Tuần này, có những sự kiện lớn nào xảy ra trên thị trường xe điện?
Tesla giảm sản lượng Cybertruck và chuyển công nhân sang dây chuyền sản xuất Model Y.
Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông, do hiện tại lượng tồn kho Cybertruck đang gia tăng, Tesla đã bắt đầu giảm sản lượng Cybertruck và yêu cầu nhân viên làm việc trong sản xuất Cybertruck chuyển sang sản xuất Model Y vì nhu cầu kinh doanh.
Tesla từng có kế hoạch sản xuất 250.000 chiếc Cybertruck mỗi năm tại nhà máy Texas của Mỹ. CEO Elon Musk đã bày tỏ mong muốn tăng công suất này lên 500.000 chiếc mỗi năm.
Tuy nhiên, Tesla cho biết mặc dù đã phát hành phiên bản Cybertruck rẻ hơn vào quý IV năm 2024, nhưng số lượng giao hàng của Cybertruck vẫn giữ nguyên hoặc thậm chí giảm. Số lượng bán ra của Cybertruck ước tính vào năm 2024 là khoảng 39.000 chiếc, rất xa so với con số 1.900.000 chiếc mà một công ty theo dõi đặt hàng đã tuyên bố. Musk cũng đã từng nói rằng nhu cầu đối với Cybertruck chưa đạt được mục tiêu.
Để thúc đẩy doanh số bán hàng của Cybertruck, Tesla đã bắt đầu cung cấp giảm giá trực tiếp 1.600 đô la cho Cybertruck, thậm chí cũng cung cấp dịch vụ “sạc siêu nhanh miễn phí trọn đời” cho một số chiếc Cybertruck trong kho.
Chuyên gia phân tích Trip Chowdhry từ Global Equities Research cho rằng lý do Tesla giảm giá cho Cybertruck là do người tiêu dùng kỳ vọng công ty sẽ phát hành một chiếc xe bán tải điện có kích thước nhỏ hơn và giá cả phải chăng hơn.
Trip Chowdhry cho rằng Tesla nên phát triển phiên bản Cybertruck nhỏ gọn hơn và giảm chi phí. Ông còn gợi ý rằng kích thước của phiên bản Cybertruck hiện tại nên thu nhỏ khoảng 20%, điều này có thể giúp Tesla định giá Cybertruck trong khoảng từ 40.000 đến 60.000 đô la. Điều này gần với mức giá công bố tại sự kiện ra mắt Cybertruck vào năm 2019, với mức giá từ 39.990 đô la cho phiên bản một động cơ đến 69.990 đô la cho phiên bản ba động cơ. Sau sự kiện ra mắt và trước lần giao hàng đầu tiên, giá Cybertruck đã tăng mạnh.
Trip Chowdhry cũng cho rằng các biện pháp khuyến khích đối với Cybertruck không thể kích thích nhu cầu tăng trưởng, có thể do nhiều người tiêu dùng mua Cybertruck với giá 79.990 đô la hoặc 99.990 đô la không đủ điều kiện nhận các biện pháp khuyến khích này.
Đồng thời, khi Tesla điều chuyển công nhân từ Cybertruck sang dây chuyền sản xuất Model Y, công ty cũng đang chuẩn bị sản xuất Model Y mới tại nhà máy Texas của mình. Trước đó, Model Y mới đã được phát hành tại Trung Quốc.
Nhận xét: Dù doanh số không đạt kỳ vọng, nhưng không thể phủ nhận rằng Cybertruck, với tư cách là một “loài mới”, đã thu hút sự chú ý ngay từ khi ra mắt.
L6 của Li Auto ra mắt chưa đầy 9 tháng, giao hàng tích lũy vượt 200.000 chiếc.
Vào ngày 16 tháng 1, Li Auto thông báo rằng mẫu xe L6 của mình đã được ra mắt chưa đầy 9 tháng và số lượng giao hàng tích lũy đã vượt 200.000 chiếc.
Trước đó, vào ngày 13 tháng 11 năm 2024, Li Auto thông báo rằng L6 đã vượt 150.000 chiếc giao hàng sau 7 tháng ra mắt. Từ 150.000 chiếc lên 200.000 chiếc chỉ mất hơn 2 tháng.
Được biết, L6 là mẫu SUV gia đình 5 chỗ hạng sang chính thức ra mắt của Li Auto vào tháng 4 năm 2024. Đây là mẫu xe nhỏ nhất và giá rẻ nhất trong gia đình Li Auto, cung cấp hai cấu hình là Pro và Max, tất cả đều được trang bị hệ dẫn động 4 bánh, với giá khởi điểm từ 24,98-27,98 vạn nhân dân tệ.
Kể từ khi ra mắt, thị trường đã phản hồi rất tốt về L6, và mẫu xe này đã trở thành một sản phẩm chủ lực của Li Auto. Vào ngày 19 tháng 9 cùng năm, L6 đã vượt 100.000 chiếc giao hàng sau 5 tháng ra mắt, thiết lập kỷ lục giao hàng nhanh nhất cho các thương hiệu mới.
Cụ thể về mẫu xe, L6 sử dụng thiết kế gia đình, không có nhiều khác biệt so với L7. Kích thước tổng thể của L6 dài 4925mm, rộng 1960mm và cao 1735mm, chiều dài cơ sở 2920mm, nhỏ hơn một chút so với L7.
Phần nội thất của xe được thiết kế với màn hình đôi, hệ thống điều khiển được trang bị chip Qualcomm Snapdragon 8295P. Đồng thời còn có hai bảng sạc không dây, tủ lạnh 8.8L, ghế trước có mời mát xa 10 điểm và hỗ trợ thông gió/đốt nóng, bộ lọc CN95 có chức năng kháng khuẩn, và màn trời toàn cảnh, cùng với 9 túi khí tiêu chuẩn.
Về động lực, L6 tiếp tục sử dụng hệ thống hybrid gia tăng với động cơ 1.5T bốn xi lanh và hệ thống dẫn động bốn bánh thông minh với động cơ điện ở cả hai đầu, trong đó động cơ 1.5T bốn xi lanh có công suất lớn nhất là 113kW, đi kèm với bộ pin 35.8kWh và khoảng cách hoạt động thuần điện là 172km. Ngoài ra, cả hai phiên bản pin của L6 đều sử dụng pin lithium iron phosphate, với các nhà cung cấp pin là Yinlong Battery và CATL.
Nhận xét: Hi vọng vào năm 2025, Li Auto sẽ ngày càng tốt hơn và giới thiệu thêm nhiều mẫu xe hot như dòng L.
Xpeng Motors hợp tác toàn diện với bp về sạc.
Vào ngày 14 tháng 1, Xpeng Charging và bp pulse đã ký bản ghi nhớ hợp tác, nhằm mở rộng mạng lưới sạc của nhau, cho phép khách hàng từ cả hai bên tiếp cận mạng lưới sạc rộng rãi với hơn 30.000 trạm sạc trên 420 thành phố của Trung Quốc, nhằm tạo ra một trong những mạng lưới sạc chất lượng tốt nhất tại các thành phố trọng điểm của Trung Quốc.
Bp pulse dựa trên hệ thống năng lượng tổng hợp toàn cầu của bp và khả năng vận hành ưu việt của mình, tập trung vào việc cung cấp dịch vụ sạc an toàn, nhanh chóng và đáng tin cậy cho người lái xe điện; mạng lưới sạc của họ tại Trung Quốc có hơn 1000 trạm sạc và 23.000 trạm sạc.
Xpeng Charging và bp pulse sẽ mở rộng mạng lưới sạc của mình, mang đến cho khách hàng dịch vụ sạc có diện tích phủ rộng hơn và trải nghiệm tốt hơn. Đồng thời, cả hai bên sẽ triển khai các dự án thí điểm tại một số thành phố kinh tế trọng điểm, phối hợp thiết bị và địa điểm để xây dựng mạng lưới sạc cực nhanh tại các thành phố trung tâm, mang đến cho người dùng xe điện trải nghiệm sạc mật độ cao, chất lượng tốt hơn và an toàn hơn.
Ngoài ra, cả hai bên cũng sẽ khám phá thêm nhiều mô hình hợp tác, chẳng hạn như mạng lưới tích hợp năng lượng tái tạo và phản ứng từ phía cầu điện, tận dụng những lợi thế độc đáo của nhau để khám phá mạng lưới rộng lớn, nhanh chóng và chi phí thấp hơn.
Xpeng Motors thông báo rằng vào năm 2025, họ sẽ dần dần mở rộng mạng lưới sạc ra nước ngoài, bắt đầu từ nền tảng dịch vụ điều khiển xe nước ngoài, để cung cấp các dịch vụ sạc như tìm trạm, tìm cổng sạc và thanh toán. Các dự án đầu tiên của mạng lưới sạc nước ngoài sẽ trải dài qua châu Á, châu Âu, Úc và cùng với các thiết bị lưu trữ thử nghiệm, khám phá mạng lưới sạc nước ngoài rộng lớn, nhanh chóng và chi phí thấp hơn.
Hiện tại, Xpeng Motors đang tích cực mở rộng thị trường nước ngoài. Ngoài việc thiết lập mạng lưới sạc ở nước ngoài, họ đã phát hành nhiều mẫu xe thông minh tại nhiều quốc gia, bao gồm Đan Mạch, Thụy Điển, Hà Lan, Bỉ, Luxembourg, Đức, Pháp, Iceland, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Hơn nữa, Xpeng Motors cũng đã gia nhập khu vực Trung Đông và châu Phi.
Nhận xét: Việc tự cung tự cấp năng lượng đang trở thành chủ đề không thể tránh khỏi của một số công ty xe điện hiện nay.
Doanh số xe điện toàn cầu năm 2024 tăng 25% so với năm trước.
Theo Reuters, vào ngày 14 tháng 1, công ty nghiên cứu Rho Motion công bố dữ liệu cho biết, lượng xe điện thuần và xe hybrid cắm điện trên toàn cầu trong năm 2024 đã tăng 25% so với năm trước, lên hơn 17 triệu chiếc, nhờ vào doanh số xe điện tại thị trường Trung Quốc liên tục tăng và doanh số tại châu Âu ổn định.
Dữ liệu của Rho Motion cho thấy, vào tháng 12 năm 2024, doanh số xe điện thuần và xe hybrid cắm điện toàn cầu tăng 25,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1,9 triệu chiếc, mặc dù tốc độ tăng trưởng đã liên tiếp giảm hai tháng.
Về mặt khu vực, tại thị trường Trung Quốc, doanh số xe điện vào tháng 12 năm 2024 tăng 36,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1,3 triệu chiếc, tổng cộng trong năm 2024 là 11 triệu chiếc; doanh số xe điện tại Mỹ và Canada tháng 12 năm 2024 tăng 8,8%, đạt 190.000 chiếc, doanh số xe điện tại châu Âu là 310.000 chiếc, tăng 0,7%, trong khi các khu vực khác trên thế giới tăng 26,4%.
Rho Motion cho biết, các biện pháp khuyến khích và mục tiêu phát thải carbon đã thúc đẩy doanh số xe điện tại Trung Quốc gia tăng và giúp Vương quốc Anh trong năm 2024 vượt Đức trở thành thị trường xe điện thuần lớn nhất châu Âu.
Các nhà sản xuất xe điện coi năm 2025 là năm cải cách, vì doanh số xe điện tại Trung Quốc đang chậm lại, châu Âu đang đặt ra các mục tiêu phát thải carbon mới, và tổng thống tiếp theo của Mỹ có thể thay đổi chính sách của Mỹ.
Rho Motion trong một báo cáo cho biết: “Việc Đức hủy bỏ trợ cấp cho xe điện đã gây ra tác động tàn khốc đối với toàn bộ thị trường châu Âu, và nếu Mỹ làm theo, chúng ta có thể thấy tình trạng tương tự.”
Liên minh châu Âu đã chính thức áp thuế lên xe điện sản xuất tại Trung Quốc vào cuối tháng 10. Charles Lester, quản lý dữ liệu của Rho Motion, khi đưa ra nhận xét về dữ liệu xe điện tháng 11 đã cho biết rằng doanh số của các mẫu xe chủ lực sản xuất tại Trung Quốc tại EU không giảm rõ rệt.
Một tài liệu được EU gửi tuần trước cho thấy, các nhà sản xuất ô tô đang đối mặt với các quy định phát thải carbon nghiêm ngặt hơn cho năm 2025 đã lên kế hoạch hợp tác và mua tín dụng phát thải carbon từ những công ty xe điện như Tesla và Polestar để tránh bị phạt nặng.
Nhân tiện, như một phần của kế hoạch đổi xe cũ lấy xe mới, Trung Quốc đã kéo dài trợ cấp cho chương trình đổi xe đến năm 2025, nhằm phục hồi tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy sự phổ biến của xe điện.
Nhận xét: Trong năm 2025, mong chờ nhìn thấy sự mở rộng tiếp theo của thị phần xe điện.
Lợi nhuận ròng của Leap đã trở lại dương sớm, trở thành lực lượng mới đầu tiên có lợi nhuận.
Vào ngày 13 tháng 1, Leap Motor đã công bố dự báo lợi nhuận, trong đó cho biết vào quý IV năm 2024, Leap đã đạt được lợi nhuận ròng dương, hoàn thành mục tiêu đạt lợi nhuận trong quý một năm trước một năm, trở thành công ty xe điện thứ hai có lợi nhuận.
Leap đã chỉ ra rằng vào quý IV năm 2024, công ty đã đạt được lợi nhuận ròng dương, chủ yếu do doanh số xe mới trong quý tăng liên tục, đạt trung bình trên 40.000 chiếc mỗi tháng. Thêm vào đó, cấu trúc sản phẩm của công ty đã được tối ưu hóa, trong đó các mẫu xe dòng C có giá cao chiếm hơn 77%, cùng với sự kiểm soát chi phí hiệu quả và tối ưu hóa hiệu suất hoạt động đã hỗ trợ mạnh mẽ cho lợi nhuận dương sớm.
Theo dữ liệu trước đó của Leap Motor, trong quý IV, Leap đã giao tổng cộng 120.863 xe mới, trong đó tháng 11 và tháng 12 liên tiếp đạt hơn 40.000 chiếc, liên tục lập kỷ lục giao hàng hàng tháng. Trong tổng số, trong năm 2024, Leap đã giao tổng cộng 293.724 xe mới, vượt mục tiêu năm, tăng 104% so với 144.155 chiếc cùng kỳ năm ngoái.
Nhờ vào việc tăng trưởng giao hàng ổn định, Leap dự đoán doanh thu của công ty trong năm 2024 sẽ không dưới 30,5 tỷ nhân dân tệ, tăng không dưới 80% so với doanh thu năm 2023; tỷ lệ lợi nhuận gộp hàng năm của công ty sẽ không dưới 8%, cũng có sự gia tăng mạnh so với tỷ lệ lợi nhuận gộp trong cả năm 2023.
Hiện tại, Leap Motor đang cung cấp nhiều mẫu xe như C16, C10, C11, C01, T03, bao gồm lựa chọn động lực điện thuần và hybrid. Trong số đó, T03 và C11 của Leap đã vượt qua tổng doanh số 200.000 chiếc tính đến cuối năm 2024.
Trên cơ sở đó, Leap Motor đang đẩy nhanh việc sản xuất hàng loạt mẫu xe mới thuộc dòng B. Trước đó, mẫu xe toàn cầu đầu tiên của dòng B, B10, đã ra mắt công chúng tại triển lãm ô tô Paris, dự kiến ra mắt chính thức vào nửa đầu năm 2025, xe được phát triển trên nền tảng công nghệ LEAP3.5, đã chính thức được đưa vào danh sách các mẫu xe không phải chịu thuế nhập khẩu theo thông báo của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin.
Theo thông tin đã công bố, B10 sẽ được trang bị bộ pin có dung lượng 56,2kWh, cung cấp động cơ điện với công suất 132kW và 160kW. Về mặt thông minh, chiếc xe mới sẽ được trang bị chip Qualcomm 8295, cung cấp khoang lái kỹ thuật số tùy chỉnh và chức năng trợ lý giọng nói tiên tiến, cùng với chip Qualcomm 8650 cho việc lái xe tự động, bao gồm hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến và tích hợp cảm biến laser, hỗ trợ các chức năng lái tự động trên cao tốc và trong thành phố, cũng như khả năng vận hành mô hình lớn từ đầu đến cuối.
Kế hoạch của Leap Motor là ra mắt tất cả ba sản phẩm trong dòng B trong năm nay.
Cần lưu ý rằng, không chỉ thể hiện tốt trên thị trường nội địa, mà thông qua hợp tác với tập đoàn Stellantis, Leap cũng đang tích cực mở rộng thị trường nước ngoài, thúc đẩy quá trình toàn cầu hóa. Hiện tại, Leap đã thành lập hơn 400 điểm bán hàng tại 13 quốc gia châu Âu, tất cả đều có chức năng bán hàng và dịch vụ sau bán hàng, với kế hoạch mở rộng lên 500 điểm vào cuối năm 2025. Đồng thời, Leap International sẽ nhanh chóng mở rộng phạm vi tại các thị trường châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông, châu Phi và Nam Mỹ.
Với việc ra mắt dòng B hoàn toàn mới và sự phát triển song song trong các lĩnh vực trong và ngoài nước, Leap đã thông báo rằng vào năm 2025 sẽ thách thức mục tiêu 500.000 chiếc mới, trong đó dòng B mới có thể trở thành điểm tăng trưởng mới cho mục tiêu 500.000 chiếc của Leap.
Nhận xét: Có vẻ như cả Li Auto và những “sự thay thế” của Li đều đã có lợi nhuận, rõ ràng công nghệ hybrid là một phương án “có lãi”.