Tuần này, thị trường xe điện có những sự kiện quan trọng nào xảy ra?
Xe cực kỳ giải thể tại chỗ, hai cổ đông lớn lên tiếng
Tối ngày 11 tháng 12, nhà sản xuất chính thức phát hành thông cáo về tình trạng hoạt động gần đây của công ty, dịch vụ bảo trì xe cộ, giao hàng xe mới và hợp tác với nhà cung cấp.
Công ty cho biết, hoạt động hiện tại đã bước vào giai đoạn 2.0, trong giai đoạn phát triển mới này, công ty phải làm tốt bốn điều: Kiên trì đầu tư lâu dài vào công nghệ cốt lõi để duy trì lợi thế cạnh tranh, tăng cường năng lực bán hàng và dịch vụ để đối phó với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường; hợp nhất các phòng ban và vị trí trùng lặp, chuyển đổi quy trình làm việc nội bộ kém hiệu quả; cắt giảm các dự án không thể nâng cao hiệu suất tài chính trong ngắn hạn. Để thực hiện điều này, công ty đang điều phối các nguồn lực để đối mặt với thách thức và tích cực thúc đẩy kêu gọi vốn.
Nguồn: Ảnh chụp thông cáo của hãng.
Thông cáo ngắn gọn này gần như tuyên bố rằng xe cực kỳ đang “giải thể tại chỗ”, phần lớn nhân viên có thể mất việc làm, và hiện tại không có bồi thường thỏa đáng.
Sau đó, sự việc nhanh chóng leo thang, nhân viên và nhà cung cấp tập trung người CEO yêu cầu giải thích. Dù CEO đã nhiều lần nhấn mạnh rằng ông vẫn đang tích cực tìm kiếm nguồn vốn, công ty không ngừng hoạt động và dịch vụ bảo hành xe không bị gián đoạn… nhưng vẫn không che giấu được bản chất là xe cực kỳ “không còn”.
Đến tối ngày 13 tháng 12, các bên mới nhận được tuyên bố chung từ các cổ đông Baidu và Geely, cho biết sẽ tích cực hỗ trợ xe cực kỳ giải quyết các vấn đề liên quan: giải quyết ngay lập tức các vấn đề thanh toán bảo hiểm xã hội cho nhân viên, vấn đề hậu giải quyết cho nhân viên đã nghỉ việc; duy trì sự sử dụng bình thường của xe và dịch vụ hậu mãi, bảo trì; thúc đẩy các vấn đề khác được giải quyết hợp lý và hợp pháp.
Nhận định: Xe cực kỳ, với sự hậu thuẫn từ Baidu và Geely, đã chơi một cách thảm hại.
Xiaomi YU7 ra mắt Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, dự kiến ra mắt giữa năm sau
Tối ngày 9 tháng 12, tài khoản chính thức của xe Xiaomi trên Weibo công bố rằng mẫu xe thứ hai của Xiaomi là SUV, được đặt tên là “Xiaomi YU7”, dự kiến sẽ chính thức ra mắt vào tháng 6-7 năm 2025.
Nguồn: Xe Xiaomi.
Thêm nữa, trong danh sách công bố thứ 390 của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin về các doanh nghiệp và sản phẩm sản xuất xe cơ giới, Xiaomi YU7 hiện diện rõ ràng.
Theo thông tin từ website của Bộ, xe này có kích thước dài 4999mm, rộng 1996mm, cao 1600mm, chiều dài trục lên đến 3000mm, tốc độ tối đa đạt 253 km/h; sản phẩm này là xe điện thuần túy, pin động lực là pin ion lithium ba nguyên tố của Ningde; mẫu ABS là ESP10, được sản xuất bởi Bosch Automotive Components (Thượng Hải) Co., Ltd; công suất đỉnh của động cơ là 220kW/288kW.
Nhà sáng lập Lei Jun giải thích rằng, lý do xin được đưa vào danh mục xe mới của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin sớm như vậy là nhằm mục đích giúp xe thử nghiệm YU7 có thể sớm được gỡ bỏ lớp ngụy trang, “giúp chúng tôi thực hiện các thử nghiệm toàn diện, chi tiết và lâu dài với quy mô lớn để đảm bảo chất lượng sản phẩm, sản xuất ra sản phẩm tốt hơn.”
Nhận định: Dựa trên việc Xiaomi SU7 đối đầu với Tesla Model 3, Xiaomi YU7 rất có khả năng cạnh tranh với Model Y.
Ningde và Stellantis thành lập công ty liên doanh
Ngày 10 tháng 12, Ningde và Stellantis cùng nhau thông báo rằng hai bên đã đạt được thỏa thuận, dự kiến sẽ cùng nhau đầu tư thành lập công ty liên doanh tại Tây Ban Nha, và công ty liên doanh sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất pin lithium sắt phosphate lớn tại thành phố Zaragoza, khu tự trị Aragon.
Theo thông cáo của Ningde, công ty dự kiến sẽ thông qua công ty con Contemporary Amperex Technology Luxembourg S. à.r.l. (gọi tắt là “CATL Luxembourg”) làm chủ đầu tư cho dự án liên doanh lần này, cùng Stellantis và các công ty con STLA Tây Ban Nha và STLA Pháp cùng đầu tư thành lập công ty liên doanh.
Vốn đăng ký của công ty liên doanh là 2,422 triệu euro, trong đó CATL Luxembourg chiếm 50%, STLA Tây Ban Nha và STLA Pháp lần lượt chiếm 40% và 10%, công ty liên doanh do Ningde kiểm soát.
Nguồn: Thông cáo của Ningde.
Trên cơ sở đó, cả hai bên sẽ đầu tư vào xây dựng nhà máy pin thông qua công ty liên doanh. Nhà máy dự kiến sẽ có tổng vốn đầu tư 40.38 triệu euro, kế hoạch công suất hàng năm là 50GWh, cụ thể sẽ phụ thuộc vào sự phát triển của thị trường xe điện châu Âu, cũng như sự hỗ trợ liên tục từ chính phủ Tây Ban Nha và EU. Nhà máy mới dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2026 tại cơ sở sản xuất của Stellantis tại Zaragoza, Tây Ban Nha, với khách hàng mục tiêu là Stellantis.
Nhận định: Dự án Tây Ban Nha lần này sẽ củng cố vị thế của Ningde tại châu Âu.
BYD công bố chính thức dòng sản phẩm Titanium
Ngày 10 tháng 12, BYD công bố dòng sản phẩm mới “Titanium” của hãng. Theo thông tin, dòng Titanium là dòng sản phẩm thứ hai mà BYD sẽ cho ra mắt sau dòng Leopard.
Dòng sản phẩm này được đặt tên từ một nguyên tố hóa học phổ biến trong cuộc sống con người — “Titan”, với đặc tính siêu cao về độ dẻo và tính biến dạng. Dòng sản phẩm Titanium của BYD, giống như nguyên tố Titan, sẽ mang đến giá trị và niềm vui cho cuộc sống của con người thông qua khả năng sử dụng vượt trội của sản phẩm, và dẫn đầu thế hệ xe điện tiếp theo.
Nguồn: BYD.
Về định vị sản phẩm, dòng Titanium sẽ tập trung vào SUV dạng khung, và cùng với dòng Leopard không có khung, tạo thành ma trận sản phẩm gia đình xe cộ của BYD. Dòng Titanium sẽ phục vụ cho nhiều người dùng thành phố và gia đình hơn, mở rộng thị trường cho thương hiệu BYD.
Trong danh sách công bố mới nhất thứ 390 của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm sản xuất xe cơ giới, mẫu xe mới “Titan3” của dòng Titanium xuất hiện. Mẫu xe này được định vị là SUV tầm trung, có kích thước dài 4605mm, rộng 1900mm, cao 1720mm, chiều dài trục là 2745mm.
Trước đó, Titanium3 đã xuất hiện dưới hình thức bản concept SUPER3 trong buổi họp báo mùa xuân 2024 của BYD. Mẫu xe này được đăng ký với hai phiên bản. Xe mới dự kiến sẽ ra mắt vào nửa đầu năm 2025. Có thể khẳng định rằng, mẫu xe điện SUV dạng khung Titanium3, cùng với Leopard5 và Leopard8 thuộc về hai dòng sản phẩm khác nhau, có sự khác biệt lớn về chức năng sản phẩm và định vị.
Nhận định: Sự ra mắt của dòng sản phẩm “Titanium” cho thấy BYD sẽ bước vào mô hình phát triển song song của hai dòng sản phẩm lớn.
Chuyên gia đánh giá rằng Seres đang xem xét niêm yết lại tại Hồng Kông
Theo các báo cáo từ Bloomberg, một số nguồn tin cho biết, Tập đoàn Seres (gọi tắt là “Seres”) đang xem xét khả năng niêm yết lại tại Hồng Kông.
Báo cáo cho biết, Seres đã thảo luận với các cố vấn về khả năng bán cổ phiếu tại Hồng Kông, điều này có thể giúp công ty huy động khoản tài chính hơn 1 tỷ đô la. Các nguồn tin cũng cho biết, cuộc thảo luận hiện vẫn đang tiến hành, Seres chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc niêm yết lại tại Hồng Kông, và các chi tiết như phát hành và quy mô huy động có thể thay đổi. Tuy nhiên, nếu Seres quyết định tiếp tục thúc đẩy kế hoạch IPO tại Hồng Kông, công ty có thể niêm yết sớm nhất vào năm tới.
Trong ba quý đầu năm, Seres đạt doanh thu khoảng 106.627 triệu nhân dân tệ, tăng trưởng 539.24% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông niêm yết đạt 4.038 triệu nhân dân tệ.
Báo cáo sản xuất và tiêu thụ gần đây nhất của Seres cho thấy, doanh số bán xe điện của Seres trong tháng 11 đạt 36.842 chiếc, tăng trưởng 54.58% so với năm trước; trong cả 11 tháng đầu năm nay, doanh số xe điện của Seres đạt Tổng cộng 389.566 chiếc, tăng 255.26% so với cùng kỳ năm trước.
Nhận định: Niêm yết lại tại Hồng Kông có thể là một trong những nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ ảnh hưởng quốc tế của Seres.