BMW trở thành “người tiên phong” khi tuyên bố rút khỏi cuộc chiến giá cả, không lâu sau đó Mercedes-Benz và Audi ủng hộ, còn Honda, Toyota và một số thương hiệu khác cũng lên tiếng rút lui. Trong số các thương hiệu nước ngoài bị áp lực, không thể thiếu Cadillac, một trong những hãng xe hạng sang thuộc dòng 2. Theo thông tin, các đại lý Cadillac được cho là đã nhận thông báo miệng từ tập đoàn rằng giá bán sẽ dần được phục hồi.
Đến thời điểm này, khẩu hiệu “các hãng xe nên tham gia cuộc chiến giá trị, không phải cuộc chiến giá” đang trở thành lý do hợp lý để một số thương hiệu che giấu tình huống khó khăn hiện tại.
Báo cáo sản xuất và tiêu thụ của Đại Liên Ô tô cho thấy, trong 6 tháng đầu năm nay, doanh số tổng cộng của GM Trung Quốc đạt 225,6 nghìn chiếc, giảm 49,98% so với năm trước; sản lượng đạt 207,5 nghìn chiếc, giảm 53,97%. Trong tháng 6 đơn thuần, doanh số và sản lượng đã giảm hơn 70%.
Cần biết rằng, đây là dữ liệu tổng hợp của ba thương hiệu Buick, Chevrolet và Cadillac.
GM không công bố dữ liệu doanh số riêng của ba thương hiệu, căn cứ theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, tháng 6 Buick bán lẻ 23.837 chiếc, Cadillac 9.003 chiếc, Chevrolet 3.001 chiếc – dữ liệu bán lẻ này tốt hơn dữ liệu của báo cáo sản xuất và tiêu thụ của GM.
Xem theo một cách khác, tháng 6 Buick bán sỉ 22.157 chiếc, Cadillac 2.101 chiếc, Chevrolet 823 chiếc – dữ liệu bán sỉ cơ bản giữ nguyên so với báo cáo sản xuất và tiêu thụ của GM.
Sự khác biệt về cách tính khiến dữ liệu có nhiều khác biệt. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, trong 6 tháng đầu năm nay, doanh số tổng cộng của Cadillac đạt 62.230 chiếc, giảm 28,40% so với năm trước, đứng thứ bảy trong các thương hiệu hạng sang.
Đáng chú ý rằng, vào năm 2017, GM Trung Quốc đạt “thời kỳ hoàng kim”, doanh số cả năm vượt 2 triệu chiếc, sau đó giảm dần qua các năm. Đến năm 2023, doanh số chỉ còn 1 triệu chiếc, tương đương với việc giảm một nửa.
Theo thông tin trên mạng, vào tháng 8 sắp tới, các ưu đãi cuối cùng của Cadillac có thể sẽ được thu hẹp. Tuy nhiên, cụ thể giảm bao nhiêu, đó vẫn là một câu hỏi lớn.
Từ nhiều năm trước, Cadillac đã tuân thủ nguyên tắc “tham gia vào cuộc chiến giá trị, không phải cuộc chiến giá”, và trong buổi phỏng vấn với các phương tiện truyền thông tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2023, quản lý cao cấp của thương hiệu Cadillac, ông Ngô Tiểu Minh, cũng đã đề cập: “Người tiêu dùng xe điện hạng sang không chỉ quan tâm đến giá, mà còn đến sự yêu thích thương hiệu, sự yêu thích sản phẩm và sự công nhận dịch vụ. Cuộc chiến giá đơn giản không phải là giải pháp lâu dài.”
Thực tế, trên mạng thỉnh thoảng xuất hiện thông tin về việc giảm giá mạnh của Cadillac, chẳng hạn vào nửa cuối năm 2020, tôi đã đến thăm một đại lý Cadillac, khi đó CT4 có giá chưa đến 200.000 nhân dân tệ, tổng các ưu đãi đạt hơn 50.000 nhân dân tệ; gần đây, thông tin “mua CT4 với giá 130.000 nhân dân tệ” lan truyền rất mạnh, thậm chí nếu tính cả các khoản phí khác so với vài năm trước, giá giảm hơn một cấp độ.
Trong quá khứ, doanh số hàng năm của Cadillac chỉ đứng sau BBA và Lexus, nhưng ở thời điểm Lexus còn đang tăng giá bán, Cadillac đã bắt đầu chiến dịch giảm giá. Câu nói “cuộc chiến giá đơn giản không phải là giải pháp lâu dài” dường như không phù hợp với thương hiệu hạng sang này.
Nói trở lại, nếu Cadillac thực sự muốn tăng giá, liệu có thể tăng được bao nhiêu? Có lẽ chúng ta sẽ không còn thấy chiếc CT4 với giá 130.000 nhân dân tệ, nhưng không có nghĩa là giá không thể đạt 200.000 nhân dân tệ – tăng giá không có nghĩa là trở về giá gốc, mà vẫn còn nhiều không gian thao tác.
Trong thời kỳ Wang Yongqing lãnh đạo GM Trung Quốc, đối mặt với sự tấn công bất ngờ từ các thương hiệu tự chủ, hãng đã kiên quyết giữ vững thị trường xe sử dụng nhiên liệu, mặc dù động cơ ba xi-lanh của Anh Lang đã làm GM mất thị phần, nhưng dưới sức mạnh của ông, không đến nỗi sụt giảm nghiêm trọng.
Ngày nay, GM Trung Quốc đang trong giai đoạn chuyển mình, 70 tỷ nhân dân tệ đã được đầu tư liên tục, nhưng nền tảng của Altener khó có thể phát huy tác dụng, và LYRIQ khó thể hiện giá trị của mức giá từ 300.000 đến 400.000 nhân dân tệ.
Tại triển lãm ô tô Bắc Kinh vào tháng 4 năm nay, Cadillac chính thức ra mắt SUV thuần điện mới mang tên Áo Ca, so với kích thước nhỏ hơn của Ruy Ca, với mức giá khởi điểm chưa đến 240.000 nhân dân tệ, lẽ ra phải có mức độ thu hút tốt tương đương với một số mẫu xe cùng phân khúc tự chủ, nhưng doanh số hàng tháng không đến 500 chiếc, cho thấy GM vẫn còn một khoảng cách nhất định để chuyển mình thành công.
Hiệp hội phân phối ô tô Trung Quốc thống kê cho thấy, vào tháng 6, tỷ lệ giá trị còn lại của Cadillac sau 3 năm sử dụng là 51,7%, thấp hơn so với tháng 5 là 53,9%. Thực tế, toàn bộ quân hạng sang đều đang phải đối mặt với tỷ lệ giá trị còn lại giảm dần; nếu đợt tăng giá này có thể không bỏ lỡ thị phần để chỉ nhằm thể hiện giá trị, bảo đảm lợi nhuận, thì giới kinh doanh xe cũ có thể sẽ hồi phục đáng kể.
Tuy nhiên, trong bối cảnh cuộc chiến giá cả hiện nay, các thương hiệu hạng sang như Cadillac có thực sự có thể thoát khỏi cuộc chiến này? Trong thời điểm lãnh đạo cấp cao của GM đang thay đổi, liệu GM có thể có những chiến lược ứng phó như thế nào với con “bò sữa lợi nhuận” từng có này sẽ nhanh chóng có câu trả lời.