Tháng 6, thị phần xe điện Trung Quốc tại thị trường châu Âu đạt mức cao kỷ lục.

Trong tháng cuối cùng trước khi mức thuế bổ sung của Liên minh Châu Âu đối với xe điện Trung Quốc có hiệu lực, các công ty ô tô Trung Quốc đã nắm bắt cơ hội cuối cùng để tiếp tục “tăng trưởng mạnh” trên thị trường châu Âu.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Châu Âu, trong tháng 6, toàn bộ châu Âu đã đăng ký 208,872 chiếc xe điện, là tháng có số lượng đăng ký cao thứ ba trong lịch sử, chỉ đứng sau tháng 12 năm 2022 và tháng 3 năm 2023.

Cùng lúc đó, dữ liệu từ tổ chức nghiên cứu DataForce cho thấy, trong tháng 6, số lượng xe điện của các thương hiệu Trung Quốc đăng ký trên thị trường châu Âu đã vượt qua 23,000 chiếc, lập kỷ lục mới, tăng 72% so với tháng 5, gấp đôi tỷ lệ tăng trưởng tổng số xe điện đăng ký tại châu Âu trong tháng này. Đồng thời, trong tháng 6, thị phần của các thương hiệu Trung Quốc trên thị trường xe điện châu Âu đã đạt 11%, cũng thiết lập kỷ lục mới.

Tháng 6, thị phần xe điện Trung Quốc tại thị trường châu Âu lập kỷ lục mới

Thị phần của các thương hiệu Trung Quốc trên thị trường xe điện châu Âu; Nguồn ảnh: Bloomberg

Do mức thuế tạm thời cao đối với ô tô điện Trung Quốc của Liên minh Châu Âu sẽ có hiệu lực vào ngày 5 tháng 7, các thương hiệu Trung Quốc đã nhanh chóng bán xe trước thời điểm này, vì những chiếc xe đăng ký trước ngày 5 tháng 7 sẽ không bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế mới nhất của Liên minh Châu Âu.

MG Motor, thuộc Tập đoàn SAIC, đã dẫn đầu sự gia tăng doanh số của các thương hiệu Trung Quốc với 13,366 chiếc được đăng ký, tuy nhiên khoảng 40% trong số đó là do các đại lý châu Âu tự đăng ký xe MG4. Về điều này, Giám đốc sản phẩm của DataForce, Gabriel Juhas, cho biết: “Đây không phải là một sự tăng trưởng khỏe mạnh.”

BYD là động lực lớn khác thúc đẩy sự tăng trưởng thị phần của các thương hiệu Trung Quốc. Trong tháng 6, BYD đã bán được 3,958 chiếc ô tô trên thị trường châu Âu, tăng đột biến 350% so với năm trước. Trong nửa đầu năm, số lượng đăng ký xe điện của BYD tại thị trường châu Âu đã tăng vọt 469% so với năm trước, đạt 17,048 chiếc. Ngoài ra, doanh số của các thương hiệu như Great Wall, Xpeng, Hongqi và Zeekr cũng tăng trưởng mạnh mẽ.

Được biết, để thúc đẩy doanh số, MG và BYD đều đã triển khai các chương trình khuyến mãi với các mức độ khác nhau tại châu Âu. MG đã cung cấp các điều khoản cho thuê hào phóng, bao gồm các chương trình khuyến mãi lớn tại Đức, nơi doanh số xe điện giảm. Trong khi đó, BYD đã tăng cường sự hiện diện của mình bằng cách tài trợ cho Giải vô địch châu Âu UEFA 2024 diễn ra tại Đức, chiến dịch tiếp thị này cũng đã thu hút sự quan tâm chân thực từ phía người tiêu dùng.

Tuy nhiên, khi thuế mới của Liên minh Châu Âu có hiệu lực, SAIC sẽ phải chịu mức thuế bổ sung 37.6%, trong khi BYD sẽ phải trả thêm 17.4%. Các doanh nghiệp khác sẽ bị đánh thuế bổ sung từ 20.8% đến 37.6%. Do đó, trong những tháng tới, sự phát triển của các thương hiệu Trung Quốc trên thị trường châu Âu sẽ được theo dõi chặt chẽ.