Theo Reuters đưa tin, vào ngày 12 tháng 9, Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) cho biết họ đã bắt đầu điều tra sơ bộ một số xe điện do nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast sản xuất, vì có những chủ xe phàn nàn rằng hệ thống hỗ trợ giữ làn đường của công ty này không hoạt động bình thường.
Nguồn ảnh: VinFast
NHTSA trong một tuyên bố cho biết họ đã nhận được 14 khiếu nại từ các tài xế của xe VinFast model 2023 và 2024, cho biết hệ thống hỗ trợ giữ làn của xe “khó nhận diện làn đường, cung cấp chỉ dẫn lái không chính xác, và khiến tài xế khó sửa chữa”. Sau đó, cơ quan này đã điều tra khoảng 3.118 chiếc xe VinFast.
Văn phòng Điều tra Khuyết tật của NHTSA chỉ ra rằng đánh giá sơ bộ sẽ đánh giá phạm vi, tần suất và mức độ nghiêm trọng của vấn đề tiềm ẩn, và xác định xem các xe gặp sự cố có tồn tại khiếm khuyết liên quan đến an toàn hay không. VinFast không ngay lập tức phản hồi yêu cầu bình luận của báo chí về thông tin này.
Vào ngày 24 tháng 4 năm nay, một chiếc xe điện VinFast VF8 đã gặp tai nạn ở Pleasanton, California, dẫn đến cái chết của một gia đình bốn người (gồm một cặp vợ chồng và hai con 13 và 9 tuổi). Một đơn khiếu nại được gửi đến NHTSA vào ngày 29 tháng 4 cho rằng sự cố lái xe có thể là nguyên nhân của tai nạn này. Vào tháng 5, NHTSA đã mở cuộc điều tra về vụ tai nạn nêu trên.
Năm 2023, VinFast bắt đầu xuất khẩu ô tô từ Việt Nam sang Mỹ. Chủ tịch công ty từng cho biết, doanh số bán hàng của VinFast tại Bắc Mỹ trong năm trước chưa đến 1.000 chiếc. Vào tháng 7 năm nay, VinFast đã điều chỉnh mục tiêu doanh số bán hàng tại thị trường Mỹ từ 100.000 chiếc xuống còn 80.000 chiếc. Ngoài ra, nhà máy sản xuất xe điện của công ty tại Bắc Carolina, Mỹ, sẽ bị hoãn khai trương ba năm, từ kế hoạch ban đầu năm 2025 sang năm 2028.