CES 2025: Karma Automotive và Intel Automotive hợp tác trình diễn kiến trúc SDVA

Vào đầu năm nay, Karma Automotive đã công bố mối quan hệ đối tác song phương với bộ phận ô tô của Intel, hợp tác phát triển kiến trúc xe được định nghĩa bằng phần mềm (SDVA) và sẽ sử dụng kiến trúc này làm cơ sở cho các mẫu xe sắp ra mắt, bắt đầu với mẫu siêu xe Karma Kaveya 2026. Hơn nữa, hai bên sẽ hợp tác để trình diễn và xác minh các khái niệm chính nhằm thúc đẩy sự phát triển của tiêu chuẩn mở SDVA, cho phép các khái niệm này được chia sẻ công khai và thương mại, đồng thời hỗ trợ cho sự chuyển đổi của toàn ngành ô tô.

CES 2025: Karma Automotive hợp tác với Intel để trình diễn kiến trúc SDVA

Xe Karma Automotive (nguồn: Karma Automotive)

Theo các phương tiện truyền thông nước ngoài, mối quan hệ hợp tác này đã tiến thêm một bước quan trọng. Tại triển lãm CES 2025, Karma Automotive sẽ hợp tác với Intel để trình diễn một trong những cách mà xe Karma hưởng lợi từ SDVA: nâng cao hiệu suất của hệ thống truyền động động cơ và hiệu quả quãng đường. Ngoài ra, bên cạnh việc trình diễn hệ thống truyền động SDVA, Karma Automotive cũng sẽ cùng Intel giới thiệu sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo dựa trên hệ sinh thái mở của Intel, tăng cường tính toán hiệu suất cao, quản lý năng lượng thông minh và bộ điều khiển phân vùng định nghĩa bởi phần mềm, nhằm đạt được tương lai ô tô bền vững, có khả năng mở rộng và sinh lời hơn.

Chủ tịch Karma Automotive, Marques McCammon cho biết: “Công nghệ SDVA mà Karma Automotive phát triển cùng bộ phận ô tô Intel sẽ lần đầu tiên ra mắt trên mẫu xe Karma Kaveya với hơn 1000 mã lực vào năm 2026. Công nghệ này mang lại lợi thế vô song về tốc độ xử lý và công suất, khả năng nâng cấp và kết nối xe, tính dễ sản xuất, an toàn xe và hiệu suất hệ thống truyền động mà chúng tôi đã trình diễn tại CES. SDVA sẽ cách mạng hóa trải nghiệm của xe Karma, và thông qua việc xây dựng một hệ sinh thái SDVA mở cùng Intel, chúng tôi sẽ thay đổi thực tiễn phát triển phần mềm, mang lại lợi ích cho toàn bộ ngành ô tô.”

Ngoài ra, Karma cũng sẽ trình diễn biến tần số inverter thương hiệu hợp tác với Intel, thiết bị này có khả năng chuyển đổi điện một chiều từ pin xe thành điện xoay chiều và được tích hợp lập trình Mô Đun Xung Tối Ưu (Optimal Pulse Pattern) để kiểm soát động cơ điện (EMotor) của xe, từ đó nâng cao hiệu quả của phương tiện. Trong khi đó, Karma cũng sẽ trình diễn một bài kiểm tra động lực học mô phỏng, thể hiện bốn chế độ lái – đường cao tốc, đô thị, đỗ xe và sạc, đồng thời hiển thị dữ liệu mô men xoắn (NM), tốc độ bánh xe (RPM), công suất (W) và hiệu suất (%) thông qua việc kiểm soát sự thay đổi mô men truyền động và các tham số nâng cao quãng đường. Hơn nữa, Karma cũng sẽ trình bày thông tin về tiết kiệm năng lượng (Wh) và tăng quãng đường (Km) đạt được thông qua các quá trình trên.