Kể từ khi Xiaomi SU7 Ultra áp dụng chiến thuật “biển máy” với hai động cơ V8S và một động cơ V6 để đạt công suất 1138kW, nhiều hãng xe rõ ràng đã cảm nhận được áp lực và đã dành nhiều thời gian trong các buổi ra mắt để nhấn mạnh vào “tăng tốc 0-100 km/h” và “hiệu suất động cơ”.
Truyền tải đến người tiêu dùng, chúng ta ngày càng chú trọng đến công suất của động cơ khi chọn xe.
Trong buổi ra mắt gần đây của “Nền tảng siêu e”, BYD đã thực hiện một cú sốc lớn khi giới thiệu một động cơ với công suất tối đa lên tới 580kW, vượt xa động cơ V8S mà Xiaomi SU7 Ultra đang sử dụng, xứng đáng với danh hiệu “mạnh nhất thế giới”.
Vậy chắc chắn có nhiều bạn tò mò, trong số các mẫu xe sản xuất hàng loạt hiện có, ai là 10 mẫu xe có công suất động cơ đơn lớn nhất?
Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi đã tổng hợp một bảng xếp hạng.
Theo bảng xếp hạng, tiêu chuẩn tham gia TOP10 là ít nhất 250kW, tương đương với mức công suất của một động cơ xăng 3.0T V6.
Điều đáng ngạc nhiên là, BYD không trang bị động cơ mạnh mẽ này cho một mẫu xe hiệu suất cao khó tiếp cận.
Thay vào đó, họ đã đưa nó vào hai mẫu flagship mới của dòng Dynasty – Han L và Tang L.
Dựa trên nền tảng này, công suất tối đa của phiên bản dẫn động 4 bánh của Han L và Tang L đã nhảy vọt lên 810kW.
Tính toán thì khoảng 1101 mã lực, vượt qua Lamborghini Revuelto và thậm chí có thể tranh tài với Bugatti W16.
Đứng ở vị trí thứ hai là Lotus Eletre mới ra mắt gần đây, phiên bản hiệu suất 900 trang bị động cơ điện sau 450kW, kết hợp với động cơ điện trước 225kW. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h của hai xe lần lượt là 2.78 giây và 2.95 giây, cùng nhau bước vào “câu lạc bộ hai giây”.
Về công suất động cơ đơn, động cơ V8S của Xiaomi, mà nhiều người quan tâm, chỉ đứng thứ ba.
Tuy nhiên, trên SU7 Ultra, Xiaomi đã sử dụng tổ hợp động cơ ba khối với hai V8S và một V6.
Tổng công suất của xe lên đến 1138kW, thời gian tăng tốc là 1.98 giây, tốc độ tối đa vượt quá 350km/h.
Vì vậy, nhìn chung, nó là vua về hiệu suất không thể phủ nhận.
Nhiều mẫu xe của Zeekr đều sử dụng động cơ có công suất tương tự.
Nếu xếp theo giá cả, Zeekr 007 nổi bật với giá 20.99 triệu tệ, trang bị động cơ 310kW, được coi là chiếc “xe đua mạnh mẽ với giá hợp lý” cho giới trẻ.
Viết vào cuối
Trong cuộc cạnh tranh động cơ này, công suất tối đa chắc chắn quyết định giới hạn của hiệu suất.
Nhưng để đạt được hiệu suất tốt nhất, không chỉ công suất động cơ cần đủ lớn mà còn yêu cầu khả năng xả điện của pin và khả năng điều chỉnh của hệ thống điều khiển điện cũng rất cao.
Cũng giống như động cơ 580kW mạnh nhất, bên cạnh đó còn có pin siêu áp với khả năng sạc 10C, chip công suất silicon carbide thế hệ mới với điện áp 1500V và cấu trúc toàn cầu 1000V, đây là những yếu tố cơ bản đảm bảo công suất tối đa của động cơ được phát ra.
Nói cách khác, các mẫu xe trang bị động cơ công suất lớn, không chỉ mạnh mẽ về hiệu suất, mà hệ thống ba điện cũng có thể trở thành những người dẫn đầu trong cùng phân khúc.
Đối với chúng tôi, Xiaomi SU7 Ultra với mức giá 52.99 triệu tệ vẫn hơi xa vời. Nhưng qua bảng xếp hạng cũng có thể thấy, hiện tại chỉ cần chi hơn 200.000 tệ, bạn đã có thể sở hữu mẫu xe có công suất trên 300kW, “giấc mơ hiệu suất” không còn là điều không thể với đến.
Ngay cả Han L và Tang L với động cơ mạnh nhất thế giới cũng đã mở ra vòng tay với mức giá đặt trước 360.000 tệ.
Vậy câu hỏi đặt ra là, theo bạn, sẽ phải mất bao lâu nữa chúng ta mới có thể chi khoảng 250.000 tệ để sở hữu mẫu xe trang bị động cơ “mạnh nhất thế giới”?