Các công ty xe hơi tự chủ dẫn đầu, xe hạng A0 và hạng A trở thành chiến trường chính | Điện thoại đa năng có bao nhiêu kiến thức?

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành xe điện, công nghệ truyền động điện tích hợp đa năng đã dần trở thành tâm điểm chú ý của ngành. Theo phân tích thống kê dữ liệu từ viện nghiên cứu, tỷ lệ lắp đặt hệ thống truyền động điện tích hợp đa năng đã tăng nhẹ trong quý I năm 2025, đạt 14%. Công nghệ truyền động điện tích hợp cao hơn (11 trong 1, 12 trong 1) sau khi lắp đặt từ năm 2024, đã chiếm 36% tổng số lắp đặt hệ thống truyền động điện tích hợp đa năng trong quý I năm 2025.

Trong số các động cơ chính, tỷ lệ tích hợp khác nhau thể hiện sự khác biệt. Từ năm 2023 đến 2025 (quý I), tỷ lệ lắp đặt các hệ thống tích hợp đa năng, ba trong một và phân tán độc lập đã có sự biến động rõ rệt. Năm 2023, tỷ lệ lắp đặt hệ thống tích hợp đa năng đạt 12%, ba trong một đạt 48%, phân tán độc lập chiếm 40%. Lúc này, ba trong một và phân tán độc lập đều chiếm ưu thế; đến năm 2024, tỷ lệ ba trong một là 46%, phân tán độc lập là 43%, và hệ thống tích hợp đa năng giảm xuống còn 11%; đến quý I năm 2025, tỷ lệ hệ thống tích hợp đa năng tăng lên 14%, ba trong một giảm xuống 44%, và phân tán độc lập giảm xuống 42%.

Tỷ lệ ứng dụng khác nhau của công nghệ tích hợp đa năng cũng phản ánh xu hướng phát triển công nghệ trong ngành.

Năm 2023, tỷ lệ hệ thống tám trong một đạt 77%, là công nghệ chủ đạo tại thời điểm đó. Điều này cho thấy ngành công nghiệp lúc đó vẫn đang ở giai đoạn tương đối sơ khai trong việc khám phá công nghệ tích hợp đa năng, chủ yếu dựa trên công nghệ tích hợp tám trong một đã tương đối trưởng thành;

Năm 2024, tỷ lệ hệ thống mười hai trong một đạt 4%, mười một trong một đạt 9%, tám trong một đạt 61%. Có thể thấy, công nghệ tích hợp cao hơn mười hai trong một và mười một trong một bắt đầu xuất hiện rõ rệt, thị phần dần mở rộng, trong khi tám trong một vẫn chiếm ưu thế nhưng tỷ lệ giảm xuống;

Trong quý I năm 2025, tỷ lệ hệ thống mười hai trong một đạt 7%, mười một trong một đạt 29%, tám trong một đạt 40%. Vào thời điểm này, tỷ lệ của các công nghệ tích hợp cao hơn mười hai trong một và mười một trong một đã tăng đáng kể, mười trong một cũng chiếm một phần đáng kể, cho thấy xu hướng rõ rệt của công nghệ truyền động điện tích hợp đa năng hướng tới sự tích hợp cao hơn.

Hệ thống truyền động điện tích hợp đa năng nhận được sự yêu thích nhờ vào vô số lợi thế của nó. Thiết kế tích hợp cao giúp giảm số lượng linh kiện, giảm trọng lượng và kích thước của hệ thống, cải thiện khả năng sử dụng không gian, từ đó cung cấp sự linh hoạt hơn cho thiết kế và bố trí của phương tiện. Đồng thời, việc tích hợp cũng giúp giảm bớt các đường dây kết nối và giao diện bên trong hệ thống, giảm thất thoát năng lượng, nâng cao độ tin cậy và hiệu suất của hệ thống.

Nhìn chung từ triển vọng phát triển, khi mà nhu cầu của xe điện về quãng đường đi, hiệu suất và chi phí ngày càng cao, công nghệ truyền động điện tích hợp đa năng sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng. Hệ thống truyền động điện có độ tích hợp cao có khả năng tối ưu hóa hiệu suất và cấu trúc chi phí của phương tiện, đáp ứng các yêu cầu cao từ thị trường đối với xe điện.

Công ty xe tự động dẫn đầu, xe A0 và A trở thành chiến trường chính | Công nghệ truyền động điện tích hợp đa năng

Theo phân tích dữ liệu từ viện nghiên cứu, bằng cách lấy hiệu suất thị trường trong quý I năm 2025 làm mẫu, đã tiết lộ xu hướng phát triển cốt lõi của sự tích hợp hệ thống truyền động điện – các mẫu xe A0 và A đang chiếm 80% tỷ lệ tổng hợp, trở thành chiến trường then chốt cho việc áp dụng công nghệ truyền động điện tích hợp đa năng.

BYD đã xây dựng “vành đai bảo vệ” bằng hệ thống truyền động điện tám trong một, có mặt trong các mẫu xe A, A0 và B. Hệ thống mười hai trong một cũng được áp dụng trong thị trường hạng B. Geely với hệ thống mười một trong một đã chiếm ưu thế lớn trong lĩnh vực A0. Dữ liệu về “tỷ lệ B là 18%” đáng chú ý: với việc các mẫu xe như Deep Blue S07, BYD Hai Si 07EV dần dần được đưa vào công nghệ truyền động điện tích hợp, mức độ chấp nhận sự tích hợp trong thị trường cao cấp đang tăng lên.

Khi mà thị trường xe A0 và A sẵn sàng bỏ phiếu tín nhiệm cho công nghệ truyền động điện tích hợp đa năng, ngành công nghiệp đang phải đối mặt với một câu hỏi mới: làm thế nào để tìm ra điểm cân bằng tiếp theo giữa sự tích hợp và cá nhân hóa, kiểm soát chi phí và giá trị kỹ thuật? Có thể thấy rằng,随着高压800V平台与第三代半导体技术的普及,多合一电驱的战局,才刚刚拉开帷幕.

Công ty xe tự động dẫn đầu, xe A0 và A trở thành chiến trường chính | Công nghệ truyền động điện tích hợp đa năng

Các công ty sản xuất xe độc lập đang trong quá trình tự nghiên cứu hệ thống truyền động điện tích hợp đa năng, đạt “ưu thế kép” về độ tích hợp và tiến độ sản xuất hàng loạt so với các nhà cung cấp bên thứ ba.

Theo phân tích dữ liệu từ viện nghiên cứu, lộ trình công nghệ của các công ty phụ tùng đã thể hiện tư duy tích hợp trong chuỗi cung ứng truyền thống: China CRRC 10 trong 1, United Electronics 7 trong 1 (có thể mở rộng đến 11 trong 1), Huawei 10 trong 1… Để nâng cao mật độ công suất của hệ thống, giải pháp kết hợp hệ thống truyền động điện + ba phần nhỏ + kiểm soát chức năng nhiệt/khác đã tăng lên đáng kể, cao nhất đã đạt được 12 trong 1.

So với sự bố trí công nghệ của các công ty bên phải, tiến trình tích hợp của các thương hiệu độc lập thể hiện hai đặc điểm lớn:

Sự đột phá về độ sâu tích hợp: Hệ thống 12 trong 1 của Geely đã tích hợp sâu động cơ, biến tần, bộ giảm tốc với BMS, VCU, TMS… thành 10 mô-đun, trong khi hệ thống 8 trong 1 của BYD đạt được sự đột phá về hiệu suất thông qua tích hợp ba chiều “phần cứng + phần mềm + quản lý nhiệt”.

Tiến độ sản xuất hàng loạt dẫn đầu: Ngoại trừ Yingboer, tất cả kế hoạch của các công ty phụ tùng đều chưa được lắp đặt trên xe, trong khi trong hàng ngũ các công ty xe, 6 công ty như BYD, Geely, Changan đã đạt được sản xuất hàng loạt. Hệ thống 11 trong 1 của Xingqu Technology (thuộc Geely) đã xác thực được độ tin cậy của nền tảng cao áp trên một mẫu xe thông qua tích hợp H&LBMS (hệ thống quản lý pin cao/thấp).

Sự phân hóa lộ trình: Sự cạnh tranh công nghệ giữa nhà cung cấp và công ty xe, so sánh hai lộ trình công nghệ phản ánh logic phát triển sâu trong ngành:

Nhà cung cấp bên thứ ba: Giải pháp như 6 trong 1 của Yingboer lựa chọn ưu tiên đảm bảo tính thông dụng. Thiết kế không tích hợp BMS, VCU… có thể tương thích với các mẫu xe của các thương hiệu khác nhau.

Các công ty xe độc lập: Thực hiện tùy chỉnh sâu bằng cách tự nghiên cứu toàn bộ. Jianghuai Yiyue đã tích hợp hệ thống 9 trong 1, nâng cao công suất sạc; hệ thống 7 trong 1 của Leap Motor đã giảm tiêu thụ điện năng trên 100 km thông qua tối ưu hóa thuật toán VCU. Cách tiếp cận “định nghĩa điện truyền điện bằng xe” này đang định hình lại tiêu chuẩn công nghệ.

Khi các công ty xe độc lập chứng minh lộ trình công nghệ “xe tổng thể là vua” với hệ thống truyền động điện tích hợp đa năng tự phát triển, ngành công nghiệp đang đối diện với một câu hỏi mới: Làm thế nào để xây dựng lợi thế cạnh tranh cốt lõi cho hệ thống truyền động điện thế hệ tiếp theo trong sự tích hợp và tính mở, kiểm soát chi phí và chiều sâu công nghệ?

Công ty xe tự động dẫn đầu, xe A0 và A trở thành chiến trường chính | Công nghệ truyền động điện tích hợp đa năng

Nhấn vào hình dưới đây để đăng ký nhận mẫu dữ liệu cấu hình miễn phí.

Công ty xe tự động dẫn đầu, xe A0 và A trở thành chiến trường chính | Công nghệ truyền động điện tích hợp đa năng