Theo báo cáo của Bloomberg, Elon Musk đã tuyên bố trong hai cuộc họp báo tài chính gần đây của Tesla rằng nhà đầu tư chỉ có thể hiểu được tiềm năng thực sự của Tesla sau khi trải nghiệm hệ thống lái tự động hoàn toàn (FSD) của công ty.
Tuy nhiên, nhà phân tích William Stein từ Truist Securities đã suýt gặp tai nạn khi thử nghiệm hệ thống FSD của Tesla Model Y. Trước đó, William Stein đã đánh giá cổ phiếu Tesla ở mức “giữ”.
Ngày 29 tháng 7, William Stein viết trong một báo cáo gửi khách hàng rằng: “Do chiếc xe phía trước chỉ thực hiện một phần chuyển hướng bên phải, nên Model Y mà tôi đang lái đã tăng tốc qua một ngã tư. Nếu tôi không can thiệp nhanh chóng, chiếc xe này đã có thể xảy ra tai nạn.”
Mặc dù William Stein duy trì đánh giá trước đó về Tesla và mục tiêu giá cổ phiếu là 215 đô la, trải nghiệm này đã khiến ông “băn khoăn về mẫu xe taxi tự động mà Tesla có thể trình diễn vào tháng 10”. Musk đã tuyên bố vào tuần trước rằng Tesla đã quyết định hoãn sự kiện ra mắt khoảng hai tháng, xác nhận thông tin trước đó của Bloomberg.
Đối với báo cáo nói trên của William Stein, Tesla đã không ngay lập tức đưa ra bình luận. Ngày 29 tháng 7, Musk đã tweet rằng Tesla đang triển khai phiên bản cập nhật của hệ thống lái tự động hoàn toàn (FSD), nhưng điều này vẫn chưa cho phép xe Tesla thực hiện lái tự động hoàn toàn.
Khi doanh số xe điện chậm lại, Musk càng chú trọng đến công nghệ lái tự động hoàn toàn và các hoạt động trí tuệ nhân tạo rộng lớn hơn của Tesla. Những phát biểu của Musk giúp hỗ trợ giá cổ phiếu của Tesla, công ty này đã giảm hơn 40% từ đầu năm đến giữa tháng 4. Tuy nhiên, tính đến cuối tuần trước, cổ phiếu của công ty đã giảm 12%, sau khi Morgan Stanley chỉ định Tesla là cổ phiếu hàng đầu trong ngành ô tô Mỹ, giá cổ phiếu của công ty đã tăng vào ngày 29 tháng 7.
Sau cuộc họp báo tài chính quý đầu tiên của Tesla, William Stein đã thử nghiệm hệ thống FSD vào đầu tháng 4 và tháng này. Ban đầu, ông viết một bài bình luận có cả khen chê, cho rằng “thật bất ngờ tốt, nhưng hiện tại vẫn chưa thể sử dụng rộng rãi”. Trong bài thử nghiệm thứ hai, ông đã tóm tắt rằng “không tốt hơn, thậm chí có thể nói là tồi tệ hơn”.
Cả hai lần thử nghiệm của William Stein đều được thực hiện trong điều kiện thời tiết khô ráo và quang đãng ở vùng ngoại ô New York. Trong bài kiểm tra mới nhất, ông nhận thấy hệ thống FSD có thể thích ứng tốt với việc đóng đường, ổ gà và lưu lượng giao thông, và cho biết “cảm giác lái tổng thể mượt mà và tự nhiên hơn”.
Tuy nhiên, William Stein cho biết, điều đáng ngạc nhiên là hệ thống FSD hoạt động kém trong việc giám sát tài xế. Ông không còn cần phải điều khiển vô lăng một cách mạnh mẽ để duy trì trạng thái kích hoạt của hệ thống FSD, thậm chí trong trường hợp không nhìn đường, ông vẫn có thể tiếp tục sử dụng hệ thống này.
William Stein viết: “Tôi hoàn toàn không nhìn đường, nhưng con trai tôi luôn theo dõi xem có nguy hiểm hay không. Tình hình này kéo dài từ 20 đến 40 giây trước khi hệ thống FSD phát ra cảnh báo.”
William Stein cũng cho biết, ngoài việc can thiệp để tránh va chạm với một chiếc xe chỉ thực hiện một phần chuyển hướng bên phải, ông còn cần phải can thiệp một lần nữa khi một cảnh sát ra hiệu cho ông cần dừng xe để cho một đoàn tang lễ đi qua.
William Stein viết: “Cuối cùng, trong một đoạn đường mà chúng tôi di chuyển, con đường cao tốc quanh co hẹp, giữa các làn có một đường trắng quy định cấm chuyển làn, tuy nhiên Model Y vẫn chuyển làn hai lần trong tình huống đó.”
William Stein kết luận rằng phiên bản FSD mà ông thử nghiệm “thật sự tuyệt vời, nhưng còn rất xa để đạt được lái tự động hoàn toàn.”