Ngày 15 tháng 2 năm 2025, sự kiện hội nghị thường niên của nền tảng đổi mới phối hợp nghiên cứu và sản xuất pin thể rắn toàn cầu Trung Quốc, với chủ đề “Nâng cấp nền tảng đổi mới và phát triển vật liệu pin thể rắn toàn cầu” sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh, do nền tảng phối hợp đổi mới nghiên cứu, sản xuất và công nghiệp pin thể rắn Trung Quốc tổ chức. Hơn 400 đại diện từ các lĩnh vực “chính quyền – sản xuất – học thuật – nghiên cứu – tài chính” đã tham gia hội nghị.
Hiện diện tại hội nghị có: Miao Wei, Ủy viên thường vụ Chính hiệp quốc gia, Phó Chủ tịch Ủy ban Kinh tế, nguyên Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin; Guo Shougang, Phó Giám đốc Sở Thiết bị 1, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin; Chen Hongsheng, Thanh tra cấp 2 Sở Chuyển đổi và Đổi mới Khoa học và Công nghệ; Qu Guochun, Giám đốc Trung tâm phát triển ngành thiết bị Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin; Weng Qiwang, Giám đốc Trung tâm Phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ; Chen Wei, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển Khoa học và Công nghiệp, Bộ xây dựng và đô thị; cùng với lãnh đạo từ Cục Phát triển và Cải cách, Cục Năng lượng và các cơ quan chính phủ khác.
Chen Qingtai, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Điện tử Trung Quốc; Wang Jianhua, Chủ tịch Hiệp hội hợp tác nghiên cứu khoa học của Trung Quốc; Zhang Jinhua, Chủ tịch Hiệp hội Kỹ thuật Ô tô Trung Quốc; Zheng Hongyu, Bí thư Đảng ủy Viện nghiên cứu thứ 18 của Tập đoàn công nghệ điện tử Trung Quốc, Chủ tịch Hiệp hội ngành công nghiệp nguồn điện hóa học và vật lý; cùng với lãnh đạo từ Hiệp hội Công nghiệp Pin Trung Quốc, Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Ô tô Trung Quốc, Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Ô tô Trung Quốc.
Zeng Jiming, Phó Giám đốc Sở Kinh tế và Công nghệ tỉnh Tứ Xuyên; Chen Xuehua, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tứ Xuyên; He Yonghong, Ủy viên Thường vụ Thành ủy Y Bác, Bí thư Đảng ủy Khu mới Tam Giang; Wu Jianxun, Phó Thị trưởng thành phố Ordos; cùng với các đại diện lãnh đạo từ Bắc Kinh, Wuxi và các địa phương khác.
Sun Huajun, Giám đốc công nghệ của Công ty TNHH Pin lithium BYD; Wang Yu, Chủ tịch Công ty Cổ phần Công nghệ Fu-neng (Cảng Cát); Liang Rui, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xinwangda; Bai Houshan, Chủ tịch Công ty Công nghệ Mới Rongbai; cùng với các lãnh đạo từ Ningde Times, Zhongxin Hang, Guoxuan High-tech, Yuanjing Power, Hive Energy, Weilan New Energy, Qingtao Energy, Enjie, Bettery và các doanh nghiệp pin và vật liệu khác.
Lian Yupobo, Nhà khoa học hàng đầu của Công ty TNHH BYD; Wang Deping, Nhà khoa học hàng đầu của Tập đoàn Xe hơi đầu tiên, Giám đốc Phòng thí nghiệm quốc gia về tích hợp và kiểm soát ô tô cao cấp; Shen Yuan, Phó Chủ tịch cao cấp của Tập đoàn Ô tô Geely; Gu Chunshan, Phó Giám đốc của Công ty TNHH Ô tô Chery; cùng với lãnh đạo từ Dongfeng, Changan, SAIC, BAIC, GAC, NIO.
Zhao Dongyuan, Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, giáo sư tại Đại học Phục Đán; Sun Shigang, Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, giáo sư tại Đại học Tiếng Vạn; Ouyang Minggao, Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, giáo sư tại Đại học Thanh Hoa; Chen Jun, Phó Hiệu trưởng Đại học Nam Khai và Viện sĩ Viện Hàn lâm Kỹ thuật Trung Quốc; Sun Xueliang, Giáo sư mời tại Đại học Đông Phương Ninh Ba; cùng với các chuyên gia học giả từ Đại học Thanh Hoa, Đại học Bắc Kinh, Đại học Nam Khai, Đại học Giao thông Thượng Hải, Đại học Tiếng Vạn, Đại học Không quân Bắc Kinh, Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa trung, Đại học Vũ Hán, Đại học Đông Nam, Đại học Khoa học và Công nghệ Nam, Đại học Công nghiệp Bắc Kinh, Đại học Thượng Hải.
Chen Liquan, Viện sĩ Viện Hàn lâm Kỹ thuật Trung Quốc, nhà nghiên cứu tại Viện Vật lý thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc; Chen Zhongwei, Viện sĩ Viện Hàn lâm Hoàng gia Canada, Viện sĩ Viện Hàn lâm Kỹ thuật Canada, nhà nghiên cứu tại Viện Hóa học và Vật lý Đại Liên; cùng với các chuyên gia đại diện từ Viện Vật lý Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, Viện Nghiên cứu Năng lượng Sinh học và Quy trình của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, Viện Nghiên cứu Silicat Thượng Hải, Viện Nghiên cứu Vật liệu và Công nghệ Ninh Ba, Viện Nghiên cứu số 18 của Tập đoàn Công nghệ Điện tử, Viện Nghiên cứu Năng lượng động cơ của Hiệp hội Quốc gia và các cơ quan nghiên cứu chính khác.
Ngoài ra còn có chuyên gia tài chính từ China Xinda, Quỹ Phát triển Xanh Quốc gia, Cổ phần Trung Kim, Quỹ Quốc Tân, Cổ phần CITIC và các đại diện từ các công ty phát triển Tứ Xuyên, Tăng Châu Cao Tốc, Tập đoàn Phát triển Y Bác, Quốc đầu tư Ordos, Tập đoàn Phát triển Trung Quan Thôn.
Tập hợp 8 viện sĩ, 6 tổ chức ngành, hơn 60 chuyên gia học giả và hơn 200 doanh nghiệp ô tô, pin, vật liệu, nhiều cơ quan nghiên cứu và đại diện các chính phủ địa phương, tập trung vào khoa học vật liệu, công nghệ và thiết bị mới cũng như các tiến triển tiên tiến trong ngành, thảo luận về những đột phá và thách thức trong đổi mới pin thể rắn.
Tập hợp các nguồn lực cốt lõi, đổi mới phối hợp xây dựng nền tảng công nghiệp.
Tại buổi lễ, Miao Wei, Ủy viên thường vụ Chính hiệp quốc gia, Phó Chủ tịch Ủy ban Kinh tế, nguyên Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin của Trung Quốc; Chen Liquan, Viện sĩ Viện Hàn lâm Kỹ thuật Trung Quốc, Chủ tịch Ủy ban chuyên gia của nền tảng đổi mới phối hợp sản xuất và nghiên cứu pin thể rắn Trung Quốc; Wang Jianhua, Chủ tịch Hiệp hội hợp tác nghiên cứu khoa học Trung Quốc đã lần lượt phát biểu. Ouyang Minggao, Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, Chủ tịch nền tảng đổi mới phối hợp nghiên cứu và sản xuất pin thể rắn Trung Quốc đã thực hiện bài phát biểu chính; Sun Shigang, Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, giáo sư tại Đại học Tiếng Vạn, Phó Chủ tịch Ủy ban chuyên gia của nền tảng; Wang Deping, Nhà khoa học hàng đầu của Tập đoàn Xe hơi đầu tiên, Giám đốc Phòng thí nghiệm quốc gia về tích hợp và kiểm soát ô tô cao cấp; Sun Huajun, Giám đốc công nghệ của Công ty TNHH Pin lithium BYD cũng đã có những bài diễn văn chủ đề; Zheng Hongyu, Phó Chủ tịch nền tảng đổi mới phối hợp nghiên cứu và sản xuất pin thể rắn Trung Quốc và Chen Jun, Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, Phó Chủ tịch Ủy ban chuyên gia của nền tảng là những người dẫn chương trình.
Miao Wei đã chia sẻ sâu sắc về các vấn đề phát triển trong ngành năng lượng động lực như công nghiệp hóa pin thể rắn, mô hình thay pin, thu hồi pin. Ông chỉ ra rằng pin bán rắn vẫn thuộc loại pin lỏng, không thể so sánh với pin thể rắn.
Ông cũng nhấn mạnh rằng công nghiệp hóa pin thể rắn vẫn cần giải quyết các vấn đề về kỹ thuật, quy trình và chi phí. Theo tiến triển hiện tại của nghiên cứu phát triển pin thể rắn toàn cầu, công nghệ sản xuất hàng loạt vẫn chưa đạt đến sự trưởng thành. Dự kiến sẽ đạt được sản xuất thử nghiệm vào khoảng năm 2027.
Miao Wei nhấn mạnh rằng triển vọng phát triển của công nghiệp pin thể rắn tại Trung Quốc rất sáng sủa, nhưng còn nhiều việc phải làm. Ông hy vọng rằng chúng ta có thể cùng nhau phát huy sức mạnh của nền tảng đổi mới phối hợp nghiên cứu và sản xuất pin thể rắn toàn cầu Trung Quốc, cùng nhau tạo ra một cục diện phát triển mới của ngành, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự xây dựng một cường quốc ô tô và một cường quốc sản xuất.
Chen Liquan, Viện sĩ Viện Hàn lâm Kỹ thuật Trung Quốc, Chủ tịch Ủy ban chuyên gia của nền tảng đổi mới phối hợp nghiên cứu sản xuất pin thể rắn, đã nhìn lại quá trình phát triển và các đột phá công nghệ trong nghiên cứu về pin lithium thể rắn, bao gồm nghiên cứu về điện phân thể rắn, phát triển pin lithium polyme và tiến bộ trong vật liệu điện phân rắn sulfide, đồng thời đã phân tích các vấn đề và khó khăn chính trong lĩnh vực pin thể rắn, bao gồm các vấn đề liên quan đến bề mặt cực dương, bề mặt cực âm và các vấn đề khác.
Wang Jianhua, Chủ tịch Hiệp hội hợp tác nghiên cứu khoa học Trung Quốc, cho biết, đội ngũ đổi mới công nghệ do viện sĩ Ouyang Minggao lãnh đạo đã kết hợp các bên từ chính quyền, ngành công nghiệp, học thuật, nghiên cứu và tài chính, xây dựng một mô hình mới, liên thông của toàn bộ chuỗi công nghiệp tại nền tảng đổi mới phối hợp nghiên cứu và sản xuất pin thể rắn toàn cầu Trung Quốc. Nền tảng này đã hiệu quả kết hợp các nguồn lực đổi mới từ chính phủ, doanh nghiệp, trường học và các cơ quan nghiên cứu, tiến hành các công việc như công nghệ, hợp tác nghiên cứu, giao lưu học thuật, nghiên cứu chính sách ngành và tài nguyên ngành công nghiệp, hình thành một liên minh đổi mới, một hệ sinh thái hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ, doanh nghiệp, trường học và các cơ quan nghiên cứu. Ông hy vọng nền tảng sẽ củng cố nghiên cứu cơ bản, vượt qua các công nghệ chính cốt lõi, tăng cường tiến trình đổi mới phối hợp giữa ngành và nghiên cứu, tăng cường đào tạo nhân tài, đưa ra tinh thần quyết đoán để đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển cũng như tiến trình công nghiệp hóa trong các thế hệ pin mới, điển hình là pin thể rắn.
Tập trung vào các vấn đề quan trọng, chia sẻ những hiểu biết sâu sắc.
Ouyang Minggao, Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, Chủ tịch nền tảng phối hợp nghiên cứu và sản xuất pin thể rắn, đã có bài phát biểu chính với chủ đề “Xây dựng nền tảng công nghệ pin thể rắn Trung Quốc thông qua nghiên cứu phối hợp giữa ngành và học thuật – Nâng cấp nền tảng đổi mới và phát triển vật liệu pin thể rắn”. Ông phân tích lộ trình công nghệ của pin thể rắn, xác định hướng đi tổng thể, hiện tại cần tập trung vào lộ trình công nghệ khớp nối chất điện phân sulfide với cực dương niken ba giá cao và cực âm silicon carbon, với mục tiêu hiệu suất đảm bảo 400 watt-giờ/kg và chu kỳ tuổi thọ 1000 lần trở lên, đảm bảo rằng đến năm 2027 sẽ có thể sản xuất hàng loạt cho xe ô tô, và đến năm 2030 sẽ thực hiện sản xuất quy mô lớn. Để đạt được mục tiêu này, trước hết cần phải xây dựng chuỗi cung ứng vật liệu nền tảng chung cho toàn ngành, trong báo cáo đã lấy đội ngũ viện sĩ Ouyang Minggao làm ví dụ để giới thiệu về tiến triển nghiên cứu của vật liệu điện phân sulfide, cực dương niken ba giá cao và cực âm silicon carbon, đặc biệt là tiến bộ trong việc đồng bộ hóa cực âm silicon carbon một bước, có độ tiêu hao năng lượng thấp và kéo dài tuổi thọ để phù hợp với phát triển pin thể rắn trong nước.
Hiện tại là thời kỳ quan trọng khi công nghệ AI toàn cầu đang nhanh chóng thay đổi, việc kết hợp các mô hình ngôn ngữ lớn và AI cho Khoa học, nâng cấp nền tảng nghiên cứu phát triển trở thành công cụ tăng tốc cho việc đổi mới và xây dựng hệ thống vật liệu cốt lõi cho pin thể rắn. Đội ngũ viện sĩ Ouyang Minggao đã hợp tác với hơn 30 doanh nghiệp trong ngành, tiến hành nghiên cứu và tối ưu hóa mô hình lớn trong lĩnh vực pin thể rắn, xây dựng nền tảng dịch vụ công nghiên cứu chung cho toàn ngành, khám phá những mô hình nghiên cứu khoa học mới AI cho Khoa học, đưa công nghệ AI mới nhất vào quá trình nghiên cứu và công nghiệp hóa pin thể rắn. Ông kêu gọi toàn ngành hợp tác mở, cùng nhau xây dựng mô hình phát triển đổi mới AI cho pin thể rắn, biến ngành pin Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu toàn cầu.
Sun Shigang, Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, giáo sư tại Đại học Tiếng Vạn, Phó Chủ tịch Ủy ban chuyên gia của nền tảng đổi mới phối hợp nghiên cứu và sản xuất pin thể rắn, đã có bài phát biểu với chủ đề “Thách thức và nghiên cứu đổi mới trong pin thể rắn”. Ông đã thảo luận sâu sắc về những thách thức công nghệ quan trọng mà pin thể rắn đang phải đối mặt cũng như các nghiên cứu đổi mới liên quan, chỉ ra rằng: “Chúng ta phải đối mặt với một loạt thách thức công nghệ”. Về khoa học vật liệu, việc tìm kiếm chất điện phân rắn phù hợp là rất quan trọng. Chất điện phân rắn lý tưởng cần có độ dẫn ion cao, tính ổn định hóa học tốt và độ bền cơ học cao. Thứ hai, vấn đề về bề mặt cũng không thể bỏ qua. Việc tiếp xúc không tốt giữa cực và chất điện phân trong pin thể rắn có thể dẫn đến tăng điện trở của pin, ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể của pin. Ngoài ra, quy trình sản xuất phức tạp, chi phí cao cũng hạn chế việc ứng dụng thương mại phổ biến.
Wang Deping, Nhà khoa học hàng đầu của Tập đoàn Xe hơi đầu tiên, Giám đốc Phòng thí nghiệm quốc gia về tích hợp và kiểm soát ô tô cao cấp, đã có bài phát biểu với chủ đề “Suy nghĩ về sự phát triển của pin thể rắn và thực hành nghiên cứu của Trung Quốc First Auto”. Ông cho biết, sau gần vài năm phát triển, pin thể rắn đã vượt qua các công nghệ chính, hiện đang trong giai đoạn mẫu nguyên mẫu. Pin thể rắn có mật độ năng lượng đạt 400Wh/kg, dự kiến trong 2-3 năm tới sẽ có thể áp dụng cho xe tải tốc độ cao. Ông đề nghị ngành công nghiệp cần nhanh chóng tiến hành quy định tiêu chuẩn, bố trí sở hữu trí tuệ và hợp tác trong ngành, tích cực tham gia vào việc thiết lập tiêu chuẩn quốc tế, duy trì vị thế dẫn đầu của pin năng lượng động lực ở Trung Quốc thông qua các đột phá trong công nghệ chính và hợp tác kỹ thuật liên ngành để đạt được sự nâng cấp bền vững cho toàn bộ ngành.
Sun Huajun, Giám đốc công nghệ của Công ty TNHH Pin lithium BYD, phát biểu với chủ đề “Phát triển công nghệ pin thể rắn”. Ông chỉ ra rằng sự phát triển toàn cầu của pin thể rắn đang diễn ra rất nhanh, những vấn đề quan tâm hàng đầu là đổi mới vật liệu, tối ưu hóa bề mặt, nâng cao độ an toàn và kiểm soát chi phí, cần thiết phải thúc đẩy tiến bộ công nghệ thông qua hợp tác giữa ngành và học viện. BYD đã bắt đầu khởi động việc kiểm tra khả thi hóa pin thể rắn, bao gồm công nghị công nghệ vật liệu cốt lõi, phát triển hệ thống pin và xây dựng dây chuyền sản xuất. Dự kiến vào khoảng năm 2027 sẽ bắt đầu ứng dụng thử nghiệm và đến năm 2030 có thể sản xuất quy mô lớn. “Rất cảm ơn nền tảng đổi mới phối hợp nghiên cứu và sản xuất pin thể rắn Trung Quốc, đã giúp chúng tôi trong năm qua thông qua sự hợp tác giữa ngành và học viện, sự hợp tác giữa các chuỗi ngành, sự bổ sung và hợp tác của mọi người, giúp chúng tôi phát triển rất nhanh trong quá trình công nghiệp hóa của pin thể rắn.”
Thảo luận về thiết kế cấp cao, làm rõ các khái niệm quan trọng, đánh giá lộ trình công nghệ chính, củng cố niềm tin chiến lược.
Cùng thời gian với hội nghị, một cuộc họp kín cấp cao của nền tảng đổi mới phối hợp nghiên cứu và sản xuất pin thể rắn toàn cầu Trung Quốc năm 2025 đã được tổ chức, các khách mời tham gia đã thảo luận sâu về thiết kế cấp cao về sự phát triển của pin thể rắn tại Trung Quốc, làm rõ những định nghĩa và tiêu chuẩn quan trọng, đạt được sự đồng thuận và củng cố niềm tin chiến lược. Trong tương lai, các bên trong ngành công nghiệp, học viện và nghiên cứu cần đồng lòng, nắm bắt cơ hội, đối mặt với thử thách, làm việc chăm chỉ, phấn đấu sớm thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa pin thể rắn.