Theo các nguồn tin từ nước ngoài, Chery Automobile sẽ ra mắt một loạt mẫu xe thuộc thương hiệu Tiggo tại một số thị trường Đông Âu vào nửa cuối năm nay, sản phẩm đầu tiên sẽ là SUV hybrid sạc điện cỡ trung – Tiggo 8PHEV hoàn toàn mới. Động thái này đánh dấu sự mở rộng hơn nữa của Chery tại thị trường châu Âu, thương hiệu Tiggo sẽ phối hợp cùng các thương hiệu hiện có là Omoda và Jaecoo để xây dựng một mạng lưới sản phẩm Chery hoàn chỉnh hơn ở châu Âu.
TIGGO8PRO; Ảnh: Chery Automobile
Theo thông tin, Tiggo 8PHEV có khả năng đi hết 90 km bằng điện thuần, tổng quãng đường đi có thể lên đến 1.100 km. Chery gọi hệ thống động lực của mẫu xe này là “siêu hybrid”, và tuyên bố rằng động cơ xăng 4 xi-lanh của nó có hiệu suất nhiệt đạt 44,5%, đứng ở mức hàng đầu thế giới, với hiệu suất nhiên liệu vượt trội. Mẫu xe này cũng hỗ trợ chức năng xuất điện 3.3 kW và đi kèm với các trang bị cao cấp như hệ thống hỗ trợ lái tự động “L2+”, ghế massage, camera toàn cảnh và đèn trang trí nội thất.
Về mặt định vị thị trường, Tiggo 8PHEV là một chiếc SUV 7 chỗ với chiều dài hơn 4,7 mét, sẽ cạnh tranh trực tiếp với Skoda Kodiaq PHEV và mẫu xe mới ra mắt của Volkswagen là Tayron. Tuy nhiên, phiên bản 7 chỗ của Kodiaq và Tayron đều không có phiên bản hybrid sạc điện. Ngoài ra, Chery cũng sẽ ra mắt mẫu Tiggo 7 SUV nhỏ hơn, cả Tiggo 8 và Tiggo 7 SUV đều sẽ có phiên bản hybrid sạc điện và phiên bản xăng. Hiện tại, giá của hai mẫu xe này tại thị trường Đông Âu vẫn chưa được xác định.
Trong năm nay, Chery có kế hoạch bắt đầu từ Ba Lan, dần dần thâm nhập vào các thị trường Hungary, Hy Lạp, Cộng hòa Séc và Romania. Đáng chú ý, một số mẫu xe trong dòng Tiggo đã được bán tại châu Âu thông qua hình thức hợp tác ủy quyền: Tại Tây Ban Nha, thương hiệu nội địa Ebro bán dưới tên S800 Luxury (mẫu xe dùng động cơ xăng Tiggo 8), với mức giá khởi điểm 32.990 Euro; tại Ý, công ty nội địa DR Automobiles bán dưới tên DR7 PHEV (Tiggo 8PHEV), với mức giá khởi điểm 41.900 Euro, thấp hơn so với đối thủ Skoda Kodiaq PHEV (49.400 Euro) về mặt giá cả.
Về mô hình sản xuất, cả DR Automobiles và Ebro đều lắp ráp ô tô tại địa phương với các linh kiện được Chery cấp phép. Đáng chú ý, Ebro đã tiếp nhận nhà máy Nissan cũ tại Barcelona, Tây Ban Nha, và vào tháng 11 năm ngoái đã công bố bắt đầu sản xuất mẫu S700 dựa trên Tiggo 7. Về hiệu suất thị trường, dữ liệu từ Dataforce cho thấy, trong tháng 1 năm nay, Ebro đã bán tổng cộng 256 chiếc S700 và S800 tại Tây Ban Nha, vượt qua doanh số của các thương hiệu như Leapmotor, Mitsubishi và Subaru.
Tuy nhiên, DR Automobiles đang phải đối mặt với thách thức tại thị trường Ý. Cơ quan quản lý cạnh tranh và chống độc quyền Ý (AGCM) cho biết, do DR Automobiles gắn nhãn cho một số xe ô tô sản xuất tại Trung Quốc dưới thương hiệu DR và EVO nhằm đánh lừa người tiêu dùng nghĩ rằng đây là sản phẩm sản xuất tại Ý, nên công ty này đã bị phạt 6 triệu Euro. Ảnh hưởng từ điều này, doanh số của DR Automobiles trong tháng 1 năm nay không khả quan. Dữ liệu từ Dataforce cho thấy doanh số của DR Automobiles trong tháng 1 năm nay giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 1.325 chiếc.
Chery cho biết, các xe bán tại Đông Âu sẽ được sản xuất tại Trung Quốc. Công ty cũng có thể sẽ ra mắt thêm nhiều mẫu xe hơn trong tương lai, bao gồm cả Tiggo 4 SUV cỡ nhỏ. Được biết, Chery là nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất của Trung Quốc, với doanh số 1.14 triệu chiếc xe trong các thị trường nước ngoài vào năm ngoái.