Theo báo cáo của tờ “American Automotive News”, Bộ trưởng Bộ Đổi mới, Khoa học và Công nghiệp Canada, François-Philippe Champagne, cho biết mặc dù các mức thuế đã gây ra sự xáo trộn, chính phủ Canada vẫn hy vọng đảm bảo rằng các nhà sản xuất ô tô thực hiện cam kết đầu tư và nghĩa vụ của họ tại Canada.
Nguồn ảnh: PowerCo
Vào ngày 12 tháng 3, Champagne cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ những gì đang xảy ra trong ngành công nghiệp ô tô, vì đây là ngành kinh tế cốt lõi của quốc gia”. Kể từ năm 2020, các nhà sản xuất ô tô đã cam kết đầu tư 40 tỷ USD vào xe điện tại Canada, bao gồm các nhà máy sản xuất pin, nhà máy lắp ráp và nhà máy sản xuất vật liệu pin.
Tuy nhiên, Ford gần đây đã thay đổi kế hoạch cho Nhà máy lắp ráp Oakville ở phía tây nam Toronto, quyết định sản xuất xe bán tải cỡ lớn tại nhà máy này; Stellantis đã ngừng công việc cải tạo thiết bị tại Nhà máy lắp ráp Brampton, phía tây Toronto, nơi dự kiến sản xuất mẫu Jeep Compass thế hệ tiếp theo; Công ty con PowerCo thuộc Tập đoàn Volkswagen cũng không đạt được nhiều tiến triển trong việc xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện trị giá 7 tỷ USD tại St. Thomas, Ontario.
Hơn nữa, công ty Thụy Điển Northvolt, dự định xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện cách Montreal 25 km về phía đông, cũng đã thông báo vào ngày 12 tháng 3 rằng họ đã nộp đơn xin phá sản tại Thụy Điển. Hiện chưa rõ liệu dự án nhà máy sản xuất pin xe điện của Northvolt ở Quebec có còn tiếp tục hay không. Northvolt Bắc Mỹ cho biết họ vẫn có khả năng thanh toán và dự định thực hiện nghĩa vụ của mình, bao gồm cả nghĩa vụ với nhân viên.
Người phát ngôn của Northvolt, Emmanuelle Rouillard-Moreau, cho biết mọi quyết định liên quan đến công ty con sẽ được “người quản lý Northvolt được tòa án chỉ định, cùng với các chủ nợ của tập đoàn, đưa ra vào thời điểm thích hợp”. Champagne cho biết chính phủ liên bang Canada đang hỗ trợ cứu nhà máy Northvolt, gọi sự phá sản là “tình hình tài chính tạm thời”.
Đến nay, chính phủ liên bang Canada đã cam kết cung cấp hàng tỷ đô la hỗ trợ tài chính cho các dự án tại Ontario và Quebec. Champagne cho biết: “Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng họ (các nhà sản xuất ô tô) tuân thủ từng điều khoản hợp đồng để bảo vệ cơ hội việc làm. Họ đến Canada vì chúng tôi có những công nhân tốt nhất, chúng tôi có một chuỗi cung ứng tích hợp. Chúng tôi đang chiến đấu mỗi ngày cho ngành công nghiệp ô tô.” Được biết, Champagne đã có cuộc trao đổi vào ngày 11 tháng 3 với các công đoàn và giám đốc điều hành của các nhà sản xuất ô tô, nhưng không nêu rõ tên các doanh nghiệp.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa rằng từ ngày 2 tháng 4, Mỹ sẽ đánh thuế đối với ô tô sản xuất tại Canada và tuyên bố rằng Mỹ sẽ “về cơ bản đóng cửa vĩnh viễn hoạt động sản xuất ô tô tại Canada”. Chủ tịch công đoàn Canada Unifor, Lana Payne, trong một tuyên bố cho biết: “Mỹ không độc quyền sản xuất ô tô. Canada đã sản xuất ô tô hơn một thế kỷ, và chúng tôi là thị trường tiêu thụ lớn nhất ngoài ba ông lớn Detroit. Đây là công việc của chúng tôi và chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để bảo vệ công việc. Bạn bán sản phẩm ở đây, bạn cũng phải sản xuất ở đây”.