Ngày 12 tháng 9, CEO của Lantu Automobile, Lu Fang, đã chia sẻ quan điểm của mình trên Weibo về chủ đề “Xe dầu cũng có thể trở nên thông minh” và chia sẻ hành trình tư duy của mình trong nhiều năm qua.
Nguồn hình ảnh: Lantu Automobile
Ông cho biết, vào năm 2015, ông cũng đã nghĩ như vậy. Sau nhiều lần suy nghĩ và thử nghiệm, khoảng năm 2016, ý tưởng của ông đã thay đổi. Hiện tại, ông tin rằng xe dầu truyền thống không thể trở thành xe thông minh.
Ông chỉ ra rằng sự thông minh được xây dựng trên nền tảng sự phát triển nhanh chóng của công nghệ điện tử, nâng cấp chip và công nghệ giao tiếp, cũng như sự phát triển liên tục của các thuật toán. Xe dầu có những điểm yếu bẩm sinh như thời gian phản ứng hệ thống dài và thiếu tính dư thừa, không phải là phương tiện tốt nhất để lắp đặt công nghệ thông minh.
Lu Fang nhấn mạnh rằng, động cơ chính của xe dầu là để điều động động cơ và chuyển động của toàn bộ xe, nhưng không có khả năng tính toán. Mục đích của việc tính toán là để đạt được sự thông minh cho xe, bao gồm cả sự thông minh của khoang lái và lái xe tự động.
Do đó, ông chỉ ra rằng để xe đạt được sự thông minh, không chỉ cần thiết kế lại hoàn toàn cấu trúc điện và điện tử của toàn bộ xe mà còn cần phải tái cấu trúc các hệ thống cảm nhận, hệ thống truyền thông, hệ thống tính toán và hệ thống điều khiển. Bên cạnh đó, cần phải đổi mới cấu trúc phần cứng cơ khí. Tuy nhiên, cấu trúc điện và điện tử của xe dầu hiện tại vẫn chủ yếu dựa vào hệ thống phân tán, rất khó để đạt được sự tập trung.
Nếu xe dầu truyền thống không thể trở thành xe thông minh, thì các công ty xe truyền thống có thể làm xe thông minh không?
Về vấn đề này, Lu Fang tin rằng các công ty xe truyền thống có thể chuyển mình để làm xe thông minh. Trước tiên, tư duy cần phải chuyển hóa, từ bản chất hiểu lại cấu trúc hình thái của xe thông minh và phù hợp với các công nghệ và đổi mới quản lý tương ứng.