tải nặng đã trở thành tâm điểm.

Nhìn lại toàn bộ quá trình điện hóa của ngành ô tô, chúng ta có thể chia thành ba giai đoạn: giai đoạn khởi đầu chủ yếu là xe taxi, xe buýt, giai đoạn phát triển quy mô chủ yếu là xe cá nhân, và giai đoạn phát triển chất lượng cao với sự mở rộng của xe cá nhân và bùng nổ trong xe thương mại.

Sự phát triển nhanh chóng của xe hơi năng lượng mới tại Trung Quốc đã được mọi người công nhận. Vào năm 2024, tỷ lệ thâm nhập của xe ô tô năng lượng mới trong nước đã liên tục vượt quá 50% trong năm tháng. Đối với điều này, tỷ lệ thâm nhập của xe thương mại năng lượng mới tại Trung Quốc đã tăng lên 20%, chính thức bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh.

Theo số liệu thống kê mới nhất từ Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Trung Quốc, trong bốn tháng đầu năm 2025, doanh số xe thương mại năng lượng mới trong nước đạt 219.000 chiếc, tăng 54,1% so với năm trước. Khi so sánh giữa thị trường tổng thể và thị trường phân khúc: doanh số xe năng lượng mới trong nước chiếm 45% tổng doanh số bán ô tô trong nước, trong khi tỷ lệ thâm nhập của xe ô tô năng lượng mới đạt 48,9% và tỷ lệ thâm nhập của xe thương mại năng lượng mới đạt 20%.

Ngành xe đã chú ý, cơn sốt điện hóa lần thứ ba

Nguồn hình ảnh: Contemporary Amperex Technology Co.

Không thể phủ nhận, nhiều chuyên gia trong ngành đã nhận ra rằng: xe thương mại là “hiệp hai” của điện hóa xe hơi. Sau khi xe hơi năng lượng mới bước vào giai đoạn thúc đẩy thị trường, quá trình năng lượng mới trong lĩnh vực xe thương mại cũng đang chuyển từ sự thúc đẩy của chính sách sang sự thúc đẩy của thị trường. Trong đó, lĩnh vực xe buýt, xe logistics và xe tải nặng là những lĩnh vực triển khai điện hóa mạnh mẽ nhất.

Theo dữ liệu được chia sẻ bởi Giám đốc trung tâm tiếp thị năng lượng mới của Aulton, ông Huang Hongliang, tỷ lệ thâm nhập của xe thương mại năng lượng mới tại Trung Quốc đã đạt 20%, tỷ lệ thâm nhập của xe VAN năng lượng mới (xe tải thùng, xe khách nhẹ, v.v.) vượt 40%, tỷ lệ thâm nhập của xe tải nhẹ năng lượng mới gần đạt 20%. Sự chuyển đổi điện hóa của xe tải nặng sẽ sớm bùng nổ, trong khi quy mô thị trường pin lithium trong lĩnh vực thiết bị công trình dự kiến sẽ vượt 80GWh vào năm 2030. Đồng thời, xuất khẩu xe thương mại của Trung Quốc cũng sẽ đón nhận một đường cong tăng trưởng mới.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch mảng kinh doanh điện thông minh toàn cầu của Huawei, ông Peng Peng, trước đây cũng đã cho biết, “Sự bùng nổ nuôi dưỡng điện hóa xe hơi, đặc biệt là xe tải nặng cho logistics sẽ tạo ra một cuộc cách mạng sâu sắc cho ngành giao thông và năng lượng Trung Quốc.” Dựa trên dự đoán của ông, điện hóa xe hơi sẽ chứng kiến làn sóng phát triển thứ ba, với dự đoán gia tăng gấp 8 lần trong suốt mười năm tới, tổng số xe sẽ đạt 240 triệu chiếc.

Cần lưu ý rằng, sự chuyển đổi điện hóa của xe tải nặng đã được đẩy lên hàng đầu, trở thành tâm điểm của thị trường, không thể thiếu sự thúc đẩy kép từ chính sách và đảm bảo năng lượng.

Dữ liệu cho thấy, xe tải nặng của Trung Quốc chỉ chiếm 3% tổng số xe nhưng lại đóng góp 43% lượng khí thải carbon trong giao thông đường bộ. Dự kiến lượng khí thải carbon trong lĩnh vực giao thông sẽ đạt 920 triệu tấn vào năm 2024. Học giả của Viện Kỹ thuật Trung Quốc, ông Sun Fengchun, chỉ ra rằng, nếu xe tải nặng được điện hóa hoàn toàn, có thể giảm 25% lượng nhập khẩu dầu thô.

Vào tháng 4 năm nay, Bộ Giao thông vận tải và 10 cơ quan nhà nước khác đã phát hành “Ý kiến chỉ đạo về việc thúc đẩy sự phát triển tích hợp giữa giao thông vận tải và năng lượng” với quy định rõ rằng, đến năm 2035, thúc đẩy sự giao thoa và tương tác toàn diện giữa giao thông và hệ thống năng lượng mới. Ô tô điện sẽ trở thành dòng xe chính trong danh sách xe mới, và việc áp dụng quy mô lớn xe tải nặng sử dụng năng lượng mới sẽ được thực hiện, đồng thời xây dựng một hệ thống cung ứng nhiên liệu xanh cho giao thông.

Ông Xu Bangnan, Phó Giám đốc mảng kinh doanh của Guoxuan High-Tech, đã dự đoán rằng, doanh số xe tải nhẹ năng lượng mới trong năm nay có thể đạt 180.000 chiếc, tăng gấp đôi so với năm trước, với tỷ lệ thâm nhập trong nước vượt 21%; trong năm năm tới, quy mô thị trường của xe tải nặng năng lượng mới sẽ đạt và duy trì tốc độ tăng trưởng 30%, với tỷ lệ thâm nhập dự kiến vào năm 2030 có thể đạt 50%.

Các công ty sản xuất pin đồng loạt tham gia, tranh giành thị phần mới.

Với sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường xe tải nặng năng lượng mới, nhu cầu về pin động lực liên tục gia tăng, một “biển xanh” với cả lợi ích chính sách và tiềm năng thị trường đang dần hiện rõ. Các công ty như Aulton, CATL, Guoxuan High-Tech đang sử dụng sự đổi mới công nghệ làm điểm tựa để tăng tốc bố trí trong lĩnh vực pin cho xe tải nặng.

Vào ngày 9 tháng 5, Aulton đã tổ chức Ngày công nghệ pin xe thương mại đầu tiên và công bố các sản phẩm pin mới. Trong sự kiện này, Aulton đã mang đến 8 sản phẩm pin độc quyền với giải pháp toàn cảnh để đáp ứng nhu cầu hoạt động từ xe logistics đến xe tải nặng và xe khách cũng như máy móc công trình.

Ngành xe đã chú ý, cơn sốt điện hóa lần thứ ba

Nguồn hình ảnh: Aulton

Theo thông tin, pin mở là thương hiệu pin dùng toàn cảnh đầu tiên được Aulton chính thức ra mắt vào ngày 9 tháng 5 năm 2024. Việc Aulton đặt tên cho buổi lễ công bố là Ngày công nghệ pin xe thương mại đầu tiên cho thấy sự chú trọng của họ đối với xe thương mại.

Theo dự đoán của Chủ tịch CATL, ông Zeng Yuqun, tỷ lệ thâm nhập năng lượng mới của xe tải nặng có thể đạt 50% trong ba năm tới. Vào năm 2024, CATL đã cho ra mắt thương hiệu pin động lực cho xe thương mại – “Thiên Hành”. Thương hiệu “Thiên Hành” ra mắt hai sản phẩm pin cho xe thương mại nhẹ với khả năng siêu sạc 4C và chế độ hoạt động thực tế với thời gian sử dụng lên đến 500 km, đáp ứng nhu cầu logistics ngắn hạn và dài hạn. Pin “Thiên Hành” đã được đưa vào sản xuất và hiện đã có mặt trên 21 mẫu xe của 13 nhà sản xuất ô tô như Foton, Geely, và Dongfeng.

Khác với xe cá nhân, người dùng xe thương mại chú trọng hơn đến khả năng hoạt động và giá trị lợi nhuận. Trong mô hình kinh doanh, Tổng Giám đốc Aulton, ông Liu Jianhua, đã đề xuất: “Cuộc cạnh tranh trong tương lai là giúp mỗi kilowatt điện tạo ra lợi nhuận cho khách hàng.” Hiện tại, một cuộc đua giữa các công nghệ pin động lực và sự điều chỉnh cảnh cũng đang diễn ra.

Ví dụ, mẫu pin “megawatt” mới 453kWh sắp tung ra của Aulton chỉ cần 18 phút để nạp từ 10% đến 80% điện, cùng với công nghệ sạc siêu tốc 1500kW, thời gian sạc tiết kiệm hàng năm có thể tạo ra doanh thu hoạt động cho mỗi người dùng vượt qua 50.000 nhân dân tệ.

Trong khi đó, sản phẩm G của Guoxuan High-Tech cho xe tải nặng có khả năng vượt qua 3 điểm đột phá chính với gói năng lượng đơn là 116kWh, sạc siêu nhanh ở tần số megawatt, công nghệ “không suy giảm” giúp đạt tuổi thọ lên đến 12 năm, tạo ra một chuẩn mực mới cho ngành.

Aulton cũng đã ra mắt tế bào sạc nhanh cực lớn dành riêng cho xe tải nặng và tạo ra giải pháp pin động lực chuyên dụng cho xe tải trong triển lãm ô tô Thượng Hải năm 2025. Sản phẩm của họ không chỉ có thể sạc sau 5 phút, mà còn có thể sử dụng ngay lập tức, dưới công suất cực lớn 1.4MW với độ ổn định 3.5C, đồng thời đảm bảo tuổi thọ lên đến 8 năm hoặc 2 triệu km, với hơn 6.500 chu kỳ sạc, cũng như cho phép tùy chỉnh linh hoạt từ 155kWh đến 804kWh, phù hợp với hơn 80% dòng xe thương mại, giúp các nhà sản xuất xe giảm thiểu chi phí chuyển đổi sang nền tảng năng lượng mới.

Ngoài pin lithium, những công nghệ mới nổi như pin rắn và pin natri-ion cũng đang bắt đầu tỏa sáng trong lĩnh vực xe thương mại.

Các giải pháp pin natri-ion của Zhongke Haina giúp xe thương mại năng lượng mới đạt được ba đặc điểm: “ít thiết bị, sạc nhanh, sử dụng đa dạng”, mở ra một hành trình mới cho việc điện hóa xe thương mại, đây cũng là ứng dụng thực tế đầu tiên của pin natri-ion trong xe tải nặng trên toàn cầu.

Nhu cầu của người dùng dẫn dắt, hướng tới thị trường hóa.

Từ cái nhìn hiện tại về phân bố thị trường của xe tải nặng điện, ngoài một vài xe công cộng và xe công trình, chủ yếu tập trung vào các tình huống vận chuyển ngắn hạn, trong khi ở thị trường tuyến đường dài, một lĩnh vực chính mà xe tải nặng hoạt động, vẫn chưa có bước đột phá hiệu quả. CATL đã phân chia các tình huống nhanh chóng sau khi phân tích khoảng cách, đưa ra ba giải pháp. Thứ nhất là mô hình đổi pin; thứ hai là mô hình sạc siêu tốc; thứ ba là giải pháp sạc lớn.

Được biết, ngoài dung tích thùng hàng và chi phí tiêu thụ, hiện tại trở ngại lớn nhất cho tình huống vận chuyển nhanh là tốc độ sạc, vì điều này trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu quả vận chuyển của đội xe.

Xét từ góc độ pin động lực, CATL tin rằng, phương hướng phát triển của xe tải nặng trong tương lai nên dựa vào nhu cầu của người dùng, xem xét đầy đủ chi phí và khả năng tiếp nhận của thị trường, liên tục cải tiến công nghệ, cung cấp các giải pháp khác nhau cho từng tình huống.

Vào tháng 5, CATL đã công bố pin tiêu chuẩn cho xe tải nặng số 75 và giải pháp đổi pin toàn cảnh đầu tiên trên thế giới. Dự án đổi pin “Qiji” của họ hướng tới việc xây dựng một mạng lưới đổi pin xanh bao trùm 80% vận tải lớn trong cả nước vào năm 2030, với mục tiêu là biến việc sạc năng lượng mới trở nên tương tự như việc đổ xăng, thực hiện việc xuất phát đầy pin trong 5 phút và thúc đẩy tỷ lệ thâm nhập của xe tải nặng năng lượng mới đạt 50% trong ba năm tới.

Hơn nữa, CATL đã hợp tác với DeepWay để phát triển 36 xe kéo điện dành riêng cho Shentong, đánh dấu sự gia nhập thành công của xe tải điện vào thị trường vận chuyển nhanh.

Huawei Digital Power cũng đã chọn một con đường khác. Theo Huawei Digital Power, công nghệ sạc siêu nhanh megawatt sẽ hoàn toàn giải quyết vấn đề gián đoạn phát triển ngành điện hóa xe tải nặng, thúc đẩy sự chuyển mình từ cảnh đóng kín hiện tại sang khai phóng.

Theo dự đoán của Peng Peng, dưới sự hỗ trợ của chính sách và công nghệ, trong năm năm tới, số lượng xe thương mại với đại diện là xe tải nặng sẽ đạt 2 triệu chiếc. Theo ước tính, một chiếc xe cá nhân có thể sạc mỗi tuần một lần, với lượng điện sạc là 40kWh, nhưng một chiếc xe tải nặng có thể sạc ba lần một ngày, với một lần sạc gấp 10 lần xe cá nhân, và 100% xảy ra tại các điểm sạc công cộng. Nếu một chiếc xe tải điện hoạt động 250 ngày trong một năm, nó sẽ đem lại doanh thu cho ngành sạc công cộng tương đương với 400 xe cá nhân.

Trước đây, Huawei Digital Power cũng đã công bố sản phẩm sạc siêu nhanh megawatt dành cho xe thương mại. Tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, Huawei Digital Power đã hợp tác với 9 nhà sản xuất xe hàng đầu, bao gồm Dongfeng Commercial Vehicle, Beiben, Beijing Foton, DeepWay và nhiều hơn nữa, thành lập “Liên minh Sạc Nhanh 2.0”, và sẽ có nhiều nhà sản xuất xe thương mại tham gia hơn trong tương lai. Năm nay sẽ có từ 30 đến 50 mẫu xe sạc siêu nhanh megawatt xuất hiện.

Cần lưu ý rằng, khi việc đổi pin và sạc siêu nhanh đang cạnh tranh trên các tuyến đường sạc khác nhau, để đưa xe tải nặng vào thị trường một cách tốt hơn, sự hợp tác mới giữa các nhà sản xuất xe và các công ty sản xuất pin đã bắt đầu xuất hiện.

Foton Motor trước đây đã công bố thông báo ban đêm về kế hoạch thành lập công ty liên doanh cùng Aulton. Công ty liên doanh sẽ có vốn đăng ký là 50 triệu nhân dân tệ, trong đó Foton sẽ đầu tư 25 triệu nhân dân tệ và nắm giữ 50% cổ phần; Aulton cũng sẽ đầu tư 25 triệu nhân dân tệ và chiếm 50% cổ phần. Công ty liên doanh dự kiến sẽ mang tên Công ty TNHH Công nghệ Năng lượng Mới Bắc Kinh Foton Aulton.

Được biết, động thái này của Foton nhằm mở rộng kinh doanh xe tải năng lượng mới và cung cấp các giải pháp cho thuê pin đa dạng cho khách hàng, hỗ trợ giảm giá thành pin động lực và nâng cao tỷ suất lợi nhuận của xe tải năng lượng mới.

Ngành xe đã chú ý, cơn sốt điện hóa lần thứ ba

Nguồn hình ảnh: Foton Motor

Theo thông báo, Foton cho biết, việc thành lập công ty liên doanh sẽ cùng nhau mở rộng thị trường, đáp ứng nhu cầu thuê pin đa dạng của người tiêu dùng, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường của các sản phẩm xe tải năng lượng mới và thúc đẩy doanh số bán hàng. Hành động này cũng giúp Foton nắm bắt được nguồn lực pin cốt lõi, thiết lập lợi thế cạnh tranh cốt lõi.

Ngoài Aulton, Foton gần đây cũng đã đạt được thỏa thuận hợp tác với Huawei Digital Power, hai bên sẽ cùng nhau phát triển các giải pháp đa dạng cho khác hàng, xây dựng mạng lưới sạc siêu nhanh megawatt, giải quyết vấn đề thời gian sạc kéo dài và hiệu quả vận hành thấp mà xe tải điện đang gặp phải.

Nhiều nhà sản xuất xe bắt đầu “kết hợp xe thương mại và xe cá nhân”.

Khi thị trường xe thương mại trở thành cao điểm cạnh tranh tiếp theo trong làn sóng cách mạng xe năng lượng mới, nhiều công ty sản xuất ô tô bắt đầu triển khai chiến lược “kết hợp xe thương mại và xe cá nhân”.

Great Wall Motors, công ty chiếm vị trí dẫn đầu thị trường xe cá nhân, đã chuyển hướng sang lĩnh vực xe thương mại. Vào tháng 3 năm nay, Chủ tịch Great Wall Motors, ông Wei Jianjun đã thông qua một buổi truyền hình trực tiếp để giới thiệu công nghệ xe tải nặng Hi4-G hybrid được phát triển đặc biệt cho logistics đường dài. Buổi phát sóng này đã tiết lộ tham vọng chiến lược của Great Wall Motors để mở rộng thị trường: với kỹ thuật hybrid làm điểm tựa, công ty muốn nắm bắt thị trường xe thương mại với quy mô hơn 3000 tỷ nhân dân tệ.

Ông Tang Haifeng, Phó Chủ tịch Great Wall Motors kiêm Chủ tịch công ty xe thương mại, đã phát biểu một cách thẳng thắn: “Chúng tôi tin rằng Trung Quốc không thiếu các doanh nghiệp xe thương mại, nhưng thiếu những sản phẩm cao cấp thực sự có thể giải quyết điểm đau của ngành. Great Wall Motors sẽ không làm bề nổi, mà chỉ tập trung vào đổi mới công nghệ và khai thác sâu sắc từng tình huống, tạo ra những mẫu xe ‘dễ sử dụng, hiệu suất cao’ cho khách hàng logistics. Đồng thời, Great Wall Motors cũng muốn xây dựng một thương hiệu xe thương mại cao cấp, định hướng ngay từ đầu vào thị trường quốc tế, thực hiện đồng bộ hóa phát triển trong và ngoài nước.”

Cần lưu ý rằng, để thúc đẩy sự chuyển đổi xanh trong logistics vận tải, xe thương mại của Great Wall Motors sẽ mở rộng xe điện lên mức 300-500 km, tập trung vào các tình huống vận chuyển nhanh và đã tự nghiên cứu ra bộ điều khiển vùng động lực đa năng và cầu dẫn động điện kép cho xe thương mại, cho phép tự điều chỉnh và kiểm soát, làm cho tiêu tốn điện năng thấp hơn, sạc nhanh hơn và tuổi thọ dài hơn.

“Xe thương mại cần ‘một xe, một tình huống, một điều chỉnh’, loại bỏ con đường ‘điện khí hóa’, ra mắt giải pháp tùy chỉnh.” Ông Tang Haifeng nhấn mạnh.

Theo thông tin, xe tải nặng điện hóa tự nghiên cứu của Great Wall Motors đã giảm 52,9% chi phí vận hành so với xe sử dụng dầu, mỗi km tiết kiệm từ 1 đến 1,2 nhân dân tệ, chiếc xe có thể chở thêm một xe chuyển hàng nhẹ; hiệu suất sạc cao, hỗ trợ sạc kép và sạc nhanh làm mát bằng chất lỏng, tăng cường hiệu quả sạc lên 30-40%.

Hơn nữa, GAC Group cũng đã công bố chiến lược xe thương mại năng lượng mới vào cuối năm ngoái, nhắm tới mục tiêu doanh thu 30 tỷ nhân dân tệ cho năm 2030, và đang chuyển mình نحو xe thương mại thông minh o năng lượng mới. Theo kế hoạch, đến năm 2025, công ty sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt dòng sản phẩm flagship nền tảng điện thuần đầu tiên, và tiếp theo sẽ phát hành nhiều sản phẩm xe tải nặng và nhẹ sử dụng năng lượng mới bao gồm năng lượng điện và hydro. Sau đó, công ty sẽ tiếp tục thúc đẩy việc đưa vốn chiến lược vào GAC Hino, xây dựng cơ chế cạnh tranh thị trường hơn.

Ngành xe đã chú ý, cơn sốt điện hóa lần thứ ba

Nguồn hình ảnh: GAC Group

Hiện tại, “kết hợp xe thương mại và xe cá nhân” đã trở thành một trong những chiến lược của nhiều “cựu chiến binh” trong ngành công nghiệp xe năng lượng mới. Nguyên nhân là bởi, một mặt, cạnh tranh trong thị trường xe cá nhân đã bước vào giai đoạn gay gắt, trong khi lĩnh vực xe thương mại rất có khả năng đạt được “đường tắt”; mặt khác, việc phát triển công nghiệp xe năng lượng mới đang mở ra nhiều tiềm năng chưa được khai thác trong thị trường xe thương mại.

Khi ngành công nghiệp ô tô hiện tại đang trải qua làn sóng điện hóa tập trung vào xe tải nặng cho logistics, thì nhìn chung, xe thương mại năng lượng mới đã bắt đầu chuyển từ sự thúc đẩy của chính sách sang sự thúc đẩy của thị trường trong một giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Việc đua tranh cho làn sóng điện hóa này, công nghệ sẽ trở thành một động lực lớn thúc đẩy sự điện hóa xe thương mại. Về ai sẽ đạt được cao hơn trong việc nắm bắt thị trường gia tăng, hãy cùng chờ xem.