Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông, Siemens đã thông báo vào ngày 18 tháng 3 rằng họ sẽ cắt giảm khoảng 6.000 nhân viên trên toàn cầu, trong đó bộ phận sạc xe điện sẽ cắt giảm 450 vị trí.
Là một tập đoàn công nghệ hàng đầu của Đức, bộ phận cơ sở hạ tầng thông minh của Siemens có kế hoạch sa thải 450 nhân viên trong lĩnh vực sạc xe điện, trong đó 250 vị trí đến từ Đức. Hiện tại, bộ phận này có hơn 1.300 nhân viên, tỷ lệ cắt giảm trong đợt này khoảng 35%. Đợt cắt giảm dự kiến sẽ hoàn thành trước khi kết thúc năm tài chính 2025, trong khi Siemens đã công bố kế hoạch liên quan từ tháng 9 năm 2024.
Về việc cắt giảm nhân sự trong lĩnh vực sạc xe điện, Siemens giải thích: “Thị trường trạm sạc công suất thấp (Level 2) có tiềm năng tăng trưởng hạn chế và cạnh tranh giá cả gay gắt.” Do đó, công ty sẽ chuyển trọng tâm chiến lược sang hạ tầng sạc nhanh DC để phục vụ tốt hơn cho người dùng đội xe và nhu cầu “sạc trên đường” của chủ xe điện. Đáng chú ý, vào tháng 4 năm 2023, Siemens đã mở một nhà máy ở ngoại ô Dallas, Mỹ, chuyên sản xuất thiết bị sạc Level 2 cho thương mại.
Nguồn ảnh: Siemens
Siemens cũng cho biết trong tương lai, công ty sẽ áp dụng chiến lược thị trường có mức độ địa phương hóa cao hơn trên toàn cầu để thích ứng với các tiêu chuẩn sạc khác nhau ở từng khu vực, từ đó nâng cao hiệu quả vận hành.
Ngoài ra, bộ phận tự động hóa nhà máy của Siemens trong lĩnh vực công nghiệp số cũng sẽ cắt giảm 5.600 nhân viên. Công ty cho biết: “Trong hai năm qua, do nhu cầu yếu từ thị trường Trung Quốc và Đức, cùng với việc cạnh tranh gia tăng, đơn đặt hàng và doanh thu của bộ phận tự động hóa công nghiệp đã giảm đáng kể.”
Hiện nay, các doanh nghiệp công nghiệp Đức đang thúc đẩy các biện pháp cắt giảm chi phí để ứng phó với các vấn đề như nhu cầu yếu và lợi nhuận sụt giảm. Tập đoàn Volkswagen, thuộc sở hữu của Audi, dự kiến sẽ cắt giảm tới 7.500 nhân viên ở Đức vào năm 2029, trong khi thương hiệu Volkswagen cũng dự kiến sẽ cắt giảm hơn 35.000 vị trí trong vòng năm năm tới. Ngoài ra, các nhà cung cấp linh kiện ô tô như Bosch, Schaeffler và ZF cũng dự kiến sẽ cắt giảm hàng ngàn nhân viên trong những năm tới.