Mazda sẽ ra mắt bộ chuyển đổi NACS tại Nhật Bản.

Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông nước ngoài, thời gian gần đây, nhiều nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn sạc NACS do Tesla phát triển tại khu vực Bắc Mỹ, trong đó có nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Mazda. Tuy nhiên, mới đây Mazda đã thông báo rằng công ty đã đạt được thỏa thuận với Tesla để từ năm 2027, các mẫu ô tô điện mới ra mắt ở Nhật Bản sẽ áp dụng tiêu chuẩn này.

Mazda nhằm mục đích sử dụng tiêu chuẩn NACS để cung cấp cho người dùng ô tô điện những lựa chọn sạc thuận tiện hơn. Tiêu chuẩn này sẽ cho phép chủ xe Mazda sử dụng mạng lưới sạc nhanh Tesla Supercharger tại Nhật Bản, trong khi bộ chuyển đổi cũng sẽ đảm bảo rằng xe “tương thích với các tiêu chuẩn sạc khác ngoài NACS”. Mặc dù tiêu chuẩn sạc nhanh CHAdeMO có tỉ lệ phổ biến cao ở Nhật Bản, nhưng đà mở rộng của nó đã trở nên trì trệ, điều này có thể là một trong những lý do mà Mazda muốn kết nối với mạng lưới sạc nhanh Tesla tại Nhật Bản.

Mazda đã thông báo từ tháng 1 năm 2024 rằng các mẫu xe của họ ra mắt tại thị trường Mỹ sẽ áp dụng tiêu chuẩn sạc NACS. Theo thỏa thuận thời điểm đó, kể từ năm 2025, tất cả các mẫu xe điện của Mazda ra mắt tại thị trường Mỹ sẽ áp dụng tiêu chuẩn này. Tuy nhiên, đáng chú ý là cho đến nay, Mazda vẫn chưa ra mắt mẫu xe điện mới nào tại Mỹ, và mẫu xe điện duy nhất của họ là MX-30 đã rời khỏi thị trường Mỹ vào tháng 7 năm 2023.

Mazda sẽ phát hành bộ chuyển đổi NACS tại Nhật Bản

Nguồn hình ảnh: Mazda

Vào tháng 11 năm 2022, Tesla đã công khai tiêu chuẩn thiết kế của cổng sạc siêu tốc của họ và đặt tên là “Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS)”, nhưng vào thời điểm đó tiêu chuẩn này chưa được chứng nhận bởi SAE (tiêu chuẩn này chỉ được chứng nhận vào tháng 12 năm 2023). Bước vào năm 2023, nhiều nhà sản xuất ô tô đã lần lượt thông báo rằng họ sẽ áp dụng tiêu chuẩn NACS cho các mẫu xe điện sẽ được bán tại Bắc Mỹ, trong đó Ford và General Motors đã nhanh chóng lên tiếng, sau đó là các thương hiệu hạng sang của Đức như Mercedes và BMW, cũng như nhiều hãng xe Nhật Bản khác cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với Tesla.

Bối cảnh của sự thay đổi này là do các trạm sạc siêu tốc của Tesla tại Bắc Mỹ không chỉ phổ biến mà còn hoạt động ổn định và đáng tin cậy. Đối với nhiều hãng xe, thay vì đầu tư lớn vào việc xây dựng mạng lưới sạc nhanh riêng, việc áp dụng tiêu chuẩn Tesla và kết nối với hệ thống sạc nhanh của họ rõ ràng là lựa chọn kinh tế và hiệu quả hơn.

Việc thị trường Nhật Bản có trải qua một cuộc cách mạng tương tự hay không vẫn cần được theo dõi. Hiện tại, Mazda vẫn là hãng xe Nhật Bản duy nhất thực hiện bước đi này, còn Toyota, Honda, Nissan và Subaru vẫn chưa đưa ra tuyên bố nào về vấn đề này. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bốn hãng xe Nhật Bản nêu trên đã áp dụng tiêu chuẩn NACS tại thị trường Bắc Mỹ.