Tăng tốc chiếm lĩnh điểm cao của kinh tế không gian thấp, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin: Tiến hành nghiên cứu nhu cầu tiêu chuẩn hóa ô tô bay trước thời hạn.

Ngày 29 tháng 4, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin chính thức công bố “Điểm chính công tác tiêu chuẩn hóa ô tô 2025”, lần đầu tiên đưa ra yêu cầu “tiến hành nghiên cứu nhu cầu tiêu chuẩn hóa cho ô tô bay và các hình thức mới” như một nhiệm vụ chiến lược cốt lõi, rõ ràng yêu cầu xây dựng hệ thống tiêu chuẩn hóa bao gồm phối hợp không phận, chứng nhận tính bay được và quy tắc giao thông mặt đất – trên không.

Hành động này đánh dấu rằng ngành công nghiệp ô tô của chúng ta chính thức đưa kinh tế không phận thấp vào kế hoạch chiến lược tổng thể, thực hiện bước đi quan trọng trong cuộc chiến giành quy tắc kỹ thuật toàn cầu. Tài liệu này đồng thời triển khai 23 dự án đổi mới tiêu chuẩn trong năm lĩnh vực gồm mạng thông minh, ô tô điện, và các lĩnh vực xanh, giảm carbon, thúc đẩy đồng tiến hóa “ô tô + không phận thấp”.

Đối với ô tô bay, một lĩnh vực kết hợp giữa công nghệ hàng không và ô tô mang tính cách mạng, Bộ Công nghiệp đã đưa ra quan điểm tiêu chuẩn hóa “sắp xếp trước, bao phủ toàn bộ chuỗi”. Chủ yếu tập trung vào ba vấn đề công nghệ cốt lõi:

Quy tắc phối hợp không phận: Nghiên cứu tiêu chuẩn phân định các lộ trình bay thấp trong thành phố, giao thức trao đổi dữ liệu thời gian thực giữa hệ thống quản lý không phận và phương tiện tự lái, giải quyết các vấn đề xung đột không phận với ô tô bay, máy bay không người lái và trực thăng.

Hệ thống chứng nhận tính bay được: Xây dựng hơn 30 chỉ tiêu kỹ thuật bắt buộc như độ dự phòng của hệ thống động lực, bảo vệ sự cố nhiệt của pin, khả năng chống va chạm cấu trúc, lấp đầy khoảng trống về tiêu chuẩn tính bay cho eVTOL (phương tiện bay thẳng đứng điện).

Quy tắc giao thông tích hợp: Thiết lập tiêu chuẩn cho hệ thống tín hiệu giao thông hỗn hợp mặt đất – trên không, quy định vị trí điểm cất cánh và hạ cánh cho ô tô bay, tiêu chuẩn kết nối giữa cơ sở hạ tầng sạc và cơ sở hạ tầng đô thị.

Tăng tốc giành lấy điểm cao của kinh tế không phận thấp, Bộ Công nghiệp: Tiến hành nghiên cứu nhu cầu tiêu chuẩn hóa ô tô bay

Nguồn ảnh: Ô tô bay Xiaopeng Huìtiān

Kế hoạch này phù hợp cao độ với xu thế toàn cầu trong việc “giành lấy” kinh tế không phận thấp. Hiện nay, Xiaopeng Huìtiān đã khởi động kế hoạch sản xuất hàng loạt ô tô bay “tích hợp mặt đất và trên không”, tập đoàn GAC thông báo sẽ ra mắt dự án vận hành ô tô bay trong thành phố vào năm 2027, và phương tiện bay thẳng đứng điện AE200 của Geely đã bước vào giai đoạn chứng nhận tính bay. Các chuyên gia trong ngành chỉ ra rằng, ô tô bay không chỉ là cuộc cạnh tranh công nghệ, mà còn là cuộc cách mạng hình thức giao thông đô thị — việc thương mại hóa của chúng cần vượt qua ba rào cản lớn: chứng nhận tính bay, mở cửa không phận và cơ sở hạ tầng, trong khi tiêu chuẩn hóa chính là “chìa khóa quan trọng” để thông suốt các điểm tắc nghẽn trong chuỗi công nghiệp.

Trên toàn cầu, ô tô bay đã trở thành chiến trường mới trong cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc. Khái niệm hoạt động giao thông không phận tiên tiến (AAM) của FAA Mỹ đã tiến vào giai đoạn thí điểm, khung chứng nhận tính bay cho phương tiện bay thẳng đứng (VTOL) của EU đã xác định việc thương mại hóa vào năm 2026, và JAXA của Nhật Bản đã khởi động “Dự án quốc gia ô tô bay” với kế hoạch trình diễn tại Expo Osaka 2025. Việc tăng tốc tiêu chuẩn hóa của chúng ta vào thời điểm này được xem là phản công chiến lược nhằm khẳng định vị thế quốc tế và giành quyền định hình quy tắc.

“Cứ ai nắm quyền lập tiêu chuẩn, người đó sẽ nắm quyền định giá thị trường.” Một chuyên gia tại Hiệp hội Kỹ thuật Ô tô Trung Quốc cho biết, hệ thống tiêu chuẩn ô tô bay sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến cấu trúc thị trường giao thông trên không (UAM) toàn cầu vào năm 2030. Theo dự đoán của Morgan Stanley, đến năm 2040, quy mô thị trường UAM toàn cầu sẽ đạt 15 nghìn tỷ USD, trong đó Trung Quốc có thể chiếm hơn 30%. Bộ Công nghiệp lần này đã rõ ràng “liên kết với các ngành hàng không, giao thông để thiết lập cơ chế phối hợp tiêu chuẩn đa ngành”, nhằm phá vỡ các rào cản tiêu chuẩn trong lĩnh vực hàng không, ô tô và truyền thông, thúc đẩy hình thành “giải pháp Trung Quốc”.

Từ mặt đất đến không phận thấp, từ ô tô đến “phương tiện bay”, ngành công nghiệp ô tô của chúng ta đang trải qua một cuộc cách mạng mô hình do sự phát triển công nghệ và tiêu chuẩn dẫn dắt. Việc Bộ Công nghiệp nâng cao tiêu chuẩn hóa ô tô bay lên tới tầm quốc gia không chỉ định hình “đường an toàn” và “tối thiểu chất lượng” cho sự sáng tạo công nghệ của các công ty ô tô, mà còn thông qua tiêu chuẩn hóa để chiếm ưu thế trước các quy tắc kinh tế không phận toàn cầu. Khi các công ty ô tô và các viện nghiên cứu nhanh chóng hợp tác, một hệ sinh thái mới “vận chuyển không phận” trị giá hàng nghìn tỷ đang dần hình thành.