Chính phủ Hoa Kỳ cấp 521 triệu đô la để triển khai mạng lưới sạc xe điện.

Theo báo cáo của Reuters, vào ngày 27 tháng 8, chính phủ Tổng thống Biden đã thông báo sẽ dành khoản đầu tư 521 triệu USD để xây dựng cơ sở hạ tầng sạc xe điện tại Mỹ, và triển khai hơn 9.200 cổng sạc xe điện.

Chính phủ Mỹ đầu tư 521 triệu USD để triển khai mạng lưới sạc xe điện

Nguồn hình ảnh: Electrify America

Theo kế hoạch của Bộ Năng lượng Mỹ và Cục Quản lý Đường cao tốc liên bang, chính phủ Mỹ sẽ cấp 321 triệu USD cho 41 dự án cộng đồng nhằm mở rộng quy mô cơ sở hạ tầng sạc xe điện, đồng thời cấp 200 triệu USD cho 10 dự án hành lang sạc nhanh.

Trong đó, thành phố Milwaukee, bang Wisconsin sẽ nhận 15 triệu USD để lắp đặt trạm sạc xe điện tại 53 địa điểm; Atlanta sẽ nhận 11,8 triệu USD để triển khai một trung tâm sạc DC nhanh tại sân bay, sẽ có 50 trạm sạc DC nhanh, phục vụ cho ô tô cho thuê, xe gọi và xe buýt sân bay.

Năm 2021, chính phủ Biden đã thiết lập một dự án trạm sạc xe điện trị giá 5 tỷ USD, nhưng đã bị chỉ trích nặng nề do việc triển khai chậm chạp. Các công ty, bao gồm cả nhà sản xuất xe điện, cho rằng việc mở rộng mạng lưới trạm sạc xe điện là rất quan trọng không chỉ đối với việc ứng dụng rộng rãi xe điện mà còn cho mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính của Mỹ.

Mục tiêu của chính phủ Mỹ là mở rộng mạng lưới trạm sạc trên toàn quốc lên tới 500.000 cổng, bao gồm các trạm sạc nhanh. Kể từ khi chính phủ Biden nhậm chức, số lượng cổng sạc nhanh công cộng tại Mỹ đã tăng 90%. Tính đến tháng 8 năm nay, Mỹ có 192.000 cổng sạc công cộng. Cục Quản lý Đường cao tốc liên bang cho biết mỗi tuần có khoảng 1.000 cổng sạc công cộng mới được thêm vào.

Giám đốc Cục Quản lý Đường cao tốc liên bang Shailen Bhatt cho biết, vào tháng 6 năm nay, chỉ có 7 trạm sạc xe điện được triển khai dựa trên kế hoạch năm 2021, bao gồm hàng chục cổng sạc. Bhatt đã bày tỏ sự thất vọng về việc triển khai cơ sở hạ tầng sạc chậm và cho biết Cục Quản lý Đường cao tốc liên bang đang hợp tác với các bang để lập kế hoạch triển khai trạm sạc xe điện.

Thượng nghị sĩ Jeff Merkley cho rằng, “Điều này thật đáng buồn. Chúng ta đã thực hiện trong ba năm rồi… Đây là một sự thất bại lớn về quản lý. Có những nơi gặp vấn đề nghiêm trọng cần được giải quyết.” Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump cũng thường xuyên chỉ trích tốc độ triển khai cơ sở hạ tầng sạc xe điện của chính phủ Biden là quá chậm.