Công nhân nhà máy ô tô điện Ford tại Đức sẽ tổ chức đình công do kế hoạch sa thải.

Theo các phương tiện truyền thông nước ngoài, do kế hoạch sa thải nhân viên của Ford tại châu Âu dẫn đến căng thẳng trong quan hệ lao động, công nhân tại nhà máy ở Cologne, Đức sẽ tiến hành đình công.

Công nhân nhà máy ô tô điện Ford tại Đức sẽ đình công vì kế hoạch sa thải

Công đoàn IG Metall của Đức cho biết, cuộc đình công sẽ bắt đầu vào sáng ngày 14 tháng 5 và kéo dài cho đến hết ca làm việc vào ngày 15 tháng 5. Được biết, Ford sản xuất mẫu xe SUV điện Explorer và mẫu xe crossover điện Capri tại nhà máy Cologne. Hai mẫu xe này đều được sản xuất trên nền tảng MEB của Volkswagen, nền tảng cũng được sử dụng cho các mẫu Volkswagen ID4 và ID5.

Trong bối cảnh thị trường xe điện ở châu Âu đang yếu kém, doanh số bán các mẫu xe Explorer và Capri của Ford không khả quan. Theo dữ liệu từ Dataforce, Ford đã bán được 8.461 chiếc Explorer và 2.511 chiếc Capri trong quý đầu tiên của năm nay.

Công nhân tại nhà máy Cologne của Ford đã bỏ phiếu ủng hộ hành động công nghiệp vào tuần trước, và đại diện công đoàn nhất quyết yêu cầu ban quản lý công ty tìm kiếm các biện pháp thay thế để tái cấu trúc doanh nghiệp.

Vào tháng 11 năm ngoái, Ford đã công bố kế hoạch sa thải khoảng 14% nhân viên tại châu Âu, chủ yếu tập trung vào Đức và Vương quốc Anh. Công ty giải thích rằng động thái này xảy ra do nhu cầu thị trường xe điện yếu và sự hỗ trợ không đủ từ chính phủ cho các công nghệ mới dẫn đến thua lỗ.

Đối với thông tin trên, Ford từ chối bình luận với lý do đang tiến hành thương thảo với công đoàn.

Vào tháng 3 năm nay, Ford đã cho biết sẽ bơm thêm 4,8 tỷ USD vào công ty con tại Đức đang gặp khó khăn về tài chính, đồng thời chấm dứt một thỏa thuận có hiệu lực từ năm 2006 (thỏa thuận quy định Ford phải chịu tổn thất của công ty con tại Đức). Quyết định này đã gây ra phản đối từ IG Metall, công đoàn cho rằng điều này sẽ làm tăng nguy cơ phá sản của hoạt động kinh doanh của Ford tại Đức.

Do chi phí cao và nhu cầu yếu kém, công ty con của Ford tại Đức luôn trong tình trạng thua lỗ. Báo cáo từ Automobilwoche cho biết, doanh nghiệp này đang gánh khoản nợ lên tới 9 tỷ euro.

Trong những năm qua, Ford đã thực hiện cắt giảm lớn lao động tại nhà máy Cologne, nơi trước đây sản xuất mẫu xe bán chạy Fiesta tại châu Âu. Hiện tại, số lượng nhân viên tại nhà máy đã giảm từ khoảng 20.000 người vào năm 2018 xuống còn 11.500 người.

Là một phần của kế hoạch cắt giảm chi phí, Ford sẽ chấm dứt sản xuất ô tô tại nhà máy Saarlouis ở Đức, nơi sản xuất xe Ford Focus.

Do những biến động từ chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gia tăng áp lực, Ford đã gia nhập hàng ngũ các nhà sản xuất ô tô như Mercedes-Benz và Stellantis, rút lại dự báo tài chính cho năm 2025.

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, bao gồm Volkswagen, Nissan và General Motors, đều đang thực hiện cắt giảm nhân sự do cạnh tranh mới từ Trung Quốc, nhu cầu yếu kém và chi phí cao trong việc chuyển đổi sang điện hóa, tất cả đều gây áp lực lên tình hình tài chính của các công ty ô tô này.