“Xe dầu sẽ không chết, nhưng tôi đã sợ năng lượng mới!”丨Khảo sát thị trường

“Cậu còn chờ gì nữa? Nhanh chóng đăng ký đi, 1 tỷ nhé!”

Khi tôi ngồi vào xe hợp tác chạy chung, tài xế Lão Lý vừa kết thúc cuộc gọi, và anh ấy quay lại cười ngượng nghịu với tôi.

Thông qua cuộc trò chuyện với Lão Lý, tôi biết rằng triển lãm ô tô Chengdu lần thứ 27 sắp khai mạc, đồng thời sẽ có một chính sách trợ cấp địa phương hỗ trợ việc tiêu thụ ô tô, tổng ngân sách là 100 triệu nhân dân tệ, mỗi xe có thể nhận trợ cấp tối đa là 8,000 nhân dân tệ.

“Xe dầu sẽ không chết, nhưng tôi sợ năng lượng mới!” | Khảo sát thị trường

“Có một người bạn của tôi đang phân vân, muốn mua xe nhưng chưa quyết định, lại gọi cho tôi, tôi bảo anh ấy nhanh chóng hành động.”

Tò mò, tôi hỏi “Vậy anh ấy muốn mua xe dầu hay xe điện?”

Thành phố Chengdu, năm nay đã đạt danh hiệu thành phố có doanh số xe hơi cao nhất trong nước, rõ ràng đang bùng nổ nhờ vào năng lượng mới, doanh số xe chạy bằng xăng tháng 7 giảm 12.67%, trong khi xe điện hoàn toàn và xe hybrid lần lượt tăng trưởng 17.76% và 53.37%, khiến cho tỷ lệ thâm nhập năng lượng mới đạt 44.77%.

“Xe dầu sẽ không chết, nhưng tôi sợ năng lượng mới!” | Khảo sát thị trường

“Anh ấy cũng không biết, lại muốn xe điện Xiaomi vì thấy đẹp, mà lại muốn tiết kiệm vài vạn mua chiếc Tan Yue, thấy chắc chắn và đáng tin cậy.”

“Các cậu nghĩ xe dầu cuối cùng có chết không?”

“Xe dầu mà bạn nói có phải là xe có động cơ không, hay không tính cả xe điện?” Ngay cả người tiêu dùng như Lão Lý cũng bắt đầu nhận thức rằng “định nghĩa xe dầu khác nhau, số phận cũng khác nhau”, nếu tính xe hybrid vào loại xe dầu, thì xe dầu không những không suy yếu, mà còn phát triển mạnh mẽ hơn.

“Nhìn vào chính sách thôi. Có người có xe dầu nhưng không mua xe điện, người khác thì bảo mua xe dầu toàn là người ngu.” Lão Lý cuối cùng tổng kết.

……

Từ Lão Lý và bạn bè như anh ấy đến các chuyên gia bán xe, tuy không phải ai cũng giống nhau nhưng thông tin chung rút ra đều chỉ ra rằng “xe dầu (đặc biệt là khi tính cả xe hybrid) sẽ không chết, nhưng xe điện thật sự có tiếng nói mạnh mẽ hơn.”

“Xe dầu sẽ không chết, nhưng tôi sợ năng lượng mới!” | Khảo sát thị trường

Mặc dù vài ngày trước, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin đã thông báo rằng sau năm 2026, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe gia dụng sẽ bị giới hạn dưới 3.3 lít/100 km, tương đương như tiếng chuông vào cửa cái chết cho xe dầu, nhưng động cơ xăng sẽ vẫn tiếp tục sống mãi trên các dòng xe hybrid “mới”.

Cuối cùng, việc chuyển đổi cần phải vừa đủ, hơn là quá đáng. Xu hướng điện hóa nhằm “giảm khí thải”, chứ không phải “giết chết động cơ”.

“Giới hạn điện” thúc đẩy hybrid và xe gia tăng?

“Xe hybrid và xe điện đã chia rẽ trong khái niệm năng lượng mới.” Chúng tôi và nhiều tư vấn bán hàng từ các đại lý ô tô đã đạt được đồng thuận trong quan điểm.

Nhiệt độ 39 độ đủ để nhận cảnh báo đỏ từ đài khí tượng, nhưng làn sóng nhiệt không chỉ đang dâng cao trên đường phố, mà còn cuộn trào bên trong đội ngũ nghiên cứu – thành phố đứng đầu về doanh số xe toàn quốc Chengdu sẽ hoạt động ra sao? Cuộc tranh luận giữa xe dầu và xe điện cuối cùng sẽ có câu trả lời thế nào?

“Xe dầu sẽ không chết, nhưng tôi sợ năng lượng mới!” | Khảo sát thị trường

Xét về “doanh nghiệp xe hàng đầu tại thành phố vô địch”, BYD đã thiết lập 74 cửa hàng tại Chengdu. Các cửa hàng lớn cũng chỉ cần một mẫu xe có thể đạt doanh số hàng trăm chiếc mỗi tháng trong cao điểm.

Doanh số bán hàng tại một đại lý xe thành phố cũng khá khả quan, tại cửa hàng trưng bày BYD Ocean Network Qianyuan mới mở trên Đại lộ Yi Zhou, một tư vấn bán hàng cho biết, hiện tại doanh số hàng tháng từ 30-40 chiếc, mặc dù có ý kiến nghi ngờ về tính khả thi của mục tiêu doanh số của BYD nhưng đối với cửa hàng của họ, mục tiêu hàng năm đã được chi tiết hóa theo tháng, và hiện tại không khó khăn lớn, không quá cấp bách.

Tổng thể, BYD có nhịp độ tương đối nhẹ nhàng, không gặp tình trạng hàng không bán được, cũng không gặp phải vấn đề hàng không đủ. Đối với mẫu xe có đơn đặt hàng cao nhất là Sea Lion 06, thời gian chờ nhận xe hiện tại khoảng hai tháng; một mẫu xe bán chạy khác là Song Plus phiên bản cao cấp với quãng đường 160 km hiện có xe sẵn tại cửa hàng.

Tư vấn bán hàng C có lời đáp rất chuyên nghiệp, và quy trình dịch vụ cũng rất đầy đủ, ví dụ như mỗi khi khách hàng muốn mở cửa xe, nhân viên bán hàng đều giúp họ mở cửa một cách nhẹ nhàng. Những người xuất sắc đều xứng đáng gặp thử thách, vì vậy tôi đã cố tình đưa ra câu hỏi “BYD hiện tại thực sự có giá trị sử dụng rất cao, nhưng có khách hàng nào cảm thấy giá cả quá thấp là vì giảm chi phí sản xuất không?”

“Xe dầu sẽ không chết, nhưng tôi sợ năng lượng mới!” | Khảo sát thị trường

“Chúng tôi, BYD, thực tế có lợi nhuận thấp nhất trên mỗi xe, chỉ để cái tốt nhất cho khách hàng,” nếu chỉ nhìn vào câu này, có thể cảm thấy C đang nói những câu văn quen thuộc, nhưng anh ấy nhanh chóng đổi chủ đề, “lợi thế chi phí của chúng tôi chủ yếu đến từ chuỗi cung ứng tự có và hiệu ứng quy mô.”

Nhưng tôi chú ý đến một chi tiết: C chủ động đề xuất hầu như đều là các mẫu xe hybrid, trong khi các mẫu xe điện được ít đề cập, trừ khi khách hàng chủ động hỏi. Điều này cũng không khó hiểu, vì trên toàn bộ danh mục sản phẩm BYD, các mẫu hybrid có lợi thế cạnh tranh rõ rệt hơn so với xe điện thuần.

“Chengdu năm nay lại bị giới hạn điện, thời tiết nóng bức này,” một khách hàng khi tham quan tại một cửa hàng 4S phàn nàn, “còn mua cái quái gì xe điện chứ!”

Cũng chính vì những rào cản như hạn chế điện, ngoài các mẫu xe độc quyền như Tesla Model Y, sản phẩm bán chạy chủ yếu là các mẫu hybrid và xe gia tăng.

“Xe dầu sẽ không chết, nhưng tôi sợ năng lượng mới!” | Khảo sát thị trường

Lixiang L6 đã liên tiếp nhiều tháng doanh số xếp thứ hai chỉ sau Model Y, “toàn bộ giá cả không khác biệt so với bình thường, trong thời gian triển lãm xe chỉ thêm vài điểm tích lũy, thời gian chờ nhận xe khoảng 3-4 tuần,” nhân viên bán hàng Lixiang trả lời. Tâm trạng bình tĩnh này khiến họ hoàn toàn không cần phải hạ bệ đối thủ, mà ngược lại tập trung “điểm đánh vào bùng nổ”, nhắm vào những người mua tiềm năng thường mơ đến hỏi xe đối thủ lớn nhất.

Vậy, bạn nghĩ rằng chỉ có các hãng xe trong nước tập trung vào hybrid hoặc tăng cường thôi sao? Các công ty liên doanh cũng dần dần hưởng lợi từ các ưu đãi liên quan.

So với thời điểm giữa năm, cửa hàng Buick tại Thượng Hải mà chúng tôi khảo sát, nhân viên tư vấn của cửa hàng Buick Qiyang tại Chengdu hoạt động tích cực rõ rệt hơn, khi chúng tôi vừa bước vào không lâu họ đã đến chào, nhưng sự nhiệt tình cao nhất vẫn được dành cho khách hàng xác nhận đặt hàng GL8 trong bộ đồ đi dép.

“Xe dầu sẽ không chết, nhưng tôi sợ năng lượng mới!” | Khảo sát thị trường

Một điều hài hước là, GL8 chiếm một nửa diện tích trưng bày, ngay cả khi không nhiều xe trưng bày, một chiếc xe công vụ cổ cũng được đưa vào số liệu trưng bày.

Theo thông tin từ nhân viên bán hàng, mẫu xe bán chạy nhất hiện tại là GL8, nhất là phiên bản hybrid Lutzun; vì mới được ra mắt nên hiện tại không có ưu đãi; GL8 hybrid một cửa hàng bán khoảng 20-30 chiếc mỗi tháng, đã là một mức rất đáng kể.

Thật tiếc, những mẫu xe khác như LaCrosse hay những mẫu xe cổ điển khác, hay mẫu Envision S được giảm giá 50,000, và mẫu điện Buik E series, đều không thể so bì với sự đãi ngộ của GL8, “SAIC General hầu như chỉ còn lại Buick, còn Buick thì gần như chỉ còn GL8 thôi!” bạn bè cảm thán.

“Đấy là xe hợp tác chạy chung,” nhân viên đã liếc nhìn mẫu xe Weilan 6, tôi thậm chí giả vờ tỏ ra quan tâm đến mẫu xe này, nhưng anh ấy dường như không có hứng thú giới thiệu.

Có vẻ như, ngay cả thương hiệu liên doanh như Buick cũng đã bị xe hybrid đánh bại.

“Sự trỗi dậy của xe dầu”

“Khách hàng hiện tại chỉ công nhận xe điện, chỉ công nhận các thương hiệu trong nước,” nhân viên tư vấn bán hàng của Changan Mazda tại cửa hàng Trung Phong Sichuan này đã than thở với chúng tôi, “Tôi thực sự sợ xe điện.”

Dựa trên những phản hồi từ nhân viên bán hàng về ảnh hưởng của các buổi phát trực tiếp trên Douyin đối với doanh số bán hàng, rõ ràng các thương hiệu trong nước, đặc biệt là những thương hiệu mới, dễ dàng “thực hiện được âm thanh”, trong khi các thương hiệu liên doanh vẫn quay trở lại vòng kết nối “O2O” kết hợp trực tuyến và ngoại tuyến.

“Xe dầu sẽ không chết, nhưng tôi sợ năng lượng mới!” | Khảo sát thị trường

Zeekr có vẻ là một trong những thương hiệu nhiệt tình nhất đối với các biện pháp phát trực tiếp và những hiệu quả được công nhận. Trong khi đó, Dongfeng Nissan thì nhìn một cách thận trọng hơn về ảnh hưởng của live stream, “dù sao thì xe là thứ lớn, khách hàng luôn phải thử lái mới yên tâm mua, thương hiệu chúng tôi cũng không có đặt hàng trực tuyến.” Còn về Mazda, họ chủ yếu sử dụng việc bán xe cũ thông qua phát trực tiếp video ngắn, trong khi xe mới lại khó kiếm được hiệu quả thúc đẩy.

Vậy bạn nghĩ rằng các xe chạy dầu và các thương hiệu liên doanh tại Chengdu sẽ ngồi nhìn mà không hành động sao? Đó là một sai lầm lớn!

“Xe dầu sẽ không chết, nhưng tôi sợ năng lượng mới!” | Khảo sát thị trường

“Xe dầu sẽ không chết, nhưng tôi sợ năng lượng mới!” | Khảo sát thị trường

Người ta thường nói Chengdu là một thành phố yêu thích sự thoải mái, dễ chịu và khí những hơi thở cuộc sống, cũng yêu thích thử nghiệm cái mới. Tuy nhiên, ngay cả trong bối cảnh này, xe Volkswagen Lamando vẫn lọt vào top bốn mẫu xe bán chạy nhất trong tháng 7, cùng với Lavida và Tan Yue đều giữ vững vị trí trong tam đại.

Chiến lược sinh tồn của các thương hiệu liên doanh chính là “nhấn mạnh sự đảm bảo, đáng tin cậy.”

Tại Quận Wuhou, đoạn đường số 854 trên đường Huafu, cửa hàngDongfeng Nissan của Tập đoàn Qiyang, cửa lớn cao và không gian trưng bày rộng lớn, lặng lẽ phô diễn phong cách của cửa hàng flagship.

“Xe dầu sẽ không chết, nhưng tôi sợ năng lượng mới!” | Khảo sát thị trường

“Doanh số bán hàng mỗi tháng của cửa hàng chúng tôi hơn 100 chiếc, đứng thứ hai tại Chengdu,” nhân viên bán hàng cho biết, “trong đó mẫu Xueba chiếm quá nửa doanh số, trong toàn bộ gia đình Xueba, mẫu Xueba Classic lại chiếm phần lớn.”

“Tại sao không mua mẫu Xueba mới? Rõ ràng đẹp hơn,” tôi cố hỏi, bắt buộc nhân viên bán hàng phải thừa nhận “mẫu mới vẫn đắt, Xueba Classic thấp nhất là hơn 60,000, có thể cạnh tranh với BYD Qin798.”

“Bạn nghĩ Xueba có thể cạnh tranh với BYD Qin798 về sức hấp dẫn sản phẩm không?” Câu hỏi này, có câu trả lời dễ dàng, nhưng khó để thốt ra.

“Bạn hỏi tôi có sợ Qin798 không? Xét về các thông số và thiết kế thì chắc chắn không thể bằng, nhưng lợi ích của Xueba là độ ổn định cao của ba bộ phận chính,” không ngoài dự đoán, nếu không thể so sánh về các thông số, chỉ có thể hy vọng vào độ ổn định và tỷ lệ hỏng hóc, “chúng tôi cho rằng tỷ lệ thị trường giữa xe dầu và xe điện sẽ là 50 – 50, bất kể BYD hay Nissan, đều có ưu nhược điểm riêng, nhưng một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến doanh số là sự hỗ trợ của chính sách nhà nước.”

Dù tôi có đồng ý với ý kiến của nhân viên bán hàng trong nửa đầu về việc so sánh với Qin, thì không làm giảm giá trị của góc nhìn không chèn ép và vẫn coi trọng chính sách trong nửa sau.

“Xe dầu sẽ không chết, nhưng tôi sợ năng lượng mới!” | Khảo sát thị trường

Khi X-Trail bị giảm do máy ba xy-lanh, thì dải sản phẩm SUV của Dongfeng Nissan chủ yếu dựa vào Qashqai và mẫu xe mới được giới thiệu là X-Trail. Đặc biệt là X-Trail, với giá cao đã có thể đạt doanh số 20-30 chiếc mỗi tháng trong mỗi cửa hàng, và đã thực sự khẳng định được thương hiệu động cơ VC-Turbo có khả năng biến thiên của Nissan.

“Tianlai thực chất vẫn là mẫu 2.0L bán chạy, trong khi X-Trail vì lớn, toàn bộ dải động cơ đều là 2.0T,” nhân viên bán hàng giải thích, anh ấy đặc biệt ca ngợi rằng chúng tôi đã biểu lộ mẫu X-Trail trước đó đã được ưa chuộng tại Bắc Mỹ, và đã thêm một vài điểm nổi bật, “Chiếc xe này thực chất chính là Infiniti QX60, trang bị đã được nâng cấp. Hộp số rất tốt, ZF 9AT, trong khi hầu hết các xe Nissan khác dùng CVT.”

Chiến lược sinh tồn thứ hai của các thương hiệu liên doanh là sử dụng cách “giảm bậc” để mượn sức mạnh “của người khác”, điều này trở thành chiến lược hiện nay để các thương hiệu liên doanh đối phó với tình hình tiêu dùng giảm sút và sự suy giảm của các miền.

Đúng như X-Trail có thể là phiên bản giá rẻ của QX60, toàn bộ thương hiệu Jetta đều có cách nói bán hàng là “phiên bản giá rẻ của Volkswagen”.

“Xe dầu sẽ không chết, nhưng tôi sợ năng lượng mới!” | Khảo sát thị trường

Là một doanh nghiệp “nội địa” ở Chengdu, Jetta đã thiết lập trung tâm trải nghiệm Xingshida tại khu vực Shuangliu, đây cũng được coi là cửa hàng flagship, trong mùa thấp điểm doanh số bán hàng mỗi tháng vào khoảng 50-60 chiếc, và mùa cao điểm khoảng hơn 100 chiếc. “Hiện tại giá cả khá cạnh tranh, lượng khách giảm so với năm trước, thực sự không nhớ giảm bao nhiêu.” Không rõ nhân viên là quên thực sự hay cảm thấy không tiện nói.

Trong ba mẫu xe hiện có, mẫu VS5 là chính, cửa hàng này mỗi tháng có thể bán khoảng 40 chiếc, phiên bản rẻ nhất có giá 7.96 triệu nhân dân tệ. Không ngạc nhiên khi mẫu xe cổ điển La Jetta không bán chạy, tối thiểu cũng phải trên 60,000, và là mẫu số sàn, thậm chí mẫu tự động có giá cao hơn trong cửa hàng cũng không có hàng sẵn, rõ ràng đây không phải là sản phẩm được ưu tiên.

Chỉ có điều, vẫn có khách hàng chấp nhận việc thương hiệu liên doanh đề cao độ tin cậy. Tại khu vui chơi trẻ em trong cửa hàng Jetta, một khách hàng cũ dẫn theo trẻ con đến tham quan. Khi tôi hỏi “tại sao chọn Jetta”, câu trả lời nhận được không ngạc nhiên là hai thông tin cốt lõi – “vì Jetta thực chất chính là Volkswagen”, và “vì thương hiệu Volkswagen chắc chắn đáng tin cậy”.

Giao phó hiện tại cho uy tín về độ tin cậy và nắm của người khác, trao tương lai cho hybrid, một số lượng lớn các thương hiệu liên doanh đã âm thầm quyết định. Nhưng đối với họ, điều quan trọng hơn là, những chiến lược này được bao nhiêu người tiêu dùng xác nhận, mới thực sự là yếu tố quyết định sự sống còn.

Điện hóa, tiến hóa, phân hóa

Khi điện hóa trở thành xu hướng không thể đảo ngược của ngành công nghiệp ô tô, điện hóa lại xuất hiện hai hướng tiến hóa và phân hóa khác nhau.

“Xe dầu sẽ không chết, nhưng tôi sợ năng lượng mới!” | Khảo sát thị trường

Số phận của các thương hiệu ô tô điện hoàn toàn khác nhau. Ngay cả Aion, thương hiệu đã nhiều lần có doanh số vượt qua các mẫu xe lý tưởng năm ngoái, năm nay cũng đối mặt với số phận phân hóa theo các tiêu chí khác nhau.

“Trung tâm trưng bày Aion tại Chengdu đang ở đâu?” Trong tâm trí tôi chợt đặt câu hỏi, tại Trung tâm Thương mại Yuan Da, nơi đáng lẽ là của riêng Aion tại L1 118A đã biến thành một nhà hàng McDonald’s, trong khi cửa hàng LEAP ngồi bên cạnh vẫn đang trong quá trình trang trí, bảng quảng cáo hiển thị rõ ràng “Phát huy sức mạnh của bạn”.

Chúng tôi đã chuyển sự chú ý đến cụm cửa hàng ô tô trên Đại lộ Sân bay, và chỉ khi thấy trung tâm trải nghiệm Yixin của Aion, tôi mới bừng tỉnh — hóa ra trọng tâm kênh của Aion thật sự không ở cửa hàng Yuan Da.

“Xe dầu sẽ không chết, nhưng tôi sợ năng lượng mới!” | Khảo sát thị trường

Theo nhân viên trung tâm trải nghiệm Yixin cho biết, Aion tại Chengdu chỉ có hai cửa hàng do công ty trực tiếp quản lý, cộng với cửa hàng của nhà đầu tư tư nhân tổng cộng là năm cửa hàng.

Hai cửa hàng trực tiếp này có sự phân công rõ ràng, trung tâm trải nghiệm Yixin chỉ phục vụ khách hàng bán lẻ, doanh số hàng năm ở mức khoảng hơn một nghìn chiếc, một cửa hàng còn lại chủ yếu làm sỉ, cung cấp cho các khách hàng như công ty cho thuê xe, doanh số hàng năm lên đến ba ngàn chiếc.

Đối với Aion, không chỉ có sự phân hóa giữa các cửa hàng, mà các mẫu xe cũng đang phân hóa.

Quảng cáo và biển hiệu tại trung tâm trải nghiệm Yixin hiện tại đều nhấn mạnh vào mẫu xe “V” là mẫu xe tối thượng, nhấn mạnh “chức năng lái thông minh mà không cần hình ảnh”, có một tấm biển quảng cáo thậm chí ám chỉ “Mẫu xe V giá 18.98 triệu, chức năng lái thông minh cơ bản tương đương với mẫu xe Wanjie M9 giá 500 triệu.” Các nhân viên bán hàng thậm chí sẽ đề cập rằng cảm biến hơn các mẫu xe Huawei hai millimeter radar.

Kể từ khi mẫu xe tối thượng mới được giới thiệu, trung tâm trải nghiệm Yixin đã nhận được hàng chục đơn đặt hàng, thay đổi hoàn toàn tình trạng giảm doanh số trước đó. Tất nhiên, “con gái của hoàng đế không phải lo lắng về việc kết hôn” sẽ cực kỳ kiêu ngạo, mẫu xe này gần như không có ưu đãi hay quà tặng thực chất, chỉ có điện năng 1500kWh cho năm đầu tiên, tặng trạm sạc chính hãng trị giá 4999 nhân dân tệ và các dịch vụ OTA miễn phí trong tương lai. Thậm chí trong triển lãm ô tô Chengdu cũng không có chương trình ưu đãi lớn hơn, chỉ có quà tặng 12 lần bảo trì.

“Xe dầu sẽ không chết, nhưng tôi sợ năng lượng mới!” | Khảo sát thị trường

“Chúng tôi tin rằng định giá hợp lý hơn so với AION V trước đó, mẫu V từng có giá từ 169,900 đến hơn 200,000, trong khi giờ đây có giá từ 129,800,” trong ánh mắt của nhân viên bán hàng, giá của mẫu xe tối thượng đã hợp lý hơn nhiều, tuy nhiên tính thông minh thực tế đã đem lại giá trị gia tăng đáng kể, vì vậy “hiện tại mẫu cao cấp lại bán chạy hơn.”

Về mặt nguồn cung, mẫu xe tối thượng không đã có sẵn, màu sắc và trang trí có thể ảnh hưởng đến việc có sẵn hay không, bởi vì có 7 màu ngoại thất và 3 trang trí nội thất, tạo thành 21 sự kết hợp.

Ngoài mẫu tối thượng, chỉ còn lại Aion S max được nhân viên bán hàng giới thiệu, điều kỳ lạ là, mẫu xe này có chính sách tài chính rất phức tạp, có khoảng ba bốn mươi phương thức thế chấp, tín dụng cá nhân sẽ ảnh hưởng đến lãi suất và mức giá tổng thể.

Còn về mẫu Aion Y, dù nhân viên biết rằng mẫu xe này thậm chí trước đây còn bán khá tốt tại Thượng Hải, cơ bản tại Chengdu chủ yếu được người dùng cá nhân mua, nhưng vẫn không chủ động đề xuất.

Ngay cả Aion, mẫu xe đã từng dẫn đầu trên lý tưởng cũng không thoát khỏi sự phân hóa, sự phân hóa và biến đổi giữa các thương hiệu khác rõ ràng hơn rất nhiều.

“Xe dầu sẽ không chết, nhưng tôi sợ năng lượng mới!” | Khảo sát thị trường

Hiện tại, các lực lượng xe mới nổi ở cấp hai tại Chengdu đang chịu áp lực rất lớn, cửa hàng Nezha trên Đại lộ Sân bay đã đóng cửa, trước đây còn sử dụng chung trung tâm dịch vụ sau bán hàng với Hi Ze, giờ đây bắt đầu chuyển sang hình thức mới. Tuy nhiên, thật đáng tiếc, cửa hàng Hongmeng Zhixing vẫn chưa khai trương, không thể chứng minh được sức hút của công nghệ thông minh đối với người dân Chengdu.

Còn mẫu Jiyue vẫn ở giai đoạn xây dựng thương hiệu, hiện tại tại Chengdu có 6 cửa hàng, nhân viên bán hàng có hiểu biết rất tốt về sản phẩm, nhưng nói chuyện vẫn khá nghiêm túc. Jiyue 07 còn cần một thời gian nữa mới có thể đến, cửa hàng này là mới mở từ tháng 1 năm nay.

Cửa hàng Xpeng hiện tại có doanh số tương đối đều cho mỗi mẫu xe, mẫu xe mới Mona03 rất được chú ý, trở thành mẫu xe được khách hàng yêu thích. Nhưng sự yêu thích cao chưa hẳn đồng nghĩa với doanh số, nhân viên vẫn không yên tâm về việc hoàn thành mục tiêu doanh số. Về giá cả, vì vấn đề quản lý trực tiếp nên cũng không có nhiều chính sách ưu đãi.

Khi xe điện thuần chảy vào số phận phân hóa giữa cửa hàng, mẫu xe, và thương hiệu, khi xe hybrid gắn động cơ trở thành một trong những lối thoát của các thương hiệu liên doanh, khi xe chạy dầu vẫn muốn dựa vào độ tin cậy và độ ổn định để tranh đấu, “xe dầu không chết” rõ ràng không phải là một khẩu hiệu trống rỗng, mà là một thực tế khách quan.

Khi chúng tôi rời khỏi khảo sát, đột nhiên nhận ra rằng chiếc Liangge của GM đang cải tạo bên cạnh cửa hàng Xpeng, Ford và Subaru cũng chen chân vào một đám đông các thương hiệu mới nổi.

“Xe dầu sẽ không chết, nhưng tôi sợ năng lượng mới!” | Khảo sát thị trường

Ánh chiều tà đang ngả xuống, ánh sáng chiếu gần như đồng đều lên bàn biển hiệu của mỗi cửa hàng, giống với áp lực và cơ hội mà quy luật thị trường đặt ra, không chỉ nhằm vào các thương hiệu trong nước và xe điện, mà cũng ảnh hưởng đến các thương hiệu liên doanh và các xe hybrid có gắn động cơ.

Sự cực đoan và quyết liệt, có thể khiến thương hiệu chạy nhanh hơn trong một thời gian, nhưng tiếng hô “động cơ phải chết” cực đoan khả năng không thể khiến thị trường và ngành công nghiệp chạy lâu hơn.