Từ điều khiển bằng giọng nói đến lái xe hỗ trợ cấp L2, xe logistics năng lượng mới cũng bắt đầu gia nhập vào cuộc cách mạng thông minh?

Trên internet có một câu nói rằng, trong giai đoạn đầu của xe năng lượng mới, nhân vật chính là điện hóa, ngành công nghiệp ô tô đang trải qua quá trình chuyển đổi năng lượng, từ xe chạy bằng xăng sang xe năng lượng mới. Trong giai đoạn sau, nhân vật chính không chỉ là xe, mà đã bắt đầu chuyển sang phần mềm và hệ sinh thái, chuyển đổi sang thông minh hóa.

Xe ô tô điện năng lượng mới đã bắt đầu gia tăng tính thông minh, các doanh nghiệp xe thương mại năng lượng mới cũng lần lượt ra mắt các mẫu xe có trang bị thông minh. Trong số này, chúng ta sẽ xem xét ba mẫu xe được xuất xưởng với cấu hình thông minh tích hợp, hãy xem có mẫu nào phù hợp với bạn không.

Từ điều khiển giọng nói đến hệ thống hỗ trợ lái xe L2, xe logistic năng lượng mới cũng bắt đầu gia tăng tính thông minh?

Xe thương mại năng lượng mới Yuantong Xingxiang V6F

Yuantong Xingxiang V6F là mẫu xe mới được giới thiệu trong buổi lễ kỷ niệm 10 năm thành lập của công ty xe thương mại năng lượng mới Yuantong. Mẫu xe này được nâng cấp từ Yuantong Xingxiang V6E, bổ sung nhiều cấu hình thông minh.

Từ điều khiển giọng nói đến hệ thống hỗ trợ lái xe L2, xe logistic năng lượng mới cũng bắt đầu gia tăng tính thông minh?

Yuantong Xingxiang V6F trang bị gói hỗ trợ lái xe thông minh ADAS 2.0, bao gồm AEB (hệ thống phanh khẩn cấp tự động), FCW (cảnh báo va chạm phía trước), LDW (cảnh báo lệch làn), DVR (camera hành trình) và DMS (hệ thống theo dõi người lái), cùng các thiết bị an toàn ABS, EBD và ESC, với mục tiêu duy nhất là lái xe an toàn, dễ dàng và giảm tần suất tai nạn cho xe.

Từ điều khiển giọng nói đến hệ thống hỗ trợ lái xe L2, xe logistic năng lượng mới cũng bắt đầu gia tăng tính thông minh?

Ngoài sự biến đổi trong các cấu hình an toàn, Yuantong Xingxiang V6F còn có sự khác biệt trong thiết kế ngoại thất và nội thất so với mẫu Yuantong Xingxiang V6E trước đây, với thiết kế tổng thể nghiêng về mẫu Yuantong Xingxiang V7E mới ra mắt, tất cả đều được trang bị đèn LED lớn + đèn chạy ban ngày + đèn tự động.

Từ điều khiển giọng nói đến hệ thống hỗ trợ lái xe L2, xe logistic năng lượng mới cũng bắt đầu gia tăng tính thông minh?

Trong cấu hình nội thất, điểm nổi bật là cần số đã chuyển từ kiểu nút bấm trở lại kiểu quay, việc kết nối điện thoại và vô lăng đa chức năng giúp giảm khó khăn khi sử dụng và nâng cao trải nghiệm lái xe. Đồng thời, màn hình trung tâm của Yuantong Xingxiang V6F tích hợp các chức năng như Bluetooth, giải trí âm thanh, định vị, hình ảnh lùi, giúp giảm mức độ khó khăn khi lùi xe do điểm mù ở phía sau.

Từ điều khiển giọng nói đến hệ thống hỗ trợ lái xe L2, xe logistic năng lượng mới cũng bắt đầu gia tăng tính thông minh?

Về kích thước, Yuantong Xingxiang V6F giữ nguyên kích thước so với Yuantong Xingxiang V6E, với kích thước toàn xe là 4845*1730*1985mm, cơ sở bánh xe 3100mm, kích thước thùng hàng là 2800*1600*1270mm, dung tích thùng hàng là 6.0m³.

Từ điều khiển giọng nói đến hệ thống hỗ trợ lái xe L2, xe logistic năng lượng mới cũng bắt đầu gia tăng tính thông minh?

Về hệ thống ba điện, Yuantong Xingxiang V6F hiện tại chỉ cung cấp một phiên bản, với pin Yuantong Zhixin 41.055kWh, phạm vi di chuyển theo tiêu chuẩn CLTC vượt quá 300km, và cung cấp bảo hành pin 10 năm hoặc 600.000 km. Động cơ đã được nâng cấp thành động cơ dây phẳng, với công suất đỉnh 70kW, công suất định mức 35kW và tốc độ tối đa 90km/h.

Từ điều khiển giọng nói đến hệ thống hỗ trợ lái xe L2, xe logistic năng lượng mới cũng bắt đầu gia tăng tính thông minh?

Phần khung gầm, Yuantong Xingxiang V6F được trang bị bộ treo độc lập MacPherson phía trước + bộ treo lá nhíp phía sau không độc lập, trục sau đã chuyển từ cầu điện lệch sang cầu điện trục đối xứng, với tính tích hợp cao hơn, nhẹ hơn và thân thiện hơn với bố trí pin.

Xe tải điện Dali Niu Mo Wang D08

Xe tải điện Dali Niu Mo Wang D08 là mẫu xe tải điện thông minh nhỏ hoàn toàn mới được phát triển hướng tới khách hàng của Dali Niu Mo Wang, được giới thiệu vào tháng 4, tích hợp hệ thống hỗ trợ lái thông minh mức độ L2, với nhiều chức năng hữu ích như điều khiển hành trình thích ứng và phanh khẩn cấp tự động.

Từ điều khiển giọng nói đến hệ thống hỗ trợ lái xe L2, xe logistic năng lượng mới cũng bắt đầu gia tăng tính thông minh?

Dali Niu Mo Wang D08 có các kiểu thùng hàng đa dạng như thùng hàng tiêu chuẩn và thùng hàng thấp, kích thước xe là 4900mm*1690*1995/2195/2450mm, kích thước thùng hàng là 3050mm*1690*1995/2195/2450mm, với hơn 20 cấu hình phối hợp để người dùng lựa chọn, không gian thùng hàng tối đa lên đến 8.3m³.

Từ điều khiển giọng nói đến hệ thống hỗ trợ lái xe L2, xe logistic năng lượng mới cũng bắt đầu gia tăng tính thông minh?

Về thiết kế ngoại thất, Dali Niu Mo Wang D08 có phong cách thiết kế kiểu máy móc độc đáo, với các đường nét mạnh mẽ và thô ráp, bề mặt trang trí đen liền mạch kết hợp với đèn phía trước ngang, mang đến cảm giác công nghệ mạnh mẽ.

Từ điều khiển giọng nói đến hệ thống hỗ trợ lái xe L2, xe logistic năng lượng mới cũng bắt đầu gia tăng tính thông minh?

Nội thất cũng là một tính năng nổi bật, thiết kế đồng hồ đôi của Dali Niu Mo Wang D08 mang đến thông tin phong phú, màn hình LCD 6 inch thể hiện thông tin rõ ràng hơn so với đồng hồ kim truyền thống, màn hình trung tâm đa chức năng 9 inch tích hợp các chức năng hiển thị, định vị và giải trí, có thể kết nối điện thoại thông qua không dây và hỗ trợ chiếu màn hình một chạm. Ngoài ra, thiết kế phẳng của bảng điều khiển phía trước không chỉ có thể để vật dụng mà còn thuận tiện cho việc ăn uống và ghi chú.

Từ điều khiển giọng nói đến hệ thống hỗ trợ lái xe L2, xe logistic năng lượng mới cũng bắt đầu gia tăng tính thông minh?

Xin lưu ý rằng, Dali Niu Mo Wang D08 là mẫu xe đầu tiên trong cùng phân khúc được trang bị hệ thống hỗ trợ lái thông minh L2, bao gồm nhiều chức năng như kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), phanh khẩn cấp tự động (AEB), cảnh báo va chạm phía trước (FCW), cảnh báo lệch làn (LDW), nhận diện biển báo giao thông (TSR) và hỗ trợ đỗ xe.

Từ điều khiển giọng nói đến hệ thống hỗ trợ lái xe L2, xe logistic năng lượng mới cũng bắt đầu gia tăng tính thông minh?

Về hệ thống ba điện, Dali Niu Mo Wang D08 có hai cấu hình, pin được cung cấp bởi Guoxuan High-tech, với dung lượng pin 37.27 và 45.15kWh, phạm vi di chuyển tương ứng là 201 và 240km, cả hai cấu hình đều sử dụng động cơ do Feishi Green Energy cung cấp với công suất đỉnh 60kW, tốc độ tối đa có thể đạt 90km/h.

Từ điều khiển giọng nói đến hệ thống hỗ trợ lái xe L2, xe logistic năng lượng mới cũng bắt đầu gia tăng tính thông minh?

Ngoài ra, trên nền tảng Dali Niu Mo Wang, Dali Niu Mo Wang Automobile còn phát triển xe giao hàng không người lái – Dali Niu Mo Wang X03, trang bị 5L6V, 5 cảm biến laser, 6 camera và 1 bộ điều khiển miền thông minh để đảm bảo phủ sóng không có điểm mù xung quanh xe.

Từ điều khiển giọng nói đến hệ thống hỗ trợ lái xe L2, xe logistic năng lượng mới cũng bắt đầu gia tăng tính thông minh?

Xe tải nhẹ hybrid BYD T5DM

Xe tải nhẹ hybrid BYD T5DM là mẫu xe năng lượng mới được ra mắt bởi BYD Commercial Vehicle vào tháng 1 năm nay, cũng là một trong những mẫu xe tham gia vào cuộc chiến giá xe logistic năng lượng mới. BYD T5DM trang bị công nghệ DM và hệ thống DiLink tương đồng với xe du lịch, thể hiện tốt về độ an toàn, hiệu suất tiết kiệm năng lượng và độ thoải mái.

Từ điều khiển giọng nói đến hệ thống hỗ trợ lái xe L2, xe logistic năng lượng mới cũng bắt đầu gia tăng tính thông minh?

BYD T5DM trang bị màn hình thông minh 10.1 inch, ngoài các chức năng thông thường, còn cho phép tìm kiếm điểm đích, điều khiển bản đồ qua giọng nói, tìm kiếm nhạc trực tuyến. Bên cạnh đó, hệ thống định vị chuyên dụng cho xe tải đã được cài đặt trước, giúp tránh các vấn đề như xe tải bị cấm lưu thông, hạn chế chiều cao.

Từ điều khiển giọng nói đến hệ thống hỗ trợ lái xe L2, xe logistic năng lượng mới cũng bắt đầu gia tăng tính thông minh?

Về mặt an toàn, BYD T5DM được trang bị hệ thống ổn định điện tử ESC, liên tục giám sát tốc độ bánh xe qua cảm biến tốc độ và đầu vào lái, nhằm đảm bảo lái xe an toàn. Ngoài ra, BYD T5DM cũng đi kèm với hệ thống IPB do BYD tự phát triển (hệ thống điều khiển phanh tích hợp), nâng cao đáng kể hiệu suất phanh của xe.

Từ điều khiển giọng nói đến hệ thống hỗ trợ lái xe L2, xe logistic năng lượng mới cũng bắt đầu gia tăng tính thông minh?

Về hệ thống ba điện, BYD T5DM trang bị pin Blade do Fudi Battery cung cấp, với thiết kế tích hợp ở giữa, dung lượng pin là 18.3kWh, phạm vi di chuyển thuần điện là 50km. Để đảm bảo hiệu suất di chuyển của xe, BYD T5DM được trang bị động cơ hybrid hiệu suất cao 1.5T, với thiết kế vòng Miller, hiệu suất nhiệt đạt 41%, tiêu thụ nhiên liệu tổng hợp 9.2L/100km, và phạm vi di chuyển tổng hợp vượt quá 1000km với đầy đủ nhiên liệu và pin. Động cơ là động cơ dây phẳng do BYD tự phát triển, với công suất đỉnh 150kW, mô-men xoắn tối đa 340Nm, vượt trội hơn so với các xe tải nhẹ hoàn toàn chạy điện hiện nay.

Từ điều khiển giọng nói đến hệ thống hỗ trợ lái xe L2, xe logistic năng lượng mới cũng bắt đầu gia tăng tính thông minh?

Tóm tắt

Trong thời gian đồng hành cùng xe điện, cũng có một số tài xế đã bày tỏ sự kỳ vọng và bối rối về tương lai của ngành vận tải hàng hóa.

Họ mong mỏi rằng trong quá trình công nghệ hóa, việc lái xe tải sẽ trở nên dễ dàng hơn, giống như sự chuyển mình từ xe kéo tay sang xe ba bánh, rồi từ xe tải số tay sang xe tải tự động, và trong tương lai sẽ trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn nữa.

Nhưng họ cũng băn khoăn rằng khi mọi thứ trở nên thông minh, họ có bị thay thế hay không, như hiện tại với xe giao hàng không người lái.

Nhưng không thể phủ nhận rằng, từ những mẫu xe mới được ra mắt, xe logistic năng lượng mới trong tương lai đã đang chạy đua theo hướng thông minh hóa. Hơn nữa, ít nhất hiện tại, cấu hình thông minh thực sự có thể giảm tần suất xảy ra tai nạn, không chỉ mang lại sự an toàn cho người lái và hành khách, mà còn giảm tần suất tai nạn của xe, từ đó giảm phí bảo hiểm, đây cũng có thể là một giải pháp để giải quyết vấn đề khó khăn trong bảo hiểm hiện nay.