Một nửa người Mỹ muốn lái thử xe điện.

Theo các phương tiện truyền thông, mặc dù có thông báo rằng nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện đang ngừng lại, giảm hoặc thu hẹp, nhưng vẫn có nhiều người tiêu dùng Mỹ quan tâm đến xe điện.

Một khảo sát do “Consumer Reports” tiến hành cho thấy một nửa người Mỹ bày tỏ sự quan tâm đến việc lái thử xe điện khi đến đại lý tiếp theo. 13% người tham gia khảo sát cho biết họ “không chắc chắn”, trong khi 37% cho biết không có hứng thú với việc lái thử xe điện.

Kết quả khảo sát một lần nữa khẳng định rằng mặc dù tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện thực sự chậm hơn trước đây, nhưng điều này không chỉ bởi vì mọi người đang tránh xa công nghệ này. Nhiều người có những mối quan tâm hợp lý về cơ sở hạ tầng sạc, tuổi thọ pin và giá cả, nhưng họ vẫn giữ thái độ cởi mở đối với xe điện.

Một nửa người Mỹ muốn lái thử xe điện

Nguồn ảnh: Consumer Reports

“Consumer Reports” cho biết việc lái thử là một cách thuyết phục mạnh mẽ để khuyến khích mọi người mua xe điện. Nghiên cứu trước đó của báo cáo chỉ ra rằng, càng có nhiều trải nghiệm trực tiếp với xe điện, khả năng mua xe của họ càng cao. Hơn nữa, các nghiên cứu khác cho thấy, một khi mọi người đã mua chiếc xe điện đầu tiên, họ thường bị “nghiện” và ít khi quay lại mua xe chạy xăng.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát của tổ chức này nhấn mạnh một rào cản chính trong việc chuyển hóa sự quan tâm đến xe điện thành doanh số thực tế: các đại lý. Trước đây, có nhiều báo cáo cho biết nhiều đại lý ô tô không mấy quan tâm đến việc bán xe điện. Một số đại lý thậm chí cho rằng việc thuyết phục khách hàng mua xe điện không phải là công việc của họ, vì vậy người tiêu dùng thường nhận được thông tin sai lệch hoặc không đầy đủ về việc mua xe.

Trong số những người tham gia khảo sát gần đây khi tìm kiếm xe hybrid, xe hybrid cắm điện hoặc xe điện thuần túy, 20% bày tỏ sự không hài lòng với thông tin nhận được. Trong khi đó, 46% cho biết khá hài lòng và 28% cho biết rất hài lòng. “Consumer Reports” cho biết công việc của các đại lý “còn có nhiều chỗ để cải thiện”.

Chris Harto, nhà phân tích chính sách giao thông và năng lượng của “Consumer Reports”, cho biết: “Người tiêu dùng vẫn rất quan tâm đến ô tô sạch, nhưng nhiều người vẫn còn nhiều câu hỏi. Họ cần được hỗ trợ để đối phó với những thay đổi công nghệ không ngừng trong thị trường ô tô.”

Vậy những người quan tâm đến xe sạch muốn tìm hiểu điều gì? Khảo sát cho thấy lĩnh vực mà họ quan tâm nhất là tuổi thọ pin (53%), chi phí sở hữu (52%), phạm vi thực tế (47%) và tín dụng thuế (45%).