Gần đây, trên thị trường chứng khoán lớn A, pin rắn đã khởi động một đợt tăng giá điên cuồng mới. So với sự điên cuồng của thị trường chứng khoán, ngành pin rắn trong thực tế vẫn chưa thể phát triển mạnh mẽ.
Thực tế, khái niệm pin rắn đã xuất hiện từ nhiều năm trước, chỉ là gần đây, việc phổ cập xe năng lượng mới đã khiến pin rắn được chú trọng hơn.
Pin rắn có phải là lời dối trá?
Trên thực tế, pin lithium rắn được nghiên cứu và công nhận là xu hướng phát triển tiếp theo của pin trong ngành công nghiệp năng lượng, nhưng các vấn đề khoa học cụ thể liên quan đến độ dẫn điện của điện phân rắn, độ ổn định hóa học/ điện hóa, và vấn đề giao diện giữa điện cực và điện phân, cũng như các thách thức về quy mô chế tạo và kiểm soát chi phí để đưa vào sản xuất hàng loạt.
Gần đây, giáo sư Wang Chao Yang của Đại học bang Pennsylvania và nhóm nghiên cứu của Nissan đã tiến hành nghiên cứu sâu và cho biết, pin lithium kim loại rắn không an toàn như mọi người mong đợi.
Cụ thể, tốc độ phản ứng cháy của kim loại lithium nhanh và mạnh hơn nhiều so với sự mất kiểm soát nhiệt do điện phân, chỉ mất từ 1 đến 3 giây để bắt lửa. Nghiên cứu cho thấy hiện tượng cháy trong pin rắn khi có hiện tượng ngắn mạch bên trong thậm chí còn nghiêm trọng hơn, tốc độ bắt lửa nhanh hơn và nhiệt giải phóng nhiều hơn so với pin lithium ion truyền thống.
Hơn nữa, ngành công nghiệp còn lo ngại về tuổi thọ của pin rắn không bằng các loại pin điện đang sử dụng như lithium phosphate và lithium ba thành phần.
Từ năm 2015, Toyota đã đưa ra mục tiêu công nghiệp hóa pin rắn hoàn toàn, nhưng do một loạt thách thức kỹ thuật liên quan đến độ an toàn, chi phí và quy mô sản xuất, thời gian thực hiện mục tiêu này liên tục bị trì hoãn. Hiện nay, ngành công nghiệp chung dự đoán rằng đến khoảng năm 2030, pin rắn hoàn toàn mới có khả năng được thương mại hóa.
Không thể phủ nhận rằng, các chuyên gia liên tục dự đoán thời gian đưa pin rắn hoàn toàn ra thị trường sẽ liên tục lùi lại, vì vậy đã có nhiều người nghi ngờ rằng việc đẩy mạnh pin rắn quá sớm.
Hiện tại, một số thương hiệu đã chọn con đường giảm bớt, chẳng hạn như NIO và Zhiji đã sử dụng pin bán rắn, và các phiên bản này có giá không hề thấp. Hiện tại, ngay cả ngành pin bán rắn cũng chưa đạt đến mức độ trưởng thành, hiện vẫn còn một khoảng cách trước khi được sử dụng rộng rãi.
Trở lại “thời đại dầu mỏ”
Trong khi pin rắn vẫn chưa có bước đột phá mang tính cách mạng, pin lithium ba thành phần và lithium phosphate dường như đã đến giới hạn. Tại hội nghị năm thường niên của Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Trung Quốc được tổ chức tại Trùng Khánh, phó giám đốc Sở thiết bị công nghiệp của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, ông Guo Shougang tuyên bố cần phát triển mạnh mẽ xe năng lượng mới đồng thời thúc đẩy công nghệ động cơ đốt trong.
Khi thông tin này được công bố, các tín đồ của xe chạy bằng nhiên liệu trên mạng đã rất phấn khởi, dường như mùa xuân của xe chạy bằng nhiên liệu đã trở lại, có phải thời gian ngừng bán xe chạy bằng nhiên liệu của doanh nghiệp trước đó sẽ bị hủy bỏ không?
Thực tế, động cơ đốt trong không chỉ được sử dụng cho xe chạy bằng nhiên liệu, mà còn có thể được áp dụng cho xe năng lượng mới. Chẳng hạn như BYD đã ngừng bán xe chạy bằng nhiên liệu hoàn toàn, công nghệ lai DM cũng yêu cầu sự hiện diện của động cơ đốt trong. Còn có các thương hiệu trong danh sách PHEV như Geely, Great Wall và Chery.
Đáng chú ý, sự phổ biến của công nghệ tăng cường đang gia tăng, ngoài các thương hiệu như Ideal, Leap Motor và Neta, ngay cả Xpeng, một thương hiệu luôn kiên định với xe điện thuần túy, cũng mới công bố tham gia vào con đường tăng cường. Còn các hãng xe truyền thống như Landwind, Changan, GAC và Chery cũng lần lượt gia nhập.
Người sáng lập Ideal, Li Xiang, đã từng cho biết trên mạng xã hội: “Các thương hiệu tự chủ của Trung Quốc, vẫn giữ vững công nghệ PHEV đa dạng sẽ chuyển sang hướng công nghệ tăng cường trong vòng một đến hai năm tới, và nhận định này có thể được xác thực vào năm 2025.” Không ngờ lời nói của Li Xiang càng ngày càng có giá trị. Các thương hiệu cũng đã từ chối nghi ngờ Ideal, hiểu Ideal, cho đến khi trở thành Ideal.
Thậm chí có người bình luận: “Li Xiang, là tổ tiên của xe tăng cường Trung Quốc!”
Sự hấp dẫn ngày càng tăng của công nghệ tăng cường cũng liên quan đến động cơ đốt trong. Dù là PHEV hay công nghệ tăng cường, động cơ đốt trong đang ngày càng cải thiện hiệu suất nhiệt, đồng thời nhờ vào việc duy trì trong khoảng nhiệt độ hiệu suất cao nhất, giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, đó chính là lý do làm cho động cơ đốt trong trở lại với “mùa xuân thứ hai”.
Doanh số xe mới của xe năng lượng mới đạt 39.6% doanh số xe mới tổng thể, thị phần xe năng lượng mới trên thị trường nội địa đã liên tiếp vượt 50% trong năm tháng. Có thể xe chạy bằng nhiên liệu thực sự không quay lại, nhưng xe năng lượng mới trang bị động cơ đốt trong ngày càng được chú ý.
Cuối cùng
Dù là pin rắn, công nghệ tăng cường hay hoàn toàn chạy bằng nhiên liệu, người tiêu dùng đều phải xem trải nghiệm cuối cùng có đáp ứng được nhu cầu hay không. Đây chính là lý do tại sao động cơ đốt trong không bị loại bỏ nhanh chóng, trong khi thị phần năng lượng mới ngày càng tăng, bỏ qua trải nghiệm người dùng mà bàn về công nghệ là không hợp lý. Vì vậy, trong tương lai, liệu thị phần xe chạy bằng nhiên liệu có tiếp tục giảm, liệu xe tăng cường có hoàn toàn thay thế các PHEV đa dạng, và pin rắn hoàn toàn sẽ sản xuất hàng loạt sau bao lâu, chúng ta sẽ cùng chờ xem.