Theo báo cáo của Reuters, nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc BYD vào ngày 3 tháng 9 cho biết, công ty không có sự trì hoãn nào về “quyết định” liên quan đến nhà máy dự kiến ở Mexico, bác bỏ một báo cáo vào sáng hôm đó.
Trước đó, một báo cáo của Bloomberg cho biết, do sự không chắc chắn về chính sách liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, BYD sẽ không công bố đầu tư vào một nhà máy lớn ở Mexico ít nhất cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Một số nguồn tin cho biết BYD từng tìm kiếm địa điểm cho nhà máy mới tại Mexico và đã thu hẹp xuống còn ba địa điểm, nhưng hiện đã tạm dừng công việc chọn địa điểm cho nhà máy.
Báo cáo cho biết, sau khi có kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, kế hoạch xây dựng nhà máy ở Mexico của BYD tạm dừng vẫn có khả năng được phục hồi, nhưng cũng có thể thay đổi, hiện tại công ty chưa đưa ra quyết định cuối cùng.
Tuy nhiên, liên quan đến báo cáo trên, BYD đã bác bỏ. Chủ tịch khu vực Mỹ của BYD, Li Ke, trong một tuyên bố cho biết: “BYD không trì hoãn bất kỳ quyết định nào về nhà máy Mexico. Đối với BYD, thị trường Mexico rất quan trọng. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng một nhà máy ô tô đạt tiêu chuẩn công nghệ cao nhất tại Mexico.”
Cùng lúc, Li Ke nhấn mạnh rằng nhà máy BYD ở Mexico sẽ phục vụ thị trường địa phương, xe ô tô sản xuất tại đây sẽ được bán tại địa phương, thay vì xuất khẩu sang Mỹ hoặc các thị trường khác.
Nguồn: BYD
Vì giáp ranh với Mỹ và có hiệp định tự do thương mại với Mỹ và Canada, Mexico được coi là điểm đến chiến lược hấp dẫn cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài. Do đó, phía Mỹ đã từng tuyên bố sẽ theo dõi chặt chẽ bất kỳ nỗ lực nào của các công ty Trung Quốc trong việc xuất khẩu ô tô từ Mexico sang Mỹ và đe dọa áp thuế 100% đối với ô tô Trung Quốc sản xuất tại Mexico.
Dù sao đi nữa, nhà máy ở Mexico sẽ là một trong những cơ sở sản xuất quan trọng của BYD ở nước ngoài. Ngoài ra, các nhà máy của BYD tại Brazil, Hungary, Thổ Nhĩ Kỳ và Thái Lan hiện cũng đang được xây dựng hoặc đã đi vào hoạt động. Giống như nhiều nhà sản xuất ô tô lớn khác của Trung Quốc, BYD đang ngày càng tìm kiếm cách để sản xuất tại chỗ nhằm tránh thuế quan mà chính phủ các nước trên thế giới áp dụng đối với ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc.