Quý đầu năm vừa qua, Tesla đã giao nộp một bản báo cáo gây thất vọng.
Cụ thể, tổng số xe giao trên toàn cầu chỉ đạt 336.600 chiếc, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước và giảm hơn 30% so với quý trước. Đây là kết quả tồi tệ nhất trong vòng ba năm qua. Dù vậy, có lẽ nhiều độc giả sẽ tò mò điều gì đã xảy ra?
Về câu trả lời, trong các bài viết trước, đã có phân tích: “Một phần là do sự cạnh tranh bên ngoài ngày càng gia tăng, khiến Tesla bị giữa cánh. Trong khi đó, mâu thuẫn chính là người đứng đầu Elon Musk mải mê với chính trị, phân tán năng lượng và bỏ quên việc quản lý, đồng thời còn khiến toàn bộ công ty gặp rắc rối, đặc biệt ở châu Âu và Mỹ, nơi mà sự ghét bỏ cá nhân ông và toàn bộ Tesla đã đạt đến đỉnh điểm, thậm chí đã xảy ra nhiều cuộc biểu tình phản đối. Cuối cùng, tất cả đã ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số.”
Nói cách khác, ông chủ gây rối, doanh nghiệp buộc phải gánh chịu.
Tuần trước, khi so với Tesla đang dao động và chao đảo, đối thủ lớn nhất của họ là BYD cũng đã công bố tình hình bán hàng cuối cùng trong hơn 90 ngày qua.
Chỉ tính riêng mảng điện thuần, BYD đã bán ra 416.400 xe mới trên toàn cầu, tăng 38,74% so với năm trước. Nếu cộng thêm phần đóng góp từ mảng xe lai, tổng doanh số còn vượt qua mức triệu xe.
Cũng chính dựa trên bối cảnh này, sau quý bốn năm ngoái, BYD lại một lần nữa thành công giành được danh hiệu “Quán quân bán điện thuần toàn cầu” từ tay Tesla.
Bên cạnh đó, theo dự báo của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, BYD sẽ chiếm lĩnh 15,7% thị phần vào năm 2025, trở thành “Quán quân bán điện thuần toàn cầu”.
Ai đang lên và ai đang sa lầy, điều này rất rõ ràng.
Tiếp tục mở rộng tầm nhìn, nhìn vào báo cáo tài chính năm 2024, BYD cũng đã thực hiện một cú vượt mặt lớn đối với Tesla về doanh thu.
Trong khi đó, tỷ suất lợi nhuận gộp 19,44% của họ cũng vượt qua mức 17,86% của Tesla. Năm 2024, tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng ô tô BYD còn đạt tới 22,31%, còn Tesla chỉ đạt 18,4%.
Về đầu tư nghiên cứu và phát triển, BYD cũng đã chi ra hơn 20 tỷ nhân dân tệ vào năm 2024.
Dù lợi nhuận ròng sau chuyển đổi, Tesla vẫn nắm giữ khoảng 10 tỷ nhân dân tệ, nhưng nếu kéo dài thời gian, có thể thấy rõ từ năm 2022 trở đi, khoảng cách giữa hai bên trong khía cạnh này đang thu hẹp với tốc độ nhanh chóng.
Theo tình hình của quý đầu năm, việc Tesla liệu có thể đạt được tăng trưởng doanh số hàng năm vào năm 2025 hay không vẫn còn là một dấu hỏi lớn, trong khi mục tiêu doanh số của BYD lại đầy tham vọng với con số 5,5 triệu chiếc.
Trong 365 ngày tới, ai mới thực sự là “doanh nghiệp xe năng lượng mới số một toàn cầu”, có thể sẽ được định đoạt. Không bất ngờ, BYD rất có khả năng sẽ dễ dàng nhận lấy danh hiệu này.
Nói thẳng ra, không chỉ bán được nhiều xe, mà còn kiếm được tiền.
Nguyên nhân cốt lõi vẫn là do BYD nắm giữ “thời cơ, địa lợi, nhân hòa”. Một mặt, dựa vào thị trường ô tô khổng lồ tại Trung Quốc, củng cố nền tảng, tích cực mở rộng thị trường nước ngoài có lợi cho mình; mặt khác, sở hữu chuỗi cung ứng phong phú, khả năng tích hợp dọc và khả năng kiểm soát chi phí; bên cạnh đó, họ còn có đội ngũ đủ lớn, cung cấp lực lượng liên tục trong các lĩnh vực nghiên cứu phát triển, sản phẩm và tiếp thị.
Sau một thời gian dài lên xuống, thậm chí có lúc gần như rơi vào vực thẳm, nhưng cuối cùng BYD đã phục hồi, tìm kiếm cơ hội, hành động và đã đến lúc họ được thưởng xứng đáng cho những nỗ lực.
Dĩ nhiên, bên cạnh yếu tố may mắn, nhưng chủ yếu vẫn là nhờ vào nỗ lực và sự chuyển mình.
Là người chứng kiến, nếu dùng tiêu chuẩn tương tự áp dụng cho Tesla, như đã đề cập ở đầu bài, sau một thời gian dài chạy đua, công ty xe năng lượng mới của Mỹ hiện đang bị nhiều trở ngại kéo lùi lại.
Chẳng hạn, sự “không hòa hợp” do Elon Musk mải mê với chính trị, cùng với thái độ lạnh nhạt của thị trường Mỹ đối với xe năng lượng mới đã gần như trở thành điều hiển nhiên.
Và trong tuần này, với “đao thuế” đột ngột của Trump nhằm vào tất cả doanh nghiệp, một cơn bão máu và gió lại tiếp tục xảy ra trên toàn cầu.
Ngay lập tức, tất cả các thị trường chứng khoán đều giảm xuống.
Tập trung vào Tesla với tâm trạng có phần tiêu cực, mặc dù so với các nhà sản xuất ô tô khác nhìn bên ngoài có vẻ ít bị ảnh hưởng hơn, nhưng sự gia tăng chi phí sản xuất tại Mỹ vẫn là một thách thức rõ ràng.
Nhìn sâu hơn, trong mắt nhiều người, các phản ứng dây chuyền dẫn đến điều đó chính là điểm rủi ro lớn hơn mà Tesla phải cảnh giác, chẳng hạn như “biện pháp đối phó” mà Trung Quốc có thể thực hiện.
Rốt cuộc, từ báo cáo quý, vị trí chiến lược của nhà máy siêu cấp Thượng Hải trong bản đồ toàn cầu của hãng ô tô năng lượng mới của Mỹ đã tăng lên một tầm cao chưa từng có. Không ngoa khi nói rằng kết quả của Tesla vào năm 2025 sẽ phụ thuộc rất lớn vào việc xuất khẩu sang Trung Quốc có đủ sức mạnh không.
Nếu trong cuộc chơi cấp cao có bất kỳ sai lệch nào không lường trước, cái giá phải trả cũng sẽ là một gánh nặng khó khăn cho họ.
Có lẽ chính vì vậy, phố Wall hiện đang tràn ngập sự không chắc chắn về tương lai của Tesla, và nhiều người đã chọn nhìn tiêu cực. Thậm chí có tiếng nói cho rằng giá cổ phiếu và giá trị thị trường sẽ còn tiếp tục giảm mạnh.
Lúc này, Tesla không chỉ đánh mất danh hiệu “Quán quân bán điện thuần toàn cầu” mà còn nhiều điều hơn vậy. Theo một khía cạnh nào đó, họ cũng mất đi cả “sự may mắn” từng được coi là tự hào và “vũ khí” để chinh phục thị trường.
Dĩ nhiên, có tin đồn rằng vào tháng Năm, Musk sẽ chọn “từ chức” để trở về lãnh đạo công ty. Nếu thông tin là chính xác, có thể đây sẽ là một trong số ít các tin tốt mà công ty xe năng lượng mới của Mỹ vừa mới nhận được.
Nhưng thách thức lớn hơn là liệu người lãnh đạo này có thể tự mình kéo Tesla ra khỏi “cảnh nước không thuận khí không hòa” hay không?
Dù sao cá nhân tôi không thật sự lạc quan. Bởi vì, một bàn tay vô hình đang dần bao trùm lên họ, thậm chí không thể loại trừ khả năng trở thành “hy sinh phẩm” trong cuộc chiến giữa các ông lớn.
Giữa cuộc biến đổi lớn của thế kỷ, không muốn hay không, kể từ khi Musk quyết định hỗ trợ Trump, Tesla đã bị cuốn vào chuyến tàu cao tốc này.
Tương lai, đi về đâu vẫn đầy biến số. Thực tế, còn phức tạp hơn nhiều so với tưởng tượng. “Con dao thuế” chỉ mới là món khai vị.
Cuối cùng, một khi con người điên cuồng, thì không còn gì là giới hạn.
Giống như tối qua, tweet mới nhất của Trump đe dọa rằng nếu Trung Quốc không rút lại thuế chống trả 34% trong hôm nay, sẽ áp dụng thêm thuế bổ sung 50% từ ngày 9 và ngừng đàm phán.
Mỗi ngày, chúng ta đều chứng kiến lịch sử.