Ngày 7 tháng 1, Hiệp hội Logistics và Mua sắm Trung Quốc đã công bố chỉ số logistics thương mại điện tử Trung Quốc năm 2024. Trong suốt một năm, trong chu kỳ thống kê 12 tháng, đã xuất hiện một xu hướng “chín tăng ba giảm”, với giá trị trung bình hàng tháng của chỉ số logistics thương mại điện tử năm 2024 là 113,7 điểm, tăng 3,6 điểm so với năm 2023.
Khi thị trường logistics thương mại điện tử phát triển, ngày càng nhiều cá nhân và doanh nghiệp nhỏ trong các lĩnh vực như nông sản và vật liệu xây dựng đã mua xe物流新能源 để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của họ, phục vụ cho việc giao hàng, vận chuyển nguyên liệu và các khâu quan trọng khác. Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2024, tổng doanh số bán xe không phải thương mại đạt 193.600 chiếc, tăng với tốc độ 108,5% so với năm ngoái; doanh số xe thương mại đạt 227.300 chiếc, tăng tốc độ 39,36% so với năm trước.
Nhiều dấu hiệu cho thấy thời đại xe tự sử dụng新能源 có thể đã đến.
“Thời đại xe tự sử dụng” đang dần hình thành
Bất kỳ sự xuất hiện của một thời đại mới nào cũng có những đặc điểm rõ ràng riêng của nó. Hãy cùng khám phá những đặc điểm của nhóm người dùng này.
Xét về thu nhập và nghề nghiệp, nhóm người dùng này thể hiện sự đa dạng. Họ bao gồm những thanh niên khởi nghiệp từ nông thôn lên thành phố, các cặp vợ chồng khởi nghiệp, những hộ kinh doanh nhỏ, doanh nghiệp mua xe hoặc cá nhân có sức mạnh tài chính và quan hệ xã hội nhất định. Mức thu nhập rất khác nhau, từ thấp, trung bình đến cao, ví dụ như người dùng nông thôn có thu nhập hàng năm ≤ 80.000 tệ, tiểu thương có thu nhập từ 80.000 đến 120.000 tệ, người dùng thương mại, chính phủ/công trình có thu nhập hàng năm ≥ 150.000 tệ.
Về mục đích sử dụng xe, chủ yếu là phục vụ công việc kinh doanh. Trong các tình huống khởi nghiệp của thanh niên nông thôn và kinh doanh của các hộ thương mại, có nhu cầu vận chuyển hàng hóa rất lớn. Do đó, họ đặc biệt chú trọng đến tính đa chức năng của xe, và trong việc chọn mẫu xe, dòng VAN ưa chuộng mẫu xe có cửa sổ sáng, trong khi dòng xe tải có nhu cầu nhất định về mẫu xe hai hàng ghế.
Đồng thời, người dùng rất quan tâm đến thương hiệu xe và chi phí mua xe, đồng thời cũng rất chú ý đến khả năng chịu tải, dịch vụ tài chính, kích thước thùng hàng, thương hiệu pin và độ an toàn, và sự chú ý của các nhóm thu nhập khác nhau là khác nhau, chẳng hạn như người có thu nhập cao có thể chú trọng nhiều hơn đến thương hiệu, trong khi người có thu nhập thấp lại quan tâm nhiều hơn đến chi phí mua xe. Tuy nhiên, nhìn chung, người dùng xe tự sử dụng thuộc nhóm nhạy cảm với giá cao.
Về dịch vụ sau bán hàng, khác với người dùng xe thương mại chủ yếu chú trọng đến tính kịp thời của việc sửa chữa và kiểm soát chi phí, người dùng xe tự sử dụng có xu hướng chú trọng đến chất lượng sửa chữa và linh kiện chính hãng, đồng thời có nhu cầu về dịch vụ cá nhân hóa. Người dùng xe tự sử dụng thường chú trọng đến chất lượng sửa chữa và linh phụ kiện chính hãng để đảm bảo an toàn và hiệu suất của xe, điều này đòi hỏi kỹ năng chuyên môn và tay nghề cao từ kỹ thuật viên sửa chữa. Ngoài ra, do mục đích sử dụng xe đa dạng, chủ xe có thể yêu cầu dịch vụ tùy chỉnh, như cải tạo nội thất, nâng cấp tính năng cá nhân hóa, v.v.
Xe物流新能源迎来四大财富密码
Quá trình mở rộng quy mô của nhóm người dùng xe tự sử dụng giống như thả một viên đá xuống thị trường, tạo ra những gợn sóng, mang đến cơ hội tăng trưởng đáng kể cho nhiều lĩnh vực thị trường liên quan.
01. Dịch vụ sau bán hàng và thị trường linh kiện
Người dùng xe tự sử dụng có yêu cầu cao về tính chuyên nghiệp và cá nhân hóa trong việc bảo trì và sửa chữa xe, điều này thúc đẩy mạng lưới dịch vụ sau bán hàng được hoàn thiện nhanh chóng. Nhu cầu dịch vụ bảo trì chuyên nghiệp sẽ tăng mạnh, và việc kiểm tra và bảo trì các linh kiện lõi như pin là rất quan trọng. Các doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống dịch vụ sau bán hàng hoàn chỉnh và đào tạo nhân viên kỹ thuật sửa chữa chuyên nghiệp; đồng thời, thị trường linh kiện cũng sẽ chào đón cơ hội kinh doanh, nhu cầu về các bộ phận dễ hỏng như vỏ xe và nội thất sẽ tạo ra một ngành cung cấp lớn với tiềm năng tăng trưởng liên tục, cả linh kiện chính hãng và linh kiện tương thích đều có không gian rộng lớn.
02. Dịch vụ logistics thông minh và kết nối xe
Để nâng cao hiệu quả giao hàng, người dùng sẽ ngày càng tăng nhu cầu về dịch vụ logistics thông minh và kết nối xe. Thông qua công nghệ kết nối xe, người dùng có thể theo dõi vị trí xe, trạng thái di chuyển và các thông tin liên quan theo thời gian thực. Hệ thống logistics thông minh có thể tự động lập kế hoạch tuyến đường giao hàng hiệu quả nhất dựa trên thông tin về trọng lượng hàng hóa, thể tích, địa chỉ giao hàng, không chỉ nâng cao đáng kể hiệu quả giao hàng mà còn giảm thiểu chi phí logistics một cách hiệu quả. Hơn nữa, dịch vụ kết nối xe với tính năng chẩn đoán từ xa sự cố xe có khả năng cảnh báo sớm các vấn đề tiềm ẩn, cung cấp dữ liệu hỗ trợ mạnh mẽ cho dịch vụ sau bán hàng, nâng cao tốc độ và chất lượng phản hồi dịch vụ sau bán hàng. Điều này sẽ thu hút nhiều công ty công nghệ và nhà phát triển phần mềm logistics tham gia vào lĩnh vực này, với việc không ngừng đổi mới công nghệ và nâng cấp dịch vụ, thúc đẩy dịch vụ logistics thông minh và kết nối xe đạt đến tầm cao mới.
03. Thị trường xe đa chức năng đang nổi lên
Nhiều người dùng xe tự sử dụng trong quá trình kinh doanh hàng ngày của họ cần vận chuyển hàng hóa và đôi khi có nhu cầu chở người. Khi mua và sử dụng xe, những người này rất nhạy cảm với chi phí mua và sử dụng, đồng thời ưa thích những mẫu xe có quyền lưu thông rộng rãi và thiết kế không gian linh hoạt. Ghế của những loại xe này có thể dễ dàng tháo lắp theo nhu cầu thực tế, có thể chuyển đổi liền mạch giữa chế độ chở người và chở hàng, hoàn toàn đáp ứng các tình huống sử dụng đa dạng. Điều này sẽ mang lại điểm tăng trưởng sản phẩm mới cho các nhà sản xuất xe, đồng thời còn thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp liên quan như cải tạo nội thất ô tô và tùy chỉnh ghế, trở thành một thị trường con có tiềm năng lớn trong thời đại xe tự sử dụng.
04. Thị trường xe đã qua sử dụng có thể trở thành một lĩnh vực tiềm năng
Hiện nay, thị trường xe thương mại đang bước vào giai đoạn tăng trưởng theo số lượng, xe新能源 đang nhanh chóng thay thế xe chạy xăng. Trong bối cảnh này, thị trường xe đã qua sử dụng trở thành một yếu tố quan trọng trong việc kích thích nhu cầu thị trường. Đối với người dùng xe tự sử dụng, với sự thay đổi nhu cầu của bản thân và tốc độ nâng cấp xe nhanh hơn, họ cực kỳ cần một kênh xử lý xe đã qua sử dụng tiện lợi và hiệu quả. Các nhà phân phối xe đã qua sử dụng có thể cung cấp các lựa chọn tiết kiệm chi phí thông qua việc kiểm tra, đánh giá và chuẩn bị chuyên nghiệp, đồng thời các tổ chức tài chính cũng có thể phát triển các sản phẩm tài chính đa dạng như cho thuê tài chính, thanh toán từng phần cho giao dịch xe đã qua sử dụng, kích thích sức sống của thị trường.
Kết luận: Sự xâm nhập của xe物流新能源 thường bắt đầu từ logistics ngay lập tức (nền tảng), dần dần xâm nhập vào logistics có kế hoạch, cuối cùng mở rộng đến logistics xe tự sử dụng. Hiện tại, sự xâm nhập trong logistics xe tự sử dụng vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng đã cho thấy một số xu thế phát triển, tiềm năng thị trường chắc chắn sẽ được khai thác sâu hơn.