Đưa sản phẩm Lidar lên cấp độ 120.000: Zero Run đã làm điều mà BYD không thể!

Zero Run đã thâm nhập vào lãnh thổ của BYD.

Gần đây, Zero Run đã mở bán trước mẫu xe mới B10. Mẫu xe này nhắm đến thị trường SUV gia đình trẻ trung hơn, với động cơ điện hoàn toàn, và tất cả các phiên bản đều được trang bị tính năng lái thông minh. Xe được phân thành 6 phiên bản dựa trên thời gian pin và có trang bị cảm biến laser hay không, với mức giá khởi điểm từ 10,98 vạn nhân dân tệ. Trong đó, mẫu xe lái thông minh trang bị cảm biến laser có mức giá dự kiến từ 12,98 vạn nhân dân tệ.

Trước đây, những mẫu xe lái thông minh trang bị cảm biến laser thường chỉ có trên xe hơi hạng sang có giá trên 300.000 nhân dân tệ, rất ít hãng xe hạ thấp mức giá mua cho phiên bản lái thông minh có cảm biến laser xuống dưới 200.000 nhân dân tệ.

GAC Toyota đã đưa cảm biến laser xuống dưới mức 150.000 nhân dân tệ – Mẫu SUV Platinum 3X trang bị cảm biến laser có giá hướng dẫn chính thức là 149.800 nhân dân tệ. Zero Run B10 lần đầu tiên đưa mẫu xe lái thông minh trang bị cảm biến laser xuống mức 120.000 nhân dân tệ.

Chủ tịch và CEO của Zero Run, Zhu Jiangming, cho biết, từ giữa năm 2024, Zero Run đã nhận thức rằng, lái thông minh dưới 200.000 nhân dân tệ nên trở thành tiêu chuẩn. “Mức giá 10,98 vạn nhân dân tệ đã được quyết định từ nửa năm trước, cho đến khi ra mắt, giá vẫn không thay đổi.”

Chỉ một giờ sau khi mở bán trước, đơn đặt hàng của B10 đã vượt qua 15.000 chiếc, trở thành mẫu xe đạt 10.000 chiếc nhanh nhất trong tất cả các sản phẩm của Zero Run. Đồng thời, Cao Li cho biết, trong số các đơn đặt hàng hiện tại, tỷ lệ đơn hàng phiên bản lái thông minh chiếm hơn 70%.

“Zero Run trước đây đã đạt doanh số 40.000 chiếc mỗi tháng nhờ vào dòng C, doanh số của dòng B chắc chắn sẽ vượt xa điều đó, chúng tôi tin tưởng rằng B10 sẽ đạt doanh số hơn 40.000 chiếc mỗi tháng,” Cao Li, phó giám đốc cấp cao của Zero Run, cho biết.

Khám phá mẫu xe trang bị cảm biến laser giá 120.000 nhân dân tệ.

Một tháng trước, BYD đã tuyên bố khẩu hiệu “Lái thông minh cho mọi người,” nói rằng phiên bản lái thông minh cấp cao cũng sẽ được đưa xuống mẫu Hải Ông với giá 78.800 nhân dân tệ.

BYD đã phân loại lái thông minh thành ba phiên bản, lần lượt là Thiên Thần Nhãn A, B, C, trong đó chỉ có các phương án A và B được trang bị cảm biến laser. Hai phương án này chỉ được lắp trên các thương hiệu cao cấp như Tengshi và Yangwang, với giá đều trên 200.000 nhân dân tệ. Thiên Thần Nhãn C được sử dụng cho các mẫu xe trong phân khúc giá 100.000-200.000 nhân dân tệ, không có cảm biến laser, sử dụng phương pháp hình ảnh stereo thuần túy.

“Chỉ có lái thông minh với cảm biến laser mới gọi là lái thông minh cấp cao.” Zhu Jiangming đã nói tại buổi ra mắt.

Trong phần phỏng vấn, ông cho biết với 21st Century Business Herald, “Lái thông minh với cảm biến laser tốt hơn là không có, vì hình ảnh thuần túy có thể dẫn đến các sai lầm trong đánh giá vật thể, nhưng cảm biến laser nhạy với các vật thể rắn. Hơn nữa, chi phí cảm biến laser hiện đã xuống đến mức vài nghìn nhân dân tệ, không có lý do gì để không sử dụng.”

Hai ba năm trước, cảm biến laser không rẻ.

Dữ liệu công khai cho thấy, vào năm 2021, giá mỗi cảm biến laser trong nước khoảng 10.000 nhân dân tệ, trong khi giá trung bình của các cảm biến hình ảnh mà các công ty tự lái sử dụng chỉ khoảng 500 nhân dân tệ. Mỗi cảm biến laser được sử dụng sẽ giảm lợi nhuận ròng của xe ít nhất 10.000 nhân dân tệ. Vào năm 2021, các mẫu xe trang bị cảm biến laser đều có giá trên 400.000 nhân dân tệ.

Bốn năm sau, Zero Run có thể đưa giá xe trang bị cảm biến laser xuống còn 120.000 nhân dân tệ nhờ vào việc giảm chi phí từ chính các công ty sản xuất cảm biến laser.

Mẫu B10 sử dụng cảm biến laser ATX hạng nặng từ Hesai. ATX sẽ ra mắt vào tháng 4 năm 2024, chủ yếu hướng đến ứng dụng lái thông minh cấp L2. So với AT128 trước đây, kích thước của ATX giảm 60%, trọng lượng giảm 60%, và tiêu thụ điện giảm khoảng 55%, trong khi giá chỉ bằng một nửa so với AT128.

Việc giảm giá của cảm biến laser chỉ là một trong những lý do giúp Zero Run B10 có thể đạt mức giá 120.000 nhân dân tệ.

B10 là mẫu xe đầu tiên sử dụng kiến trúc tích hợp trung tâm thế hệ mới LEAP 3.5, là phiên bản nâng cấp của kiến trúc LEAP 3.0 được phát hành hai năm trước.

So với công nghệ khung gầm của kiến trúc 3.0, kiến trúc mới sử dụng “khung gầm tích hợp CTC 2.0 Plus không mô đun” với các mô-đun điện áp cao thấp và mô-đun điều khiển được tích hợp thêm, kích thước giảm 40%, trọng lượng giảm 18,5%, và năng lượng sạc trên cùng một kiểu bọc điện tăng 19%. Công nghệ ép cố định một thể giúp tăng cường độ bền lên 20%.

“Việc tích hợp nhiều hơn có thể tiết kiệm nhiều hơn. Trong cùng phân khúc, sản phẩm của BYD không thể cạnh tranh bằng chúng tôi.” Zhu Jiangming tự hào nói.

Mẫu B10 trang bị cảm biến laser vẫn có không gian lợi nhuận. “Toàn bộ dòng B sẽ phải nỗ lực để đạt được lợi nhuận đơn số.” Zhu Jiangming cho biết.

“Vắt kiệt nước từ khăn tắm.”

B10 là biểu hiện cho triết lý sản xuất xe của Zero Run. “Zero Run sẽ tiếp tục kiên định với việc tự phát triển toàn diện, việc kiểm soát chi phí cực chí trở thành thành trì của Zero Run.” Vào đầu năm 2025, Zhu Jiangming đã phát biểu trong cuộc họp thường niên của Zero Run Automotive.

Nhờ vào ý thức quản lý của Zhu Jiangming, Zero Run đã trở thành công ty ô tô mới thứ hai trong nước đạt được lợi nhuận. Báo cáo tài chính năm 2024 cho thấy, năm ngoái, Zero Run đạt doanh thu 32,16 tỷ nhân dân tệ, lỗ ròng cả năm là 2,82 tỷ nhân dân tệ, giảm hơn 30% so với năm trước. Lợi nhuận gộp cả năm đạt 8,8%, và lợi nhuận gộp trong quý cuối cùng đạt 13,3%, sớm đạt được lợi nhuận cho quý.

Việc giảm chi phí và tăng hiệu quả của BYD dựa vào tích hợp dọc, so với BYD, “Zero Run đã nghiên cứu chuyên sâu hơn trong việc hợp tác giữa các thành phần chính của điện tử và hệ thống.” Cao Li nói.

Thành lập 10 năm, Zero Run Automotive đã tự nghiên cứu và phát triển kiến trúc điện tử tích hợp trung tâm, động cơ năng lượng mới, cấu trúc xe, khoang xe thông minh, v.v. Một giám đốc cấp cao của Zero Run cho biết với 21st Century Business Herald, việc kiên định tự phát triển toàn diện vào năm 2022 đã giúp giảm chi phí BOM mỗi xe xuống hơn 10.000 nhân dân tệ.

Ngoài việc tự nghiên cứu các bộ phận chính, bên ngoài thường không hiểu tại sao Zero Run lại tự phát triển một số bộ phận không phải là bộ phận chính, khó để tạo ra sự khác biệt, chẳng hạn như đèn xe, tay nắm cửa, và tự điều chỉnh âm thanh.

Zero Run đáp lại: Khi tự掌握 các bộ phận giá trị cao, Zero Run có thể sử dụng cùng một bộ phận trên nhiều mẫu xe, quy mô càng lớn thì lợi thế càng rõ ràng. “Cải thiện trải nghiệm đồng thời giảm chi phí sản xuất,” Zhu Jiangming đã nói với 21st Century Business Herald.

Zhu Jiangming đã đưa ra một ví dụ. Zero Run là doanh nghiệp duy nhất trong ngành sử dụng chip Qualcomm 8295 DSP để tự điều chỉnh âm thanh, “tự làm sẽ tiết kiệm được ít nhất một hai trăm nhân dân tệ so với giải pháp của nhà cung cấp.”

Ngoài ra, về tay nắm cửa điện, tất cả các mẫu C của Zero Run vào năm 2025 sẽ chuyển sang tay nắm cửa điện, mỗi chiếc xe sẽ tăng thêm hơn 500 nhân dân tệ. Bộ điều khiển độc lập cho tay nắm cửa điện sẽ tốn hơn 100 nhân dân tệ, nhưng Zero Run đã tích hợp vào bộ điều khiển vùng, “và có thể tiết kiệm được số tiền này.”

Phó giám đốc của Zero Run, Wu Qiang, đã mô tả với 21st Century Business Herald: Giống như việc trang trí một ngôi nhà mới, bạn có thể tự trang trí hoặc thuê một công ty xây dựng đảm nhiệm toàn bộ, “cái trước tiết kiệm tiền, cái sau tiết kiệm công sức.”

Trong mắt Wu Qiang, Tier 1 giống như một công ty xây dựng, trong khi việc cung cấp các bộ phận nội bộ giống như tự làm. Thông qua tự nghiên cứu toàn diện, Zero Run không có nhà cung cấp tổng hợp cấp 1, Wu Qiang bổ sung, “Zero Run tự là Tier 1, như vậy những người muốn cắt sẻ bánh từ cơ cấu chi phí trong chuỗi cung ứng sẽ ít đi nhiều.”

“Zero Run hiểu rõ từng nhà cung cấp, và trong khi thực hiện công việc của Tier 1 cũng hiểu về Tier 2 và Tier 3. Các hãng xe khác muốn tự phát triển công nghệ như Zero Run sẽ phải tốn chi phí nhiều hơn nhiều so với Zero Run.” Wu Qiang nói.

Điểm đáng chú ý trong tương lai, kiếm tiền từ công nghệ.

Theo báo cáo tài chính của Zero Run, trong năm 2024, doanh số bán xe đã đóng góp hơn 98% doanh thu cho Zero Run, còn lại 2% doanh thu chủ yếu đến từ dịch vụ và bán hàng khác, với doanh thu đạt 530 triệu nhân dân tệ, tăng tới 5200% so với năm trước.

“Phần doanh thu này chủ yếu đến từ bộ phận IT của Zero Run, toàn bộ hệ thống của công ty liên doanh Zero Run International đều do bộ phận này phát triển.” Zhu Jiangming giải thích với 21st Century Business Herald. Zero Run International được thành lập vào tháng 5 năm 2024 và chính thức bán xe mới vào tháng 9, đạt tổng cộng 15.000 chiếc trong cả năm.

Ngoài việc mở rộng doanh số bán hàng ở nước ngoài cùng Stellantis, vào tuần trước, Zero Run cũng đã công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với FAW. Trong năm 2024, Zero Run đã nhận được 10 dự án cung cấp linh kiện bên ngoài, nhằm mở rộng quy mô doanh thu và chia sẻ chi phí phát triển.

Zhu Jiangming tiết lộ, trong 10 dự án cung cấp này, “nhiều doanh nghiệp nước ngoài và liên doanh Trung Quốc có số lượng lớn, còn có một hai nhãn hiệu trong nước.” Tuy nhiên, các dự án này sẽ chỉ bắt đầu cung cấp vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau, hiện vẫn đang ở giai đoạn cơ sở, để đạt được doanh thu lớn vẫn cần phải chờ đến năm 2026, “khó nói được lợi nhuận gộp cụ thể mà phần này có thể đóng góp là bao nhiêu.”

“Zero Run vẫn tập trung vào việc bán xe, trước hết là làm tốt sản phẩm của mình, đó là tồn tại. Việc cung cấp linh kiện bên ngoài chỉ là phần bổ sung.”

Năm 2025 sẽ là năm sản phẩm lớn của Zero Run. Zero Run sẽ chủ yếu thúc đẩy dòng B từ 100.000 đến 150.000 nhân dân tệ, trong năm nay sẽ ra mắt 3 mẫu xe mới – B10, B01 và B05, cùng với 3 mẫu xe dòng C sẽ được cải tiến hàng năm.

Vào năm 2024, Zero Run đã bán 220.000 chiếc xe nhờ vào 3 mẫu dòng C và T03, sớm hoàn thành mục tiêu doanh số hàng năm. Năm 2025, hướng dẫn doanh số của Zero Run cả năm là 500.000 đến 600.000 chiếc, và mục tiêu xuất khẩu ra nước ngoài là 50.000 chiếc.

Ban lãnh đạo của Zero Run trong cuộc họp điện thoại báo cáo tài chính cho biết công ty sẽ nỗ lực đạt được mục tiêu có lãi trong năm 2025, và mục tiêu lợi nhuận gộp cả năm là từ 10% đến 11%.

Tuy nhiên, Zero Run vẫn chưa an toàn chiến thắng. Trong phân khúc giá này, Zero Run sẽ trực diện cạnh tranh với các ông lớn sản xuất truyền thống như BYD, Geely. Khi đến phân khúc giá tối ưu hoá tỷ lệ giá thành, thách thức không chỉ là lượng xe bán ra mà còn là quản lý bán hàng trước, giao hàng chuỗi cung ứng, phối hợp tổ chức tổng thể, và còn nhiều thách thức khác mà Zero Run phải đối mặt.