Năng lực sản xuất pin điện của General Motors vượt qua Tesla.

Theo dữ liệu khảo sát mới nhất từ Bloomberg New Energy Finance, năng lực sản xuất pin của General Motors tại Mỹ đã vượt qua Tesla. Đáng chú ý, cột mốc này đã đạt được trong giai đoạn tăng trưởng công suất, nhà máy Ultium Cells nằm ở ngoại ô Nashville, Tennessee (được đầu tư tổng cộng 2,3 tỷ USD) hiện chỉ đang hoạt động với một phần công suất, nhà máy có diện tích lên đến 280.000 mét vuông (tương đương 5 sân bóng đá tiêu chuẩn), công suất thiết kế là 5.000 tế bào pin mỗi giờ, hoạt động sản xuất liên tục 24 giờ.

Nhà máy Lordstown ở Ohio, liên doanh giữa General Motors và LG Energy Solution đã đạt được sản xuất hàng loạt quy mô lớn, hiện hai cơ sở sản xuất này đang cung cấp hệ thống pin cho các mẫu xe bán chạy như Chevrolet Equinox EV và Cadillac Lyriq. Theo phân tích của ngành, chiến lược định giá, đặc biệt là mức giá khởi điểm 34.995 USD cho mẫu Equinox EV là chìa khóa để nâng cao sự chấp nhận của thị trường đối với xe điện của General Motors.

Năng lực pin của General Motors vượt qua Tesla

Nguồn ảnh: General Motors

Tại hội nghị Bloomberg New Energy Finance gần đây, Phó Chủ tịch bộ phận pin và hệ thống năng lượng của General Motors, Kurt Kelty (cựu Trưởng bộ phận công nghệ pin của Tesla) đã tiết lộ: thông qua đổi mới vật liệu và tối ưu hóa quy trình, vào năm 2023, General Motors đã giảm chi phí pin xuống 60 USD/kWh; dự kiến đến năm 2025, thông qua tăng cường công suất và cải thiện tỷ lệ sinh lợi, có thể giảm thêm 30 USD/kWh. Nếu hoàn thành mục tiêu, chi phí pin của họ sẽ giảm xuống còn 100 USD/kWh, giảm 50% so với năm 2023 và có thể thấp hơn cả mức của Tesla. Làm tham chiếu, chi phí trung bình của ngành ở thị trường Trung Quốc là 94 USD/kWh.

Để thu hẹp khoảng cách này, General Motors đang có kế hoạch chuyển từ các mô-đun pin hiện tại sang pin hình vuông. Năm ngoái, General Motors đã thành lập một liên doanh với Samsung SDI với quy mô đầu tư 3,5 tỷ USD, hai bên sẽ xây dựng một nhà máy rộng 640 mẫu Anh ở New Carlisle, Indiana, chuyên sản xuất các tế bào pin hình vuông này. Kelty cho biết, các tế bào pin hình chữ nhật này có thể đạt được cách sắp xếp hoàn hảo không có khoảng trống, vừa giúp giảm trọng lượng xe điện vừa nâng cao quãng đường di chuyển.

Nhà máy mới dự kiến sẽ đi vào sản xuất vào năm tới, nhưng hiện nay đã bị hoãn đến năm 2027. Mặc dù vậy, chiến lược điện hóa của General Motors đã bắt đầu, quy mô, phạm vi và đầu tư của nó đều không thể trở lại. Mặc dù các rào cản chính trị và quy định có thể gây trở ngại tạm thời, nhưng cam kết điện hóa dài hạn của General Motors gần như đã trở thành điều chắc chắn.