Cùng mức giá khởi điểm 11.98 vạn, BYD Qin L EV có thể đánh bại chiếc Xiaopeng M03 đang hot không?

Ngày 23 tháng 3, BYD Qin L EV chính thức ra mắt, với 3 phiên bản được giới thiệu, giá bán từ 119,800 đến 139,800 nhân dân tệ.

Cũng từ 119,800 nhân dân tệ, liệu BYD Qin L EV có thể đánh bại mẫu xe hot Xpeng M03?

Khi nhìn vào mức giá của Qin L EV, không thể không nghĩ đến một mẫu xe khác cùng phân khúc, đó là Xpeng M03. Hai mẫu xe này có mức giá khởi điểm và giá phiên bản thấp thứ hai hoàn toàn giống nhau, liệu đây có phải là sự trùng hợp?

Cũng từ 119,800 nhân dân tệ, liệu BYD Qin L EV có thể đánh bại mẫu xe hot Xpeng M03?

Dĩ nhiên không phải. Như chúng ta đã biết, hiện tại trong phân khúc xe điện thuần túy từ 100,000 đến 150,000 nhân dân tệ, Xpeng M03 đang rất nổi bật, và với sự bùng nổ của Xpeng M03, ai sẽ bị ảnh hưởng lớn nhất? Chính là BYD, bởi đây là mẫu xe có doanh số cao nhất của họ. Cũng từ doanh số cho thấy, số lượng xe điện thuộc gia đình BYD Qin đang dần giảm.

Lần này, mục đích của BYD khi ra mắt Qin L EV rất rõ ràng, đó là để ngăn chặn Xpeng M03. Vậy câu hỏi đặt ra là, liệu Qin L EV có đủ sức mạnh để làm điều đó?

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu về thông tin cơ bản của Qin L EV.

Cũng từ 119,800 nhân dân tệ, liệu BYD Qin L EV có thể đánh bại mẫu xe hot Xpeng M03?

Lần đầu tiên nhìn thấy tên mẫu xe Qin L EV, có thể bạn sẽ cảm thấy lạ lẫm, nhưng khi nhắc đến mẫu xe anh em nổi tiếng Qin L DM-i, chắc chắn mọi người sẽ rất quen thuộc, Qin L EV chính là phiên bản điện thuần của nó.

Qin L EV được định vị là một mẫu sedan cỡ trung chạy điện, được xây dựng trên nền tảng e nền tảng 3.0 Evo, sử dụng dẫn động cầu sau và tất cả các phiên bản đều trang bị hệ thống lái thông minh BYD Tian Shen Zhi Yan C.

Về kích thước, chiều dài, chiều rộng và chiều cao của xe lần lượt là 4720/1880/1495mm, với chiều dài cơ sở là 2820mm. So với Qin L DM-i, mặc dù chiều dài ngắn hơn 110mm, nhưng chiều dài cơ sở lại dài hơn 30mm.

Về động lực, Qin L EV có hai loại công suất động cơ, phiên bản thấp nhất là 110kW, phiên bản cao nhất là 160kW, và sử dụng bố trí động cơ sau. Loại pin là lithium sắt phosphate, với dung lượng có hai loại: phiên bản thấp nhất là 46.08kWh với phạm vi hoạt động 470 km, các phiên bản trung và cao là 56.64kWh với phạm vi hoạt động 545 km.

Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét những ưu điểm và nhược điểm của Qin L EV so với Xpeng M03.

Theo dữ liệu doanh số, trong thị trường sedan điện thuần túy từ 100,000 đến 150,000 nhân dân tệ, Xpeng M03 đã nổi bật với những lợi thế như thiết kế đẹp, phạm vi hoạt động dài, mức tiêu thụ thấp và tính năng thông minh cao, đã liên tục có doanh số vượt 10,000 xe mỗi tháng trong 6 tháng liên tiếp, và trong ba tháng vừa qua, trung bình hàng tháng đã vượt 15,000 xe, đã trở thành một mẫu xe siêu sao đang lên. Chúng ta sẽ so sánh hai phiên bản của các mẫu xe này.

Cũng từ 119,800 nhân dân tệ, liệu BYD Qin L EV có thể đánh bại mẫu xe hot Xpeng M03?

Như trong hình, chiều dài và chiều rộng của Qin L EV đều thấp hơn so với Xpeng M03, nhưng chiều dài cơ sở lại ngược lại. Chỉ từ dữ liệu, không gian của cả hai mẫu xe gần như tương đương, trong khi cảm giác trải nghiệm ngồi bên trong, do chiều cao của Qin L cao hơn M03, cộng với kiểu dáng hatchback của M03, nên cảm giác không gian tổng thể của Qin L EV sẽ rộng rãi hơn. Tuy nhiên, khoang hành lý của Xpeng M03 lại lớn hơn, ngoài ra, Qin L EV còn có một khoang hành lý phía trước dung tích 65L.

Về động lực, cả hai xe đều là mẫu xe điện thuần, khác biệt là Qin L EV có công suất động cơ nhỏ hơn 30kW so với Xpeng M03, nhưng theo dữ liệu chính thức, tốc độ tối đa của Qin L EV chỉ nhỉnh hơn một chút.

Về mức tiêu thụ năng lượng, phiên bản tiên tiến hơn của Qin L EV có chỉ số thấp hơn một chút so với Xpeng M03. Thêm vào đó, Qin L EV còn được trang bị điều hòa không khí bơm nhiệt, trong khi hệ thống điều hòa của Xpeng M03 là hệ thống PTК, không phải là điều hòa bơm nhiệt. Điều hòa PTС hoạt động bằng cách sinh nhiệt qua điện trở, có cấu trúc đơn giản và có chi phí thấp hơn, nhưng tiêu thụ năng lượng cao hơn, đặc biệt vào mùa đông sẽ ảnh hưởng lớn đến phạm vi hoạt động của xe.

Cũng từ 119,800 nhân dân tệ, liệu BYD Qin L EV có thể đánh bại mẫu xe hot Xpeng M03?

Về pin, cả hai đều được trang bị pin lithium sắt phosphate của Faraday, chỉ khác nhau về dung lượng, Qin L EV có dung lượng nhỏ hơn, dẫn đến phạm vi hoạt động của Xpeng M03 hơn Qin L EV 45 km.

Về khả năng sạc, cả hai xe đều sử dụng nền tảng 400V, tốc độ sạc cơ bản là tương đồng.

Xét về khung gầm, mặc dù cả hai xe đều sử dụng hệ thống treo trước kiểu McPherson, nhưng Qin L EV trang bị kiểu treo hai cầu, mang lại khả năng điều khiển tốt hơn. Hệ thống treo sau lại có sự chênh lệch rõ rệt, Xpeng M03 sử dụng treo không độc lập thanh xoắn, trong khi Qin L EV sử dụng treo đa liên kết năm điểm, từ cấu trúc phần cứng mà nói, chắc chắn Qin L EV tốt hơn. Hơn nữa, nó còn sử dụng động cơ đơn dẫn động cầu sau và lốp rộng hơn, điều này giúp Qin L EV linh hoạt hơn và khả năng điều khiển tốt hơn. Tất nhiên, chất lượng của hệ thống treo không chỉ phụ thuộc vào phần cứng, mà cách tinh chỉnh cũng rất quan trọng. Với phong cách tinh chỉnh của BYD, hệ thống treo của Qin L EV cũng không thua kém gì M03 về sự thoải mái.

Cũng từ 119,800 nhân dân tệ, liệu BYD Qin L EV có thể đánh bại mẫu xe hot Xpeng M03?

Về khoang nội thất, mặc dù Qin L EV so với Xpeng M03 được trang bị màn hình trung tâm có kích thước tương đối nhỏ hơn, nhưng trong trải nghiệm của chúng tôi, toàn bộ hệ thống hoạt động khá tốt, không chỉ tốc độ phản hồi giọng nói mà giao diện người dùng của xe cũng rất thực tế, hoàn toàn đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày. Trong khi đó, Xpeng M03 được trang bị chip điều khiển xe hiệu suất cao Qualcomm 8155, nên hiệu suất tổng thể của nó nhỉnh hơn chút ít, nhưng không quá lớn.

Hơn nữa, điều quan trọng nhất là về chất liệu và sự hoàn thiện của nội thất, nội thất của Qin L EV đã hoàn toàn thoát khỏi cảm giác nhựa cứng, trong khi Xpeng M03 lại sử dụng ít vật liệu mềm hơn, điều này tạo cảm giác nhựa nhiều hơn. Tuy nhiên, M03 được trang bị khoang hành lý điện và điều chỉnh ghế bên phụ điện.

Về công nghệ thông minh, đây là sự khác biệt lớn nhất giữa hai xe, Qin L EV được trang bị hệ thống lái thông minh cấp cao Tian Shen Zhi Yan C, hỗ trợ chức năng NOA trên cao tốc, có thể tự động vào ra đường cao tốc và thực hiện các chức năng chuyển làn và vượt xe. Trong khi đó, phiên bản thấp cấp của Xpeng M03 chỉ hỗ trợ chức năng LCC thông thường, tức là cruise tự động và giữ làn đường. Có thể nói, Qin L EV đã hơn ít nhất một cấp so với Xpeng M03.

Ghi chú cuối cùng

Từ kết quả so sánh với Xpeng M03 có thể thấy rõ cả hai đều có ưu nhược điểm riêng. Ưu điểm của Qin L EV là không gian lớn, tiêu thụ năng lượng thấp, hệ thống treo tốt và công nghệ lái thông minh mạnh. Nhược điểm là phạm vi hoạt động ngắn, động lực kém và khoang nội thất tương đối yếu. Quan trọng hơn là, hai mẫu xe có mức giá hoàn toàn giống nhau, có thể nói là đều có giá trị sử dụng cao, phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân của từng người.

Tổng hợp lại, BYD Qin L EV không thua kém gì về thương hiệu, sức mạnh sản phẩm hay giá trị sử dụng so với Xpeng M03. Do đó, Qin L EV có tiềm năng để cạnh tranh với Xpeng M03 và có thể tạo ra bất ngờ lớn.