“Cậu nhóc nhà mình… cứ khăng khăng học hành, giờ làm lãnh đạo trong cơ quan, mua xe mà không được… Mới về nhà dịp Tết, thấy chạy cái gì ‘Huawei New Energy’… Ai mà biết Huawei làm điện thoại cũng làm xe nữa? Mà cái gì mà xe tăng cường sạc, nó sạc không nổi, kéo cái dây điện mà sạc cả ngày vẫn không đủ!”
Tối mùng 3 Tết, bạn trong nhóm, Đại Dương, đã gửi đoạn âm thanh trên vào nhóm bạn chơi xe điện mà tác giả tham gia. Đây là nội dung mà ông nội nói với bố mình (bố Dương) về cháu trai (Đại Dương). Theo lời ông, giọng điệu và nội dung tương tự đạt hơn 95%.
Và đoạn nói này còn một phần sau:
Hình|Người dân quê nhà kiên quyết cho rằng, lái loại xe này về quê mới gọi là có dáng
“Nhìn cái thằng con trai của ông Gai Lão, chỉ là đội xây dựng ở dưới Trung Quốc xây dựng, nhưng mấy hôm trước tự dưng về lái cái BMW! Ông già lão Gai 29 tuổi mà đến nhà mình xem ‘Huawei’, rõ ràng là để khoe, con nhà tôi còn tán dóc tận cả nửa ngày, cũng không thấy chạnh lòng!”
Một năm nữa lại Tết dài ngày, lại một cuộc chiến cao điểm ‘về quê- về thành phố’, lại đến chu kỳ hoạt động của ‘nhóm điện xe’.
Nhóm WeChat thành lập vào tối 30 tháng 1 năm 2022 đã không ít lần trở thành nguồn nội dung của tác giả trong 3 năm qua, và trong Tết Nguyên Đán năm nay, cũng với hai đoạn âm thanh không đủ 60 giây, đã mở đầu cho một câu chuyện về thị trường xe trong nước đầy sôi động với sự khác biệt trong nhận thức giữa thành phố và nông thôn, giữa các thế hệ về xe năng lượng mới và thương hiệu xe sang truyền thống.
BBA vẫn là “tiền tệ cứng” ở quê
Đại Dương được ông Sáo lôi kéo vào nhóm năm 2023, và được biết là làm việc trong một công ty xe năng lượng mới, là người trong ngành thực thụ.
Theo lời Đại Dương, là người trong ngành xe năng lượng mới, gia đình anh có hai chiếc xe. Một chiếc là thương hiệu của công ty anh làm, là sedan điện hoàn toàn, hàng ngày dùng để đi làm. Chiếc còn lại vốn là xe chạy xăng, từ năm 21 khi cưới vợ, được đưa vào làm của hồi môn, nhưng chiếc xe này đã được đổi sang một chiếc xe năng lượng cao cấp trong nước vào tháng 8 năm ngoái.
Về việc gia đình muốn anh mua BBA, Đại Dương đã từng đề cập trong nhóm. Về chuyện này, mọi người tỏ ra không hề khâm phục. Còn với bản thân anh, dựa trên lý do công việc hoặc nhận thức thị trường, rõ ràng anh cũng không có tình cảm mạnh mẽ nào với xe sang Đức.
Hình|Thực ra không phải ông nội Đại Dương không hiểu biết, ai nhìn một cái cũng sẽ thấy chiếc xe không tốt sao? Tuy nhiên, ở nông thôn miền trung và miền tây Trung Quốc, mọi người vẫn thường có ấn tượng với logo xe như Chuẩn mực Xanh / Sao Ba Cánh / Bốn Vòng
Đại Dương thật sự đã cân nhắc đến việc mua BMW X5. Thế nhưng kỳ lạ, vào tháng 7, tháng 8 năm ngoái trùng hợp với thời gian BMW thông báo ngừng chương trình khuyến mại, nên anh lập tức dồn tâm sức vào chiếc AITO M9 mà anh đã để ý lâu.
Kịp đến tối mùng 3 Tết, anh đã thu thập được ý kiến của những câu nói châm biếm từ gia đình mình để gửi vào nhóm, tâm trạng của người trong cuộc có thể hình dung được. Theo lời anh, chiếc BMW của con ông Lão bên cạnh nhà, thực ra là chiếc 320i 24, được mua giữa năm ngoái, “thậm chí còn không có L, là chiếc khoe khang thực sự, thuộc loại xe mặt mũi, tiêu tốn chỉ hai bình xăng một năm.”
Tuy nhiên, rất nhiều bạn bè sống ở các thành phố lớn phía đông, quê ở các vùng nông thôn miền trung và miền tây đã sớm không còn sử dụng quan niệm của các vị bô lão, trong khi ở quê, họ thường vẫn rất trọng thương hiệu sang trọng nổi tiếng. Chẳng hạn, con trai thứ của ông Lão, mà đại Dương đề cập, do đã lái BMW mới về nhà ngày 27 tháng Chạp, đã nhanh chóng thu hút người dân trong làng kéo đến, thậm chí có người còn mang quà đến hỏi “Phải chăng là đã làm lãnh đạo?”
Hình|Trong hai năm qua, đặc biệt là những vùng ngoại ô của các thành phố lớn, đặc biệt gần công trường xây dựng và khu công nghiệp, loại hình cảnh quan này ngày càng nhiều
Khi tác giả đọc đoạn này, lập tức đứng dậy bước vào phòng khách, kéo rèm cửa nhìn ra ngoài – bên đường đối diện, công trường xây dựng căn hộ mới, những chiếc xe “mặt mũi” cũ đã tích bụi, giờ đã hoàn toàn biến mất. Thời gian trước khi đi qua con đường đó, tôi còn thắc mắc vì sao chỉ thấy ô tô liên doanh một vài mẫu 23, 24, thậm chí trong đó có cả một chiếc Audi A3.
“Sau khi tôi đổi xe vào tháng 10 năm ngoái, cha mẹ và cả vợ chồng Thái Sơn cũng đã nói về điều tương tự là ‘tại sao không mua một chiếc xe sang với 36-37 vạn’ gì đó. Ba mẹ còn phàn nàn rằng thương hiệu Tengshi không được biết đến nhiều trong họ hàng và bạn bè.” Ông trong nhóm, nhỏ Tống, đã chớp lấy cơ hội và nói thêm: “Nhưng hai cụ thì cũng rất thích ngồi trên xe vừa xem phim vừa được mát-xa.”
Nhân tiện nói một chút, nhỏ Tống giờ đã là “chồng” rồi. Mùa lễ quốc khánh năm trước, anh đã đưa vợ chưa cưới đi một chuyến, biến hành trình bốn giờ thành mười bốn giờ mà không chút bối rối, nhưng điều này không ảnh hưởng đến tình cảm của hai người (xem chi tiết trong “Ngày nghỉ Quốc khánh, bạn đã ‘giành’ được chỗ sạc chưa?”). Nhỏ Tống đã kết hôn vào tháng 7 năm ngoái, và tháng 10 cùng năm đổi chiếc Han EV cũ đã chứng kiến tình cảm của hai người thành chiếc Tengshi Z9GT.
Cuộc trò chuyện tối mùng 3 Tết thực tế có các phần tiếp theo vào ngày hôm sau.
Tối mùng 4 Tết, Đại Dương báo cáo trong nhóm rằng theo ý kiến mọi người, vào buổi chiều, anh đã kéo ông nội lên ghế sau, dùng màn hình chiếu để xem bộ phim “Cầu nước của chiến dịch Trường Tân”. Trong khi xem, tất nhiên ghế cũng được làm ấm và mát-xa. Cuối cùng, ông lão vốn không coi trọng chiếc xe hôm trước, đã để lại một câu “cũng không tồi”, rồi lặng lẽ đi vào nhà.
Hình|“Cũng không tồi”
“Cách nhìn của người già và chúng tôi rất khác, sáng nay con trưởng và con thứ nhà ông Lão đều chạy qua nhà tôi xem. Đặc biệt, con thứ đã phàn nàn riêng với tôi rằng, một phần tiền mua xe vẫn do gia đình trợ giúp, nên ‘cũng là giúp gia đình giữ thể diện’.”
Theo lời Đại Dương, nếu để con trai thứ nhà ông Lão tự chọn, thì “hoặc là Lynk hoặc là phiên bản tăng cường G318”.
Xe hybrid đang chiến thắng cuộc đua năng lượng mới
Tin rằng nhiều bạn bè đã nhận ra, dù là Đại Dương hay nhỏ Tống, một chiếc xe xăng đã đổi thành chiếc xe tăng cường, còn một chiếc điện đã đổi thành hybrid. Nếu tính cả nhỏ Lý muốn mua xe Lynk hoặc Chevrolet tăng cường, những người được đề cập ở trên hầu hết đều khóa mục tiêu vào xe hybrid.
Thực tế, trong nhóm do ông Sáo lập, trong năm 2024 có tổng cộng hơn 10 người chọn đổi xe, trong đó chỉ có một người định cư ở Thượng Hải do muốn có biển xanh đã mua một chiếc Tesla, còn lại 9 người đều chọn xe hybrid. Trong đó, tất nhiên có tác giả.
Hình|Thật ra để nói, chính phủ Thượng Hải hiện không thân thiện với xe hybrid, biển xanh phải có số lượng lớn để đổi. Tuy nhiên năm ngoái, bên cạnh tôi vẫn có rất nhiều người đã chuyển sang xe hybrid
Không có ngoại lệ, mọi người đều chọn xe có dung lượng pin lớn nhất làm yêu cầu hàng đầu. Logic tiềm ẩn ở đây rất rõ ràng – sử dụng pin lớn để đảm bảo cho việc đi lại hàng ngày, đi làm, và cắm sạc tại nhà vào các ngày cuối tuần, để hoàn toàn đáp ứng nhu cầu đi lại bằng điện. Giá trị của động cơ hay máy tăng cường chỉ là để đảm bảo khi không thể sạc đúng hoặc trong những chuyến đi ngoài thành phố vào ngày cuối tuần hay dịp lễ vẫn không bị hạn chế bởi quãng đường.
Lấy tình hình của gia đình mình làm ví dụ, từ xe chạy xăng chuyển sang xe hybrid thế hệ mới, những lợi ích rõ ràng thể hiện, trước tiên là khía cạnh kinh tế. Trước đây, do khoảng cách từ nhà đến cơ quan vượt quá 70km, ngay cả chiếc xe cũ nổi tiếng về mức tiêu thụ nhiên liệu thấp, tiền nhiên liệu hàng tháng vẫn hơn một nghìn đồng, vào một số lúc thậm chí chạm mức một nghìn hai trăm đồng. Còn hiện tại, nhờ việc sử dụng điện trong đi lại hàng ngày và sạc tại nhà, chi phí nhiên liệu gần như chỉ còn lại con số lẻ.
Tất nhiên,对于像 nhỏ Tống这样的朋友,需要 về quê trong dịp nghỉ lễ, ý nghĩa càng trở nên quan trọng hơn. Trên thực tế, như anh đã cảm nhận khi trở về Từ Xuân vào ngày 27 tháng Chạp với vợ, không cần lo lắng về mức năng lượng thực sự là điều tuyệt vời!
Gia đình Đại Dương chọn lái chiếc ‘Huawei New Energy’ mới mua, xuất phát vào ngày 29 Tết đông đúc, chính nhờ vào trang bị xe đủ cao cấp và một máy tăng cường hỗ trợ. Theo lời của mình, “chỉ cần mang theo một số thiết bị cần thiết (như thùng tiện dụng) thì cả chuyến đi, vợ có thể ngồi ở ghế sau cùng con cái giải trí, không cần phải lo lắng gì khác.”
Hình|Những bạn nào đã nhiều lần lái xe đường dài với trẻ em sẽ hiểu, làm thế nào để giữ cho trẻ em thoải mái trong vài giờ di chuyển liên tiếp là một vấn đề nan giải, nhưng vấn đề này giờ đã được giải quyết tốt hơn nhiều!
Lo lắng về quãng đường? Không có gì cả! Hơn nữa, với thế hệ xe hybrid mới, không kể thương hiệu nào, đều không còn vấn đề như những sản phẩm điện nhiều đời, một khi hết pin sẽ tiêu tốn nhiên liệu rất lớn. Điều này hoàn toàn giải quyết vấn đề năng lượng của xe điện hiện đang không thể giải quyết.
Vào ngày mùng 2 Tết, tác giả cùng gia đình lái xe đến Jiaxing chơi. Khi đi qua khu dịch vụ Fangjing, phát hiện trạm sạc đã được mở rộng thành 16 chỗ. Do thời điểm còn khá vắng, tác giả bèn quyết định đỗ xe tại vị trí đó, nhằm trải nghiệm dịch vụ sạc nhanh tại đây.
Nhưng giống như tất cả các ngày cao điểm, sau một hồi vật lộn, cuối cùng chỉ mất hai ba phút để cắm sạc, bên ngoài lại có năm sáu chiếc ô tô điện chạy vội vã đến.
Hình|Hoặc là phải xếp hàng, hoặc là đợi không có việc gì, trạm sạc ở khu vực nghỉ ngơi cao tốc thường ở trong tình trạng kỳ lạ này
Thấy một cặp đôi lái chiếc sedan điện của một thương hiệu nào đó đặc biệt lo lắng, nhìn xem tình hình tại các trạm sạc, vì vậy tác giả chọn ngừng sạc, rút dây nhường chỗ sạc cho họ. Qua một cuộc trò chuyện sau đó, được biết cặp đôi này mới chuyển từ xe xăng sang xe điện vào cuối tháng 10 năm ngoái, đây là lần đầu họ lái xe đường dài trong mùa đông, họ chưa thích ứng được với nhịp độ sử dụng của xe điện, cũng chưa nắm rõ tính cách của pin vào mùa đông.
Khi nhận được “hơi thở cuối cùng” với chỉ 2% năng lượng còn lại, cặp đôi này cuối cùng đã nhẹ nhõm. Trong khi trò chuyện với tác giả, người vợ còn không quên chế nhạo chồng: “Lúc anh mua xe năm ngoái, không phải đã khen câu ‘nụ hôn an ủi’ sao? Giờ quên mất rồi?”
Đối mặt với sự chế nhạo này, người chồng tự cảm thấy gần như đã làm hỏng việc, chỉ có thể đứng đó cười ngượng ngùng với tác giả.
Trong vấn đề phổ cập ô tô, người Trung Quốc đang trải qua một thời kỳ tăng trưởng nhanh chóng như một giấc mơ. Nếu lấy đầu năm 2020, thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu là điểm phân cách, thì trước thời điểm đó, ô tô cá nhân dường như vẫn là một loại hàng hóa tiêu dùng lớn. Tuy nhiên chỉ sau năm năm, vị trí của nó dường như đã chuyển thành hàng tiêu dùng bền.
Nhiều người, đặc biệt là các nghề trong ngành ô tô, đang cảm thấy rất mệt mỏi vì cuộc chiến giá cả vô tận và không thấy điểm dừng trong ngành ô tô. Quả thật, cuộc chiến giá cả bắt đầu vào đầu năm 2023 đã thật sự tác động đến tình hình lợi nhuận của toàn ngành. Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận rằng, nó đã tạo ra một sự thúc đẩy lớn cho việc phổ cập ô tô ở trong nước.
Trong thời đại hiện nay, đồng thời tồn tại giữa đột phá cách mạng và nâng cấp dần dần, tăng trưởng và phát triển không bao giờ có thể đồng hành cùng nhau. Chính như người dân quê nhà của Đại Dương, không thể kịp thời tiếp nhận được sự cách mạng thông minh tái định hình giá trị thương hiệu ô tô, dù sao ở các vùng nông thôn rộng lớn miền trung và miền tây Trung Quốc, việc mua ô tô cũng chỉ gần đây, với giá xe giảm mạnh và thu nhập tăng dần, mới dần trở thành hiện tượng phổ biến.
Cùng một vấn đề cũng thể hiện trên hệ thống xây dựng hạ tầng hỗ trợ xe năng lượng mới, đặc biệt thể hiện sự thiếu hụt trong hệ thống bổ sung năng lượng.
Đến cuối năm 2024, tổng số lượng xe năng lượng mới ở trong nước đã đạt 31.4 triệu chiếc, trong đó xe điện hoàn toàn là 22.09 triệu. Và chỉ riêng trong năm 2024, số lượng xe điện mới không ngừng gia tăng đã đạt 6.314 triệu chiếc. Khi những kỳ nghỉ dài đến, hàng triệu chiếc ô tô sẽ tràn vào mạng lưới đường cao tốc, điều này chắc chắn sẽ gây áp lực lớn đối với hệ thống bổ sung năng lượng.
Đối diện với sự mâu thuẫn, trong nước hiện có tổng số hơn 6000 trạm dịch vụ trên đường cao tốc, trong đó có khoảng 500 trạm dịch vụ quan trọng. Ví dụ như Fangjing, hiện có 16 trạm sạc nhanh, trong tương lai dự kiến có thể gấp đôi. Những khu vực dịch vụ quy mô nhỏ sẽ linh hoạt từ 4/8/12 trạm.
Hình|Giải quyết vấn đề khó khăn trong việc bổ sung năng lượng cho ô tô điện, sạc nhanh áp suất cao thực sự là một giải pháp, nhưng vấn đề về công suất vẫn sẽ xuất hiện
Theo dữ liệu chính thức mới nhất vào tháng 1 năm nay, hiện tại tổng số trạm sạc được xây dựng trong các trạm dịch vụ đường cao tốc trên toàn quốc đã lên đến 35.000 chiếc. Nếu như lấy tình hình lý tưởng như tác giả đã phác thảo ở trên, theo tiêu chuẩn cao nhất, thì số lượng trạm sạc có thể được triển khai tối đa lên tới 82.000 chiếc. Nhìn thì số lượng cực lớn, nhưng nếu so với tổng số lượng xe năng lượng mới hiện có, và lượng gia tăng có thể xảy ra trong tương lai, thì khi một đợt cao điểm xảy ra với hàng triệu xe năng lượng mới trên mạng cao tốc, thì lượng đó liệu đã đủ hay không?
Tuy nhiên, trong điều kiện hiện tại, cũng khó có thể mở rộng một cách quy mô lớn. Ai cũng nhận thấy rằng, trong những khoảng thời gian không phải cao điể, tỉ lệ trống chỗ của các trạm sạc ở khu vực nghỉ ngơi cao tốc rất cao. Giống như các làn đường trên đường cao tốc không thể vì giờ cao điểm có thể mở rộng vô hạn, nếu không thì trong hầu hết thời gian không phải cao điểm, đó sẽ là một sự lãng phí tài nguyên khổng lồ.
Bất kỳ hệ thống cởi mở nào trong quá trình phát triển của nó đều luôn gặp phải vấn đề, và sự thay đổi thích ứng tương ứng cũng vậy. Trong bốn năm qua, sự chuyển mình của người tiêu dùng trong nước từ xe điện sang xe hybrid đang thể hiện xu hướng trên. Còn nhận thức và tư tưởng ở các vùng khác nhau, tôi tin với càng nhiều người trẻ lái xe năng lượng mới trở về quê, cũng sẽ tiếp tục được viết lại và tái tạo.
Nhưng cuối cùng, tác giả lại nghĩ đến một vấn đề khác – hóa ra “hào mòn” thực sự của các thương hiệu ô tô sang trọng truyền thống lại nằm ở những vùng nông thôn rộng lớn trong nước?