Trong bối cảnh cuộc cách mạng đổi mới ngành công nghiệp ô tô, điện hóa và thông minh hóa đã trở thành sự đồng thuận chung của ngành. Đồng thời, vật liệu thân xe cũng đang phát triển và tiến hóa, thể hiện xu hướng giảm carbon, tích hợp cấu trúc và thiết kế thông minh.
Là nhà cung cấp giải pháp toàn diện cho thép ô tô, Công ty TNHH Thép Ô tô Huazhong Ansteel (gọi tắt là “VAMA”) đã luôn đồng hành cùng ngành công nghiệp ô tô trong suốt một thập kỷ qua, từ khi khai trương cuộn thép đầu tiên vào tháng 6 năm 2014 cho đến khi hoàn thành trung tâm trải nghiệm khách hàng vào tháng 10 năm 2024, nhờ vào hiểu biết sâu sắc về thép và tầm nhìn xa trông rộng về xu hướng phát triển ngành.
Giám đốc công nghệ VAMA, Lý Hiếu, nguồn: VAMA
“VAMA chính nhờ vào đổi mới công nghệ tiên phong, mới có thể đứng vững trong dòng chảy công nghiệp, ôm lấy sự chuyển mình của ngành bằng cách trao quyền cho ngành với các sản phẩm thép, trở thành nhân chứng, người tham gia và người thúc đẩy sự đổi mới trong ngành công nghiệp ô tô.” Lý Hiếu nhấn mạnh trong một buổi phỏng vấn đặc biệt.
Nhiều biện pháp hỗ trợ sự chuyển mình của ngành
Từ thị trường xe điện hiện nay, thị trường ô tô điện toàn cầu đang không ngừng mở rộng, và Trung Quốc đã trở thành nhà lãnh đạo trong ngành xe điện toàn cầu. Theo dữ liệu của Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Trung Quốc, trong 9 tháng đầu năm nay, doanh số xe mới tại Trung Quốc đã đạt 8.32 triệu chiếc, tăng 32.5% so với cùng kỳ năm trước. Trong ba quý đầu năm nay, tỷ lệ thâm nhập của xe điện cũng đạt 38.6%, trong đó tháng 9 đạt tới 51.8%.
So với xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống, xe điện đặt ra yêu cầu cao hơn về độ an toàn và tính năng nhẹ, đồng thời cải tiến không ngừng công nghệ và thiết kế để nâng cao hiệu suất, đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho người dùng. Trong đó, thép thân xe là một yếu tố hỗ trợ đáng kể.
“Tốc độ chuyển mình điện khí hóa của thị trường Trung Quốc thật sự ấn tượng. Trong xu hướng như vậy, chúng tôi tự hào nói rằng VAMA đang cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ cho sự chuyển mình đến điện khí hóa của ngành ô tô.” Lý Hiếu cho biết.
Ông lưu ý rằng, những sản phẩm như thép gia nhiệt của VAMA đang giúp giảm trọng lượng của thân xe. Kể từ năm 2017, thế hệ thép gia nhiệt phủ nhôm silic Usibor®1500 và Ductibor®450/500 đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ các khách hàng Trung Quốc; từ năm 2019, thế hệ thứ hai thép gia nhiệt phủ nhôm silic Usibor®2000 và Ductibor®1000 đã nổi bật trên thị trường Trung Quốc, trong khi thế hệ sản phẩm thứ ba của họ sắp ra mắt và sẽ tiếp tục phá vỡ giới hạn tổ hợp giữa độ bền và độ dẻo của vật liệu, cung cấp nhiều lựa chọn cho thiết kế ô tô.
Ngoài ra, an toàn của gói pin, một thành phần cốt lõi của xe điện, cực kỳ quan trọng. Vật liệu gói pin không chỉ cần đủ cứng chắc về mặt cơ học mà còn phải có khả năng chống ăn mòn tốt để đối phó với điều kiện khắc nghiệt.
Lý Hiếu cho biết, hiện tại VAMA cũng có thể cung cấp giải pháp thép nhẹ cho toàn bộ xe điện, bao gồm giải pháp gói pin bằng thép. Kể từ năm 2019, nhờ vào khả năng nghiên cứu và phát triển toàn cầu của mẹ công ty ArcelorMittal, VAMA đã tích cực thúc đẩy việc áp dụng thép gia nhiệt cho gói pin, hiện đang dẫn đầu toàn cầu. Thiết kế gói pin bằng thép mới sử dụng thép gia nhiệt phủ nhôm silic Usibor®, bao gồm nắp, khay và tấm bảo vệ dưới, với độ bền tối đa lên đến 2000 megapascals, nâng cao tổng thể mức độ an toàn của xe điện lên một tầm cao mới.
Đáng chú ý, khi yêu cầu về an toàn của pin điện trở nên cao hơn, việc ứng dụng rộng rãi của thép gia nhiệt thế hệ thứ hai và thậm chí thứ ba trong lĩnh vực an toàn gói pin sẽ được thúc đẩy hơn nữa, mang lại cơ hội mới cho sự phát triển của gói pin bằng thép.
Được biết, VAMA cũng đã giới thiệu tấm làm mát bằng thép Alusi® và khung gói pin gia nhiệt, không chỉ đáp ứng những yêu cầu khắt khe về tính kín và an toàn trong thiết kế tổng thể của gói pin, mà còn đột phá về mặt nâng cao độ bền của các bộ phận và giảm chi phí.
Đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt
Bước sang năm 2024, tình trạng “đấu tranh” trong ngành ô tô càng gia tăng, chiến tranh giá cả càng phức tạp hơn. Vậy VAMA đã ứng phó như thế nào trong môi trường ngành cam go như vậy?
Lý Hiếu cũng đã chia sẻ quan điểm về tình hình hiện tại của ngành: “Trong nước, một từ được nhắc đến thường xuyên chính là ‘đấu tranh’. ‘Đấu tranh’ trong ngành ô tô cũng như trong lĩnh vực thép ô tô là một thực tế khách quan, và quả thật đã mang đến một số thách thức cho VAMA.”
Ông đã chỉ ra rằng, đơn thuần “đấu tranh” và chiến tranh giá cả không phải là giải pháp lâu dài, sự tồn tại của chúng cũng không hợp lý. Tuy nhiên, trong bối cảnh những thách thức đã có, VAMA vẫn kiên định sử dụng các sản phẩm công nghệ hàng đầu và mô hình chia sẻ hiệu quả để hợp tác với các đối tác và thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ tiên tiến và giải pháp hàng đầu, để cuối cùng các bên liên quan đều có thể hưởng lợi từ đó.
ArcelorMittal là công ty thép đầu tiên trên thế giới đưa mô hình sự tham gia của nhà cung cấp (EVI) vào ngành ô tô và VAMA, là chi nhánh của ArcelorMittal tại Trung Quốc, cũng thực hiện triết lý kinh doanh tiên tiến này, có thể dựa vào nhu cầu thực tế hoặc nhu cầu tiềm năng của khách hàng để thiết kế phát triển vật liệu mới và quy trình gia công đồng bộ.
Cụ thể, trong tất cả các giai đoạn của vòng đời xe, VAMA làm việc chặt chẽ với các nhà sản xuất ô tô để xây dựng mối quan hệ đối tác. Bằng cách tham gia vào các giai đoạn thiết kế sớm của ô tô, phát triển giải pháp giảm trọng lượng tùy chỉnh, giúp khách hàng rút ngắn thời gian nghiên cứu và phát triển, giảm trọng lượng và chi phí của thân xe, tối ưu hóa hiệu suất từ đó tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường.
“Từ những ngày đầu, VAMA đã nhất quán khẳng định việc lấy đổi mới làm động lực, cam kết nâng cao sức mạnh tổng hợp của sản phẩm.” Lý Hiếu nhấn mạnh. Đồng thời, VAMA cũng luôn giữ vững triết lý hợp tác giữa các bên tham gia, tăng cường sự phối hợp với khách hàng. Trên cơ sở hiểu biết nhu cầu của khách hàng, tìm kiếm các giải pháp đôi bên cùng có lợi, thúc đẩy sự hòa nhập sâu sắc của chuỗi công nghiệp từ đầu đến cuối.
Thêm vào đó, để đạt được sự hợp tác chặt chẽ hơn với các đối tác, VAMA đã nâng cao hiệu quả vận hành như logistics, sản xuất thông qua việc phát triển các nền tảng thông tin thông minh, các mô-đun điều khiển thông minh.
Đặt nền tảng trước, thích nghi với xu hướng
Trong dòng chảy đổi mới ngành ô tô này, xu hướng phát triển xanh và giảm carbon không chỉ đặt ra yêu cầu mới cho thép ô tô mà còn mang lại những cơ hội mới.
Liên quan đến vấn đề này, Lý Hiếu đã nêu ra hai điểm: Thứ nhất, nhu cầu về thép cường độ cao trong ngành gia tăng; Thứ hai, nhu cầu về thiết kế sản xuất tích hợp và đồng bộ cũng đang gia tăng.
Đặc điểm sản phẩm của VAMA hoàn toàn phù hợp với những nhu cầu này. Hiện tại, trong lĩnh vực thép cường độ cao, VAMA đã ra mắt nhiều sản phẩm thông qua nghiên cứu và phát triển nội địa, đã thành công lấp đầy khoảng trống thị trường trong nước; đặc biệt là trong việc phát triển và ứng dụng thép gia nhiệt có cường độ tối đa toàn cầu, liên tục đạt được tiến bộ về mặt công nghệ và đổi mới ứng dụng. Vào tháng 4 năm ngoái, dây chuyền mạ kẽm số 2 của VAMA chính thức đi vào sản xuất, đồng thời tăng cường công suất thiết kế hàng năm thêm 450.000 tấn thép chất lượng cao và cường độ cao dùng cho ô tô.
Nguồn: VAMA
Trong lĩnh vực sản xuất tích hợp và đồng bộ, VAMA, cùng với trung tâm dịch vụ gia công thép GONVVAMA, đã sáng tạo đưa giải pháp tích hợp nhiều bộ phận của ArcelorMittal Multi Part Integration™ vào thị trường Trung Quốc, nhằm đối phó với những thách thức đa dạng của sự chuyển mình điện khí hóa trong ngành ô tô.
Cụ thể hơn, thông qua việc sử dụng thép gia nhiệt (PHS) và công nghệ hàn laser gia nhiệt, sự tích hợp nhiều bộ phận nhằm tích hợp nhiều linh kiện vào một tấm hàn laser (LWB), chỉ cần một bộ khuôn và một lần dập là có thể chế tạo thành một bộ phận lớn, từ đó đơn giản hóa quy trình sản xuất, nâng cao hiệu suất sản xuất trong nhà máy lắp ráp ô tô, đồng thời giúp các nhà sản xuất giảm phát thải carbon và tối ưu hóa dấu chân carbon.
Thành công trong sản phẩm, quy trình và công nghệ của VAMA hướng theo đặc điểm thời đại không chỉ thể hiện sự kiên định về đổi mới công nghệ mà còn cho thấy sự nhạy bén trong việc nắm bắt xu hướng phát triển của ngành. Dựa trên sự dự đoán chính xác về xu hướng phát triển, VAMA đã tích hợp ý tưởng xanh và giảm carbon vào giai đoạn đầu của thiết kế sản phẩm và nghiên cứu phát triển công nghệ. Tuy nhiên, việc đưa một công nghệ ra thị trường cần có sự hợp tác giữa các chuỗi ngành, để thông suốt từng khâu, kiên trì nỗ lực, và xây dựng hệ sinh thái ngành công nghiệp.
“Từ sản xuất nguyên liệu đầu vào cho đến thiết kế linh kiện thân xe, VAMA nắm rõ tất cả tri thức cần thiết trong chuỗi ngành, điều này mang lại nhiều cơ hội hơn cho chúng tôi.” Lý Hiếu cho biết. “VAMA không chỉ chú trọng đến giá trị gia tăng cao mà còn cả sự phát triển bền vững của toàn bộ hệ sinh thái ngành.”
Ngoài ra, để hiện thực hóa sự xanh hóa và giảm carbon, cần cân nhắc toàn bộ chu trình sống của sản phẩm. Do đó, VAMA cũng đang thực hiện sản xuất thông minh, hiệu quả và xanh.
Được biết, VAMA đã thông qua đánh giá và chứng nhận về quy trình sống của các sản phẩm điển hình như thép gia nhiệt phủ nhôm silic Usibor® và thép mạ kẽm từ các tổ chức kiểm định bên thứ ba như TUV, và thúc đẩy việc kiểm tra carbon cũng như thông báo sản phẩm môi trường EPD nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô trong nước trong kế hoạch năng lượng xanh.
Ngoài ra, VAMA còn thực hiện tiết kiệm năng lượng và giảm tiêu thụ thông qua các cải tiến quy trình, lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà, cải biến máy biến áp, thu hồi nhiệt khí thải, sử dụng hợp lý khí bảo vệ, tận dụng nước tuần hoàn, giảm tiêu thụ khí tự nhiên cũng như giảm tiêu thụ năng lượng tấn thép, mục tiêu là giảm độ phát thải carbon năm 2030 xuống 50% so với năm 2018 và cam kết đạt trung hòa carbon vào năm 2050.
Hiện tại, sản phẩm của VAMA đã bao quát đầy đủ các lĩnh vực sản xuất thân xe, nhưng bước tiến đổi mới công nghệ chưa bao giờ ngừng lại. Trong tương lai, VAMA sẽ tiếp tục tung ra thế hệ thép gia nhiệt, thép gia nhiệt lạnh và công nghệ phủ mới, liên tục thúc đẩy sáng tạo trong ngành và phát triển hợp tác đồng sinh và đồng thắng.
“Điều đáng mừng là hiện tại rất nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đang nỗ lực theo hướng này. Chúng tôi hy vọng có thể cùng nhau bàn bạc, đồng lòng, dẫn dắt toàn bộ chuỗi ngành hướng tới mục tiêu nhẹ hơn, an toàn hơn, xanh hơn và bền vững hơn.” Vào mốc kỷ niệm 10 năm, Lý Hiếu đã bày tỏ kỳ vọng như vậy.