Theo báo cáo của Reuters, theo một đề xuất được công bố bởi Ủy ban Châu Âu vào ngày 2 tháng 4, các nhà sản xuất ô tô sẽ có ba năm thay vì một năm để tuân thủ mục tiêu phát thải CO2 đối với ô tô và xe tải của Liên minh Châu Âu vào năm 2025.
Theo đề xuất trên, Liên minh Châu Âu sẽ đánh giá sự tuân thủ của các nhà sản xuất ô tô đối với quy chuẩn phát thải CO2 vào năm 2025 dựa trên mức phát thải carbon trung bình trong thời gian từ 2025 đến 2027, thay vì chỉ tính riêng năm 2025. Đáng chú ý, đề xuất này còn cần sự phê duyệt của Nghị viện Châu Âu và các quốc gia thành viên EU, và họ có thể đề xuất các sửa đổi thêm. Được biết, Cộng hòa Séc trước đó đã bày tỏ ý định thúc đẩy thời gian tuân thủ là năm năm.
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã cho biết trong một tuyên bố: “Bằng sáng kiến này, chúng tôi cung cấp cho ngành công nghiệp ô tô, một lĩnh vực quan trọng, sự linh hoạt lớn hơn, trong khi EU vẫn kiên định với các mục tiêu khí hậu.”
Các quy định hạn chế phát thải carbon ô tô nghiêm ngặt hơn mà EU thi hành trong năm nay yêu cầu hầu hết các công ty ô tô đạt được doanh số xe điện tối thiểu là 20% trong tổng doanh số bán ô tô. Do các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang tụt lại phía sau các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc và Mỹ trong lĩnh vực xe điện, họ đã yêu cầu Liên minh Châu Âu nới lỏng quy định về phát thải carbon. Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đã cảnh báo rằng mục tiêu phát thải carbon ban đầu của EU có thể dẫn đến việc ngành công nghiệp ô tô châu Âu phải đối mặt với khoản phạt lên đến 15 tỷ euro. Do đó, vào đầu tháng này, Ursula von der Leyen đã cam kết cung cấp “không gian thở” cho các nhà sản xuất ô tô.
Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm nhu cầu và việc đóng cửa nhà máy, và họ đang chuẩn bị đối phó với thuế quan của Mỹ. Các công ty như Tập đoàn Volkswagen và Tập đoàn Renault đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc EU kéo dài thời gian tuân thủ quy định về phát thải carbon, nhưng không phải tất cả các bên tham gia ngành công nghiệp ô tô châu Âu đều ủng hộ việc điều chỉnh quy định này. Volvo đã cảnh báo rằng EU không nên làm tổn hại đến các công ty đã đầu tư để đảm bảo tuân thủ mục tiêu phát thải carbon 2025 của EU.
Tổ chức ngành giao thông điện E-Mobility Europe đã cảnh báo rằng việc thay đổi quy định phát thải carbon của EU vào năm 2025 sẽ khiến châu Âu càng tụt lại phía sau Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện và cản trở đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc.
Ngoài ra, EU cũng có một mục tiêu khí hậu lâu dài, đó là từ năm 2035 trở đi, tất cả các xe hơi mới được bán phải là xe không phát thải, thực chất là cấm bán các phương tiện động cơ đốt trong mới. Một số nhà lập pháp EU và các chính phủ quốc gia thành viên dự kiến sẽ lật ngược mục tiêu này trong cuộc rà soát chính sách diễn ra vào cuối năm nay, cho rằng điều này sẽ gây hại cho các nhà sản xuất ô tô đang gặp khó khăn. Ủy ban Châu Âu cho đến nay đã từ chối sửa đổi mục tiêu phát thải carbon vào năm 2035, cho rằng điều này rất quan trọng để đạt được các mục tiêu xanh và cung cấp một môi trường đầu tư dài hạn có thể dự đoán được.