Ford dự kiến cắt giảm 4.000 nhân viên tại Châu Âu.

Theo tin từ Reuters, vào ngày 20 tháng 11, nhà sản xuất ô tô Mỹ Ford Motor cho biết công ty dự kiến ​​cắt giảm khoảng 14% nhân viên tại châu Âu do nhu cầu xe điện yếu, sự hỗ trợ không đủ từ chính phủ châu Âu cho sự chuyển đổi sang xe điện và cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ Trung Quốc.

Ford Motor tiết lộ rằng đợt cắt giảm này sẽ chủ yếu tập trung tại Đức và Vương quốc Anh, ảnh hưởng tới khoảng 4.000 nhân viên, chiếm khoảng 2,3% trong tổng số 174.000 nhân viên toàn cầu của công ty.

Ford Motor cho biết kế hoạch cắt giảm nhân sự sẽ diễn ra trước cuối năm 2027, hiện đang chờ thảo luận với các công đoàn. Công ty dự kiến sẽ cắt giảm 2.900 nhân viên tại Đức và 800 nhân viên tại Vương quốc Anh, đồng thời giảm sản lượng của các mẫu xe Explorer và Capri tại nhà máy Cologne của Đức. Đợt cắt giảm tại Đức sẽ tập trung vào nhà máy Cologne, với số nhân viên cắt giảm chiếm 24% tổng số nhân viên tại nhà máy này.

Ford Motor dự kiến cắt giảm 4.000 nhân viên tại châu Âu

Tuy nhiên, công đoàn Đức cho biết họ sẽ không chấp nhận kế hoạch cắt giảm nhân sự của Ford Motor, vì còn nhiều lựa chọn khác, và yêu cầu thương lượng với ban giám đốc Ford Motor châu Âu về tương lai của công ty.

Ford Motor đã tiến hành tái cấu trúc tại châu Âu, tháng Hai năm ngoái, công ty đã thông báo kế hoạch cắt giảm 3.800 nhân viên. Công ty cũng dự kiến đóng cửa nhà máy Saarlouis tại Đức vào năm tới và tiếp tục cắt giảm nhân sự. Giám đốc điều hành chi nhánh Đức của Ford, Marcus Wassenberg, đặc biệt chỉ ra rằng chi phí lao động và năng lượng tại Đức khá cao.

Phó chủ tịch Ford Motor châu Âu, Peter Godsell cho biết: “Nhu cầu xe điện thấp hơn so với kỳ vọng trước đây của chúng tôi và hiện tại, chúng tôi vẫn đang phải đối mặt với những thách thức về chi phí hoạt động.” Trong chín tháng đầu năm nay, doanh số của Ford Motor tại châu Âu đã giảm 17,9% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn nhiều so với mức giảm 6,1% của toàn ngành ô tô châu Âu.

Peter Godsell cho biết điều này có nghĩa là Ford Motor cần phải hành động quyết đoán để tái cấu trúc doanh nghiệp. Ông bổ sung rằng mặc dù Ford Motor hy vọng việc cắt giảm nhân sự có thể giải quyết các vấn đề về chi phí hoạt động, nhưng nếu tình hình thị trường xấu đi, ông không loại trừ khả năng sẽ thực hiện các biện pháp tiếp theo.

Ford Motor cũng đặc biệt kêu gọi chính phủ Đức cung cấp thêm các biện pháp khuyến khích và cơ sở hạ tầng sạc tốt hơn để giúp người tiêu dùng chuyển sang mua xe điện. Vào tháng 12 năm ngoái, chính phủ Đức đã chấm dứt việc trợ cấp cho xe điện. Trong chín tháng đầu năm nay, doanh số xe điện tại Đức đã giảm 28,6% so với cùng kỳ năm trước.

Giám đốc tài chính của Ford Motor, John Lawler, đã viết trong một bức thư gửi chính phủ Đức: “Chúng tôi đang thiếu một chương trình chính sách rõ ràng để thúc đẩy sự phát triển của xe điện tại châu Âu và Đức, chẳng hạn như đầu tư công vào cơ sở hạ tầng sạc, các biện pháp khuyến khích có ý nghĩa và cần có sự linh hoạt lớn hơn trong việc đạt được các mục tiêu giảm phát thải carbon.”

Sau khi báo cáo trên được công bố, cổ phiếu của Ford Motor đã giảm 1,8%. Điều này sẽ là một cú sốc lớn đối với Đức, khi mà nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu Volkswagen cũng đã cảnh báo về việc đóng cửa các nhà máy tại Đức, cắt giảm lương và sa thải hàng nghìn nhân viên để có thể cạnh tranh tốt hơn trong ngành ô tô.

Ford Motor luôn nỗ lực giảm chi phí kinh doanh toàn cầu, nhưng tại thị trường Mỹ, công ty này đang tụt hậu so với đối thủ General Motors trong việc giải quyết các vấn đề như chất lượng và bảo hành, nhà cung cấp phụ tùng ô tô và lãng phí trong hoạt động kinh doanh truyền thống kéo dài 121 năm của mình.