Chương trình đổi cũ lấy mới giúp 5,2 triệu chủ xe thay thế những chiếc xe “cũ kỹ”.

Trong bối cảnh nhu cầu mua xe liên tục được thúc đẩy bởi sức nóng của tháng “Chín vàng, Mười bạc” và các chính sách đổi xe cũ lấy xe mới, thị trường ô tô vào tháng 11 vẫn duy trì sức nóng, sản xuất và doanh số xe tiếp tục tăng trưởng cả theo tháng lẫn theo năm, đạt mức cao kỷ lục hàng tháng.

Cụ thể, trong tháng 11, sản xuất ô tô đạt 3,437 triệu chiếc và doanh số đạt 3,316 triệu chiếc, tăng trưởng lần lượt 11,1% và 11,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính từ đầu năm đến hết tháng 11, sản xuất và doanh số ô tô đạt lần lượt 27,903 triệu chiếc và 27,940 triệu chiếc, với mức tăng trưởng hàng năm là 2,9% và 3,7%.

Trong bối cảnh thị trường ô tô đang trên đà phục hồi, chính sách “đổi xe cũ lấy xe mới” đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy nhu cầu nội địa và tiêu dùng.

Chính sách đổi xe cũ lấy xe mới đã giúp 5,2 triệu chủ xe đổi bỏ xe cũ

Những dữ liệu mới nhất cho thấy, tính đến 0 giờ ngày 13 tháng 12, chính sách đổi xe cũ lấy xe mới đã thúc đẩy doanh số bán xe du lịch vượt 5,2 triệu chiếc, trong đó có hơn 2,51 triệu chiếc được thanh lý và hơn 2,72 triệu chiếc được thay thế. Điều này có nghĩa là, nhờ vào chính sách đổi xe cũ, đã có hơn 5,2 triệu chủ xe thực hiện được giấc mơ đổi xe mới.

Cần biết rằng thành tựu này chỉ được đạt được từ tháng 4 năm nay.

Trong tháng 4 năm nay, Bộ Thương mại và 6 cơ quan liên quan đã ban hành “Quy định thực hiện trợ cấp đổi xe cũ lấy xe mới”, trong đó quy định rõ về mức trợ cấp cho việc thanh lý xe cũ và mua xe mới: 10.000 nhân dân tệ cho xe năng lượng mới và 7.000 nhân dân tệ cho xe sử dụng nhiên liệu. Dữ liệu cho thấy, từ khi nhận được đơn xin trợ cấp đầu tiên trên toàn quốc cho việc thanh lý xe cũ đến khi số lượng đơn xin vượt qua 10.000, chỉ mất 25 ngày.

Dưới tác động của chính sách, thị trường tiêu thụ ô tô trong nước cũng bắt đầu hồi sinh.

Trong tháng 5 năm nay, doanh số bán lẻ ô tô trên toàn quốc đạt 2,271 triệu chiếc, tăng trưởng 8,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh số ô tô năng lượng mới tăng 38,5%; giao dịch xe đã qua sử dụng đạt 1,585 triệu chiếc, tăng 5,9%; lượng thu hồi xe đã thanh lý là 523.000 chiếc, tăng 55,6%.

Chính sách đổi xe cũ lấy xe mới đã giúp 5,2 triệu chủ xe đổi bỏ xe cũ

Có thể thấy, trong cuộc nâng cấp ngành công nghiệp mang danh “đổi xe cũ lấy xe mới”, lực lượng ưu đãi tốt gặp nhu cầu thị trường tiềm năng, từ đó tạo ra thành công giai đoạn của chính sách. Điều này không chỉ mang lại trải nghiệm tiêu dùng tốt hơn cho người dùng mà còn mở rộng thị phần xe năng lượng mới tại Trung Quốc, củng cố nền tảng cho sự phát triển của ngành công nghiệp này.

Tuy nhiên, tính đến hết tháng 6, số đơn xin trợ cấp cho việc thanh lý xe cũ trên nền tảng thông tin đổi xe cũ chỉ đạt chưa đến 200.000 đơn.

Rõ ràng, chỉ có vài chục nghìn xe đạt tiêu chuẩn trợ cấp đổi xe cũ, so với một nền kinh tế có doanh số bán xe hàng tháng trên 2 triệu chiếc, kết quả này dường như còn thấp. Dựa trên điều này, vào tháng 8, chính sách đổi xe cũ lấy xe mới đã được triển khai với gói trợ cấp cao nhất lên tới 20.000 nhân dân tệ.

Vào ngày 16 tháng 8, trong thông báo của Bộ Thương mại và 6 cơ quan liên quan về việc tiếp tục làm tốt công tác đổi xe cũ, đề xuất điều chỉnh trợ cấp cho các cá nhân đáp ứng quy định trong “Quy định thực hiện trợ cấp đổi xe cũ lấy xe mới”, trợ cấp cho việc thanh lý xe cũ và mua xe mới đã được điều chỉnh từ 10.000 nhân dân tệ cho xe năng lượng mới và 7.000 nhân dân tệ cho xe sử dụng nhiên liệu lên 20.000 nhân dân tệ và 15.000 nhân dân tệ.

Chính sách đổi xe cũ lấy xe mới đã giúp 5,2 triệu chủ xe đổi bỏ xe cũ

Dữ liệu cho thấy, từ ngày 27 tháng 4 khi nhận được đơn xin trợ cấp thanh lý đầu tiên cho đến khi số lượng đơn xin trợ cấp vượt qua 100.000, mất 56 ngày; từ đơn xin thứ 100.000 đến thứ 500.000, mất 45 ngày; từ đơn xin thứ 500.000 đến thứ 1 triệu, mất 38 ngày… Trong ngày 16 tháng 10, số đơn xin trợ cấp mới thậm chí lần đầu tiên vượt qua 20.000.

Tại một buổi họp báo vào tháng 10, Giám đốc Cục Khuyến khích tiêu dùng thuộc Bộ Thương mại Li Gang cho biết, nền tảng thông tin về đổi xe cũ đã thực hiện thủ tục xin trợ cấp thanh lý ô tô “một cửa”, số lượng người dùng đã vượt 50 triệu người, số lượt truy cập vượt 330 triệu lần, đã có hơn 2,3 triệu người tiêu dùng có dự định xin trợ cấp hoàn tất đăng ký trên nền tảng này.

Có thể thấy, sau khi chính sách được tăng cường, ngày càng nhiều chủ xe chuẩn bị đổi xe mới đang trên đường thực hiện điều đó.

Khi thời điểm đến giữa tháng 12, chính sách đổi xe cũ đã thúc đẩy doanh số bán xe du lịch trực tiếp vượt 5,2 triệu chiếc. Điều này chỉ diễn ra chưa đầy 8 tháng kể từ khi ban hành “Quy định thực hiện trợ cấp đổi xe cũ”.

Chính sách đổi xe cũ lấy xe mới đã giúp 5,2 triệu chủ xe đổi bỏ xe cũ

Điều đáng chú ý là, đợt “thanh lý xe cũ” của quốc gia và các chính sách “đổi xe cũ lấy xe mới” do các địa phương được hỗ trợ vốn của Trung ương sẽ kết thúc vào ngày 31 tháng 12. Nếu muốn xin trợ cấp, người tiêu dùng cá nhân cần hoàn thành tất cả các đơn xin trợ cấp liên quan trước 24 giờ ngày 10 tháng 1 năm 2025.

Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô cũng nỗ lực đưa ra các chương trình trợ cấp để thúc đẩy tiêu dùng vào cuối năm. Nhìn vào tình hình này, khoảng thời gian chính sách chỉ còn hơn nửa tháng sẽ kích thích nhu cầu mua xe và thúc đẩy thị trường ô tô vào cuối năm.

Dựa trên điều này, các chuyên gia trong ngành dự đoán rằng tình hình tiêu thụ trong tháng 12 sẽ rất nổi bật. Một số người thậm chí dự đoán chính sách đổi xe cũ sẽ kéo doanh số xe du lịch tăng thêm hơn 1,6 triệu chiếc trong cả năm, và doanh số bán lẻ xe du lịch cũng sẽ tăng trưởng hơn 5%.

Thêm vào đó, theo khảo sát của Hiệp hội Lưu thông Ô tô Trung Quốc, gần 90% đại lý cho rằng chính sách “thanh lý xe cũ” và “đổi xe cũ” có hiệu quả rõ rệt. Doanh số tăng lên khiến tồn kho xe mới của đại lý liên tục giảm. Một số dữ liệu khác cho thấy, trong tháng 11, chỉ số cảnh báo tồn kho của các đại lý ô tô Trung Quốc là 51,8%, giảm 8,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Có thể thấy, chính sách đổi xe cũ đã có tác động rõ rệt trong việc giảm bớt áp lực cho hệ thống đại lý đang gặp khó khăn.

Chính sách đổi xe cũ lấy xe mới đã giúp 5,2 triệu chủ xe đổi bỏ xe cũ

Xét thấy tác động rõ rệt của trợ cấp chính sách tới thị trường ô tô, nhiều người cũng quan tâm liệu chính sách đổi xe cũ có còn được tiếp tục và có chính sách mới nào xuất hiện không?

Câu trả lời là chắc chắn.

Tại cuộc họp báo định kỳ của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia gần đây, phát ngôn viên đã cho biết sẽ xem xét đề xuất tăng cường hỗ trợ trong tương lai và mở rộng phạm vi hỗ trợ. Đồng thời, cũng có nhiều chuyên gia trong ngành đề xuất duy trì các chính sách liên quan trong năm tới và sớm công bố các quy định thực hiện, mở rộng tuyên truyền chính sách.

Vậy câu hỏi đặt ra là, nếu có thêm nhiều chính sách tiếp tục và chính sách mới ra đời, liệu có mang lại tăng trưởng thị trường lớn hơn không?