“Chúng ta hôm nay chỉ thắng nhỏ, thắng nhỏ cũng tốt hơn chết, nhưng vẫn chưa đủ.”
Đây là nhận xét của CEO Xiaopeng Motor, He Xiaopeng, trong một cuộc phỏng vấn với “Wandian”, về việc doanh số tuần đầu tiên của năm 2025 đã đứng đầu trong số các thương hiệu xe điện mới.
Kể từ khi MONA M03 và Xiaopeng P7+ ra mắt vào năm 2024, Xiaopeng Motor cuối cùng đã chào đón một mẫu xe “hot”, với doanh số tăng vọt, đạt được sự “chuyển mình”. Theo dữ liệu mới nhất, trong tháng 1, Xiaopeng Motor đã giao hàng tổng cộng 30,350 xe, tăng 268% so với năm trước, trở lại vị trí số một về doanh số trong số các thương hiệu mới.
Nguồn ảnh: Xiaopeng Motor
Tuy nhiên, từ câu nói trên, có thể thấy rằng He Xiaopeng giữ thái độ tỉnh táo trong giai đoạn “loại bỏ” của ngành xe điện thông minh. Cách thể hiện này “vừa khẳng định thành tích vừa giữ được cảm giác cấp bách” là sự khôn ngoan sống còn điển hình của các công ty xe mới trong thời kỳ chuyển mình của ngành công nghiệp.
Vậy, sau khi “thắng nhỏ”, Xiaopeng Motor sẽ tính như thế nào là đủ?
Đã thắng nhỏ một chút
Đến nay, Li Xiang đã công bố bảng xếp hạng doanh số trong bốn tuần (bao gồm một lần là tuần đôi) trong năm 2025, trong khi doanh số tuần của Xiaopeng Motor lần lượt là 0.7 vạn, 0.74 vạn, 0.94 vạn và 1.11 vạn. Trong đó, hai lần đứng đầu bảng xếp hạng và hai lần đứng thứ hai.
Doanh số của Xiaopeng Motor hiện rõ ràng. Giao hàng 30,350 xe trong tháng 1, đây là tháng thứ ba liên tiếp giữ vững mức giao hàng “trên 30,000”, đưa Xiaopeng Motor vào vị trí dẫn đầu về giao hàng trong số các thương hiệu mới.
Vậy tại sao He Xiaopeng lại cảm thấy chưa đủ?
So với đối thủ, Doanh số hàng tháng của BYD đã vượt qua 300,000 xe, Tesla Model Y có doanh số ổn định trên 50,000 xe mỗi tháng trong nước, so với các công ty xe điện hàng đầu, khoảng cách đuổi theo của Xiaopeng Motor thực sự còn rất lớn.
Theo He Xiaopeng, doanh số của thương hiệu xe điện mới đứng đầu ít nhất phải đạt 15,000 xe mỗi tuần, và qua một năm có thể bán được 1 triệu xe, mới qua “vạch sinh tử”.
Đối với Xiaopeng Motor, việc đoạt ngôi số một về doanh số tuần là sức mạnh bùng nổ thị trường và năng lực cạnh tranh sản phẩm trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn, còn rất nhiều việc phải làm.
Theo chiến lược hiện tại, để doanh số có thể đạt được tăng trưởng quy mô, một nửa doanh số trong tương lai của Xiaopeng Motor sẽ đến từ nước ngoài, một nửa sẽ đến từ trong nước.
“Năm 2025 sẽ là năm mà chiến lược quốc tế hóa của công ty sẽ được tăng tốc toàn diện, chúng tôi sẽ vào hơn 60 quốc gia và khu vực trên toàn cầu.” He Xiaopeng cho biết, “Trong 10 năm tới, Xiaopeng Motor sẽ đạt được tỷ lệ doanh số từ thị trường nước ngoài lên đến 50%.”
Được biết, vào năm 2024, Xiaopeng Motor đã vào 30 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới, trong đó doanh số các mẫu xe điện cao cấp (giá từ 40,000 euro trở lên) ở châu Âu luôn đứng đầu trong số các thương hiệu Trung Quốc, cũng là thương hiệu xe mới của Trung Quốc dẫn đầu về doanh số toàn cầu.
Đáng lưu ý rằng, trong tình trạng “nội chiến” của thị trường ô tô năm 2025, Xiaopeng Motor cũng dựa vào chính sách khuyến mãi để thúc đẩy doanh số tăng trưởng.
Sau kỳ nghỉ Tết, Xiaopeng Motor đã tung ra chính sách “không lãi suất, không trả trước” duy nhất trong ngành, kéo dài trong 5 năm.
Chính sách mua xe không lãi suất này áp dụng cho nhiều mẫu xe như Xiaopeng X9, Xiaopeng G9, Xiaopeng P7i và Xiaopeng G6. Trong đó, Xiaopeng X9 là mẫu xe đầu tiên trong ngành áp dụng chính sách không trả trước + 5 năm không lãi suất, số tiền trợ cấp lên tới 57,000 nhân dân tệ; Xiaopeng G6, Xiaopeng G9, Xiaopeng P7i cũng đồng thời áp dụng chính sách không trả trước + 3 năm không lãi suất, số tiền trợ cấp tối đa lên tới 28,000 nhân dân tệ.
Nguồn ảnh: Xiaopeng Motor
Thêm vào đó, vào năm 2025, Xiaopeng Motor sẽ ra mắt từ bốn mẫu xe trở lên, bao gồm cả mẫu xe hoàn toàn mới và mẫu xe cải tiến lớn, và sẽ có thêm nhiều mẫu xe mới vào năm 2026. Điều này cũng sẽ mở đường cho doanh số tăng trưởng trong năm 2025.
Nắm bắt điểm thi đấu tiếp theo
Năm 2024 là năm “tiến lên trong gió ngược” của Xiaopeng Motor, từng trải qua những khoảnh khắc đen tối trong nửa đầu năm, nhưng cũng đã nhiều lần thiết lập kỷ lục trong nửa cuối năm.
Trong thời kỳ thấp điểm, He Xiaopeng đã tổng kết tám lý do mà công ty có thể trở nên tốt hơn trong tương lai: bố trí sản phẩm, nâng cao quản lý, khả năng AI, khả năng hệ thống, thay đổi toàn cầu, sự ủng hộ của đại chúng, xây dựng thương hiệu và nâng cao lực lượng, để khích lệ tinh thần nhân viên.
Đối với điểm thi đấu tiếp theo của ngành ô tô, ngoài việc bán xe quy mô lớn, He Xiaopeng còn đề cập đến một điểm khác: L3 là một điểm thi đấu và sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm 2025.
Nhìn chung, ngành công nghiệp ô tô hiện đang bước vào một thời điểm mới, tỷ lệ thâm nhập của các hệ thống lái tự động cao cấp ở Trung Quốc đã vượt 10% vào năm 2024.
Nhờ vào sự bố trí tiên tiến trong các lĩnh vực phần cứng, chip, phần mềm, mô hình lớn và sản phẩm, lợi thế cốt lõi của Xiaopeng Motor nằm ở khả năng lái tự động và khả năng điều khiển.
Được biết, Xiaopeng Motor đã tiên phong đưa ra khái niệm chiến lược “AI định nghĩa xe hơi” và biến nó thành chiến lược phát triển cốt lõi của công ty. Trong tương lai, các hình thái mới dựa trên AI như robot hình người, xe bay sẽ liên tục xuất hiện. Xiaopeng Motor đang nỗ lực xây dựng kiến trúc công nghệ, củng cố nền tảng cho việc tạo ra nhiều khả năng hơn.
“Một số công ty xe truyền thống có thể bán xe ở quy mô lớn, nhưng năng lực AI và phần mềm không mạnh,” He Xiaopeng cho rằng, “Họ cần phải bổ sung năng lực của chúng tôi, chúng tôi cần phải bổ sung năng lực của họ. Từ đạo đến kỹ thuật, từ chiến lược đến thực hiện, hãy xem ai có thể nhanh hơn.”
Hiện nay, người tiêu dùng rõ ràng coi khả năng lái tự động là một trong ba yếu tố hàng đầu khi mua xe điện mới. Trong năm năm tới, lái tự động sẽ giống như xe điện trong năm năm qua, thay đổi ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.
He Xiaopeng tiết lộ, vào nửa cuối năm 2025, mục tiêu của Xiaopeng Motor là đạt được cấp độ lái tự động L3 và mở rộng ra toàn cầu vào năm 2026; đồng thời, vào năm 2025, sẽ sản xuất hàng loạt chip cao cấp tự phát triển có thể được áp dụng cho ô tô, xe bay và robot — chip Turing.
Khi ngành công nghiệp ô tô chuyển từ “điện khí hóa” sang “thông minh hóa”, cuộc cạnh tranh thực sự chỉ mới bắt đầu. Những lời cảnh tỉnh của He Xiaopeng cho thấy Xiaopeng Motor đã chuẩn bị để nắm bắt điểm thi đấu tiếp theo trong ngành ô tô.