Gần đây, Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Hội đồng Nhà nước đã chính thức ban hành “Quy định sửa đổi về thực hiện tiết kiệm và chống lãng phí trong cơ quan Đảng và Nhà nước” (sau đây gọi là “Quy định”), đồng thời gửi thông báo yêu cầu các khu vực và bộ phận tuân thủ nghiêm ngặt. Trong quy định sửa đổi lần này, việc quản lý xe công trở thành điểm nổi bật, quy định rõ rằng xe công phải thực hiện đấu thầu tập trung của nhà nước, ưu tiên chọn xe ô tô nội địa và xe ô tô năng lượng mới, nhằm thúc đẩy các cơ quan Đảng và Nhà nước thực hiện tiết kiệm và chống lãng phí, đồng thời thúc đẩy sự phát triển xanh của ngành ô tô trong nước.
Theo yêu cầu của “Quy định”, việc sử dụng xe công của các cơ quan Đảng và Nhà nước sẽ áp dụng nguyên tắc “Bốn thống nhất”: thống nhất biên chế, thống nhất tiêu chuẩn, thống nhất nguồn kinh phí mua sắm, thống nhất quản lý trang bị. Về việc lựa chọn xe, yêu cầu rõ rằng xe công phải thực hiện đấu thầu tập trung của nhà nước, bắt buộc phải chọn xe ô tô nội địa, và ưu tiên chọn xe ô tô năng lượng mới khi có điều kiện. Quy định này không chỉ thể hiện sự ủng hộ của nhà nước đối với ngành công nghiệp ô tô nội địa mà còn thể hiện quyết tâm thúc đẩy di chuyển xanh.
Nhìn lại quá trình phát triển của thị trường xe công, giai đoạn đầu do hạn chế về công nghệ, quy trình sản xuất, thị phần xe nội địa trong thị trường xe công rất thấp, trong khi xe nhập khẩu và xe liên doanh nhờ vào công nghệ phát triển chín muồi và lợi thế về thương hiệu gần như đã độc quyền thị trường.
Tuy nhiên, với việc nhà nước ngày càng chú trọng và hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô tự chủ đổi mới, xe ô tô nội địa đã bắt đầu mạnh mẽ trong những lĩnh vực nghiên cứu và phát triển công nghệ, nâng cao chất lượng, dần dần phá vỡ vị trí độc quyền của các thương hiệu nước ngoài. Từ vẻ đẹp độc đáo của xe Hongqi như xe tiếp khách quốc gia, đến việc ứng dụng rộng rãi của các thương hiệu nội địa như BYD, Geely, Chery trong thị trường xe công hiện nay, xe ô tô nội địa đã nhận được sự công nhận thị trường với hình ảnh mới mẻ.
Trong những năm gần đây, nhà nước đã nhiều lần ban hành chính sách hỗ trợ sự phát triển của xe ô tô năng lượng mới, trong đó thị trường xe công đã trở thành lĩnh vực quan trọng để thúc đẩy xe ô tô năng lượng mới. Vào năm 2024, Cục Quản lý Nhà nước, Cục Quản lý Công vụ Trung ương và Văn phòng Bộ Tài chính lần lượt ban hành thông báo, rõ ràng đưa ra yêu cầu tỷ lệ xe ô tô năng lượng mới trong việc thêm mới và thay mới xe công, thúc đẩy việc phổ biến xe ô tô năng lượng mới trong thị trường xe công. Theo thống kê, dưới tác động của các chính sách, thị trường xe ô tô năng lượng mới của Trung Quốc vẫn duy trì xu thế tăng trưởng, không chỉ chiếm vị trí quan trọng trên thị trường nội địa mà xuất khẩu cũng tăng mạnh.
Việc mua sắm tập trung xe công sử dụng xe ô tô năng lượng mới sản xuất trong nước không chỉ cung cấp dòng tiền ổn định cho các doanh nghiệp ô tô trong nước, thúc đẩy nghiên cứu và đổi mới của các doanh nghiệp, mà còn mang lại lợi ích kinh tế và môi trường đáng kể. Xe ô tô nội địa thường có tỷ lệ giá trị sử dụng cao hơn, giá của xe cùng cấu hình thường thấp hơn xe nhập khẩu và xe liên doanh. Đồng thời, xe ô tô năng lượng mới trong nước lại có ưu thế rõ rệt về chi phí tiêu thụ năng lượng và chi phí bảo trì, giúp tiết kiệm lượng lớn ngân sách cho các cơ quan chính phủ, từ đó có thể đầu tư nhiều nguồn lực hơn vào các lĩnh vực đời sống khác. Ngoài ra, tính thân thiện với môi trường của xe ô tô năng lượng mới cũng phù hợp với chiến lược phát triển xanh của nhà nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của xã hội.
Với sự hỗ trợ liên tục của chính sách và sự công nhận không ngừng của thị trường, triển vọng phát triển của xe ô tô năng lượng mới sản xuất trong nước trong thị trường xe công rất rộng lớn. Trong tương lai, với sự tiến bộ không ngừng về công nghệ và nâng cấp sản phẩm liên tục, xe ô tô năng lượng mới nội địa sẽ có thể được ứng dụng và phổ biến trong nhiều lĩnh vực hơn. Đồng thời, với sự hiểu biết và chấp nhận sâu sắc về quan niệm di chuyển xanh trong xã hội, xe ô tô năng lượng mới sẽ trở thành lựa chọn chính trong thị trường ô tô tương lai.