Rho Motion: Doanh số xe điện toàn cầu tháng 11 tăng 32,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt kỷ lục mới.

Theo báo cáo của Reuters, dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion cho thấy, trong tháng 11 năm nay, doanh số ô tô điện toàn cầu (bao gồm ô tô điện hoàn toàn và ô tô hybrid sạc điện) đã tăng 32,3% so với cùng kỳ năm trước lên tới 1,83 triệu chiếc, đánh dấu tháng tăng trưởng liên tiếp thứ bảy và ghi nhận kỷ lục mới trong ba tháng liên tiếp.

Về khu vực, trong tháng 11 năm nay, doanh số ô tô điện tại thị trường Trung Quốc tăng 50% so với cùng kỳ năm trước lên 1,27 triệu chiếc, chiếm gần 70% tổng doanh số ô tô điện toàn cầu trong tháng, tiếp tục dẫn đầu trong tăng trưởng doanh số ô tô điện trên toàn cầu; doanh số ô tô điện tại thị trường Mỹ và Canada đạt 170 nghìn chiếc, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm trước; doanh số ô tô điện tại thị trường châu Âu ở mức 280 nghìn chiếc, giảm nhẹ so với năm trước nhưng tăng 7,7% so với tháng trước; trong khi đó, doanh số ô tô điện tại các khu vực khác trên thế giới cơ bản giữ nguyên so với cùng kỳ năm trước.

Giám đốc dữ liệu của Rho Motion, Charles Lester, cho biết: “Doanh số ô tô điện tại thị trường Trung Quốc phù hợp với kỳ vọng, vì các biện pháp khuyến khích từ chính phủ Trung Quốc đã thúc đẩy mạnh mẽ doanh số bán ô tô điện. Trong vài tháng qua, tỷ lệ thâm nhập ô tô điện tại Trung Quốc luôn duy trì khoảng 50%.”

Trong khi đó, doanh số ô tô tổng thể tại Trung Quốc trong tháng 11 tăng 16,6% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng trưởng cao nhất trong năm nay; trong đó, BYD dự kiến sẽ vượt qua mục tiêu doanh số toàn cầu hàng năm, và doanh số cả năm của BYD có thể vượt qua doanh số toàn cầu của Ford và Honda.

Rho Motion: Doanh số ô tô điện toàn cầu tháng 11 tăng 32,3%, lại lập kỷ lục mới

BYD Tang EV phiên bản vinh quang; nguồn hình ảnh: BYD

Với nhu cầu và sản lượng ô tô điện tại thị trường Trung Quốc liên tục tăng trưởng, điều này đã tạo ra thách thức lớn cho các thị trường ô tô điện ở các khu vực khác. Thị trường ô tô điện toàn cầu hiện đang trong giai đoạn chuyển mình quan trọng. Ví dụ, châu Âu đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như chi phí sản xuất tăng cao, các mục tiêu phát thải carbon mới của EU và sự cạnh tranh ngày càng tăng.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Mỹ cho biết, hiện tại, quan hệ thương mại toàn cầu đang ngày càng căng thẳng, EU vẫn kiên quyết với các quy định về phát thải carbon mới, và một số quốc gia đã hủy bỏ các biện pháp khuyến khích cho ô tô điện, tất cả những điều này đã tác động tới giá bán ô tô điện, khiến hàng nghìn việc làm trong ngành ô tô đứng trước nguy cơ.