Chính sách ưu đãi thuế cho xe điện được đề xuất tại Đức bị chỉ trích là chưa đủ mạnh, các tổ chức ngành kêu gọi mở rộng phạm vi áp dụng.

Theo báo cáo của Bloomberg, nhóm vận động ô tô Đức cho biết, chính phủ Đức đang cố gắng thúc đẩy việc mua ô tô điện cho các doanh nghiệp thông qua chính sách giảm thuế, nhưng khó có thể tăng tốc đáng kể quá trình chuyển đổi từ xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống sang xe điện, chủ yếu vì chính sách này chỉ áp dụng cho đội xe của doanh nghiệp.

Chính sách giảm thuế cho xe điện của Đức bị chỉ trích là không đủ sức mạnh, tổ chức ngành kêu gọi mở rộng phạm vi áp dụng

Ảnh nguồn: Volkswagen

Chủ tịch lâm thời của Hiệp hội các đại lý và nhà sửa chữa ô tô Đức (ZDK) Thomas Peckruhn đã chỉ ra trong tuyên bố gửi qua email vào ngày 2 tháng 6 rằng: “Nhìn chung, chính sách này tuy không gây hại nhưng cũng không thể mang lại cải thiện cơ bản. Đây chỉ là một bước đi ban đầu, chỉ có vậy.”

Theo kế hoạch của chính phủ Đức, doanh nghiệp mua xe điện sẽ được hưởng giảm thuế lên tới 75% chi phí mua sắm trong năm đó, nhằm tăng cường động lực cho doanh nghiệp trong việc mua xe điện. Thomas Peckruhn cho biết, biện pháp này dự kiến sẽ được nội các Đức phê duyệt vào ngày 4 tháng 6, sau đó sẽ được trình lên Quốc hội Đức xem xét, nhưng do biện pháp này không áp dụng cho người tiêu dùng cá nhân và các công ty cho thuê, tác động dự kiến sẽ hạn chế.

Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và nhu cầu thị trường châu Âu không đồng đều, ngành công nghiệp ô tô Đức đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Tuy nhiên, với việc EU và Vương quốc Anh hoãn thực hiện các tiêu chuẩn phát thải carbon nghiêm ngặt hơn, áp lực thúc đẩy việc phổ biến xe điện đã dịu lại.

Các biện pháp mà Bộ Tài chính Đức đề xuất là một phần của kế hoạch tổng thể nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế Đức, bao gồm các biện pháp khác như thúc đẩy đầu tư của doanh nghiệp thông qua chính sách khấu trừ thuế ưu đãi và giảm dần thuế doanh nghiệp.

Vào tháng 4 năm nay, tổ chức phi lợi nhuận châu Âu Transport & Environment cho biết, chính phủ Đức đã không đưa ra đủ biện pháp khuyến khích để thúc đẩy doanh nghiệp lựa chọn xe điện. Mặc dù trước đây Đức đã lên kế hoạch triển khai một loạt biện pháp khuyến khích, bao gồm việc nâng giới hạn ưu đãi thuế cho việc mua xe điện của doanh nghiệp lên 100.000 euro, cung cấp hỗ trợ khấu hao đặc biệt cho xe điện và miễn thuế xe đối với ô tô điện trước năm 2035, nhưng Transport & Environment cho rằng những biện pháp này vẫn chưa đủ.

Ngoài ra, theo dự thảo được nội các Đức phê duyệt vào ngày 4 tháng 9 năm ngoái, doanh nghiệp có thể nhận được giảm thuế lên tới 40% giá bán của xe điện mới mua hoặc xe không phát thải đạt yêu cầu trong năm mua, tỷ lệ này sẽ giảm dần xuống 6% theo từng năm. Ngoài ra, những xe thương mại điện và không phát thải có giá tối đa 95.000 euro cũng sẽ được hưởng chính sách ưu đãi thuế, trong khi mức giá tối đa cho các mẫu xe hưởng ưu đãi trước đó là 75.000 euro. Chính phủ Đức ước tính rằng chính sách giảm thuế này có chi phí hàng năm trung bình khoảng 465 triệu euro (tương đương khoảng 514 triệu USD) trong giai đoạn từ 2024 đến 2028. Tuy nhiên, các tổ chức bảo vệ môi trường và xã hội đã nghi ngờ về khả năng của những biện pháp này trong việc thúc đẩy doanh số bán xe điện và chỉ trích rằng các khoản trợ cấp này chủ yếu sẽ có lợi cho nhóm có thu nhập cao.