Thị trường xe hơi ngày càng có nhiều sản phẩm có lòng thành, các hãng xe lớn đã nhận thức rõ về mình, bán với giá tốt và đạt doanh số cao, do đó, có thể có những hành động hơi “quyết đoán” trong nhiều khía cạnh. Gần đây, việc liên quan đến “so sánh tiêu cực” lại trở nên rôm rả trong cộng đồng xe điện.
Ai đang “vạ lây” vào dòng xe của Xiaopeng?
Gần đây, blogger “Điện Hộ Hiệu Trưởng” đã đăng một bài viết, cho biết: “Xe đỏ thì không ít điều tiếng, kể từ khi Xiaopeng MONA M03 ra mắt, có thể nói là bị nhằm vào để so sánh tiêu cực”, và kèm theo hình ảnh chỉ ra sự so sánh giữa Xiaopeng MONA M03 và Đông Phong Nissan N7.
Đối với điều này, một blogger được xác nhận là phó giám đốc của Xiaopeng Auto, “Thomas Điện Tàu”, đã bình luận: “Muốn đội vương miện, ắt phải gánh lấy trọng trách, và như một số mẫu xe hot khác, Xiaopeng MONA, với tư cách là sản phẩm nổi bật, có thể không tránh khỏi việc bị so sánh tiêu cực, nhưng việc đó không giải quyết được vấn đề cốt lõi.”
Blogger được xác nhận là người phụ trách quan hệ công chúng của Xiaopeng Auto, “XP-Alaksh Alex” đã phản hồi: “Trong từ điển tương tác với người dùng không có từ ‘nhái lại’. Chỉ mải mê với chiến thuật truyền thông và thiết kế layout có thể bỏ qua cái nhìn thấu đáo về nhu cầu thực sự của người dùng. Tiền của cổ đông trên giấy tờ thật sự không thuộc về bạn, họ có thể cần đến khi sa thải hàng nghìn người.”
Ngay từ tháng 1 năm nay, “XP-Alaksh Alex” đã đăng một bài viết cho biết: “Tôi đã xem báo cáo giám sát chia sẻ từ các đồng nghiệp trong bộ phận, trong đó mục ‘so sánh tiêu cực’ luôn có hai thương hiệu liên tục nhắm vào Xiaopeng MONA”, không chỉ rõ tên, đã thu hút nhiều sự suy đoán từ cư dân mạng.
Có thể thấy, từ khi Xiaopeng MONA M03 ra mắt vào năm ngoái, doanh số tăng vọt, nó đã trở thành đối tượng so sánh của các mẫu xe cạnh tranh khác. Hành động “vạ lây” vào dòng xe của Xiaopeng MONA M03 đang dần trở thành xu hướng.
Có “vạ lây” được không?
Từ bài viết của blogger “Điện Hộ Hiệu Trưởng”, khi chỉ ra doanh số hàng tuần của Xiaopeng MONA M03 và Đông Phong Nissan N7, có người dùng đã chỉ ra vấn đề — Đông Phong Nissan N7 chỉ mới bắt đầu giao hàng quy mô lớn vào ngày 15 tháng 5.
Điều này có nghĩa là, trước khi giao hàng quy mô lớn, việc phản công dựa trên doanh số là không hợp lý. Tất nhiên, lý do cần phản công chính là cho rằng đối phương đang “vạ lây” vào dòng xe của mình.
Giám đốc thương hiệu xe điện Đông Phong, Vương Khiêm, đã phản hồi: “Khoảng giá từ 100.000 đến 200.000 cho xe điện thuần túy là một phân khúc rất nhỏ, không có chuyện ai ‘xâm chiếm’ ai, ngược lại, cạnh tranh trong phân khúc này từ trước tới nay vẫn chưa đủ, người tiêu dùng gia đình rộng lớn cần một chiếc xe điện gia đình lý tưởng… Thị trường xe điện gia đình sẽ ngày càng lớn, chào đón mọi người đến cửa hàng thử nghiệm và so sánh trải nghiệm xe điện gia đình tốt nhất, so sánh về sự thoải mái, thông minh, điều khiển và mọi điểm mà mọi người muốn trải nghiệm!”
Vậy thì, hành động “vạ lây” vào dòng xe, liệu có thực sự là không đạo đức, thậm chí có thể là bất hợp pháp không?
Trên thực tế, các sản phẩm có mặt trên thị trường chắc chắn sẽ bị so sánh. Các sản phẩm cùng phân khúc sẽ được so sánh, các sản phẩm cùng mức giá cũng sẽ được so sánh, đối thủ thậm chí còn so sánh nghịch cấp. Doanh nghiệp cần một sự so sánh để nổi bật năng lực sản phẩm của mình, trong khi người tiêu dùng cũng cần một sự so sánh để quyết định mua sản phẩm nào. Vì vậy, về lý thuyết, sự so sánh là có thể tồn tại, và “vạ lây” cũng nhất định có lý do.
Tuy nhiên, phương pháp “so sánh bậc thầy” kiểu như “dùng điểm mạnh của mình để tấn công điểm yếu của đối phương” thường gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng, điều này cần người tiêu dùng có khả năng phán đoán riêng.
Tóm lại, tác giả cho rằng, hành động so sánh sản phẩm là điều tất yếu tồn tại, không có sự so sánh thì không có sự trưởng thành và cải tiến, nhà sản xuất không cần phải quá nghiêm khắc về điều này; dĩ nhiên, nếu là sự so sánh trái với sự thật, không tôn trọng sự thật cũng chắc chắn sẽ bị chỉ trích.