Dưới tác động của làn sóng thông minh hóa cabin ô tô, lượng hiển thị đa dạng trên xe đang tăng trưởng ổn định. Tính đến quý 1 năm 2025, tỷ lệ sử dụng màn hình điều khiển trung tâm khoảng 95%, đã trở thành tiêu chuẩn cơ bản. Về mặt số lượng, trong quý 1 năm 2024, số lượng màn hình điều khiển trung tâm đạt 4,545 triệu chiếc, đến cùng kỳ năm 2025, con số này đã tăng lên 4,691 triệu chiếc. Dù tỷ lệ sử dụng có giảm nhẹ, nhưng vị trí trung tâm của màn hình điều khiển trong cabin ô tô vẫn rất vững chắc.
Màn hình đồng hồ LCD hoàn toàn cũng là một thiết bị hiển thị quan trọng, với tỷ lệ sử dụng đang tăng dần. Tính đến quý 1 năm 2025, tỷ lệ sử dụng của màn hình đồng hồ LCD hoàn toàn khoảng 76,3%, tăng so với 74,5% của cùng kỳ năm 2024. Về số lượng, trong quý 1 năm 2024 đạt 3,563 triệu chiếc, đến cùng kỳ năm 2025 đã tăng lên 3,780 triệu chiếc.
Ngoài màn hình điều khiển trung tâm và màn hình đồng hồ LCD hoàn toàn, các loại thiết bị hiển thị khác cũng đang dần trở nên phổ biến. HUD (hiển thị trên kính lái) với khả năng chiếu thông tin quan trọng vào tầm nhìn của tài xế, đã tăng tỷ lệ sử dụng từ 12,9% trong quý 1 năm 2024 lên 15% trong cùng kỳ năm 2025. Số lượng từ 617,000 chiếc tăng lên 744,000 chiếc.
Màn hình phụ và màn hình gương chiếu hậu dòng chảy như những thiết bị hiển thị mới nổi cũng đang tăng trưởng. Vào quý 1 năm 2025, tỷ lệ sử dụng màn hình phụ khoảng 6,7%, tăng đáng kể so với 4,7% của cùng kỳ năm 2024. Số lượng tăng từ 227,000 chiếc lên 330,000 chiếc, giúp hành khách có trải nghiệm giải trí phong phú hơn trong xe.
Màn hình LCD phía sau và gương chiếu hậu dòng chảy vẫn còn ở mức thấp, nhưng có dấu hiệu tăng trưởng rõ rệt. Trong quý 1 năm 2025, tỷ lệ sử dụng của màn hình LCD phía sau khoảng 4,5%, tăng gấp đôi so với 2,2% của cùng kỳ năm 2024; tỷ lệ của gương chiếu hậu dòng chảy là khoảng 3,5%, tăng từ 2,4% trong cùng kỳ năm 2024. Về số lượng, màn hình LCD phía sau tăng từ 103,000 chiếc lên 223,000 chiếc, gương chiếu hậu dòng chảy từ 115,000 chiếc lên 171,000 chiếc.
Khi yêu cầu của người tiêu dùng về thông minh hóa và sự thoải mái trong cabin ô tô ngày càng tăng, thiết bị hiển thị trên xe sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng. Những đổi mới và sự phổ biến liên tục của các công nghệ hiển thị sẽ mang đến cho tài xế và hành khách một trải nghiệm di chuyển tiện lợi, an toàn và thú vị hơn.
Kích thước, độ phân giải và cách bố trí của màn hình điều khiển trung tâm cũng được chú ý. Trong quý 1 năm 2025, màn hình điều khiển trung tâm đang có xu hướng phát triển lớn hơn, với độ phân giải cao hơn, trong khi đó cách bố trí màn hình đôi truyền thống vẫn chiếm ưu thế.
Về kích thước, trong quý 1 năm 2025, màn hình điều khiển trung tâm chủ yếu là 10 – 15 inch. Ngoài ra, tỷ lệ màn hình điều khiển trung tâm trên 15 inch đang nhanh chóng tăng lên, so với năm trước đã tăng khoảng 11 điểm phần trăm. Sự thay đổi này cho thấy rõ ràng xu hướng phát triển kích thước màn hình điều khiển trung tâm theo hướng lớn hơn, giúp tài xế có thông tin phong phú và trải nghiệm thao tác thuận tiện hơn.
Về độ phân giải, màn hình điều khiển trung tâm cũng đang tăng trưởng mạnh. Trong quý 1 năm 2025, tỷ lệ màn hình điều khiển trung tâm có độ phân giải trên 2K tăng mạnh lên khoảng 61%. Cụ thể, trong quý 1 năm 2024, tỷ lệ màn hình điều khiển trung tâm có độ phân giải ≤2K khoảng 71%, 2K < X ≤ 3K khoảng 22%, 3K < X ≤ 4K khoảng 3%, >4K khoảng 3%; đến quý 1 năm 2025, tỷ lệ ≤2K giảm mạnh còn 39%, tỷ lệ 2K < X ≤ 3K tăng lên khoảng 49%, tỷ lệ 3K < X ≤ 4K vẫn khoảng 3%, và >4K tăng lên khoảng 9%. Màn hình điều khiển trung tâm với độ phân giải cao có thể hiển thị hình ảnh và văn bản rõ ràng hơn, cung cấp trải nghiệm hình ảnh tốt hơn cho tài xế, giúp nâng cao an toàn và sự thoải mái khi lái xe.
Về cách bố trí, màn hình đôi truyền thống vẫn là cách bố trí chủ đạo của màn hình điều khiển trung tâm. Trong quý 1 năm 2024, tỷ lệ này là 77%; đến quý 1 năm 2025, tỷ lệ này vẫn giữ ở mức 74%. Tuy nhiên, tỷ lệ bố trí màn hình đơn và ba màn hình ngang cũng có chút tăng lên. Trong quý 1 năm 2024, tỷ lệ bố trí màn hình đơn là 4%, đến cùng kỳ năm 2025 tăng lên 6%; tỷ lệ bố trí màn hình ba truyền thống trong quý 1 năm 2024 khoảng 2%, đến quý 1 năm 2025 giảm khoảng 1%. Mặc dù bố trí màn hình đôi truyền thống vẫn chiếm ưu thế, nhưng sự gia tăng của các kiểu bố trí khác cũng phản ánh sự đa dạng hóa trong cách bố trí màn hình điều khiển trung tâm, để đáp ứng nhu cầu và thẩm mỹ của khách hàng khác nhau.
Về loại màn hình LCD, tỷ lệ sử dụng màn hình LCD hoàn toàn ngày càng tăng. Trong quý 1 năm 2025, tỷ lệ này khoảng 83%, trong khi đó tỷ lệ màn hình không hoàn toàn giảm từ 19% trong cùng kỳ năm trước xuống còn 11%. Cùng với đó, tỷ lệ màn hình LCD kết hợp tăng từ 1% lên 6%. Màn hình LCD hoàn toàn cung cấp nội dung hiển thị phong phú và linh hoạt hơn, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của tài xế về thông tin xe, vì vậy ngày càng được thị trường ưa chuộng.
Về kích thước màn hình LCD, xu hướng tăng kích thước cũng rất rõ rệt. Trong quý 1 năm 2025, tỷ lệ màn hình LCD trên 10 inch khoảng 59%. Màn hình LCD có kích thước lớn hơn có thể cung cấp thông tin xe rõ ràng và trực quan hơn, nâng cao tính an toàn và sự thoải mái khi lái xe.
Về phân khúc giá của màn hình LCD hoàn toàn, trong quý 1 năm 2025, các mẫu xe trong phân khúc giá dưới 200,000 có tỷ lệ khoảng 66%. Đáng chú ý, tỷ lệ của các mẫu xe dưới 300,000 cũng đang tăng chậm. Điều này cho thấy rằng màn hình LCD hoàn toàn không còn là trang bị riêng cho các mẫu xe cao cấp, mà đang dần phổ biến trên các mẫu xe trung và thấp cấp, giúp nhiều người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm sự tiện lợi và thoải mái mà màn hình LCD hoàn toàn mang lại.
Trong bối cảnh ngày càng phát triển của cabin ô tô thông minh, công nghệ HUD như một trang bị quan trọng để nâng cao sự an toàn và tiện lợi khi lái xe, đang dần thu hút sự chú ý của thị trường. Tính đến quý 1 năm 2025, tỷ lệ sử dụng HUD trong phân khúc giá dưới 200,000 đã tăng mạnh, đạt khoảng 38%, tăng khoảng 10 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Dữ liệu cụ thể cho thấy, trong phân khúc giá dưới 100,000, tỷ lệ sử dụng HUD từ 28% trong quý 1 năm 2024 đã tăng lên 38% vào quý 1 năm 2025; trong phân khúc giá từ 100,000 đến 200,000, tỷ lệ này từ 24% đã tăng lên 31%. Ngược lại, trong phân khúc giá trên 200,000, tỷ lệ sử dụng HUD có xu hướng giảm. Sự thay đổi này cho thấy công nghệ HUD đang thâm nhập nhanh chóng vào thị trường trung và thấp cấp, ngày càng nhiều người tiêu dùng có thể trải nghiệm tiện lợi mà HUD mang lại trên các mẫu xe giá cả phải chăng hơn.
Về loại HUD, hiện tại W-HUD vẫn là chủ yếu, nhưng tỷ lệ của AR-HUD đang tăng. Tỷ lệ AR-HUD trong tổng số HUD khoảng 23% trong quý 1 năm 2024, và đến quý 1 năm 2025, tỷ lệ này đã tăng lên 26%. AR-HUD có thể cung cấp thông tin lái xe phong phú và trực quan hơn, kết hợp thông tin này với cảnh đường thực tế, tạo ra trải nghiệm lái xe sống động hơn cho tài xế.
Về công nghệ PGU (đơn vị tạo hình ảnh), công nghệ TFT (tinh thể lỏng mỏng) vẫn là chủ đạo, nhưng công nghệ LCoS trong AR-HUD đang tăng trưởng nhanh. Trong quý 1 năm 2024, tỷ lệ LCoS trong AR-HUD là 9%, nhưng vào quý 1 năm 2025, tỷ lệ này đã tăng lên 12%. Công nghệ LCoS có lợi thế về độ phân giải cao, độ tương phản cao, độ sáng cao, mang đến hiệu ứng hiển thị hình ảnh tốt hơn cho AR-HUD, cho thấy sự gia tăng ứng dụng này phản ánh nhu cầu thị trường về công nghệ AR-HUD hiệu suất cao hơn.
Màn hình LCD phía sau và gương chiếu hậu dòng chảy đang ngày càng thu hút sự quan tâm của thị trường. Trong quý 1 năm 2025, màn hình LCD phía sau và gương chiếu hậu dòng chảy đang nhanh chóng thâm nhập vào phân khúc giá dưới 200,000, trong khi đó, thị phần của xe Mỹ trong hai lĩnh vực này cũng đã có sự tăng trưởng đáng kể.
Về tình hình thị trường của màn hình LCD phía sau, trong quý 1 năm 2025, tỷ lệ màn hình LCD phía sau trong phân khúc giá từ 200,000 đến 300,000 gần đạt 50%, cho thấy độ phổ biến cao trong các mẫu xe tầm trung. Quan trọng hơn, tỷ lệ màn hình LCD phía sau trong phân khúc giá dưới 200,000 cũng đã vượt ngưỡng, đạt khoảng 12%, cho thấy ngày càng nhiều mẫu xe trung và thấp cấp bắt đầu được trang bị màn hình LCD phía sau, mang đến trải nghiệm giải trí phong phú hơn cho hành khách phía sau. Trong số các mẫu xe, tỷ lệ của xe Mỹ trong thị trường màn hình LCD phía sau đang tăng lên nhanh chóng, gần đạt 50% trong quý 1 năm 2025, cho thấy sự tích cực trong bố trí màn hình LCD phía sau của các thương hiệu Mỹ.
Tình hình thị trường của gương chiếu hậu dòng chảy cũng thể hiện xu hướng tương tự. Trong quý 1 năm 2025, tỷ lệ gương chiếu hậu dòng chảy trong phân khúc giá dưới 200,000 đã tăng lên 19%, có sự gia tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, tỷ lệ của xe Mỹ trong thị trường gương chiếu hậu dòng chảy cũng tăng nhanh, trở thành lực lượng quan trọng trong thị trường.
Khi nhu cầu của người tiêu dùng đối với thông minh hóa và sự thoải mái trong cabin ô tô ngày càng tăng, màn hình LCD phía sau và gương chiếu hậu dòng chảy, như những trang bị nâng cao trải nghiệm trong xe, dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng. Đồng thời, sự nổi bật nhanh chóng của xe Mỹ trong hai lĩnh vực này cũng phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt giữa các mẫu xe khác nhau trên thị trường.
Nguồn dữ liệu: Cơ sở dữ liệu cấu hình cabin thông minh của Viện Nghiên cứu
Nhấn vào hình dưới đây để đăng ký nhận dữ liệu mẫu miễn phí
—— Gợi ý về biểu đồ chuỗi cung ứng ——
Nhấn vào hình để xem chi tiết