CEO của Jiyue, Từ Nhất Bình, phản tư dài về: Sai lầm trong chiến lược nhân sự và tiếp thị, nỗ lực cứu vãn Jiyue.

Vào ngày 16 tháng 12, Giám đốc điều hành của Jiyue, Tạ Nhất Bình, đã đăng một bài dài trên mạng xã hội vào buổi sáng sớm để phản hồi về những tin đồn liên quan đến Jiyue và cá nhân ông. Ông thừa nhận những sai lầm trong chiến lược, quản lý nhân tài và huy động vốn, đồng thời bày tỏ lời xin lỗi về những sai lầm đó. Ngoài ra, ông cũng bày tỏ niềm tự hào về sản phẩm và đội ngũ của công ty, cùng với lòng biết ơn đối với người dùng và nhân viên. Tạ Nhất Bình nhấn mạnh những thành tựu của Jiyue trong công nghệ lái xe thông minh và cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để không làm phụ lòng tất cả những người ủng hộ.

Nội dung bài viết như sau:

Những ngày qua, có rất nhiều tin đồn về Jiyue và bản thân tôi, tôi cảm thấy cần thiết và có trách nhiệm phải lên tiếng để làm rõ một số sự thật.

Trước hết, tôi không bỏ đi. Jiyue là sự nghiệp mà tôi yêu quý nhất trong cuộc đời, làm sao tôi có thể dễ dàng từ bỏ nó? Trong những ngày qua, tôi vẫn ở công ty, ở bên cạnh các đồng nghiệp trong khi họ phải chịu đựng những chỉ trích và oan ức, cùng nhau vượt qua những thời khắc khó khăn nhất. Đây là một trải nghiệm nữa trong cuộc đời tôi. Tôi cảm thấy mình là một người công bằng, vì vậy, trong mọi hoàn cảnh, tôi chưa bao giờ sợ phải đối mặt trực tiếp với nhân viên, người dùng và đối tác để trao đổi. Có vấn đề gì, chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết. Tôi cũng có thể đối diện một cách bình thản với các tin đồn. “Tin đồn sẽ dừng lại ở những người khôn ngoan, đúng sai sẽ chờ thời gian thẩm định, sự thật lớn hơn lời biện hộ.”

Có người nói rằng, tại Jiyue, tôi chỉ là một giám đốc điều hành chuyên nghiệp, nhưng tôi luôn coi mình như một doanh nhân thực thụ. Khi tham gia vào Jiyue, tôi đã đổ hết tiền tiết kiệm đã tích lũy từ công việc làm thuê và lần khởi nghiệp trước vào đây. Thậm chí trong những ngày khó khăn nhất, tôi đã tự bỏ tiền túi để đảm bảo quyền lợi cho những nhân viên cần thiết nhất. Nếu tôi chỉ coi mình là một giám đốc điều hành chuyên nghiệp, tôi sẽ không có đam mê lớn đến vậy để tham gia vào những chuyến thử nghiệm trên đường dài 2000 km không ngừng nghỉ trong suốt 24 giờ. Nếu tôi chỉ coi mình là một giám đốc điều hành chuyên nghiệp, tôi sẽ không sống trong xe và tự mình dẫn dắt nhóm thực hiện thử nghiệm trượt trên băng lạnh, khiến tay tôi bị tê cóng.

Tuy nhiên, việc sản xuất xe ô tô cần một khoản vốn khổng lồ. Thời đại đã mang đến cho tôi cơ hội tốt nhất và cũng tàn nhẫn nhất. Tôi may mắn nhận được sự hỗ trợ từ các công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu ở Trung Quốc và những công ty sản xuất ô tô tiên tiến nhất. Không có họ, giấc mơ chế tạo xe của tôi sẽ không thể thành hiện thực. Hai ông lớn trong ngành công nghiệp này không chỉ đầu tư cho Jiyue một khoản tiền khổng lồ mà còn mang đến kiến thức sâu rộng về trí tuệ nhân tạo và sản xuất ô tô, giúp chúng tôi có thể nhanh chóng tạo ra hai mẫu xe mới 01 và 07 có tính cạnh tranh cao trên thị trường. Nhìn lại quá khứ, tôi cảm thấy biết ơn sâu sắc về sự hỗ trợ này, cảm ơn tất cả các nhà đầu tư, đặc biệt là Tổng Giám đốc Hà và Tổng Giám đốc Lý, tôi chân thành bày tỏ lòng kính trọng đối với các bạn! Tôi cũng cảm ơn tất cả các đồng nghiệp tại Jiyue, cảm ơn tất cả các nhà cung cấp, trí tuệ và mồ hôi của mọi người đã cùng nhau gắn kết để tạo nên hai sản phẩm mà chúng tôi tự hào. Những thành tựu về hiệu suất tối ưu, công nghệ tối ưu và trải nghiệm tối ưu của hai sản phẩm này đều là kết quả của sự nỗ lực chung của tất cả mọi người trên nền tảng vĩ đại Jiyue.

Khi 07 được ra mắt, tôi cảm thấy mình là người hạnh phúc nhất thế giới. Làm việc trong ngành ô tô, tôi coi 01 như con trai của mình, còn 07 như con gái của mình. Có 01 và 07, tôi đã trở thành người có cả con trai và con gái. Tôi cũng cảm ơn và biết ơn tất cả các chủ xe Jiyue, cảm ơn tất cả các đối tác của chúng tôi. Sự ủng hộ và niềm tin của các bạn giúp chúng tôi có thể vững bước trên con đường đầy thử thách này của việc chế tạo ô tô.

Những ngày qua, các đồng nghiệp cũng đã cho tôi xem những lời chúc mừng từ người dùng qua kênh phản hồi vấn đề SIMO gửi đến chúng tôi.

“Tôi rất không nỡ xa SIMO, cảm ơn sự đồng hành của SIMO, cảm ơn.” “Tôi thực sự rất thích SIMO, không muốn các bạn rời đi như vậy, hãy cố gắng.” “Jiyue hãy cố gắng, các chủ xe đang mong chờ các bạn khá hơn, hãy cố gắng.” “Ngày 23 tháng 6, tôi đã gặp bạn, cảm ơn đã đồng hành với tôi trong mỗi hành trình dài 200 km, bốn đến năm giờ. Bạn như gia đình của tôi, cảm ơn.” Một lời chúc từ một chủ xe Jiyue đã khiến tôi rơi nước mắt nhiều lần.

Tôi không cam lòng, thật sự rất muốn vì các bạn mà đứng dậy một lần nữa!

Tôi sẽ nỗ lực hết sức mình để Jiyue tồn tại, không phụ lòng mỗi người đã từng phấn đấu vì chiếc xe này, không phụ lòng mỗi người yêu quý Jiyue và chiếc xe này.

Trong ba năm qua, công ty đã bắt đầu từ 0 đến 1, từ mô hình 01 đến 07, sản lượng từ vài trăm đến vài nghìn chiếc, mỗi bước tiến đều thể hiện công sức và mồ hôi của từng người Jiyue trong phát triển sản phẩm, sản xuất và bán hàng.

Jiyue đã trở thành một biểu tượng trong làn sóng ô tô thông minh tại Trung Quốc. Khả năng tương tác giọng nói và lái xe hoàn toàn bằng hình ảnh của SIMO đã được người dùng công nhận rộng rãi. Jiyue đã nhiều lần giành giải nhất trong các cuộc thi lái xe thông minh, nhưng so với các giải nhất ở từng danh mục, tôi quan tâm hơn đến việc Jiyue đã giúp được bao nhiêu người, giúp họ có chuyến đi dài dễ dàng hơn.

Trong những ngày qua, có rất nhiều tin đồn về Jiyue và bản thân tôi, tôi cảm thấy cần thiết và có trách nhiệm phải lên tiếng để làm rõ một số sự thật.

Tôi đã quá chú trọng đến việc bán hai mẫu xe này, và điều này có thể đã để lại dấu ấn dẫn đến tình trạng khó khăn ngày hôm nay của Jiyue. Là CEO, tôi đã phạm nhiều sai lầm và cảm thấy rất xin lỗi đối với nhân viên, chủ xe, nhà cung cấp cũng như các cổ đông.

Về mặt chiến lược, tôi đã không thực hiện tốt. Huy động vốn lẽ ra phải là trách nhiệm quan trọng nhất của tôi, nhưng tôi lại quá lạc quan trong giai đoạn đầu và không lường trước được tính nghiêm trọng của vấn đề tài chính. Ở giai đoạn thương hiệu Jidu, ước lượng về độ khó trong chế tạo xe của tôi cũng là một sai lầm nghiêm trọng. Ví dụ, thời điểm phát hành mẫu xe đầu tiên ROBO – 01 phiên bản thám hiểm là một sai lầm rất quan trọng. Đó lẽ ra là một cơ hội tuyệt vời, nhưng do đánh giá về rủi ro quy định không đủ, quyết định sai lầm đã lãng phí cơ hội này và dẫn đến việc công ty suýt nữa đã sụp đổ.

Vấn đề nhân sự cũng là một bài học lớn. Ở một số vị trí, tôi đã bỏ qua sự phù hợp thực sự giữa vị trí và nhân tài. Nhiều người phụ trách các lĩnh vực cốt lõi không có đủ kinh nghiệm trong ngành, dẫn đến việc sự chủ động và sáng tạo của đội ngũ bị kiềm chế, có những lúc đã bỏ qua nhiều lời nhắc nhở từ các đồng nghiệp, để lỡ mất thời gian vàng để sửa chữa một số vấn đề.

Sự ám ảnh của tôi với tiếp thị cũng đã chiếm quá nhiều năng lượng. Là CEO, lẽ ra tôi nên tập trung chủ yếu vào huy động vốn và hoạch định chiến lược, nhưng tôi đã tự mình tham gia vào việc vận hành hệ thống tiếp thị, dẫn đến việc phân tán năng lượng và bỏ qua các công việc quan trọng khác.

Tất cả những sai lầm này đều xuất phát từ thiếu kinh nghiệm và nhận thức hạn chế của tôi. Lần đầu đảm nhiệm chức vụ CEO, tôi muốn làm mọi thứ thật hoàn hảo nhưng đã bỏ qua những điểm yếu của bản thân. Đôi khi sự thiếu mềm mỏng của tôi, thậm chí cả sự mạnh mẽ, đã gây tổn thương cho nhân viên và đối tác.

Tôi thừa nhận, với tư cách là CEO, tôi đã phụ lòng sự tin tưởng của mọi người. Nhưng đồng thời, thông qua những suy nghĩ sâu sắc này, tôi đã rút ra rất nhiều bài học quý giá, và những bài học này sẽ được áp dụng trong sự phát triển trong tương lai của công ty hoặc trong lần khởi nghiệp tiếp theo.

Ngành ô tô Trung Quốc cần những thiết kế nguyên gốc trong những khúc cua. Dựa trên hiểu biết và nhận thức về công nghệ AI, đội ngũ Jiyue đã sáng tạo ra ý tưởng thiết kế xe ô tô AI, Jiyue 01 và Jiyue 07 là hai mẫu xe duy nhất của Trung Quốc cùng giành được các giải thưởng thiết kế toàn cầu là iF, Good Design và Red Dot Design!

Người tiêu dùng Trung Quốc cần trải nghiệm di chuyển thông minh và an toàn hơn. Khả năng tương tác giọng nói và lái xe hoàn toàn bằng hình ảnh của SIMO đã nhận được sự công nhận rộng rãi từ người dùng. Jiyue đã nhiều lần giành giải nhất trong các cuộc thi lái xe thông minh, nhưng so với các giải nhất ở từng danh mục, tôi quan tâm hơn đến việc Jiyue đã giúp được bao nhiêu người, giúp họ dễ dàng hơn trong chuyến đi dài.

Những ngày qua, các đồng nghiệp cũng đã cho tôi xem những lời chúc mừng từ người dùng qua kênh phản hồi vấn đề SIMO gửi đến chúng tôi.

“Tôi rất không nỡ xa SIMO, cảm ơn sự đồng hành của SIMO, cảm ơn.” “Tôi thực sự rất thích SIMO, không muốn các bạn rời đi như vậy, hãy cố gắng.” “Jiyue hãy cố gắng, các chủ xe đang mong chờ các bạn khá hơn, hãy cố gắng.” “Ngày 23 tháng 6, tôi đã gặp bạn, cảm ơn đã đồng hành với tôi trong mỗi hành trình dài 200 km, bốn đến năm giờ. Bạn như gia đình của tôi, cảm ơn.” Một lời chúc từ một chủ xe Jiyue đã khiến tôi rơi nước mắt nhiều lần.

Tôi không cam lòng, thật sự rất muốn vì các bạn mà đứng dậy một lần nữa!

Tôi sẽ nỗ lực hết sức mình để Jiyue tồn tại, không phụ lòng mỗi người đã từng phấn đấu vì chiếc xe này, không phụ lòng mỗi người yêu quý Jiyue và chiếc xe này.

Giám đốc điều hành của Jiyue Tạ Nhất Bình phản ánh: Sai lầm trong chiến lược nhân sự và tiếp thị, cố gắng cứu vãn Jiyue