Theo báo chí quốc tế, báo cáo được Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Hoa Kỳ (GAO) công bố vào ngày 17 tháng 12 cho thấy các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ đã không đạt được mục tiêu mua sắm xe điện mà chính quyền Biden đặt ra, với số lượng xe chạy bằng nhiên liệu mua vào gấp bốn lần số xe điện.
Báo cáo chỉ ra rằng trong năm ngân sách 2023, 11 cơ quan chính phủ đã mua tổng cộng 25.300 xe chạy bằng nhiên liệu và 5.500 xe điện và xe hybrid, chỉ hoàn thành 60% mục tiêu xe điện và xe hybrid (9.500 chiếc).
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký lệnh hành pháp vào tháng 12 năm 2021 yêu cầu chính phủ ngừng mua sắm xe chạy bằng nhiên liệu vào năm 2035 và quy định rằng đến cuối năm 2027, tất cả các xe công vụ nhẹ mua vào phải là xe điện hoặc xe hybrid cắm điện.
Nguồn hình ảnh: Tesla
Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Hoa Kỳ cho biết, trong số 11 cơ quan được chọn, 9 cơ quan cho biết khả năng đạt được mục tiêu xe điện “đến mức lớn phụ thuộc vào các yếu tố ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan liên quan”, bao gồm tình trạng xây dựng cơ sở hạ tầng sạc cũng như liệu có đủ xe không phát thải để chính phủ mua hay không.
Năm 2022, Cơ quan Quản lý Tổng vụ Hoa Kỳ (GSA) ước tính rằng chính phủ liên bang có thể cần hơn 100.000 cổng sạc để thực hiện chuyển đổi đội xe sang xe không phát thải. Tuy nhiên, theo Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Hoa Kỳ, tính đến tháng 11 năm nay, các cơ quan liên bang đã kích hoạt khoảng 10.500 cổng sạc trên toàn quốc, với khoảng 52.500 cổng khác đang được xây dựng.
Cơ quan Quản lý Tổng vụ Hoa Kỳ cho biết, đơn đặt hàng xe điện của chính phủ trong năm 2023 tăng khoảng 63% so với năm 2022, và trong quý đầu tiên của năm ngân sách 2024, chính phủ đã đặt hàng 4.000 xe điện, chiếm gần 30% tổng số đơn đặt hàng xe ô tô và xe tải. Các xe điện được chính phủ mua bao gồm Tesla Model Y và Model 3, Chevrolet Equinox EV và Ford Mach-E. GSA chưa có bình luận ngay lập tức về vấn đề này.
Lệnh hành pháp của Biden bao trùm khoảng 380.000 xe liên bang, nhưng không bao gồm các phương tiện của Bưu điện Hoa Kỳ, vì cơ quan này là một thực thể chính phủ độc lập. Tuần trước, Giám đốc Bưu điện Hoa Kỳ Louis DeJoy đã biện minh cho kế hoạch của cơ quan này, cho biết kế hoạch sẽ mua khoảng 66.000 xe điện trước năm 2028 và sử dụng 3 tỷ đô la do Quốc hội cung cấp để hỗ trợ cơ sở hạ tầng sạc cho xe điện và mua xe.
Tuy nhiên, báo cáo trước đó vào đầu tuần này cho biết, nhóm chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đề xuất thực hiện các biện pháp rộng rãi hơn để cắt đứt hỗ trợ cho xe điện, bao gồm hủy bỏ yêu cầu mua xe điện đối với các cơ quan liên bang.