Các nhà sản xuất ô tô điện của Trung Quốc khiếu nại về thuế quan lên Tòa án Liên minh Châu Âu.

Theo thông tin từ Reuters, vào ngày 23 tháng 1, tài liệu trên trang web của Tòa án Liên minh Châu Âu cho thấy, các nhà sản xuất ô tô điện của Trung Quốc như BYD, Geely và SAIC đã đệ đơn kiện lên Tòa án Liên minh Châu Âu vào ngày 21 tháng 1 để thách thức thuế nhập khẩu ô tô điện của EU.

Sự thách thức trên có thể liên quan đến việc đánh giá trợ cấp và xác định thiệt hại cho ngành công nghiệp EU. Thủ tục tố tụng tại Tòa án chung của EU thường kéo dài trung bình 18 tháng và có thể xin kháng cáo. Tài liệu trên trang web của Tòa án Liên minh Châu Âu hiện chưa cung cấp thêm chi tiết về vụ án.

Ngoài ra, hiệp hội ngành đại diện cho các nhà sản xuất ô tô điện của Trung Quốc, Hiệp hội xuất nhập khẩu máy móc và sản phẩm điện Trung Quốc (CCCME), cũng đã gửi đơn kiện lên EU vào ngày 22 tháng 1. Phòng Thương mại Trung Quốc ở EU (CCCEU) kêu gọi EU và Trung Quốc tìm kiếm thỏa thuận qua thương lượng để tránh áp đặt thuế. Kể từ tháng 9 năm 2024, hai bên đã tiến hành đàm phán về cam kết mức giá thỏa thuận cho hàng hóa nhập khẩu. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ có những nhà sản xuất ô tô điện nào khác cũng sẽ đệ đơn kiện, bao gồm cả các doanh nghiệp sản xuất ở châu Âu tại Trung Quốc.

Ủy ban Châu Âu cho biết, họ đã nhận thức được vụ kiện trên và có thời gian hai tháng mười ngày để chuẩn bị biện hộ. Đồng thời, Ủy ban Châu Âu cũng cho biết các cuộc đàm phán kỹ thuật giữa EU và Trung Quốc vẫn đang tiếp diễn.

Sau cuộc điều tra chống trợ cấp, EU đã áp đặt thuế nhập khẩu đối với ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc vào cuối tháng 10, trong đó áp thuế 17.0%, 18.8% và 35.3% đối với BYD, Geely và SAIC tương ứng. Cần lưu ý là các mức thuế này được áp dụng trên cơ sở thuế nhập khẩu tiêu chuẩn của EU là 10%.

Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc kiện Tòa án Liên minh Châu Âu về thuế

MG, thương hiệu thuộc SAIC, là thương hiệu ô tô Trung Quốc bán chạy nhất ở châu Âu. SAIC dự kiến sẽ phản đối mức thuế cao nhất mà EU đã áp đặt. Trước đó, Ủy ban Châu Âu đã xác định rằng SAIC không hợp tác trong cuộc điều tra mẫu, do đó, ủy ban có thể sử dụng các dữ liệu hiện có được chọn để lấp đầy các phần thiếu trong cuộc điều tra.

Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc còn cho biết, nhà sản xuất ô tô điện Mỹ Tesla sản xuất ô tô tại Trung Quốc, và Tesla Trung Quốc là nhà xuất khẩu ô tô điện lớn nhất sang EU, nhưng có thể tính thuế riêng mà không cần đưa vào mẫu chính thức của EU. Sau khi đưa ra lý do hợp lý để yêu cầu xem xét riêng, mức thuế tối thiểu 7.8% sẽ được áp dụng cho ô tô điện do Tesla sản xuất tại Trung Quốc. Trong khi đó, mức thuế của các hãng xe khác được tính dựa trên mẫu chính thức của EU, bao gồm BYD, Geely và SAIC.